Phá kỉ lục, Big Bang vượt mặt Dong Bang
Với một cuộc trở lại tốn tiến nhất lịch sử YG Entertainment
Nhóm nhạc thần tượng Big Bang đã trở lại nhạc đàn sau 2 năm 3 tháng và tiết lộ những bài hát mới, mà chất lượng của chúng, dù mỗi câu, đều cao hơn so với những gì khán giả mong đợi. Và thực sự, sau khi album được phát hành, những phản hồi tích cực của người hâm mộ đổ về như thác trên các trang web trực tuyến khác nhau.
Vào ngày 24/02, các chàng trai Big Bang đã chính thức trở lại với mini album thứ 4. Họ đã bước qua giai đoạn của thần tượng và đã trở thành một biểu tượng của K-pop, nơi các bài hát mới của họ trở thành bài hát quốc tế. Những ca khúc này vừa thể hiện được tính cách của Big Bang mà lại vừa chiếm trọn trái tim người nghe.
Phong cách mới trong mini album lần này vẫn còn ảnh hưởng một chút phong cách từng được nhìn thấy khi nhóm quảng bá cho ca khúc “Lies”, nhưng thay vì lặp đi lặp lại điều đó, họ thêm vào lời bài hát và giai điệu rất tình cảm mà không gây kích ứng tai người nghe.
Ca khúc chủ đề trong mini album là “ Tonight” và cho dù mới nghe nó lần đầu tiên, khán giả sẽ biết chính xác đó là bài hát của Big Bang. Vì “Tonight” vừa thể hiện được phong cách âm nhạc, tính cách của Big Bang, đây còn là bài hát thể hiện được sự thay đổi của họ. “Tonight” làm cho người nghe cảm thấy thoải mái và thấy một không khí thư giãn với nhịp điệu nhạc điện tử và những giai điệu tình cảm đặc biệt của Big Bang.
Đoạn Taeyang hát: “I will find you oh eh oh I will find her under the moonlight that’s shining down on me oh eh oh oh oh although I don’t where the end is. Tonight tonight tonight tonight I still don’t know what love is and I’m still lonely on this night” (Tạm dịch: Tôi sẽ tìm thấy em. Tôi sẽ tìm thấy cô ấy dưới ánh trăng chiếu sáng cho tôi, mặc dù tôi không ở nơi mọi việc kết thúc. Đêm nay, đêm nay, đêm nay, đêm nay tôi vẫn không biết tình yêu là gì. Tôi vẫn cô đơn trong đêm nay), làm cho người nghe thấy khá buồn với lời hát dịu dàng và đoạn điệp khúc dễ chịu. Giọng hát trong trẻo và hấp dẫn của Daesung cùng kỹ năng thanh nhạc của Seungri trong ca khúc, mang lại cho người nghe những cảm giác rất tuyệt, làm cho họ thấy hoàn toàn thư giãn.
Trong ca khúc, sự pha trộn kỳ lạ của ballad và dance mang lại cho trái tim người nghe một cảm giác ấm áp và thoải mái. Sau cảm giác sầu não, thì ca khúc lại trở nên vui hơn và chuyển sang bầu không khí lạc quan hơn khi đưa thêm vào những âm thanh của chó sói hú, nghe rất dí dỏm.
Video đang HOT
Bài hát “Intro-Thank You & You” bắt đầu với giọng hát của Tae Yang. “ What Is Right” và “Cafe” chủ yếu được chơi kiểu acoustic thay cho âm thanh điện tử, làm cho ca khúc giống như lời thì thầm, đồng thời nói cho người nghe về cảm xúc,giúp bài hát sống động và tươi vui hơn.
Cuộc trở lại của Big Bang thật giống như một cuộc biểu dương tiền của và lực của YG Entertainment. Trước tiên, họ lên đường sang Hoa Kỳ để quay MV. Sau đó, khi công ty quản lý công bố ngày phát hành album và lịch trình quảng bá xúc tiến của nhóm, đẩy các công ty khác vào một cuộc “lẩn trốn” nhanh như chớp. Hàng loạt công ty quản lý phải dời ngày ra mắt hay trở lại để. Sau đó, năm chàng trai đe dọa sự “sống còn” của MCB và KBS khi SBS công bố họ sẽ có một chương trình dài 1 giờ đặc biệt trên đài SBS – vinh dự mà trước đó chỉ thuộc về huyền thoại Seo Taiji.
