Oxenfree: Trải nghiệm tựa game thể loại kinh dị khám phá đảo hoang
Oxenfree là tựa game thể loại kinh dị kể về nhóm bạn vô tình mở ra một vết nứt ma quái.
Trong Oxenfree, người chơi sẽ vào vai Alex, một thiếu niên thông minh nhưng không kém phần nổi loạn đến dự tiệc trên một hòn đảo quân sự cũ mang tên Đảo Edwards. Màn đêm bí ẩn trở nên đáng sợ khi bạn vô tình mở ra một cánh cổng ma quái có liên quan đến quá khứ của hòn đảo. Chính bạn sẽ là người đưa ra quyết định cho mọi sự kiện khi khám phá Đảo Edwards, tìm hiểu về quá khứ đen tối của căn cứ quân sự và thay đổi số phận của cả nhóm bạn.
Tựa đề Oxenfree xuất phát từ cụm từ “olly olly oxen free” trong tiếng Anh và bài đồng dao tiếng Đức, “alle alle auch sind frei”, có nghĩa là “tất cả đều miễn phí”. Qua những cụm từ như “game kinh dị siêu nhiên”, “ngã rẽ kinh hoàng” hay “vết nứt ma quái” trong mô tả của trò chơi, chúng ta có thể dự đoán một buổi tối với sai lầm khủng khiếp đang trực chờ. Nhân vật chính Alex nhanh chóng khám phá ra một khoảng trống trong không gian với những âm thanh giọng nói ám ảnh của người chết (hoặc xác sống) lọt vào sóng radio. Năm người bạn phải hợp tác, giải quyết các câu đố và thoát khỏi hòn đảo trước bình minh, và không ai trở lại “nguyên vẹn” giống như lúc mà họ đã rời đi.
Oxenfree không phải thể loại kinh dị với những màn nhảy xổ (jump-scare) vào giữa màn hình, với diễn biến chậm rãi, trò chơi vẫn đem đến cảm giác ớn lạnh đến thấu xương. Một trong những điều thú vị khi chơi Oxenfree dưới góc nhìn của những người hâm mộ các trò chơi thoát hiểm (escape room), là cách chúng ta tiếp cận các câu đố.
Điều đầu tiên cần lưu ý là phương pháp mở khoá vô số cánh cửa trên khắp Đảo Edward. Đó chính là sóng radio. Ngay khi bắt đầu vào trận, người chơi được thông báo rằng điện thoại di động sẽ không hoạt động và được cung cấp một bộ đàm cầm tay để liên lạc. Vật phẩm này khá tiện dụng trong suốt trò chơi, ví dụ nếu điều chỉnh đúng tần số, ta có thể nghe hướng dẫn từ các bảng thông tin xung quanh hòn đảo. Bộ đàm cũng thu thập tất cả các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên, bắt sóng từ đất liền và có cả các đoạn hội thoại… vô nghĩa.
Đến giữa cuộc hành trình, người chơi sẽ khám phá ra một tính năng độc đáo của bộ đàm cầm tay – chính là mở các cánh cửa. Nhiều ổ khóa trên đảo có thể được kích hoạt bằng cách chuyển sang tần số chính xác. Bộ đàm cầm tay không chỉ là phương tiện liên lạc với đồng đội, mà còn là chiếc chìa khóa vạn năng. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả, bạn sẽ cần định hướng qua các vòng lặp thời gian, khám phá bản đồ rộng lớn, ghi nhớ thông tin bị phát tán và không thể thiếu màn giải mã bí ẩn. Mặc dù không có cách nào thực sự để “chiến thắng” trò chơi, bạn chắc chắn sẽ thua cuộc nếu kết thúc trò chơi mà không hiểu về những gì vừa xảy ra.
Một điểm lưu ý khác, dù người chơi hoàn toàn có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong mức thời gian tối thiểu (khoảng 4-5 tiếng). Tuy nhiên, khi làm vậy bạn sẽ vô tình bỏ lỡ một số chi tiết được ẩn giấu liên quan tới ý nghĩ câu chuyện của Oxenfree. Tốc độ của nhân vật cũng là một phần gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng tốc độ của nhân vật quá chậm với những khoảng thời gian chết khá vô nghĩa, bạn sẽ phải đi bộ 10 phút lên được đỉnh đồi, trò chuyện vài câu ngắn ngủi rồi lại phải tốn từng ấy thời gian để quay lại. Tuy nhiên, lại có người cho rằng tốc độ chậm rãi như vậy là để phù hợp với thể loại game theo hướng tường thuật. Mỗi cuộc đối thoại bạn thực hiện, mỗi con đường bạn đi đều có ảnh hưởng tới kết quả trò chơi.
