Ông bố kinh doanh công nghệ và cách dạy con để không phải đau đầu vì game
Tư tưởng giáo dục con của anh Phạm Anh Tuấn có phần khác biệt.
Phạm Anh Tuấn là một cái tên khá nổi tiếng trong giới công nghệ, startup. Chàng trai sinh năm 1991 là founder của công ty công nghệ Bravestars và đã dẫn dắt đội ngũ nhân sự trở thành Top 10 Facebook Instant Games Publishers thế giới với hơn 70 sản phẩm game và hơn 300 triệu người dùng trên toàn cầu.
Để có được thành công, Phạm Anh Tuấn từng trải qua nhiều thất bại, thậm chí từng chịu chấp nhận mức lương chỉ 1,5 triệu đồng và ăn mì tôm qua ngày. Tuy nhiên chính những khó khăn, thất bại đã giúp 9x và các cộng sự rèn luyện được bản lĩnh, vạch ra đường hướng để phát triển công ty bền vững.
Anh Phạm Anh Tuấn (ở giữa) và các cộng sự.
Nổi tiếng, thành công từ game nên trong cuộc sống hàng ngày và nhất là việc dạy dỗ con cái, anh Phạm Anh Tuấn có những quan điểm khác biệt. Nếu nhiều phụ huynh thấy con chơi game thường lo lắng, hay có những phản ứng tiêu cực quá mức thì với anh Tuấn lại khác. Ông bố 9x nhìn nhận vấn đề sâu hơn và đưa ra những chia sẻ đáng suy ngẫm.
Nghiện game không phải là do game mà do cách quản lý thời gian
- Nhiều cha mẹ đau đầu vì con cái chơi game, hay nhiều bà vợ thì bực dọc do chồng nghiện game. Người ta kì thị game đến mức đó, còn anh có lời ‘giải oan’ nào cho game?
Việc quá đắm chìm vào chơi game là hoàn toàn không tốt. Nghiện trò chơi điện tử cũng giống như nghiện vô tuyến ở thời gian trước, hay nghiện mạng xã hội ngày nay.
Nhưng điều làm gây nghiện bản chất vốn không phải nội dung game, hình thức game hay tính chất của game, mà là ở cách quản lý thời gian của chính mỗi người sử dụng. Cuối cùng, game hay phim ảnh, mạng xã hội đều phục vụ một nhu cầu nào đó của con người. Cái gì quá nhiều đều sẽ có một sự ảnh hưởng không tốt nhất định.
Tuy nhiên, thế giới của chúng ta là đa chiều và thay đổi liên tục. Xu hướng Game hóa giáo dục đã được nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nó đạt hiệu quả nhanh chóng với một số bộ phận, nhất là trẻ em. Trước cả những công thức toán học và chữ viết ở trường lớp, dễ thấy trò chơi là một trong những ‘giáo trình’ đầu tiên của trẻ trong hành trình hoàn thiện trí óc, thể chất.
Tôi cho rằng trong tương lai, xu hướng Game Hóa – những trò chơi điện tử mang tính giáo dục cao sẽ xuất hiện nhiều hơn và sẽ là một lựa chọn mới cho những ông bố, bà mẹ trên hành trình đào tạo, phát triển những mầm non của tương lai. Và chỉ có như thế, những định kiến sẽ dần được làm mờ, những ánh mắt sẽ bớt sự suy xét và Game có thể tự tin bước ra với người dùng tại Việt Nam.
Video đang HOT
Hiện tại, sản phẩm game ở Việt nam vẫn đang gây nhiều ý kiến trái chiều, nhưng ở nước ngoài, game cũng như phim ảnh hay âm nhạc, được coi như một sản phẩm văn hóa và tinh thần. Thông qua game, chúng ta vừa có thể giải trí, vừa có thể rèn luyện về trí tuệ. Bạn có thể thấy có những nghiên cứu rằng trẻ em nếu được tiếp xúc với game có điều độ sẽ phát triển tốt về phản xạ và tư duy linh hoạt hơn cũng như có khả năng vượt khó tốt hơn trong cuộc sống.
- Anh có cho con mình chơi game không, cách quản lý con chơi game của anh như thế nào?
Với tư cách là một game thủ, là một nhà phát triển game đồng thời là một ông bố đương nhiệm, game đối với tôi là một trong những công cụ tốt nhất để phát triển các kỹ năng cho con cái của mình. Tôi khuyến khích con mình dùng các thiết bị công nghệ. Việc tiếp xúc sớm sẽ giúp con trẻ sớm định hình được đường ni của não bộ, giúp chúng có cảm qua nhanh nhạy trong thời đại công nghệ nở rộ như hiện nay.
