“Ông Trầm Bê không phải thần thánh mà treo hình giữa chánh điện”
“Khi phật tử đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê”, Thượng tọa Lý Hùng thẳng thắn nói về việc nhiều chùa ở Trà Vinh treo ảnh gia đình ông Trầm Bê ở giữa chánh điện.
Hiện nay tại Trà Vinh có một số ngôi chùa người dân gọi là “chùa ông Trầm Bê” bởi ông này bỏ tiền ra trùng tu xây dựng và cho treo hình ảnh gia đình ngay chánh điện. Nhiều người cho rằng, việc làm này rất phản cảm.
Có mặt tại tỉnh Trà Vinh vào ngày 12/4, theo PV Dân trí ghi nhận, một số ngôi “chùa ông Trầm Bê” mà người dân nói đến tọa lạc các xã Hàm Tân, xã Đại An và một số xã khác thuộc huyện Trà Cú.
Tại xã Hàm Tân, cách dinh thự của ông Trầm Bê khoảng trên 500m là ngôi chùa Vàm Ray. Ông Trầm Bê đã góp kinh phí để trùng tu, tôn tạo rất hoành tráng ngôi chánh điện của chùa này.
Từ ngoài cổng chùa đi vào, ngôi chánh điện nằm bên phải, được mạ vàng với kiến trúc chùa Khmer được giữ lại nhưng gần như toàn bộ công trình này được xây mới. Nhìn từ cổng vào, trên bức tường giữa của chánh điện, đập vào mắt là một bảng chữ vừa tiếng Khmer vừa tiếng Việt ghi tên ông Trầm Bê và bà Viên An Đông cùng dòng chữ “phát tâm xây dựng ngôi chánh điện” nổi bật.
Phía sau ngôi chánh điện của chùa là hình của gia đình ông Trầm Bê được lồng kính chiếm trọn giữa bức tường. Ngoài ra, hai bên hông ngôi chánh điện, một bên là tên của các con ông Trầm Bê được chạm nổi và một bên là 3 hình tượng bán thân của người thân, gia tộc ông Trầm Bê có ghi năm sinh, mất bằng tiếng Việt và tiếng Khmer.
Bảng ghi công đức vợ chồng ông Trầm Bê “ngự” giữa bức tường chánh điện chùa Vàm Ray gần dinh thự của ông này ở xã Hàm Tân (huyện Trà Cú).
Trong khi đó, tại chùa Giồng Lớn (hay còn gọi là chùa Cò, thuộc ấp Cây Da, xã Đại An), một ngôi chánh điện hoành tráng vừa được khánh thành vào ngày 5/4/2013. Cũng giống như chùa Vàm Ray, mặt trước, sau và hai bên ngôi chánh điện cũng treo hình gia đình, trạm chỗ tên, hình tượng của người thân, gia tộc ông Trầm Bê.
Tại chùa Giồng Lớn, có thêm hai nơi khắc tên ông Trầm Bê là cổng chùa và một gian chùa kề bên ngôi chánh điện với dòng chữ Khmer và tiếng Việt màu đỏ nổi bật trên nền vàng, dòng chữ tiếng Việt ghi “Gia đình ông Trầm Bê xây dựng năm 2007″.
Video đang HOT
Hình ảnh gia đình ông Trầm Bê nổi bật ở giữa tường ngôi chánh điện của chùa Giồng Lớn (xã Đại An, huyện Trà Cú).
Qua quan sát của PV Dân trí, hầu như ở 4 mặt ngoài của các ngôi chánh điện này, những gì liên quan đến gia đình ông Trầm Bê đều ở những vị trí nổi bật nhất, còn những hình ảnh của Phật pháp rất ít, thậm chí không có.
Theo tìm hiểu của PV, các ngôi chánh điện đều do ông Trầm Bê đầu tư kinh phí để trùng tu xây dựng. Một số sư ở chùa Giồng Lớn tiết lộ, việc để tên, hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê là do ông này cúng dường cho chùa rất nhiều nên làm như thế để ghi công và có sự thỏa thuận đồng tình giữa hai bên.
Khi PV hỏi thăm nhiều người dân cũng là những phật tử sống xung quanh các ngôi chùa, họ đều cho biết, việc chùa cho treo ảnh, ghi tên của gia đình ông Trầm Bê xung quanh chánh điện họ không hay biết gì, chỉ đến khi khánh thành các ngôi chánh điện này, tới xem thì mới thấy và ai cũng tỏ ra bất ngờ chuyện này. Nhiều phật tử cho rằng, những hình ảnh như thế tại một ngôi chánh điện chùa chiền thờ Phật thì có gì không hay lắm.
