‘Ông hoàng’, ‘nữ hoàng’, diva cũng hát sai lời
Với bài “Dư âm”, có quá nhiều điểm trong lời ca được Mỹ Linh “ sáng tạo” ra: “đẹp bao giấc mơ” được hát thành “đẹp như giấc mơ”; “gieo muôn ý thơ” được hát thành “soi bao ý thơ”…
Đêm 8 và 9/1/2011, chương trình Duyên dáng Việt Nam 23 đã diễn ra tại Nhà hát Sao Mai, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Tôi không có điều kiện để ra Tuy Hòa nên chỉ xem qua truyền hình trực tiếp đêm 9/1. Thú thật, chương trình đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Tôi không có tham vọng nhận định, bình phẩm về một chương trình hoành tráng, đồ sộ như thế vì nó quá sức đối với tôi. Vì vậy, tôi chỉ mạo muội viết về một điều rất nhỏ trong chương trình nhưng tôi vô cùng tâm đắc. Vì nó đã làm cho tôi “ngộ” ra rằng, trước đây nhiều nhà phê bình, nhận định âm nhạc đã nói… trật lấc.
Họ cho rằng hát nhạc bình dân, trữ tình cần mộc mạc, rõ lời ca, phải hiểu rõ nội dung bài hát mới có thể diễn đạt cảm xúc để chạm được trái tim người nghe và nhất là không được… quên lời (vì lời còn quên thì làm sao cảm được cái nội dung sâu xa thâm thúy của nó để chuyển tải tới người nghe). Nhưng xem ra các nhà phê bình đã… nhầm to.
Nữ hoàng rock Mỹ Như “chìm” trong “Biển nhớ”
Mỹ Như
Cô ca sĩ Mỹ Như vừa nổi lên ở SMĐH 2010 khá ấn tượng với giọng rock “rừng rú” hừng hực, nhưng đêm 9/1 cô hát bài Biển nhớ của Trịnh Công Sơn. Thay vì lời ca là “đường phố nghe mưa tủi hờn” thì cô hát thành “… yêu thương ngập ngừng”, còn khi hát lần hai (sau giang tấu) thì cô sáng tạo câu này thành “đèn vẫn ngân nga gọi buồn” và còn một số chỗ khác nữa… Nhưng không hề chi, bởi cô có “giọng ca thiên phú” nên bài hát được cô diễn đạt rất sáng tạo và hiệu quả – như sự nhạt nhòa chìm vào trong một chiều mưa trên bãi biển. Quý vị thấy không, hát sai lời thì ăn thua gì.
Diva Mỹ Linh “chết” “bên nàng”?
Mỹ Linh
Với bài Dư âm, có quá nhiều sáng tạo trong lời ca: “đẹp bao giấc mơ” được hát thành “đẹp như giấc mơ”; “gieo muôn ý thơ” được hát thành “soi bao ý thơ”… Tôi còn nhớ nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã một lần chia sẻ trên báo là nhiều người thường hát sai đi một chữ làm lời ca của ông vốn phiêu bồng lãng mạn trở thành tầm thường. Mở đầu bài hát với lời ca: “Đêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dìu muôn tiếng tơ”, nên câu kết phải là “Đưa anh tới cõi mơ hồ nào đây muôn kiếp bên đàn” (“bên đàn” chứ không phải “bên nàng”). Điều này chắc Mỹ Linh dư sức biết (tôi nghĩ thế) nhưng cô đã hát là “bên nàng” và “đưa anh” được hát thành “đưa em”, nguyên câu Mỹ Linh hát như sau: “Đưa em tới cõi mơ hồ nào đây muôn kiếp bên nàng”!
Nếu nói cô không nghiên cứu kỹ lời của bài hát thì không đúng, mà có lẽ đây là sự sáng tạo, bởi hát trong một chương trình nhân danh nhạc “sến” thì sáng tạo như vậy cho nó bình dân. Quá đúng đi chứ! Sau khi cô hát xong khán giả vỗ tay rào rào đã nói lên điều đó.
Ông hoàng nhạc trữ tình Quang Dũng mất tập trung vì MC?
