Phải chăng Mỹ Dung (Thanh Hằng/Hoàng Oanh) đã thầm yêu một cô gái suốt cả thanh xuân trong “Tháng Năm Rực Rỡ”
Dường như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã cố tình dùng một số chi tiết trong Tháng Năm Rực Rỡ để gợi lên mối tình đơn phương của Mỹ Dung ( Thanh Hằng) luôn dành cho Hiểu Phương (Hồng Ánh) suốt hơn 20 năm.
Tháng Năm Rực Rỡ là bộ phim và chủ đề được cộng đồng yêu điện ảnh bàn tán nhiều nhất mấy ngày nay dù phim còn chưa chính thức công chiếu. Sau buổi ra mắt vào ngày 28/2 và những suất chiếu sớm vào ngày 02 đến 04/3, lượng người quan tâm và muốn nói về bộ phim đang ngày càng tăng lên. Không chỉ khán giả mà cả những nhà phê bình điện ảnh, những đạo diễn cũng khen ngợi và chúc mừng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
Chất lượng hay những điểm sáng đã được nhắc đến quá nhiều. Nhưng có một chi tiết liên quan đến nội dung đang khiến một số khán giả quan tâm chính là mối quan hệ giữa “đại ca” Mỹ Dung (Thanh Hằng) và “đồ nhà quê” Hiểu Phương (Hồng Ánh).
Hai người từng là thành viên của nhóm Ngựa Hoang. Hiểu Phương vào nhóm sau cùng, là thành viên mới nhất sau khi chuyển từ Phan Rí xuống Đà Lạt. Cái vẻ ngoài hơi hậu đậu, máu tóc ngố tàu cùng chiếc áo chấm bi sờ cũ đã khiến Hiểu Phương được Mỹ Dung quan tâm.
Ngay ngày đầu tiên gặp mặt, Mỹ Dung (lúc nhỏ là Hoàng Oanh đóng) đã thị uy với Kiều Chinh (Thanh Tú) khi cô này muốn bắt nạt Hiểu Phương (lúc nhỏ là Hoàng Yến Chibi). Sau đó, thấy Hiểu Phương rách áo, chân thì mang đôi giày cói không giống ai, Mỹ Dung đã nói thẳng là tại chân của Hiểu Phương nhỏ quá, không thì đã tặng cho một đôi giày để bạn bè khỏi chọc. Ít lâu sau, Mỹ Dung còn tặng cho Hiểu Phương một chiếc cặp trong sự ganh tị của Lan Chi (Minh Thảo) và khó chịu của Tuyết Anh (Jun Vũ).
Rõ ràng, tình cảm mà Mỹ Dung dành cho Hiểu Phương rất đặc biệt. Không đơn thuần là sự thân thiết giữa bạn bè mà còn là cái tâm thế sẵn sàng bảo bọc, che chở của một “soái tỉ” dành cho cô bé ngốc nghếch ngây thơ. Mỹ Dung cưng Hiểu Phương đến nỗi đã khiến cho “hoa khôi” Tuyết Anh phải bực mình. Trong một lần tập nhảy, Tuyết Anh đã hỏi thẳng: “Mày yêu gái quê hồi nào hả Dung?” rồi tuyên bố rời khỏi nhóm Ngựa Hoang.
Rồi đất nước thống nhất hai miền Nam Bắc, nhưng cũng từ đó mà Ngựa Hoang phải chia xa, ai cũng rời khỏi Đà Lạt và không gặp nhau suốt 25 năm trời. Đất nước thay đổi, xã hội thay đổi đã kéo theo con người thay đổi. Con bé Hiểu Phương hơi tăng động, chửi thề không thua kém ai ngày nào nay đã là người vợ tần tảo, dịu dàng, cả ngày chỉ biết nội trợ rồi lo nghĩ cho chồng con, bao nhiêu cái nổi loạn ngày xưa phải “cất” hết vào tâm khảm. Trong khi đó Mỹ Dung vẫn là một cô gái đơn chiếc, sống một mình trong căn nhà to như biệt thự và đang mắc căn bệnh ung thư giai đoạn cuối. Mỹ Dung có chồng hay không thì không biết, phim không nhắc tới nhưng lúc Mỹ Dung gặp lại Hiểu Phương thì cô chỉ có một mình.
