Ông chủ Epic Store quyết “hạ bệ” Steam bằng game độc quyền
Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney đã có những chia sẻ về quyết định mở cửa hàng kỹ thuật số và những gì có thể cần để “đẩy” Steam ra khỏi vị thế thống trị thị trường.
Trong một cuộc phỏng vấn với MCV, Sweeney giải thích rằng họ sẽ nắm giữ những sản phẩm độc quyền, đưa ra mức giá hợp lý và chia sẻ doanh thu công bằng hơn với các studio, chứ không cần thiết phải tung ra các tính năng mới.
Tuy nhiên, việc thiếu hụt trầm trọng các tính năng quan trong là điều mà cộng đồng phàn nàn nhiều nhất ở Epic Games Store. Thật vậy, nó thậm chí còn không có một công cụ hỗ trợ tìm kiếm cho đến gần đây. Nhưng Sweeney cho rằng không thể hạ bệ những cửa hàng đang thống trị thị trường (ví dụ như Steam) trừ khi nắm giữ trong tay các trò chơi độc quyền, mức giá hợp lý và giữ mối quan hệ tốt đẹp cùng các nhà phát triển.
Bảng so sánh tính năng Epic Games Store và Steam do người dùng Reddit chia sẻ.
“Nó gần như hoàn hảo cho người tiêu dùng rồi… Không có chuyện hạ bệ cửa hàng thống trị thị trường chỉ bằng cách thêm thắt tính năng hoặc cung cấp trải nghiệm cài đặt tốt hơn một chút,” ông nói. “Kết quả của trận chiến sẽ dựa trên khả năng cung cấp trò chơi, giá tiêu dùng và chia sẻ doanh thu cho nhà phát triển.”
Tuy nhiên, Sweeney cho biết phiên bản hiện tại của Epic Store vẫn sẽ tiếp tục “phát triển đáng kể” theo thời gian, khi thư viện sản phẩm ngày càng mở rộng và cách thức đưa game đến với người dùng cũng được cải tiến.
Video đang HOT
“Trong giai đoạn khởi động này, chúng tôi đang bắt đầu với một số lượng nhỏ các trò chơi được lựa chọn cẩn thận, dựa trên chất lượng phù hợp trên nhiều phạm vi khác nhau,” Sweeney nói. “Trong suốt năm 2019, cửa hàng sẽ mở rộng hơn.”
Ngoài ra, ông cũng dự đoán thị trường trò chơi sẽ chứng kiến sự dịch chuyển đáng kể trong 5 năm tới.
“Tôi nghĩ việc kinh doanh trò chơi sẽ thay đổi nhiều hơn trong 5 năm tới so với 10 năm trước,” ông nói. “Phần còn lại cuối cùng của mô hình bán lẻ cũ đang sụp đổ và thành công lớn nhất sẽ đến từ các hãng sản xuất độc lập, cũng như quy mô lớn có cách tiếp cận nhanh nhạy – ví dụ điển hình như Fortnite và Apex Legends. Tất cả các quyết định cũ cần phải được xem xét lại.”
Theo PCGamer
Epic Games hé lộ chiêu bài "cướp" game độc quyền từ tay Steam
Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã chia sẻ một vài phương án nhằm đảm bảo tính độc quyền cho cửa hàng do hãng điều hành.
Epic Games Store vừa xuất hiện với vai trò của một đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Steam. Cửa hàng nhanh chóng tạo lợi thế riêng bằng cách chia đến 88% doanh thu cho nhà phát triển, cũng như phát game miễn phí và bày bán những sản phẩm độc quyền. Chúng bao gồm các tựa game như Ashen, Super Meat Boy Forever, World War Z, Journey, The Walking Dead The Final Season, Rebel Galaxy Outlaw, Genesis Alpha One và Satisfactory.
Chủ đề về cách thức mà Epic Games chọn áp dụng nhằm bảo đảm tính độc quyền cho cửa hàng game của mình đã gây ra nhiều cuộc tranh luận. Không rõ liệu việc Epic đầu tư vào quá trình phát triển có cho nó quyền can thiệp vào nội dung, hay chỉ đơn giản cung cấp nguồn lực hỗ trợ cho nhà sản xuất tự thân vận động. Nhưng điều đó cho thấy công ty quan tâm trực tiếp đến các trò chơi được xuất bản trên nền tảng nhiều hơn so với Valve.