Quang Dũng
Video đang HOT
Hát trong chương trình mà MC là một hoa hậu xinh đẹp, ban đầu tôi cứ nghĩ rằng vì lý do đó nên Quang Dũng mất tập trung và dẫn đến… quên lời bài hát. Nhưng xem ra không đúng, Quang Dũng được xem là giọng ca thượng thặng “chuyên trị” nhạc trữ tình, cái bài Lá đổ muôn chiều này có lẽ anh hát như “cháo” trong sự nghiệp biểu diễn của mình, làm sao mà quên lời được. Nếu nói quên lời thì quên một, hai chữ thôi chứ, đằng này lại quên nguyên cả câu.
“Thuyền rời xa bến vắng người ơi” được anh sáng tạo bằng cách ghép phần đầu của câu hát trước đó với phần đuôi của câu hát này: “Cầm bằng như không biết người ơi”, hoặc câu kết “Còn nhớ phương nào hoa đã rơi” được hát thành “Còn nhớ hôm nào hoa đã rơi”. Các bạn thấy “kinh” không? Chỉ có năng lực sáng tạo dữ dội mới dám làm những điều đó…
Hương Lan bình dân hóa “nhạc sang”?
Hương Lan (áo dài đen) trong tiết mục Đàn chim Việt.
Công chúng TP HCM ai mà không biết giọng ca Hương Lan, một ca sĩ cựu trào với giọng hát ngọt ngào, da diết, đặc biệt là những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam bộ. Có thể nói chị là chuyên gia hát nhạc bình dân cũng chẳng sai. Cho nên trong bài Đàn chim Việt của Văn Cao (mà tôi nghe nói người ta xếp bài này vào “nhạc sang”), câu “Mờ mờ trong nắng ven trời” chị đã hát hoàn toàn khác: “Hồn còn vương vấn trời xa”, không phải vì chị quên lời mà theo tôi đây là sự “bình dân hóa” chăng, bởi chị đã quen với ca từ mộc mạc như trong các bài hát Còn thương rau đắng mọc sau hè, Còn thương góc bếp chái hè… mà chị từng chinh phục khán giả? Và vì sáng tạo lời ca nên có nốt nhạc được sáng tạo luôn để phù hợp với lời ca!
Còn nhiều trường hợp nữa nhưng tôi không thể nêu hết ra đây và khi nêu những trường hợp như trên, hoàn toàn tôi không có ý phê bình các ca sĩ như các nhà phê bình, nhận định âm nhạc thường “trảm” một cách thô thiển những người hát sai lời. Bởi họ chẳng phải là ca sĩ mới như Lân Nhã, Uyên Linh (cùng biểu diễn trong đêm 9/1) mà là những diva, ông hoàng, chuyên gia, hoặc mới mẻ như Mỹ Như cũng được phong là nữ hoàng, giọng ca thiên phú. Còn các bài hát mà họ hát có phải mới rợi như… Bài hát Việt đâu mà chưa thuộc lời, nó đã có hàng nửa thế kỷ rồi.
Tôi nêu lên những dẫn chứng “hùng hồn” này để muốn nói với các nhà phê bình rằng, các vị phải… thực tiễn, bởi làm gì đi nữa thì cái đích cuối cùng của người ca sĩ là chinh phục người nghe. Các vị có chứng kiến sau mỗi tiết mục của những ca sĩ nói trên, khán giả vỗ tay rào rào như… mưa rào đó không? Nên cái “định luật” hát sai lời mà các vị đã và đang áp dụng để đánh giá ca sĩ là lỗi thời rồi, cần phải xem lại. Với một đẳng cấp nhất định thì việc hát không đúng lời phải được xem là sáng tạo chứ!
Theo Thể Thao Văn Hóa
Uyên Linh nổi-bần-bật giữa một dàn Sao, Nguyễn Hải Phong "chịu chơi"
Lần đầu trên sân khấu lớn biểu diễn cùng một dàn Sao nhưng Uyên Linh vẫn rất tự tin và "cháy" hết mình. Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong bất ngờ quyết định ra mắt album được đầu tư "khủng" của mình dưới dạng online.