Tuy nhiên, trong quá trình đó, tôi sẽ tạo ra những thoả thuận đặc biệt giữa bố và con về thời gian xem/chơi game, đồng thời duy trì việc kiểm soát nội dung của con để con có thể đón nhận những luồng nội dung tích cực về toán học, âm nhạc hay những kỹ năng sống cần thiết.
Thời đại công nghệ phủ sóng, các tiện ích đến với mỗi căn nhà đều được làm đơn giản và thuận tiện. Nhờ các thiết bị thông minh, con tôi đã có thể học được từ các nội dung số các kỹ năng cơ bản như chú ý xung quanh khi đặt chân xuống đường phố, hoặc nhận biết được kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, được nuôi dưỡng dòng cảm xúc khi hóa thân vào các nhân vật chăm sóc những con vật trên game…
Ở những khoảng thời gian của bố và con, tôi thường xuyên gợi những câu hỏi mở, những điều hướng để con của mình có thể tự tư duy và đưa ra giải pháp của mình. Từ việc này, tôi thường xuyên chọn những trò chơi mang tính giáo dục cao, bên cạnh tính năng giải trí phải thật hấp dẫn.
Hiện tại, tôi và con đang cùng chơi game Plant Empires và cả hai bố con cùng nhau vượt qua được Chapter 1 và nhận biết được những hành vi nào là hành vi bạo lực, hành vi nào nên được khuyến khích và nhận diện được những nhân vật chính diện, phản diện trong mỗi game. Những kỹ năng này sẽ giúp con hình thành cách ứng xử trong cuộc sống thực, đấy là điều khiến tôi rất tự hào. Plant Empires cũng sẽ tiếp cận đến chỉ số AQ nhiều hơn để từ đó, phát triển tối đa tiềm lực của bản thân và thành công trong cuộc sống.
- Giới hạn bao nhiêu để người chơi trả nó đúng về tính giải trí hoặc giáo dục như anh nói, thay vì việc quên ăn quên ngủ để chinh phục một mục tiêu ảo nào đó?
Hiện tại, sản phẩm game ở Việt nam vẫn đang gây nhiều ý kiến trái chiều, nhưng ở nước ngoài, game cũng như phim ảnh hay âm nhạc, được coi như một sản phẩm văn hóa và tinh thần.
Thông qua game, chúng ta vừa có thể giải trí, vừa có thể rèn luyện về trí tuệ. Bạn có thể thấy có những nghiên cứu rằng trẻ em nếu được tiếp xúc với game có điều độ sẽ phát triển tốt về phản xạ và tư duy linh hoạt hơn cũng như có khả năng vượt khó tốt hơn trong cuộc sống.
Game được thiết kế để người chơi cảm thấy hứng thú hơn mỗi khi vượt qua một khó khăn nào đó, và mức độ Dopamine cũng được sản sinh vượt trội khi người ta chơi game, thế nên mỗi chúng ta cần biết cách tự cân bằng giữa thế giới ảo và đời sống thực. Chơi đúng cách, nghỉ đúng giờ, rèn luyện kết hợp thể thao, học thêm những kỹ năng mềm trong cuộc sống cần được khuyến khích.
Người thân cũng không nên quá gắt gao trong việc chứng kiến người nhà chơi game, mà hãy nhẹ nhàng, đưa ra những lời khuyên phù hợp và có thể cùng trải nghiệm trong một thời gian ngắn để có thể cùng thấu hiểu, từ đó có thêm sự kết nối và biến game trở thành một công cụ có ích giúp gia định có thêm khoảng thời gian bên nhau.
Điều này chúng ta có thể học được từ các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản hay châu Âu, châu Mỹ… Họ có văn hoá rất cởi mở về game. Với họ, game thực sự là một công cụ gắn kết gia đình, là nội dung giải trí, học tập… có tiềm năng phát triển vượt bậc.
Theo quan niệm của nhiều người, IQ và EQ là những khái niệm ‘fix’, có nghĩa là phần nhiều thuộc về ‘thiên phú’, khó có khả năng thay đổi. Trong khi đó, AQ là đại lượng có thể được rèn luyện để ‘cải thiện, nâng cấp’.
"Cha đẻ" Plant Empires: Chúng tôi luôn mong muốn tạo ra sản phẩm giá trị!
"Plant Empires đang đi tiên phong trong việc đầu tư và phát triển con người theo chỉ số AQ - một chỉ số vô cùng quan trọng mà mỗi người trong cuộc sống cần rèn luyện và trau dồi", Founder Phạm Anh Tuấn - nhà phát triển game Plant Empires chia sẻ.
Những con số ấn tượng
Plant Empires đã nhận hơn 1 triệu lượt tải sau hơn một tháng triển khai.
