Phạm Toàn Thắng: ‘Điều tiếng như chuyện đánh răng mỗi ngày’
Tự nhận mình không phải người vẹn toàn, thay vào đó, anh bình thản trước mọi chê bai chỉ trích. Dưới đây là những dòng chia sẻ của nam nhạc sĩ trẻ.
Cuộc sống chúng ta thường bị bao vây bởi những con người thích soi mói, thích ồn ào chuyện thị phi. Không cần hiểu rõ ngọn nguồn, họ tạo tin đồn, thêm thắt tình tiết gay cấn. Thật khó có thể làm vừa lòng hết tất thảy! Thời gian trước, tôi có sáng tác ca khúc Điều tiếng để nói lên nỗi bức xúc của chính mình từ những chuyện tai nghe mắt thấy. Thị phi như mồi lửa ngầm chẳng biết từ đâu bùng lên và xáo trộn cuộc sống những người trong cuộc. Tôi vốn không sợ đồn thổi về giới tính, gia đình hay khả năng bản thân nhưng luôn e ngại và tự dặn mình cẩn thận điều tiếng về phông văn hóa, ứng xử. Tôi vô cùng sợ người ta bảo mình là người vô văn hóa hoặc văn hóa thấp!
Khi tham gia X Factor, tôi vướng vào điều tiếng như thế chỉ vì “dám” tranh luận với ban giám khảo. Với những nhận xét như: “Chị muốn giữ em trong bóng tối…” hay “Giờ nếu có bị loại thì em cũng không có buồn gì đâu vì dường như trong ánh mắt em không có khát khao chiến thắng”, tôi đã trả lời: “Em nghĩ khát khao chiến thắng không hẳn chỉ chuyện đạt giải mà là em làm được cái gì ở đây và mọi người có đồng cảm với âm nhạc của em hay không! Em đến cuộc thi để thể hiện những ca khúc do chính em sáng tác, không chỉ có pop ballad, mà còn những ca khúc về cuộc sống như Muối ớt, Vẽ, Muốn yêu…”.
Thật ra, tôi nghĩ tại sao ban giám khảo được quyền đưa ra quan điểm và cách đánh giá của họ còn thí sinh thì không. Đây là một xã hội công bằng, một sân chơi có uy tín chứ không phải là một lớp học giáo điều nhạt nhẽo. Cách tôi nói chuyện với ban tổ chức cũng lịch sự và lễ phép. Tuy nhiên, dường như ở Việt Nam, hầu như mọi người đều có quan điểm rằng người lớn nói gì thì mình cũng phải áp đặt tuân theo. Kể cả không đúng thì bạn cũng phải lắng nghe và chấp nhận.
“Dường như ở Việt Nam, hầu như mọi người đều có quan điểm rằng người lớn nói gì thì mình cũng phải áp đặt tuân theo. Kể cả không đúng thì bạn cũng phải lắng nghe và chấp nhận”.
Tôi biết ơn những đóng góp chân thành của ban giám khảo nhưng tôi có sự lựa chọn riêng. Thứ nhất, tôi đang ở độ tuổi nhận định được chuyện đúng hay sai, và không phải ý kiến của ban giám khảo lúc nào cũng phù hợp với con đường của mình.
Thứ hai, việc đưa ra ý kiến riêng cũng sẽ phần nào thể hiện cá tính của mỗi cá nhân. Thông thường, ta ngại đưa ra ý kiến, quan điểm của riêng mình chỉ vì sợ sự đánh giá hay nhận xét của người khác. Điều đó khiến ta khó thoát ra khỏi đám đông, lối mòn để bước tới thành công mà mãi mãi chôn chân trong sự tù túng. Nghệ thuật nói chung và những người nghệ sĩ nói riêng nên có chính kiến riêng và lối đi riêng của chính họ chứ không phải chạy theo những công thức, khuôn mẫu sẵn có. Sáng tạo những cái mới, nét riêng là điều nên làm.
Video đang HOT
Khi chương trình lên sóng, vì thời lượng có hạn nhà sản xuất đã cắt bỏ đi nhiều phần trong câu trả lời của tôi. Dư luận thừa cơ bẻ sang một hướng khác và đẩy câu chuyện lên cao trào. Sau buổi thi hôm đó, có nhiều người comment khiếm nhã: nào là bướng, bố láo, cãi ban giám khảo, quá tự cao tự đại… trong khi câu chuyện thì chẳng có gì to tát!
Thời gian đầu tôi cũng khá buồn và thất vọng nhưng sau đó tôi hiểu rằng đừng vì những chuyện như thế mà ảnh hưởng đến cảm xúc và cuộc sống. Tôi mặc kệ những điều tiếng và dị nghị. Lời thị phi dù vô tình hay ác ý cũng là một phần của cuộc sống. Bản thân tôi, tuy không thích nhưng cũng học cách chấp nhận nó như chuyện đánh răng mỗi ngày. Tôi cũng không phải là người vẹn toàn thì làm sao có thể tránh được tiếng khen chê của dư luận. Tôi học được rằng, khi vấp phải những điều như thế, mình nên bình tâm!