Cuối cùng, YG Entertainment đã “như đổ dầu vào lửa” khi tiết lộ họ chi cho chiến dịch quảng bá album của Big Bang là 100 triệu won. Họ hiện đang có hai xe buýt lưu diễn rap vòng quanh Seoul, cũng như hơn 40 quảng cáo dán trên xe buýt trong thành phố. Biểu ngữ quảng cáo cho ngày ra mắt album cũng được dán khắp nơi, chưa kể một biểu ngữ lớn hơn đặt lên trên Cine City tại Apgujung.
Quảng cáo cũng được đặt gần các đường tàu điện ngầm số 2 và số 4, cũng như phát trailer trong cụm rạp chiếu phim CGV, hành lang nhà hát CGV, và hệ thống hành lang tại Yongsan, Myungdong, và Wangshibri. Thậm chí gần đây một tờ báo còn đưa ra hai trang quảng cáo kín đặc.
Ảnh Big Bang hiện diện khắp nơi
Vẫn chưa đủ, YG Entertainment cũng đi trước trong việc đầu tư trong quan hệ đối tác với các công ty quảng cáo cho một loạt các chương trình quảng bá của Big Bang. Một đại diện ngành công nghiệp âm nhạc nhận xét: “Các bộ phim mới cần dành một chi phí đáng kể về chi phí quảng cáo, còn bình thường thì album chỉ được phát quảng cáo thông qua chương trình truyền hình. Với việc YG Entertainment chịu chi như thế này thì đây chắc chắn là một trường hợp quảng cáo rất đặc biệt.”
Kết quả thu về: Big Bang đã phá vỡ kỷ lục với số lượng đặt hàng trước cho mini-album của họ, vượt qua kỷ lục năm 2008 của DBSK.
Trong tuần trước, trang web âm nhạc Cyworld đã tổ chức một sự kiện trực tuyến, theo đó thành viên có thể đặt mua mini album mới của Big Bang với giá 30 “acorns” (đơn vị tiền tệ của trang web). Và kết quả là trang web trực tuyến đã bán được 10.000 album chỉ trong 6 ngày, gần gấp đôi so với kỷ lục của huyền thoại Seo Taiji với 5.084 album đặt trước trong năm 2008, cũng như 6.500 album thứ 4 đặt trước của DBSK phát hành trong cùng năm.
Chưa hết, Bing Bang đã “càn quét” tất cả các bảng xếp hạng thời gian thực hàng đầu tại Hàn Quốc gồm Soribada, Melon, Dosirak, Bugs và Cyworld. Blog của YG-Life kẹt mạng vì mức truy cập tăng vọt gấp 30 lần so với tuần vừa qua.
Mnet cũng thông báo rằng họ sẽ đi theo bước chân của SBS, và dự định sẽ phát sóng chương trình trở lại đặc biệt của Big Bang. Ngoài việc trở lại của Big Bang trên “M! Countdown” của Mnet vào tuần tới, Big Bang sẽ được giới thiệu trong một chương trình riêng đặc biệt dài 1 giờ sẽ trình diễn tất cả 6 bài hát từ mini album thứ tư bao gồm cả “Intro”, “Tonight”, “Hands Up”, “Somebody to Love”, “What is Right”, và “Cafe”.
Chương trình cũng sẽ chiếu một số clip hậu trường, các sản phẩm của nhóm. Các fan sẽ được nhìn thấy hình ảnh tự nhiên tại hậu trường, nghe những suy nghĩ trung thực của các thành viên và những câu chuyện về sự trở lại của họ.
Big Bang sẽ gặp lại fan hâm mộ của họ một lần nữa thông qua chương trình “2011 Big Show” bắt đầu từ 25/02 tại Seoul Olympic Gymnasium. Sau đó họ sẽ tiết lộ các bài hát của mình thông qua “Special Comeback Show” của đài SBS vào ngày 27/02.
Theo 2Sao
Cuộc xâm lược của "kim chi củ cải'
Nếu như nhiều năm trước, "kim chi củ cải" đơn giản là món ăn nghe để biết và để đấy, thì hiện nay, người ta còn thông thạo cách chế biến, cách dùng. Đó là sự xâm thực mạnh mẽ của văn hoá Hàn, đại chúng nhưng cũng rất sâu.
