Ông chủ Steam dõng dạc tuyên bố: “Nhiều tựa game NFT đang lừa gạt khách hàng”
Ông chủ Valve, Gabe Newell đã thể hiện rõ quan điểm cá nhân của mình về những game blockchain trên Steam.
Chủ tịch của Valve là Gabe Newell tiếp tục củng cố quan điểm chống tiền mã hóa của công ty ông khi tuyên bố thẳng thắn rằng các tựa game NFT đang “lừa gạt khách hàng”.
Theo chủ tịch Gabe Newell, một nửa trong số tất cả các giao dịch tiền mã hóa trên nền tảng trò chơi điện tử Steam là gian lận trước khi công ty quyết định loại bỏ Bitcoin ra khỏi tùy chọn thanh toán.
Chia sẻ với PC Gamer, Newell cho biết:
“Chúng tôi đã gặp vấn đề khi bắt đầu chấp nhận tiền mã hóa là một trong những phương thức thanh toán. 50% trong số các giao dịch đó là gian lận, đây là một con số đáng kinh ngạc và chúng tôi không muốn tiếp nhận số khách hàng này.”
Trước đó, Steam đã chính thức chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vào tháng 04/2016, nhưng đã “khai tử Bitcoin” vào tháng 12/2017, với lý do giá tiền mã hóa biến động và phí giao dịch trên mạng Bitcoin quá đắt đỏ.
Video đang HOT
Newell nhấn mạnh thêm chúng ta không thể đoán trước được đường giá của Bitcoin, do đó chúng “hoàn toàn là một cơn ác mộng” khi sử dụng cho các giao dịch, vì một trò chơi có thể trị giá 10 USD trong hôm nay nhưng lại đến 100 USD vào ngày mai.
Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Eurogamer , người đứng đầu Valve lưu ý rằng sự biến động của tiền mã hóa có nghĩa là khách hàng không biết họ thực sự phải trả mức giá nào. Họ đã gắn bó với tiền mã hóa, nhưng hầu hết tiền lương của mọi người lại không được trả bằng tiền mã hóa.
NFT và Steam
Valve đã gây “sốc” vào cuối năm 2021 với quyết định cấm phát hành các trò chơi được xây dựng trên công nghệ blockchain và không cho phép trao đổi tiền mã hóa cũng như NFT trên nền tảng Steam của mình.
Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, Newell đã lặp lại quan điểm đó và liên tục nhấn mạnh rằng khách hàng đang bị game NFT “dắt mũi” và khuyên mọi người nên tránh xa chúng ngay.
Tuy nhiên, chỉ sau 2 tuần Valve ban hành lệnh cấm trên, đã có 29 công ty gaming blockchain gửi “tâm thư” nhằm thuyết phục Valve suy nghĩ lại . Steam là nền tảng phân phối kỹ thuật số lớn nhất dành cho các tựa game PC, nền tảng thu hút được 17-24 triệu người dùng hàng ngày. Sau lệnh cấm thẳng thừng và với phát ngôn “gây sốc” hôm nay từ người đứng đầu Valve, phán quyết nào sẽ được tung ra tiếp theo?
Dự án metavese xuất hiện hàng loạt, Gabe Newell nói gì: "Họ chắc chưa từng chơi game online bao giờ"
"Ông trùm" của Steam nhận định khi được hỏi về việc liệu xu hướng metaverse có đang giúp thúc đẩy công nghệ phát triển hay không, trong bối cảnh một loạt dự án metaverse đang xuất hiện "như nấm mọc sau mưa".
Trong thời gian gần đây, một loạt ông lớn về công nghệ như Meta (tiền thân là Facebook), Microsoft hay Sony đang sôi sục trong việc chế tạo thiết bị thực tế ảo nhằm chiếm lĩnh lĩnh vực "metaverse" - thuật ngữ chỉ thế giới ảo hay vũ trụ kỹ thuật số vốn đang được coi là xu hướng công nghệ trong tương lai.
Không chỉ riêng các ông lớn công nghệ, ngay cả các thương hiệu thời trang lớn như Nike, Adidas, Gucci, New Balance hay nhà bán lẻ hàng đầu như Walmart cũng đang trực tiếp đặt chân vào vũ trụ ảo.
Đáng nói, cơn sốt metaverse cũng nhận phải một số ý kiến trái chiều từ những tên tuổi trong ngành công nghiệp game. Một trong số đó chính là Gabe Newell, chủ tịch của Valve.
"Có rất nhiều kế hoạch làm giàu nhanh chóng xung quanh metaverse," ông trùm của Steam nhận định khi được hỏi về việc liệu xu hướng metaverse có đang giúp thúc đẩy công nghệ phát triển hay không, trong bối cảnh một loạt dự án metaverse đang xuất hiện như nấm mọc sau mưa.
"Hầu hết những người đang nói về metaverse hoàn toàn không biết họ đang nói về cái gì. Và họ dường như chưa bao giờ chơi MMO (game online nhiều người chơi). Họ nói kiểu: Ồ, bạn sẽ có hình đại diện có thể tùy chỉnh này".
Theo Gabe Newell, những tính năng mà nhiều dự án metaverse đang ra sức quảng cáo thực chất đã xuất hiện từ một thập kỉ trước, thay vì một thứ tuyệt vời nào đó vừa được phát minh ra".
"Rõ ràng là ngành công nghiệp game đã khám phá những công nghệ này trong một thời gian dài. Sẽ rất thú vị nếu bất kỳ ai đến sau sẽ sáng tạo thêm nhiều tính năng mới, thay vì đặt ra mục tiêu thu hút cả đống người đưa cho họ một đống tiền vì những lý do kỳ diệu. Nhưng bạn biết đấy, cuối cùng , khách hàng và những công nghệ mang tính hữu ích sẽ chiến thắng, vì vậy tôi không quá lo lắng về điều đó".
Cách đây 1 tháng, Ken Kutaragi, cựu giám đốc điều hành của Sony, người vốn thường được cộng đồng game thủ gọi là "Cha đẻ của PlayStation", không đánh giá cao tiềm năng của metaverse.
"Ở trong thế giới thực là một điều rất quan trọng. Thế nhưng metaverse lại chú trọng vào việc cố gắng tạo ra một thế giới ảo giống đời thật nhất có thể. Tôi không thể hiểu được ý nghĩa của việc làm này", Ken Kutaragi trả lời phỏng vấn Bloomberg.
"Bạn thà là một hình đại diện bóng bẩy thay vì con người thật của mình? Điều đó về cơ bản không khác gì việc tham gia các diễn đàn cho phép thảo luận ẩn danh".
Tham khảo PC Gamer
Chia rẽ cực mạnh, các studio lớn liên tục đưa ra những quan điểm trái chiều về game NFT - bất ngờ nhất vẫn là Valve "nói ít làm nhiều" Các studio lớn đang đưa ra rất nhiều những quan điểm trái ngược về lĩnh vực mới mẻ mang tên game NFT. Không thể phủ nhận rằng trong năm 2021, game NFT đã trở thành một trong những chủ đề nhận được vô số sự quan tâm từ phía ngành công nghiệp game online thế giới. Chẳng những thu hút sự chú ý...