Hai bên hông tường chánh điện một số chùa đều trạm chỗ tên các con (ảnh trên) và người thân của ông Trầm Bê.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Kim Hoàng- Phó Ban Tuyên giáo huyện Trà Cú- cho biết, ngày khánh thành chánh điện chùa Giồng Lớn ông có đến dự và có thấy những hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê trên tường ngôi chánh điện của chùa này. “Không biết lúc xây dựng giữa nhà chùa và ông Bê có hứa hẹn gì hay không nhưng những hình ảnh như thế ở chùa khi nhìn vào thì có gì đó kỳ kỳ”, ông Hoàng đánh giá.
Theo ông Kim Hoàng, việc cá nhân hay tổ chức góp kinh phí xây dựng các công trình chùa là việc làm tốt nhưng không cần phải treo hình hay ghi tên một cách nổi bật như thế. “Khi gia đình có công đầu tư bằng tấm lòng thì tự người ta sẽ biết và ghi nhận chứ không nên phô trương quá mức, nhất là ở những nơi linh thiêng thờ tự công cộng”, ông Hoàng bày tỏ thêm quan điểm.
Cổng ra vào của chùa Giồng Lớn khắc chữ ghi tên ông Trầm Bê.
Trong khi đó, trò chuyện với PV Dân trí về việc này, Thượng tọa Lý Hùng- Uỷ viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam- cho rằng, chùa là nơi có tính chất cộng đồng, có sự đóng góp chung của đồng bào phật tử chứ không chỉ của riêng ai, do đó, việc ông Trầm Bê cho treo hình ảnh gia đình ngay chính giữa tường chánh điện là không thể chấp nhận được.
Theo Thượng tọa Lý Hùng, ngày khánh thành chánh điện chùa Giồng Lớn, Thượng tọa có đi tham dự và nghe nhiều phật tử xung quanh bày tỏ không hài lòng về chuyện này. Thượng tọa Lý Hùng nhấn mạnh: “Làm thiện về cho mình thì chỉ hưởng cho mình, làm để cho thấy riêng mình thôi là điều Đức Phật không dạy”. Do đó, theo Thượng tọa Lý Hùng, ông Trầm Bê làm như thế khác nào đã quên đi công đức của chư tăng, những người sáng lập chùa, coi thường nhiều phật tử khác khi họ đến chùa cúng viếng.
Tại chùa Giồng Lớn, băng rôn khánh thành chánh điện do đại gia đình thí chủ ông Trầm Bê góp xây dựng vẫn còn treo cho đến giờ. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Ngôi chánh điện thường được xây quay mặt tiền về hướng Đông và cơ bản những hình ảnh trên tường là hình ảnh liên quan đến Đức Phật, thậm chí không treo hình ảnh của những chư tăng sáng lập chứ nói gì đến một phật tử nào đó. “Gia đình ông Trầm Bê không phải là thần thánh mà được treo hình ảnh của mình giữa chánh điện chùa. Bởi khi phật tử đến chùa, đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê. Ở đây hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê treo như thế thì khác nào họ xá lạy gia đình ông này. Việc này là không nên và có thể dẫn đến hệ quả là sẽ không ai đến những ngôi chùa này nữa”, Thượng tọa Lý Hùng thẳng thắn nói.
Theo Thượng tọa Lý Hùng, nếu ông Trầm Bê muốn ghi công đức thì có thể treo ảnh, ghi tên ở một nơi nào đó, hoặc muốn ghi nhớ công ơn cha mẹ, gia tộc thì có thể xây một cái tháp nhỏ ở trong khuôn viên chùa để thờ cúng.
Theo Dantri
"Chùa ông Trầm Bê" gây phản cảm
Nhiều ngôi chùa cổ tại tỉnh Trà Vinh ít nhiều bị biến dạng sau khi doanh nhân Trầm Bê (cổ đông lớn của nhiều ngân hàng) "phát tâm xây dựng".
Tranh vẽ gia đình ông Trầm Bê treo ngay lối vào chánh điện chùa Ba Sát
Tại huyện Trà Cú, có ít nhất ba ngôi chùa cổ là Vàm Ray, Ba Sát và Phnô-đung được nhiều bà con gọi là "chùa ông Trầm Bê" do trước cổng chùa và quanh chánh điện có ghi tên, hình ảnh, tranh vẽ, tượng của ông Trầm Bê và dòng họ của ông.