Làn sóng Hàn Hallyu được ví với nhóm nhạc huyền thoại The Beatles hồi những năm 60 của thế kỷ trước.Khi nhóm The Beatles tấn công Hoa Kỳ trong những năm 1960, họ đã khởi động một cuộc chiến được gọi là "Cuộc xâm lược của Anh", với việc người người nghe Beatles, nhà nhà nghe Beatles. Ở châu Á cuộc xâm lược tương tự như vậy chính là làn sóng Hàn Quốc - Hallyu. Bắt đầu từ cuối những năm 1990, bằng những bộ phim truyền hình, âm nhạc, phim ảnh và văn hóa, Hallyu đã đưa châu Á vào một cơn bão lớn.
Khởi đầu là các bộ phim truyền hình mà lúc ban đầu còn bị hạn chế tại châu Á, làn sóng Hallyu đã làm cho cả châu Á phải quay cuồng với những vai diễn đầy bi kịch và những bộ phim đẫm nước mắt. Đến bây giờ, làn sóng Hàn Quốc Hallyu đang bước sang giai đoạn thứ hai, và lần này dẫn đầu là các nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc. Thậm chí, họ không chỉ giới hạn sự có mặt tại thị trường châu Á, mà còn lan sang cả châu Âu và đang tìm cách bước chân vào thị trường đầy thèm muốn của nước Mỹ.
Một trong những nhóm nhạc Hàn đang phổ biến ở Mỹ là nhóm nhạc nữ Wonder Girls với bài hit "Nobody" đã lọt vào vị trí 76 trên bảng xếp hạng Billboard tháng 10/2009. Ngày 07/01/2010, ban nhạc được mời diễn mở màn cho một buổi hòa nhạc kỷ niệm 40 năm Trái đất, Gió và Lửa tại Las Vegas (40th anniversary of Earth, Wind and Fire). Buổi biểu diễn với sự có mặt của các ban nhạc lừng danh trên thế giới, và của các nghệ sĩ lớn, trong đó có cả Stevie Wonder.
Sau khi chương trình, Noel Lee - chủ tịch của Monster, công ty sản xuất dây cáp và tai nghe, chủ nhà của sự kiện này - cho biết, Wonder Girls đã "đưa văn hóa pop châu Á lên bản đồ âm nhạc thế giới".
Một nghệ sĩ Hàn Quốc khác cũng đã thành công ở phương Tây là Tae Yang, một thành viên của nhóm nhạc Big Bang. Album "Solar" của anh đã giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng doanh số bán hàng iTunes R & B tại Canada và giữ vị trí số 2 tại Mỹ vào đầu năm 2010, một vị trí quán quân đầu tiên của một ca sĩ Hàn Quốc. Thành công của Tae Yang thậm chí còn ấn tượng hơn bởi vì tất cả các bài hát trong album đều bằng tiếng Hàn và những đối thủ cạnh tranh của anh gồm những tên tuổi hàng đầu trong thế giới pop như Usher và Ne-Yo. Đây là lần đầu tiên có một ca sĩ Hàn Quốc đã đứng đầu bảng xếp hạng tại Bắc Mỹ.
Sự phổ biến của Tae Yang đã được khuếch đại thêm khi hai ca sĩ và và b-boys người Canada tên là J. Reyez và Tommy C. đã trở thành hiện tượng trên trang YouTube khi cover lại bài hát "Wedding Dress" của Tae Yang.
Tae Yang càng nổi vì hai ca sỹ Canada cover ca khúc của anh
Một ban nhạc cũng đã thành công trong thị trường Bắc Mỹ là nhóm nhạc nữ 9 thành viên: SNSD. Khi nhóm nhạc tham gia vào một sự kiện được câu lạc bộ fan hâm mộ Soshified (từ viết tắt của SNSD trong tiếng Hàn là Shoshi ghép với từ tiếng Anh là "satisfied") tổ chức vào ngày 08/01 tại Los Angeles, thì tại đây có sự hiện diện của 500 đại diện từ 120.000 thành viên trên toàn thế giới.