Với cách dẫn chuyện hấp dẫn, đồ hoạ đẹp mắt và âm nhạc lôi cuốn, Oxenfree là tựa game kinh dị khiến người chơi nhớ mãi, ngay cả khi đã rời khỏi màn hình.
OXENFREE: Netflix Edition hiện có sẵn để tải xuống trên thiết bị di động tại netflix.com/oxenfree. Đối với những thành viên chưa trải nghiệm trò chơi Netflix, bạn có thể tải ứng dụng Netflix xuống từ Google Play và App Store.
Kojima Productions có kỹ năng phù hợp để tạo ra một tựa game Soulslike
Nhiều studio đã cố gắng tái tạo lối chơi gây nghiện của FromSoftware với các tựa Soulslike, nhưng Kojima Productions có thể phù hợp nhất.
Kojima được biết đến nhiều nhất với loạt game Metal Gear Solid, nhưng anh ấy cũng đã cho thấy mình có khả năng xuất sắc trong các thể loại game khác.
Với Death Stranding, Hideo Kojima đã chứng minh rằng anh có thể phát triển mạnh mẽ mà không cần tới Konami. Các game thủ hiện đã sẵn sàng để xem Kojima Productions có thể làm gì tiếp theo. Mặc dù phần thứ hai của Death Stranding có thể sẽ là dự án kế tiếp, nhưng cũng sẽ rất thú vị khi thấy studio đem đến một trò chơi Soulslike. Studio đã chứng tỏ khả năng của mình nhờ khả năng kể những câu chuyện mơ hồ nhưng hấp dẫn và lối chơi phức tạp luôn được thể hiện.
Kojima được biết đến nhiều nhất với loạt game Metal Gear Solid, nhưng anh ấy cũng đã cho thấy mình có khả năng xuất sắc trong các thể loại game khác. Chẳng hạn như P.T., một trò chơi thể hiện kỹ năng của Kojima trong lĩnh vực kinh dị. Các khả năng là vô hạn đối với studio của anh ấy, và một trò chơi Soulslike sẽ không hoàn toàn nằm ngoài phạm vi đó.
Kojima Productions có kinh nghiệm với cách kể chuyện lập dị
Kojima Productions cũng là một studio cũng có kinh nghiệm kể chuyện theo những cách lập dị.
Mặc dù nhiều người tập trung vào các cơ chế chiến đấu khó nhằn khi thảo luận về trò chơi Soulslike, một yếu tố thiết yếu khác của thể loại này có thể được tìm thấy trong các câu chuyện của các trò chơi đó. Không giống như các trò chơi thông thường, các tựa game của FromSoftware hiếm khi dành nhiều thời gian để chôn vùi người chơi trong một mớ lời thoại và lore. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các trò chơi ấy không có cốt truyện, mà thay vào đó thì người chơi sẽ tự mình khám phá thêm về nhiệm vụ của họ và thế giới nơi họ đang sinh sống thông qua thiết kế môi trường bằng cách chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, bao gồm cả mô tả của các vật phẩm.
Phong cách kể chuyện này bắt nguồn từ thời thơ ấu của Hidetaka Miyazaki, người đứng đầu FromSoftware, anh đã cố gắng đọc những cuốn sách giả tưởng bằng tiếng Anh mặc dù không thông thạo ngôn ngữ này, do đó anh phải tự mình lấp đầy chỗ trống bằng trí tưởng tượng của mình. Tương tự, các trò chơi FromSoftware không cung cấp quá nhiều chi tiết, cho phép người chơi tự ghép câu đố lại với nhau và đưa ra cách giải thích các sự kiện của riêng họ. Mặc dù một số người có thể thấy điều này khó chịu, nhưng nó đã giúp mang lại cho các trò chơi FromSoftware một bản sắc riêng.