Vây khắp chánh điện
Đầu tháng 4-2013, chánh điện chùa Phnô-đung (Giồng Lớn) tọa lạc tại xã Đại An (huyện Trà Cú) khánh thành sau một thời gian trùng tu, xây dựng. Ngày khánh thành, nhiều người đã lóa mắt khi thấy không như nét cổ kính của ngôi chùa hơn 300 năm tuổi, chùa Phnô-đung giờ đây được mạ vàng lấp lánh, phía trên cổng chùa và nhà tăng đều có ghi dòng chữ: "Gia đình ông Trầm Bê xây dựng năm 2007".
Đi vào bên trong, nơi cửa chính của chánh điện tôn nghiêm là một bức ảnh to được lồng kính chụp năm thành viên gia đình ông Trầm Bê với những dòng chữ ghi gia đình ông "phát tâm xây dựng" chứ không phải trùng tu, sửa chữa hay nâng cấp. Tường bên phải chánh điện là những khuôn chữ chạm nổi khá to tên ba người con của ông Trầm Bê bằng tiếng Khmer và tiếng Việt. Còn trên vách tường bên trái chánh điện là hình tượng đúc đồng màu xám đen của ba người thân (cha mẹ) ông Trầm Bê đặt ngang hàng với tượng nữ thần Apsara. Mặt sau của chánh điện là một bản chạm chữ nổi bằng hai thứ tiếng ghi công đức của gia đình ông Trầm Bê "phát tâm xây dựng".
Cách xã Đại An không xa là ngôi chùa cổ Vàm Ray với hàng trăm năm tuổi nằm trên địa phận xã Hàm Tân (huyện Trà Cú). Đây là ngôi chùa gần dinh thự của gia đình ông Trầm Bê nên được ông trùng tu, sửa chữa, nâng cấp quy mô và cũng có chạm nổi tên tuổi, hình ảnh của dòng họ ông Trầm Bê xung quanh chánh điện và bảng ghi công "phát tâm xây dựng" giống như chùa Phnô-đung. Theo sư Xô Phol sống lâu năm ở chùa Vàm Ray, sau khi trùng tu xây dựng, ngoài giữ lối kiến trúc, chùa "đổi mới" hoàn toàn. Tại chùa Ba Sát ở xã Đôn Châu (huyện Trà Cú), xung quanh chánh điện vàng rực cũng là những bảng công đức, hình ảnh, chạm tên dòng họ ông Trầm Bê. Riêng lối vào chánh điện không phải khuôn ảnh lồng kính như chùa Phnô-đung mà là tranh vẽ gia đình ông Trầm Bê.
Nhiều phật tử phàn nàn
Theo thượng tọa Pháp Tấn - sư cả chùa Phnô-đung, ông Trầm Bê có công trùng tu, xây dựng ngôi chùa khoảng 10 tỉ đồng, ngoài ra chùa vận động thêm những nhà hảo tâm xây hàng cột xung quanh, mỗi cây có ghi tên thí chủ cúng dường cùng số tiền đóng góp. Riêng hình ảnh ông Trầm Bê được treo, tạc hình tượng gia đình ông quanh chánh điện là do cúng dường nhiều. Khi được hỏi những hình ảnh quanh chánh điện của dòng họ ông Trầm Bê có bị dư luận phản ứng không, thượng tọa Pháp Tấn nói: "Nhiều phật tử cũng than phiền, nhưng thí chủ cúng dường quá lớn nên không dám nói, sợ thí chủ buồn lòng"!
Một sư sống lâu tại chùa Phnô-đung cũng cho hay để hình ảnh, tạc tượng dòng họ ông Trầm Bê xung quanh chánh điện khiến không ít phật tử phàn nàn. Thực tế thời gian qua có nhiều du khách đến viếng chùa tỏ ra không hài lòng. Một phật tử tên Thu - sống ở TP.HCM - cho biết gia đình ông Trầm Bê có công đức bỏ tiền trùng tu, sửa chữa nhiều ngôi chùa khiến nhiều người cảm kích, nhưng nên chọn cách ghi ơn cho phù hợp chứ chánh điện là nơi tôn nghiêm nhà Phật, đặt hình ảnh như vậy gây phản cảm.