Một thành viên fan club nói: "Tôi đã bắt đầu học tiếng Hàn Quốc vì tình yêu của tôi dành cho K-pop. Thật khó khi thấy những người thuộc mọi lứa tuổi lại cùng nhau tận hưởng một thể loại âm nhạc duy nhất, nhưng K-pop dường như không có giới hạn đó".
Song Gi-cheol, một nhà phê bình văn hóa pop Hàn Quốc, người đã nghiên cứu hiện tượng Hallyu này, cho biết: "K-pop đã bắt đầu đạt được chất lượng của nhạc pop Mỹ. Âm nhạc mà chúng tôi đang sản xuất hiện nay cũng là những lại âm nhạc sản xuất khá nổi tiếng và chính bản thân các ca sĩ cũng thể hiện cho thấy rất nhiều tài năng".
Tháng 9 năm ngoái, một buổi biểu diễn được SM Entertainment, công ty giải trí lớn nhất tại Hàn Quốc, tổ chức tại Los Angeles với những nhóm nhạc nổi tiếng nhất của họ, bao gồm cả SNSD và Super Junior. Tất cả 15.000 vé cho buổi biểu diễn đã được bán hết sạch trước cả tháng. Và đó chỉ là chiến lược mà các công ty giải trí bắt đầu sử dụng trong việc tấn công vào thị trường của mình.
Vào ngày 13/01, thời Báo Wall Street rằng các ca sĩ và nhóm nhạc Hàn Quốc đang sử dụng mạng xã hội để quảng bá âm nhạc của họ. Theo bài báo: "Các video trên YouTube đang thu hút và đạt lực kéo mạnh mẽ trong thị trường mới nổi, nơi nhà sản xuất nội địa đang tìm kiếm phương thức tốn ít tiền để tiếp cận khán giả ở nước ngoài và tạo ra nhu cầu cho các nghệ sĩ của mình, mà không cần phải mở văn phòng hay ký hợp đồng với các đối tác của các hãng băng đĩa ở các nước khác".
Được biết SM Entertainment đã sử dụng các trang web chia sẻ video để "phát tán" video của các nghệ sỹ mình quản lý. Và thậm chí hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại Hàn Quốc là YG Entertainment và JYP Productions, cùng với khoảng hai chục hãng băng đĩa nhỏ hơn đã làm điều tương tự.
Trong khi đó, sự quan tâm chú ý đến K-pop của khán giả đang tăng lên cũng đã thu hút được các nhà sản xuất Mỹ. EP mới của Wonder Girls, sẽ ra mắt tại Mỹ vào tháng 3, được sản xuất bởi Rodney Jerkins, nhạc sỹ/nhà sản xuất nổi tiếng với các tác phẩm cùng thực hiện với ông hoàng nhạc pop quá cố Michael Jackson. Album của JYJ, bộ ba gồm các thành viên cũ của nhóm nhạc DBSK, được sản xuất bởi Warner Music Group với sự tham gia của ca sĩ hip-hop nổi tiếng Kanye West.
Trong một nghiên cứu gần đây, tờ JoongAng Ilbo muốn kiểm tra sự phổ biến của K-pop qua khảo sát 923 video clip của các nghệ sỹ Hàn Quốc đã được tải lên YouTube năm 2010, thuộc ba công ty quản lý lớn SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment. Kết quả cho thấy các video của các nghệ sĩ Hàn Quốc có 793,57 triệu lượt truy cập từ người dân ở các quốc gia khác trên toàn thế giới. Hơn 500 triệu lượt xem là từ lục địa châu Á, 120 triệu từ các lục địa Mỹ Châu và 55 triệu người từ châu Âu.
Lee Won Jin, giám đốc quản lý của Google Hàn Quốc, nói: "Qua thực tế video của K-pop đã có gần 800 triệu lượt truy cập từ người xem trên toàn thế giới, chứng minh rằng K-pop có tiềm năng để thành công trong bất kỳ thị trường nào".
Minh Trang
Theo 2sao
Tổng kết Kpop 2010: Các nhóm nhạc phất cờ Điểm qua những nét nổi bật nhất tại sân khấu Kpop trong năm 2010 vừa qua. Sự trở lại mờ nhạt của các ca sĩ nổi tiếng Cuối năm 2009, các fans Kpop hồ hởi đón chào ngày các ca sĩ solo trở lại trong năm 2010, những cái tên đã ngủ đông khá lâu trên sân khấu âm nhạc nước nhà như:...