Phong cách kể chuyện này có thể dễ dàng được tái tạo bởi Kojima Productions, một studio cũng có kinh nghiệm kể chuyện theo những cách lập dị. Ví dụ như điều này đã được thấy với Death Stranding, thể hiện một nước Mỹ hậu tận thế bị khủng bố bởi những sinh vật kỳ lạ được gọi là Beached Things đang lay lắt giữa hai cõi sống và chết. Với những đoạn cắt cảnh phim dài, có thể dễ dàng cảm thấy như trò chơi quan tâm quá mức đến cốt truyện. Tuy nhiên, đến cuối trò chơi, người chơi vẫn không biết quá nhiều về các BT và những hiện tượng kỳ lạ khác mà họ gặp phải, cho phép người chơi tự mình ghép lại bức tranh đầy đủ. Mặc dù nó có thể được thực hiện theo cách khác, Kojima Productions có khả năng trình bày những câu chuyện phong phú nhưng tối giản như FromSoftware.
Kojima Productions là bậc thầy trong việc tạo ra những lối chơi phức tạp
Series Metal Gear Solid nổi tiếng với nhiều thứ, bao gồm sự phổ biến của thể loại lén lút và sự phê phán nhiều vấn đề đương đại như chiến tranh hạt nhân và thông tin sai lệch.
Kojima Productions được thành lập sau khi Kojima rời Konami và tồn tại vì Kojima, tuy nhiên nó cũng được thành lập bởi nhiều thành viên trong nhóm sản xuất do Kojima đứng đầu trong Konami. Do đó, studio mang theo kinh nghiệm mà họ có được khi làm việc trên dòng game Metal Gear Solid.
Series Metal Gear Solid nổi tiếng với nhiều thứ, bao gồm sự phổ biến của thể loại lén lút và sự phê phán nhiều vấn đề đương đại như chiến tranh hạt nhân và thông tin sai lệch. Người chơi đã yêu series do lối chơi phức tạp được cung cấp cho phép họ tạo ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề mà họ gặp phải. Ví dụ, trong Metal Gear Solid 5, game thủ được dẫn dắt để suy nghĩ về các vật thể theo những cách trừu tượng và được khuyến khích tưởng tượng một vật thể có thể được sử dụng để làm gì ngoài chức năng thông thường của nó. Do đó, một chiếc hộp bìa đơn giản cũng có thể được sử dụng để ẩn nấp, dụ kẻ địch hoặc thậm chí lướt xuống các đụn cát.
Những kỹ năng này sẽ có thể chuyển khá tốt thành một trò chơi Soulslike mà trong đó có lối chơi phức tạp là một phần cốt lõi của trải nghiệm. Các trận chiến trong các trò chơi FromSoftware cực kỳ khó khăn và người chơi phải tận dụng mọi công cụ theo ý mình để đảm bảo họ luôn dẫn đầu. Mặc dù thế giới mà người chơi khám phá trong các trò chơi Dark Souls chứa đầy các vật phẩm hữu ích, nhưng không có nhiều lời giải thích về cách sử dụng chúng. Do đó, người chơi phải dựa vào óc sáng tạo và trí tò mò của mình để lập chiến lược thành công.
Các tin đồn cho thấy Kojima Productions đang bận rộn với phần tiếp theo của Death Stranding, mặc dù Kojima cũng đã xác nhận rằng studio của anh đang làm việc trên một trò chơi Xbox sử dụng công nghệ đám mây của Microsoft. Bản chất lập dị của Kojima khiến người ta không thể đoán được điều gì sẽ đến tiếp theo từ anh, nhưng anh cũng đang tỏ ra thích thú việc khám phá thể loại kinh dị. Nếu anh ấy quyết định theo đuổi một tựa game Soullike, có vẻ như studio của anh ấy sẽ không gặp nhiều khó khăn để thực hiện điều đó.
Overwatch đã ra đời như thế nào? | lịch sử ngành game Overwatch là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát triển bởi Blizzard Entertainment và được phát hành vào tháng 5 năm 2016. Kể từ khi ra mắt, Overwatch đã thành công cả về mặt phê bình và doanh thu. Tính tới năm 2021, số lượng người chơi của Overwatch đã chạm mốc 60 triệu người. Thế nhưng trong những năm...