Uyên Linh nổi-bần-bật giữa một dàn Sao
Duyên dáng Việt Nam lần thứ 23 đã chính thức khai màn vào đêm 8/1 tại tỉnh Phú Yên. Duyên dáng Việt Nam là một chương trình ca nhạc lớn nhất nhì hiện này trong làng nhạc Việt, mỗi năm lại quy tụ gần như đủ các nghệ sĩ lớn đương đại. Năm nay, với chủ đề Nhớ và dòng nhạc Bolero, chương trình ngoài những ca sĩ quen thuộc như: Thanh Lam, Mỹ Linh, Phương Thanh, Hương Lan, Mạnh Đình, Siu Black, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Cẩm Ly, Quang Linh, Phương Vy, Dương Triệu Vũ... còn có sự tham gia của nhiều gương mặt mới, đầy triển vọng của Vpop: Uyên Linh, Lân Nhã, Mỹ Như...
Ồn ào với hàng loạt thông tin không mấy tốt đẹp sau khi chính thức đăng quang Vietnam Idol 2010, sự xuất hiện của Uyên Linh chính là một trong điểm nhấn đặc biệt trong chương trình đêm qua. Lần đầu đứng trên sân khấu lớn và thể hiện lại hit từng đình đám của Mỹ Tâm - ca khúc Xích lô, Uyên Linh vẫn giữ được sự tự tin và sức hút của mình. Với bản hòa âm mới, Uyên Linh đã cùng vũ đoàn "cháy" hết mình trong ca khúc quen thuộc này và nhận được sự ủng hộ khá nhiệt tình từ khán giả.
Uyên Linh đã cùng vũ đoàn "cháy" hết mình trong ca khúc quen thuộc - Xích lô
Một số hình ảnh khác trong đêm diễn vừa qua:
Lân Nhã, Đức Tuấn, Mỹ Linh, Uyên Linh, Hương Lan, Phương Vy, Quang Linh và Quang Dũng cùng hợp ca
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong "chịu chơi" với album được đầu tư "khủng"
Sau một thời gian khá dài trì hoãn vì những lý do riêng, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã quyết định sẽ chính thức cho ra mắt album đầu tay của mình với chủ đề Linh hồn và thể xác vào ngày 15/1 tới đây. Mất hơn một năm chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng từ phần âm nhạc đến video clip, hình ảnh... tuy nhiên một thông tin khá bất ngờ là album này của Nguyễn Hải Phong sẽ không có mặt rộng rãi trên thị trường, mà chỉ được phát hành dưới dạng online và in ấn một số lượng có hạng để dành tặng cho các khán giả yêu mến, đã dành nhiều tình cảm và thời gian theo dõi dự án này cùng Nguyễn Hải Phong trong suốt thời gian qua.
Album Linh hồn và thể xác gồm 8 ca khúc do chính nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác và thể hiện, sẽ được chia làm 2 phần. Phần 1 gồm 4 ca khúc cũ được Nguyễn Hải Phong phối mới và thu âm lại (Dòng thời gian, Góc tối, Tan biến, Lột xác), còn phần 2 là những ca khúc hoàn toàn mới, mà trong đó có Linh hồn và thể xác - ca khúc chủ để của album đã từng được giới thiệu và ghi nhiều ấn tượng tại chương trình Bài Hát Việt.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất trong album Linh hồn và thể xác lần này của Nguyễn Hải Phong chính là phần Movie hợp tác giữa Neo Production và NHP Film. Theo tiết lộ của chính nhạc sĩ thì movie trong album được hình thành từ một câu chuyện - là nền tảng xây dựng nên nội dung ca khúc Linh hồn và thể xác, cách thể hiện nội dung trong MV được cho biết sẽ rất ấn tượng và là lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam.
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và hai nhân vật sẽ xuất hiện trong phần movie của album Linh hồn và thể xác
Cùng với thông tin về album này, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng bất ngờ cho biết sau khi cho ra mắt album Linh hồn và thể xác, anh sẽ tạm dừng hợp tác với các ca sĩ khác để tập trung 100% sức lực đầu tư cho "gà" nhà.
Trailer movie Linh hồn và thể xác
Theo VCTV
Mr Đàm sánh vai cùng tứ đại 'mỹ nhân' Đây là cuộc gặp gỡ hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị, bởi đó là sự kết hợp giữa một quý ông nhạc Việt và bốn mỹ nhân trong làng nhạc Việt là Hương Lan, Phương Thanh, Hồng Ngọc và Thanh Thảo. Vào lúc 20 giờ ngày 11/1, tại sân khấu Trống Đồng sẽ diễn ra một cuộc hội ngộ giữa Mr Đàm...