Theo Thatmah
Phạm Toàn Thắng: 'Bốn chữ lắm' còn bị gọi là nhạc teen
Chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi giai điệu ngũ cung trong âm nhạc dân gian nhưng các sáng tác của Toàn Thắng vẫn được nhận xét là trẻ trung, hiện đại.
- Với anh, âm nhạc đơn giản là cuộc chơi hay một sự tính toán kỹ càng?
- Tôi không thích quá nghiêm túc khi sáng tác nhạc. Thoải mái, tự nhiên sẽ khiến âm nhạc mình thú vị hơn. Tôi thích sự ngẫu nhiên và những cảm xúc bất chợt. Đôi khi người nhạc sỹ chỉ có một phút để nắm giữ cảm xúc.
Phạm Toàn Thắng là tác giả của nhiều hit đang được yêu thích hiện nay như Dấu mưa,Bốn chữ lắm, Uống trà...
- Vậy có khi nào anh để vuột mất ý tưởng?
- Nghĩ ra một giai điệu và quên ngay sau đó là chuyện xảy ra như cơm bữa. Đứt mạch cảm xúc cũng rất thường xuyên nên tôi thường tự an ủi bản thân rằng mình chưa có duyên với "đứa con" này. Có thể tình cờ sau này nhớ lại tôi sẽ viết tiếp, hoặc cứ để đó, biết đâu sau này mình lại viết được một cái gì đó hay hơn.
Phạm Toàn Thắng có phong cách sáng tác khá đa dạng cả về đề tài lẫn chất nhạc.
- Là nhạc sỹ trẻ nhưng khá nhiều sáng tác của anh có chất liệu dân gian, cổ điển. Vì sao vậy?
- Đó chỉ là một phần thôi. Tôi vẫn có những ca khúc mang âm hưởng vui nhộn, hiện đại hơn. Tuy nhiên, do lớn lên cùng những giai điệu ngũ cung nên chúng ngấm vào tôi một cách rất tự nhiên.
- Anh có nghĩ những sáng tác như vậy làm mình già đi không?
- Nhìn ngoại hình thì không ai nghĩ tôi già đâu (cười). Còn âm nhạc, những bài có chất liệu cổ như bạn nói thì toàn được đánh giá là trẻ và năng động đấy. Đến Bốn chữ lắm còn bị bảo là nhạc teen cơ mà. Đừng tưởng tượng, hãy tin chắc rằng Phạm Toàn Thắng là một chàng trai rất hiện đại.
Sau Cô bé mùa đông, Phạm Toàn Thắng đã có những bước tiến dài trong nghệ thuật.
- Vậy anh có thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ để sáng tác?
- Tôi thích âm nhạc điện tử, nên một chiếc máy tính là một điều không thể thiếu. Bên cạnh đó là một chiếc máy in để kịp thời in và chỉnh sửa các bản nhạc. Như bạn biết, cảm xúc đến nhanh và cũng đi nhanh, đôi khi bỏ lỡ vài nốt thì phá hỏng cả một bài. Vì thế, hai công cụ này hỗ trợ rất nhiều, nó giúp tôi thuận tiện hơn trong việc làm nhạc và sản xuất ca khúc. Và có lẽ với âm nhạc hiện nay, sự đồng hành của các thiết bị hiện đại là một điều bắt buộc.
Phạm Toàn Thắng có thói quen viết nhạc trên máy tính.
- Việc máy in nhanh hay chậm có tác động gì đến cảm xúc và quá trình sáng tác của anh?
- Tôi thấy nó thường ảnh hưởng đến quá trình sản xuất âm nhạc hơn, đặc biệt khi chúng ta cần những bản nhạc để thu âm hoặc tập. Nếu máy in có vấn đề hoặc quá chậm sẽ khiến người thu hoặc người chơi đàn mất đi cảm hứng ban đầu họ đang có. Thế nên tôi chọn máy in nhanh, chất lượng tốt để không mất cảm xúc trong công việc. Và Canon Pixma E400 là chiếc máy in được tôi đánh giá cao vì thoả mãn các yêu cầu của tôi gồm nhanh, đẹp, rõ ràng, tiết kiệm và dễ sử dụng.
- Cảm giác của anh khi cầm một bản nhạc mới viết trên tay?
- Cầm một bản nhạc trên tay rồi có thể chỉnh sửa bằng bút mang lại cảm giác thiêng liêng của người nhạc sỹ. Nó giống như việc bạn nâng niu một quyển sách thay vì phải đọc nó trên máy vi tính vậy.
Theo Zing
Tia Hải Châu tươi tắn bên loạt sao teen Quán quân cuộc thi "The Winner Is" mùa đầu tiên diện trang phục bó sát tham dự một sự kiện được diễn ra tại TP.HCM. Tối (3/10) vừa qua, nhiều ngôi sao trẻ và hot teen của showbiz đã tề tựu trong một sự kiện được diễn ra tại TP.HCM. Xuất hiện tại event, Tia Hải Châu gây chú ý với chiếc váy...