“Parasite”: Dán nhãn 15+ nhưng niềm tự hào của điện ảnh Hàn lại dính tranh cãi về cảnh quay giường chiếu này
Bộ phim “ Parasite” của vị đạo diễn tài ba Bong Joon Ho là cái tên nổi bật của làng điện ảnh Hàn, tuy nhiên, một tác phẩm mang về vinh quang không có nghĩa là không dính “phốt”.
Parasite là tác phẩm tiếp theo của Bong Joon Ho đi theo hướng thể loại hài kịch đen tối ( black comedy). Bộ phim vẫn tràn ngập chi tiết rùng rợn, gây ám ảnh nhưng ngay sau đó vẫn có thể khiến khán giả bật ra những tràng cười. Nếu như với điện ảnh Mỹ, người ta làm phim “bạo lực” với các cảnh súng máy, Bong Joon Ho đem đến sự bạo lực bằng những phương pháp khác. Nó đánh vào tâm lý của người xem nhiều hơn là mặt hình thức.
Bộ phim đem tới cái nhìn bi kịch, đánh vào xã hội hiện đại khi sự khác biệt giai cấp, địa vị ngày càng là vấn đề đáng lo ngại. Hay các quan điểm vật chất, khát vọng, những con người còn chấp nhận ý tưởng có “đầy tớ”.
Tranh cãi về cảnh quaydry humping trong bộ phim gán mác 15
Tác phẩm vừa phá cột mốc 7 triệu lượt xem, nhưng không có nghĩa là công chúng “hài lòng” chung với chất lượng bộ phim. Bằng chứng là phân cảnh quaydry humping được cho là không thực sự phù hợp với đối tượng khán giả ở độ tuổi 15 trở đi. Các hành vidry humping chỉ là những hành vi kích thích, không có quan hệ giường chiếu thực sự nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng tới tâm lý khán giả trẻ tuổi ít nhiều.
Trên thế giới, hạn mức nào cho một cảnh quay có yếu tố vọng dục ở nhãn 15 ?
Thông thường với giới hạn độ tuổi xem phim 15 (thích hợp cho người từ 15 tuổi trở lên) tương đương với mức PG-13 của Hoa Kỳ. Với giới hạn này, chỉ dừng ở các lời tục tĩu (chửi thề) ở mức nhẹ (“stupid”, “idiot”). Cảnh quay có yếu tố liên quan đến vọng dục chỉ ở mức nhẹ (ví dụ như ôm hôn), có cảnh không mặc đồ dù không rõ ràng (ví dụ như cảnh nam nữ vuốt ve nhau trên giường và được đắp ngoài bởi một tấm chăn), có cảnh bạo lực ở mức thấp (đánh lộn, gây hấn nhưng không làm ai bị thương nặng) hoặc sử dụng chất kích thích nhẹ như thuốc lá, cồn.
Một ví dụ khác là bộ phim Bad Teacher (2011) với diễn viên chính Cameron Diaz và Justin Timberlake. Trong đó cũng có một cảnh “ dry humping”, nhưng giới hạn độ tuổi cho phim này là NC-17 (không dành cho trẻ em dưới 17 tuổi) theo chuẩn Hoa Kỳ.
Liệu có thực sự cần thiết cho phân cảnh này?
Cảnh phim khá ngắn, xuất hiện thấp thoáng. Và nội dung của nó cho tới bây giờ vẫn không khiến người xem bàn tán gì nhiều. Lý do là vì tính chất của cảnh quay này là một “plot-twist”. Thứ hai, nó cũng không quá khơi gợi, cũng không “bạo lực” như các cảnh khác của phim.
Thật ra, với “gu” làm phim đó giờ của Bong Joon Ho, người ta đã quá quen với cái kiểu “bạo lực” tâm lý trong tác phẩm của ông. Với độ thành công vang dội, tỷ suất người xem, người ta cũng có thể dễ dàng bỏ qua những vi phạm có thể có. Chưa kể là với “Parasite”, mức độ bạo lực về mặt hình thức cũng không quá nặng nề như các tác phẩm khác. Danh tiếng của ông với tư cách là một đạo diễn nghệ thuật cũng làm dịu đi những lời chỉ trích (nếu có) đối với một cảnh phim như vậy, nhưng chưa chắc đối với trường hợp tương tự cho phim chính thống sẽ dễ dàng vậy.