"Đảm bảo doanh thu", nếu bạn không quen thuộc với thuật ngữ này, đơn giản là Epic sẽ hứa rằng một trò chơi được bán trên cửa hàng do nó vận hành sẽ tạo ra một khoản thu nhập nhất định cho nhà phát triển. Nếu trò chơi không đạt được ngưỡng đó, Epic sẽ tìm cách tạo ra sự khác biệt.
"Khi nhiều cửa hàng tiến hành cạnh tranh, kết quả sẽ đến từ sự kết hợp giữa mức giá tốt hơn cho khách hàng, giao dịch tốt hơn cho các nhà phát triển, và sự đầu tư nhiều hơn vào nội dung mới và cải tiến", ông nói trên Reddit.
"Những loại độc quyền này không đến cửa hàng theo cách miễn phí; chúng là kết quả của việc kết hợp các cam kết tiếp thị, tài trợ phát triển hoặc đảm bảo doanh thu. Tất cả đều để giúp các nhà phát triển."
Về vấn đề bị cho rằng Epic Games Store có xu hướng "chống người tiêu dùng" (Anti-Consumer), Sweeney lập luận rằng cửa hàng khuyến khích "cạnh tranh lành mạnh", và tỉ lệ ăn chia thấp hơn mà Epic lấy lấy từ doanh thu so sới Valve (12% vs 30%), sẽ hỗ trợ các nhà phát triển có cơ hội tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Điều này cuối cùng sẽ tốt cho người tiêu dùng.
"Đó là sự khác biệt của 18% chênh lệch và hầu hết các nhà phát triển kiếm được ít hơn cả con số 18% lợi nhuận biên. Vì vậy đây có thể là sự khác biệt giữa việc có thể đầu tư cho trò chơi mới và chuyện phá sản!"
Ông thừa nhận rằng việc phải sử dụng nhiều Launcher (trình khởi chạy cửa hàng) là "phiền phức", nhưng về lâu về dài lại đáng giá.
"Tôi hiểu rằng đó là một trình khởi chạy khác và nếu bạn đã cài đặt Steam, bạn sẽ thích sử dụng nó. Nhưng nếu bạn muốn xây dựng các trò chơi tốt hơn trong tương lai, thì hãy nhận ra cửa hàng này có thể làm gì tốt."
Ông cũng xác nhận trên Twitter rằng Epic đang làm việc trên một hệ thống đánh giá cho cửa hàng của nó, giúp hiển thị xếp hạng của người dùng trên một trò chơi, miễn là nhà phát triển cho phép.
Với cáo buộc Epic Store là "phần mềm gián điệp theo nghĩa đen" và nói rằng các điều khoản dịch vụ của nó có nghĩa là Epic có thể chia sẻ dữ liệu của người dùng với công ty mẹ của nó (bị cho là Tencent). Đáp lại, Sweeney nói rằng Tencent không phải là công ty mẹ của Epic, đó chỉ là một nhà đầu tư và không có "bất kỳ loại quyền truy cập nào vào dữ liệu khách hàng".
"Epic không chia sẻ dữ liệu người dùng với Tencent hoặc bất kỳ công ty nào khác. Chúng tôi không chia sẻ, bán hoặc môi giới truy cập vào nó để quảng cáo như nhiều công ty khác làm. Tôi là người sáng lập và kiểm soát cổ đông của Epic và sẽ không bao giờ cho phép điều này xảy ra," ông nói.
Theo Game4V
Halo 3, Halo 4 và cả Halo Reach đều sẽ cập bến Steam; không còn độc quyền cho mỗi Xbox Không còn độc quyền trên Microsoft Store, bộ sưu tập đắt giá Halo: The Master Chief Collection đang trên đường đến với Steam. Mới đây, Microsoft đã chính thức xác nhận The Master Chief Collection sẽ phát hành trên PC và bao gồm cả Halo: Reach, phần tiền truyện năm 2010 của phiên bản Combat Evolved gốc. Tuy nhiên, quá trình phát hành...