Từ nhỏ đến lớn, lúc nào cũng vậy…
…Mỹ Dung luôn là người nắm lấy bàn tay của Hiểu Phương, ngay cả khi bàn tay mình đã không còn lành lặn vì bệnh tật
Một chút mừng rỡ, rồi lại xót xa nhưng trong ánh mắt của Mỹ Dung vẫn là cả một biển hồ ấm áp dành cho cô bạn năm xưa. Đoạn Hiểu Phương nghe điện thoại của chồng đã thể hiện rất rõ một chút hụt hẫng trong Mỹ Dung. Cô vẫn cương quyết và mạnh mẽ, bảo bạn mình “về đi, chồng đợi”, nhưng trong cái run rẩy của giọng nói đang được đè xuống, trong ánh mắt phảng phất vẻ u buồn đang cố giấu đi kia vẫn khiến người ta cảm nhận được thật ra câu mà Mỹ Dung muốn nói là: “Mày ở lại đi, đừng về!”.
Phải chăng việc Mỹ Dung không có chồng (hoặc vì lý do gì đó mà thôi nhau) là bởi hình bóng của Hiểu Phương trong cô chưa bao giờ phai nhạt?
Ở phân đoạn Mỹ Dung đau đớn vì căn bệnh, máy quay lia qua một tấm hình cũ mà Mỹ Dung trưng trên kệ. Là tấm hình chụp cô và Hiểu Phương ngày bé, không có những người bạn khác. Trong nhà Mỹ Dung có rất nhiều hình của nhóm Ngựa Hoang, nhưng ở cái kệ ngay trước giường ngủ là tấm hình của hai người. Chi tiết này càng thêm củng cố cho nghi vấn thực chất tình cảm mà Mỹ Dung dành cho Hiểu Phương còn hơn cả tình bạn.
Trong bản gốc, nhân vật tương quan của Mỹ Dung là Ha Chun Hwa. Cô này sau phong trào dân chủ tại Hàn Quốc, phải chia xa với các bạn trong Ngựa Hoang và trở thành một nữ doanh nhân thành đạt. Lúc mắc bệnh và gặp lại Hiểu Phương, Ha Chun Hwa cũng không có chồng.
Có thể ngay từ bản gốc, biên kịch Kang Hyung Chul đã muốn “hint” về khối tình đơn phương của Ha Chun Hwa dành cho Lim Na Mi. Nhưng vì bối cảnh xã hội trong phim chưa thoải mái và muốn tập trung vào tình cảm bạn bè nên chi tiết này trở nên mơ hồ. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhóm biên kịch của Tháng Năm Rực Rỡ đã nhận ra và sử dụng một số câu thoại ý nhị, một vài chi tiết thoáng qua cùng diễn xuất tinh tế trong ánh mắt của Thanh Hằng để tô cho “mối tình không được nói ra” này thêm đậm. Nếu đúng như vậy thì phải công nhận Dũng “khùng” đã quá dễ thương và tinh tế rồi, tương tự như hồi Mỹ Nhân Kế, anh đã khéo léo lồng ghép tình cảm mơ hồ của Kiều Thị (Thanh Hằng) và Lan Thị (Tăng Thanh Hà) vào phim theo cách vừa gợi mà cũng vừa kín.
Vai Mỹ Dung không quá khó nhưng để có được cái khí chất của một “đại ca” như Thanh Hằng cùng tình cảm luôn ẩn giấu trong ánh mắt thì không phải ai cũng làm được đâu!
Nhưng, dù Mỹ Dung/Ha Chun Hwa có yêu Hiểu Phương/Lim Na Mi hay không cũng không quan trọng nữa. Điều khiến khán giả cảm thấy xúc động và hoài niệm là vì tình cảm của Ngựa Hoang sau hơn hai thập kỉ xa nhau. Tất cả đều đổi khác, nhưng có những thứ mãi mãi không bao giờ mất đi được, chính là sự quan tâm dành cho đối phương.
“ Tìm lại ngày tháng dấu yêu ngày xưa, tìm một thời đã ghi dấu bao mộng mơ, tìm lại hạnh phúc chưa có bao giờ, tìm lại rực rỡ năm tháng tuổi thơ“, những câu hát của Mỹ Tâm vang lên đã khép lại quãng đời chia cách của Ngựa Hoang. Giờ đã bên nhau rồi thì chẳng có gì sợ nữa.
“Những năm tháng ấy, chúng ta là một”
Tháng Năm Rực Rỡ công chiếu từ ngày 09/3/2018.
Theo Trí Thức Trẻ
'Tháng năm rực rỡ': Cuộc đời bế tắc cũng hóa 'nở hoa' khi còn bạn bè bên cạnh
Giấc mộng tuổi trẻ trong trẻo là bến đỗ bình yên, gột rửa lo toan cho con người lúc trưởng thành, đồng thời, tạo động lực cho họ bước tiếp. Chính vì thế, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chạm đến nỗi nhớ sâu thẳm trong lòng người xem, khơi gợi kí ức về tháng năm rực rỡ ai cũng từng trải qua.
