Phải chăng Tùng Dương đã quá nhạy cảm?
Một lần nữa, nam ca sĩ lại phản ứng một cách gay gắt về âm nhạc của người khác, cụ thể là sự thể hiện cái tôi quá thẳng thắn trong ca khúc.
Tùng Dương cảm thấy bị “xúc phạm” khi thí sinh nhỏ tuổi Minh Như trình diễn ca khúc Không quan tâm (Who Cares) trong đêm thi X-Factor tối 24/7. Sự kiện này thổi bùng lên những tranh luận trái chiều về thông điệp và cách ứng xử trong âm nhạc.
Bị “xúc phạm” vì “cái tôi”
Trong đêm thi top 7, nữ thí sinh trẻ tuổi Trần Minh Như đã thể hiện ca khúc mang màu sắc R&B có tên Không quan tâm do Dương Khắc Linh sáng tác. Tác giả bài hát nói rằng, Minh Như còn nhỏ, khi nghe góp ý dễ bị bối rối nên anh dành tặng ca khúc này để động viên cô.
Video đang HOT
Tùng Dương và Dương Khắc Linh tranh luận hết sức gay gắt về tiết mục của thí sinh Trần Minh Như. Ảnh: Bá Ngọc
Tuy nhiên, giám khảo Tùng Dương lại khá bức xúc với thông điệp ca khúc. Hai giám khảo nam đã tranh luận hết sức gay gắt sau đó. Tùng Dương cho rằng bài hát mang thông điệp thiếu thiện chí và điều đó có thể nguy hiểm đến giới trẻ. Thậm chí cuộc tranh luận còn “lan” ra 2 giám khảo còn lại là Hồ Quỳnh Hương và Thanh Lam.
Mới đây, nhạc sĩ Dương Khắc Linh đã lên trang cá nhân trần tình. Anh chia sẻ, bài hát Không quan tâm không có ý “xúc phạm” hay công kích Tùng Dương. “Thông điệp của ca khúc này, từ khi sáng tác cho Diễm Hương the Voice mùa 2, đã rất rõ ràng: những bạn trẻ trong thời đại công nghệ thường có một vấn đề chung, đó là quá phụ thuộc vào những lời bình luận, chê bai của người khác, trên mạng xã hội cũng như ngoài đời thường”.
“Có nhiều người thậm chí trầm cảm, sợ hãi, hay thu mình vì những chỉ trích của dư luận. Có người phụ thuộc vào nó tới mức chỉ cần 1 người chê mặt mình to, hay da mình đen mà sẵn sàng tìm đến những dịch vụ thẩm mỹ nguy hiểm tới sức khoẻ” – anh cho biết thông điệp của ca khúc là để vực dậy tinh thần và mang sự tích cực.
Nhạc sĩ Xin hãy thứ tha cũng cho biết, có nhiều ca khúc quốc tế có chủ đề tương tự. Anh lấy ví dụ bài hát I Don’t Care của tài năng trẻ Ariana Grande để làm ví dụ cho quan điểm này.
Những cái tôi trong âm nhạc
Người hâm mộ đều phải công nhận Tùng Dương là cá tính không thể trộn lẫn trong nền nhạc Việt. Từ khi còn là thí sinh Sao Mai điểm hẹn (2004) đến lúc cầm cân nảy mực tại X-Factor (2016) đều thấy cái tôi riêng của anh được bộc lộ khá rõ nét. Những từ ngữ định danh Tùng Dương như “quái lạ”, “nghệ sĩ tính”, “độc đáo” đã làm nên bản diện của anh. Kèm theo gout thời trang độc lạ, âm nhạc của Tùng Dương cũng khác biệt như thế.
Tìm trong các album Chạy trốn, Những ô màu khối lập phương, Li ti, Độc đạo… và sắp tới đây là Rễ cây, khán giả luôn thấy cá tính của anh. Những cống hiến nghệ thuật của Tùng Dương là điều không bàn cãi khi anh là người vừa có tính tiên phong vừa nâng tầm trong các sản phẩm.
Hơn 10 năm theo nghiệp hát, thành công nhất của Tùng Dương chính là việc truyền cảm hứng cho thế hệ ca sĩ trẻ hơn. Điều này đã khẳng định “cái tôi” mạnh mẽ của anh trong nghệ thuật, điều đã làm cho các nghệ sĩ đi sau tin tưởng và học tập. Những ca sĩ như Nguyễn Trần Trung Quân, Nguyễn Đình Thanh Tâm… vẫn được khán giả ít nhiều cho rằng bị ảnh hưởng bởi Tùng Dương.
Cái tôi của Tùng Dương nhiều khi rất cực đoan. Chính anh cũng từng nói, “nghệ sĩ cần có chút cực đoan”. Dù hiểu ở khía cạnh âm nhạc hay đời sống, sự cực đoan ấy chính là đặt cái tôi ở mức cao nhất. Anh tin tưởng vào nghệ thuật mà anh đang theo đuổi và cố gắng làm nó tốt nhất. Nhưng anh cũng từng thừa nhận “nghệ sĩ thích tự do, hát hò tung tăng” như trong một bài báo trước đây.
Nam ca sĩ Tùng Dương. Ảnh: Mạnh Thắng
Câu hỏi “Tự do như thế nào là đủ” do Tùng Dương đặt ra cũng là mâu thuẫn của anh. Nó nằm ở việc cái tôi của anh không giao được cái tôi khác trong âm nhạc. Âm nhạc đương đại đang có những dòng chảy mới và cập nhật với thế giới. Bên cạnh đó, chủ đề cũng như nội dung ca từ của những bài hát hiện nay (đặc biệt là thể loại nhạc pop) cũng gần gũi, thẳng thắn và không “đẹp” như ngày xưa.
Mỗi nghệ sĩ đều có nhu cầu thể hiện cái tôi vì đó là điểm mấu chốt khiến khán giả ấn tượng và quan tâm đến họ. Tuy nhiên, cá tính đó cũng cần được cân bằng để không đi quá giới hạn cảm thụ của khán giả. Không ít khán giả cho rằng bài hát của Sơn Tùng M-TP, Minh Như là ngông cuồng, thiếu tích cực như những gì Tùng Dương từng phân tích cách đây 1 năm. Nhưng cũng có không ít người cho rằng điều đó không phải là vấn đề lớn.
Liệu sự nhảy cảm quá mức và quan điểm nghệ thuật riêng của anh đã vô tình tạo những mâu thuẫn, khiến Tùng Dương khó hài lòng với sáng tạo của những người khác? Câu hỏi này chỉ Tùng Dương mới có câu trả lời. Tuy nhiên, Tùng Dương đáng được ủng hộ bởi anh là người luôn rung lên những tiếng chuông cảnh báo với sự sáng tạo vượt quá mức cho phép, lệch với trình độ cảm thụ âm nhạc của khán giả hiện nay.
Theo Zing