“Snowpiercer”
“Snowpiercer”
“The Host”
“The Host”
Trailer “Parasite” (Ký Sinh Trùng)
Theo trí thức trẻ
'Ký sinh trùng' đứng đầu phòng vé Hàn Quốc ngay tuần đầu tiên ra mắt, vượt mốc 3 triệu khán giả chỉ sau 4 ngày
Sau khi giành được giải thưởng danh giá Cành cọ vàng tại LHP Canes 2019 vừa qua, Ký sinh trùng (Parasite) của của đạo diễn Bong Joon Ho và nam diễn viên Song Kang Ho đã có màn ra mắt cực kỳ thành công khi trở thành phim ăn khách nhất tại phòng vé Hàn Quốc tuần qua.
Theo dữ liệu của Hội đồng phim Hàn Quốc (KOFIC), ngay ngày đầu tiên ra mắt vào 30/05, Ký sinh trùng đã nhanh chóng trở thành phim ăn khách nhất trong ngày, khi thu hút 568,095 khán giả tới rạp, vượt qua đối thủ đứng đầu phòng vé tuần trước là Aladdin với 74,962 lượt khán giả. Thừa thắng xông lên, Ký sinh trùng tiếp tục dẫn đầu phòng vé 4 ngày liên tiếp và chính thức vượt qua cột mốc quan trọng 3 triệu lượt khán giả vào ngày 02/06, chỉ sau 4 ngày ra mắt.
Riêng trong 3 ngày cuối tuần (31/05-02/06), Ký sinh trùng đã có tổng cộng 2,775,721 lượt khán giả tới rạp, thu về 20,460,907 USD, tại 1,946 phòng chiếu và chiếm 69.28% tổng doanh thu.
Ký sinh trùng là bộ phim mới nhất của đạo diễn Bong Joon Ho, sau những siêu phẩm làm mưa làm gió phòng vé như Memories Of Murder (2003), Quái vật sông Hàn (2006), Chuyến tàu băng giá (2013) và gần đây nhất là Okja (2017). Nội dung bộ phim xoay quanh hai gia đình kiểu mẫu của xã hội Hàn Quốc, một là gia đình giàu có của Dong Ik (Lee Sun Kyun) và gia đình nghèo khó thất nghiệp của Kim Ki Taek (Song Kang Ho). Chuyện phim bắt đầu khi con trai của Kim Ki Taek là Ki Woo làm giả bằng cấp để xin được dạy kèm tại gia đình giàu có của Dong Ik với mức lương cao ngất ngưởng. Ki Woo sau đó đã có được công việc dạy kèm và được gia đình Dong Ik chào đón nhưng mọi thứ đã không giống như những gì Ki Woo đã tưởng tượng.
"Ký sinh trùng" Trailer
Với sự xuất hiện của Ký sinh trùng tuần này Aladdin rơi xuống vị trí thứ 2 với 735,260 lượt khán giả và 5,270,059 USD, tại 993 phòng chiếu và chiếm 17.84% tổng doanh thu trong 3 ngày cuối tuần vừa qua (31/05-02/06).
Ra mắt từ ngày 29/05, Godzilla: King of the Monsters đang ở vị trí thứ 3 tuần này với 180,429 lượt khán giả, thu về 1,421,801 USD, tại 620 phòng chiếu và chiếm 4.81% tổng doanh thu.
Từ vị trí thứ 2 tuần trước, tuần này Trùm, Cớm và Ác Quỷ (The Gangster, The Cop and The Devil) đã rớt xuống 2 hạng để có mặt ở vị trí thứ 4 khi có 158,158 lượt khán giả, thu về 1,187,141 USD.
Vị trí thứ 5 tuần này thuộc về 0.0MHz khi có 61,697 khán giả và 446,795 USD.
Dưới đây là danh sách 10 bộ phim ăn khách nhất tại phòng vé Hàn Quốc ba ngày cuối tuần (31/05-02/06), theo dữ liệu của KOFIC:
Parasite - 20,460,907 USD
Aladdin - 5,270,059 USD
Godzilla: King of the Monsters - 1,421,801 USD
The Gangster, The Cop, The Devil - 1,187,141 USD
0.0MHz - 446,795 USD
Avengers: Endgame - 243,228 USD
Miss & Mrs. Cops - 83,282 USD
Peter Pan: The Quest for the Never Book - 59,128 USD
A Job Who Is near Us - 53,227 USD
My First Client - 48,909 USD
Theo saostar
Parasite - phim Hàn vừa thắng đậm CANNES: Một tác phẩm vừa sang vừa hài! Bằng việc giành giải Cành Cọ Vàng đầu tiên tại Cannes cho Hàn Quốc, Parasite trước đó đã nhận mưa lời khen từ giới phê bình phim quốc tế. Parasite (Kí Sinh Trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho là bộ phim đầu tiên của lịch sử điện ảnh Hàn Quốc đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019. Bộ...