Tháng năm rực rỡ là dự án phim do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch, remake từ nguyên tác Hàn Quốc ăn khách có tên Sunny. Chính thức công chiếu vào đầu tháng Ba, đây là bộ phim đáng trông đợi khi quy tụ dàn mỹ nhân hai thế hệ: Thanh Hằng, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Hồng Ánh và Hoàng Yến Chibi, Trịnh Thảo, Hoàng Oanh, Khổng Tú Quỳnh, Jun Vũ,... Sau buổi ra mắt truyền thông, phim nhận không ít đánh giá tích cực, được xem là một trong các tác phẩm remake chỉn chu, trọn vẹn nhất từ trước đến nay.
Nữ quái Ngựa Hoang và những sắc màu trọn vẹn
Không khó để thực hiện bộ phim xoay quanh một nhóm nữ quái gồm các cô gái với những gam màu riêng biệt, tuy nhiên, Tháng năm rực rỡ làm nên điểm khác biệt khi mỗi màu sắc được láy lại hai lần - năm 1975 và thời điểm 25 năm sau - mà vẫn tạo nên sự đồng nhất, xuyên suốt. Phim bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa trưởng nhóm Mỹ Dung (Thanh Hằng) và Hiểu Phương (Hồng Ánh thủ vai), cả hai đi tìm những thành viên còn lại của Ngựa Hoang thời niên thiếu.
Đảm nhận vai trưởng nhóm Ngựa Hoang - Mỹ Dung, Thanh Hằng và diễn viên trẻ Hoàng Oanh đã khắc họa hình ảnh cô gái mạnh mẽ, khảng khái, luôn là người giữ tinh thần cho nhóm và cho chính bản thân, ngay cả khi mắc bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh Thanh Hằng - Hoàng Oanh, những cặp đôi khác là Hồng Ánh - Hoàng Yến, Minh Tuyền - Minh Thảo, Mỹ Uyên - Khổng Tú Quỳnh, Mỹ Duyên - Trịnh Thảo cũng hoàn thành tròn trịa nhân vật và tạo sự liên kết tài tình giữa mốc thời gian quá khứ - hiện tại trong phim. Chính sự thay đổi bởi thời gian và những nét tính cách bao lâu vẫn vậy khiến cuộc tìm kiếm thành viên Ngựa Hoang trở nên dở khóc, dở cười.
Đan xen những phân cảnh giữa quá khứ và hiện tại, khi trưởng thành và thời niên thiếu, Tháng năm rực rỡ vẫn liền mạch, liên kết bởi những đoạn chuyển cảnh khéo léo. Hai mươi lăm năm sau khi xa cách, dường như, màu sắc tính cách của các cô gái Ngựa Hoang chỉ bị phủ lên một lớp bạc thời gian, đó là những trắc trở cuộc sống, là nỗi lo cơm áo gạo tiền. Tuy nhiên, khi trở về bên nhau, tất cả như trở lại hồn nhiên, đầy nhiệt huyết như xưa, gạt bỏ mọi thứ, điều quan trọng hàng đầu là nguyên tắc bất biến của Ngựa Hoang.
Có thể nói, Tháng năm rực rỡ thể hiện sự chỉn chu ở từng cặp diễn viên, mỗi nữ diễn viên đều để lại ấn tượng nhất định trong lòng người xem. Bên cạnh những gương mặt thực lực, nhiều kinh nghiệm như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, thì các nhân tố mới như Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ, Trịnh Thảo cũng gây bất ngờ bởi lối diễn xuất tự nhiên, tròn trịa, tái hiện trên màn ảnh rộng những năm tháng thanh xuân trong trẻo, đầy ước mơ và vô cùng rực rỡ.
"Tháng năm rực rỡ" - Bộ phim remake đậm màu sắc Việt Nam
Là bộ phim remake từ nguyên tác Hàn Quốc, nhưng Tháng năm rực rỡ thấm đẫm màu sắc Việt Nam. Phim lấy bối cảnh là hai cột mốc quan trọng của lịch sử nước nhà: năm 1975 - thời điểm Tổng thống Thiệu bỏ trốn khi chiến dịch Hồ Chí Minh thành công và năm 2000 - lần đầu tiên Tổng thống Bill Clinton cùng phu nhân sang thăm Việt Nam, hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa quan hệ hai nước. Đầy khéo léo và tài tình, mốc thời gian này cũng khiến việc nhóm Ngựa Hoang năm 1975 và cuộc gặp lại giữa Mỹ Dung - Hiểu Phương trở nên hợp tình, hợp lý hơn.