Trong khi đó, lãnh đạo các xã có "chùa ông Trầm Bê" đều cho rằng sự việc không nằm trong thẩm quyền của xã. Ông Dương Văn Liêm, chủ tịch UBND xã Đôn Châu (huyện Trà Cú), nói việc chùa Ba Sát được nâng cấp, trùng tu, ghi hình, tạc tượng họ hàng của ông Trầm Bê như vậy xã không đủ thẩm quyền can thiệp. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Liêm, việc treo tượng, ghi công, ghi hình xung quanh chánh điện như vậy phải có sự thỏa thuận giữa ban quản trị nhà chùa và doanh nhân tài trợ. Ông Liêm tiết lộ: "Ngoài việc trùng tu sửa chữa chùa Ba Sát, trước đây ông Trầm Bê cũng xin trùng tu xây dựng một ngôi chùa khác trên địa bàn nhưng sư sãi chùa và phật tử không chấp nhận thay đổi cấu trúc chùa cổ nên ông Trầm Bê không trùng tu, xây dựng".
Theo ông Trần Bình Trọng - trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh, phong tục tập quán của người Khmer luôn ghi nhận sự đóng góp của phật tử. Đối với ông Trầm Bê, do có đóng góp lớn đối với nhà chùa nên có sự chấp thuận của bà con phật tử và ban quản trị chùa mới treo hình, ghi tên, tạc tượng ông và dòng họ ở chánh điện. Ông Trọng cho rằng hiện nay không chỉ chùa Khmer mà các chùa khác cũng ghi tên họ, ghi công đức người cúng dường. Việc trùng tu chùa phải đúng quy trình, không phá vỡ cảnh quan, kiến trúc.
Số đông đồng thuận?
Trao đổi với PV, ông Trầm Bê cho biết ông có công trùng tu và xây dựng đến nay được bảy ngôi chùa. Ông xác nhận chuyện treo hình ảnh gia đình, tạc tượng cha mẹ và khắc chữ ghi tên các con xung quanh chánh điện là có thật. Ông khẳng định chuyện đó là do sự đồng ý của các sư sãi nhà chùa trong quá trình ghi nhận công lao ông trùng tu, xây dựng chứ ông không tùy tiện làm chuyện đó.
"Nhưng có nhiều cách tri ân, sao có thể đưa hình ảnh, tạc tượng dòng họ quanh chánh điện tôn nghiêm sẽ gây phản ứng đối với nhiều người?" - chúng tôi hỏi. ông Trầm Bê trả lời rằng có thể số ít phản ứng nhưng phần đông đồng thuận với ông về việc làm đó.
Không được đặt tên và hình ảnh nơi chánh điện
Thượng tọa Danh Lung - sư cả chùa Chantarăngsây (TP.HCM), ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - cho biết chuyện khắc tên để ghi nhớ công ơn của những người đóng góp cho nhà chùa của Phật giáo Nam tông Khmer không phải lạ, nhưng thường chỉ là bảng chữ nhỏ ghi tên và đặt ở nơi hợp lý chứ không phải trên chánh điện tôn nghiêm. Việc treo hình ảnh, tạc tượng, chạm khắc tên xung quanh chánh điện là không hợp với lối văn hóa nhà Phật. Đạo Phật dạy phật tử sống tốt đời đẹp đạo, chưa bao giờ dạy cho phật tử tính phô trương hay khoe khoang.
Hòa thượng Thạch Sok Xane - sư cả chùa Angkorajaborey (còn gọi chùa Âng, tỉnh Trà Vinh), phó chủ tịch hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - nói rằng công đức của ông Trầm Bê được rất nhiều người ghi nhận. Phía ban quản trị và sư sãi ở các chùa chắc có sự thống nhất với nhau nên ông Trầm Bê mới được treo hình ảnh, tạc tượng, tên tuổi họ hàng của gia đình ông quanh chánh điện như vậy. Nhưng việc làm đó quả là "thấy kỳ".
Theo xahoi
Nắm hai ngân hàng: Đại gia Việt ai bằng Trầm Bê Nắm cổ phần chi phối một ngân hàng không dễ nhưng với ông Trầm Bê điều này có lẽ bình thường bởi hiện tại gia đình ông đang là cổ đông lớn nhất tại cả Sacombank và SouthernBank. Ông trùm thực thụ Dù rất nể trọng nhưng giới đầu tư cũng khá bất ngờ sau khi Ngân hàng Phương Nam (Southernbank) công bố...