Đầu tư chỉn chu, công phu về mặt hình ảnh, Tháng năm rực rỡ như được gói gọn trong một Đà Lạt mộng mơ, cũ kỹ những năm 1975, với quán café cùng những bản nhạc rock du nhập của văn hóa phương Tây, quán ăn ven đường hay hãng phim tư nhân,... Đời sống trường lớp cũng như đưa người xem trở về thời điểm hơn 40 năm trước, khi cô giáo dạy Văn đọc thơ Hàn Mặc Tử: "Mơ khách đường xa khách đường xa", hay vấn nạn học đường như bạo lực, sử dụng chất kích thích,...
Ngoài ra, các tình tiết chính trị cũng được lồng ghép khéo léo, tô vẽ thêm cho tuổi trẻ "không thể rực rỡ hơn" của nhóm nữ quái Ngựa Hoang. Một trong số chi tiết đáng nhớ trong phim là hình ảnh những cô gái sảng khoái đánh nhau ở ngay cuộc biểu tình bất ngờ trên đường phố.
Bên cạnh bối cảnh, tạo hình nhân vật, Tháng năm rực rỡ gây ấn tượng về phần âm thanh. Khi thì nhẹ nhàng, sâu lắng, lúc lại dồn dập, vội vã như nhịp sống tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của những cô gái Ngựa Hoang, các bài hát Vết thù trên lưng ngựa hoang, Tôi muốn, Nụ hôn đánh rơi, Tháng năm rực rỡ,... đều góp phần đưa đẩy, nâng niu cảm xúc khán giả suốt từ đầu cho đến cuối bộ phim.
Trailer "Tháng năm rực rỡ".
Những bài học thấm thía từ "Tháng năm rực rỡ"
Từ hành trình tìm lại tuổi trẻ, cũng như khám phá chính bản thân mình, Ngựa Hoang học được nhiều bài học quý giá. Ít ai có được cuộc đời như mong muốn, ước mơ thời niên thiếu đôi lúc ngủ vùi dưới những bon chen, áp lực cơm áo gạo tiền. Có nhiều chàng trai, cô gái sống tuổi trẻ rực rỡ, rồi lẻ loi, trầm lặng khi trưởng thành. Thế nhưng, như Tuyết Anh tâm niệm: "Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm", những tháng năm tuổi 16 ấy vẫn là quãng thời gian đẹp nhất trong lòng Ngựa Hoang.
Nhân vật Tuyết Anh.
Một Hiểu Phương sôi nổi, lạc quan và đầy mộng mơ khi còn trẻ đã trở thành người phụ nữ thầm lặng của gia đình, chôn vùi ước mơ ngày bé. Thế nhưng, nét nổi loạn, bất chấp của nhân vật vẫn được tìm thấy lúc ở bên Ngựa Hoang. Hay, Mỹ Dung, Bảo Châu, Lan Chi, Thùy Linh đều bỏ lại đằng sau trăn trở riêng để hết mình sống lại tuổi trẻ.
Từ điểm nhìn hiện tại, những ước mơ quá khứ đôi khi trở nên quá ngây thơ và xa vời. Thế nhưng, chính giấc mộng tuổi trẻ trong trẻo ấy trở thành bến đỗ bình yên, gột rửa lo toan cho con người lúc trưởng thành, đồng thời, tạo động lực cho họ bước tiếp. Chính vì thế, bộ phim chạm đến nỗi nhớ sâu thẳm trong lòng người xem, khơi gợi kí ức về tháng năm rực rỡ ai cũng đã từng trải qua.
Nhẹ nhàng, sâu lắng, Tháng năm rực rỡ đọng lại nhiều dư vị trong lòng người xem. Nhận không ít phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và truyền thông sau khi ra mắt, tác phẩm được kì vọng sẽ chinh phục trái tim khán giả, trở thành nhân tố sáng giá trong cuộc đua phòng vé.
Theo Saostar
Vừa chiếu sớm ngày đầu tiên, "Tháng Năm Rực Rỡ" đã cháy vé trên mọi mặt trận Những suất chiếu sớm đầu tiên của "Tháng Năm Rực Rỡ" trước ngày khởi chiếu chính thức vào tuần sau của "Tháng Năm Rực Rỡ" đã chật kín khán giả. Tối ngày 02/3/2018, phim Tháng Năm Rực Rỡ có những suất chiếu sớm (sneak-show) tại nhiều cụm rạp. Còn một tuần nữa mới phát hành chính thức nhưng có vẻ như sức nóng...