Ra đời trong dòng xu hướng phát triển sản phẩm mang lại giá trị lành mạnh và tích cực cho xã hội, Plant Empires đã được cộng đồng người dùng tại Việt Nam và thế giới đón nhận. Sau hơn một tháng triển khai, Plant Empires đã nhận hơn 1 triệu lượt tải, gần 150.000 người đăng nhập và trải nghiệm mỗi ngày. Plant Empires cũng liên tục đứng Top 3 trong 2 tuần liên tiếp tại Google Play và Apple Store, được review bởi hơn 50 Youtuber, Streamer, điển hình là 2 Youtuber với hàng triệu Subcriber là SAYED I và STICK.
Có thể nói, nội dung cũng như cách chơi của game Plant Empires rất đa dạng. Plant Empires lấy bối cảnh xảy ra trong tương lai khi thảm hoạ từ ngoài Trái Đất mang đến mầm bệnh biến con người nhiễm thành xác sống. Để chống chọi lại đội quân này, những loài thực vật đặc biệt được nghiên cứu và biến đổi để bảo vệ loài người khỏi tai họa.
Thuộc thể loại Tower Defense, người chơi sẽ xây dựng đội hình Plant với công cuộc lấy lại những vùng đất đã bị xác sống chiếm đóng. Càng lấy lại được nhiều vùng đất, người chơi sẽ mang về vật phẩm khác nhau để biến Trái Đất trở nên xanh ngát như xưa. Trò chơi cũng kết hợp yếu tố eSports khi cho người chơi có thể thi đấu trực tiếp với nhau.
Founder Bravezone Phạm Anh Tuấn chia sẻ về game Plant Empires
Ngoài phần đồ họa, Plant Empires còn đặc biệt chú ý đến yếu tố giáo dục vốn là một trong những giá trị và mục tiêu mà cộng đồng xã hội đang hướng đến. Đây cũng là tôn chỉ của đội ngũ phát triển, mang đến cách giáo dục hiện đại trong thời đại công nghệ số.
"Chúng tôi chú trọng phát triển trí năng, tư duy và tinh thần thông qua các sản phẩm game di động với nhiều yếu tố cần thiết để rèn luyện cuộc sống như tính linh hoạt, kỹ năng giải quyết vấn đề hay khả năng tư duy logic...", anh Phạm Anh Tuấn - Founder Bravezone, nhà phát triển game Plant Empires chia sẻ.
3 cấp độ đo lường chỉ số AQ
Đội ngũ phát triển Plant Empires
Được biết, ngay từ khi bắt đầu dự án, các nhà phát triển đã cố gắng tìm điểm mạnh nhất của mình, kết hợp để tạo nên Plant Empires - một trò chơi có thiên hướng về phiêu lưu, khám phá trên thiết kế thúc đẩy sự kiên trì, phát triển AQ của người chơi.
Theo anh Phạm Anh Tuấn, Plant Empires không đặt nặng tính IQ hay cần nhiều EQ như các trò chơi thông thường, đội ngũ phát triển game mong muốn cải thiện sự kiên trì, kỹ năng quản lý tài chính hay quản lý cảm xúc từ chính bản thân người chơi. "Có thể nói rằng, Plant Empires đang đi tiên phong trong việc đầu tư và phát triển con người theo chỉ số AQ - một chỉ số vô cùng quan trọng mà mỗi người trong cuộc sống chúng ta cần rèn luyện và trau dồi", nhà phát triển Plant Empires khẳng định.
Plant Empires đang đi tiên phong trong việc đầu tư và phát triển con người theo chỉ số AQ
Anh Phạm Anh Tuấn chia sẻ, AQ được chia làm 3 nhóm người và Plant Empires cũng được thiết kế để phân tách những nhóm người này, từ đó cài cắm các yếu tố để nâng cấp các tố chất của người chơi. Cụ thể nhóm Quitter có chỉ số AQ khởi điểm với nhiều đặc điểm như dễ nản chí, dễ từ bỏ khi gặp khó khăn. Với Plant Empires, nhóm Quitter có thể là những người chưa vượt qua được Chapter 1 với 50 cấp độ.
Trong khi đó, nhóm Campter là những người đã biết cách vượt qua khó khăn trước đó. Đây là nhóm người có xu hướng đi tìm giải pháp, rèn luyện bản thân và có ý thức để đạt được mức độ thành công nào đó trong cuộc sống. Khi đã đạt được một kỳ vọng, họ sẽ dễ dàng cảm thấy đủ và hài lòng khi dừng lại. Đây có thể là những người dừng lại ở cấp độ 50 Chapter 2.
Với nhóm Climber, đây là nhóm đã đi qua nhiều sự trui rèn và thử thách khác nhau với chỉ số AQ phát triển tột độ. Họ đại diện cho những người có sự kiên định và hoài bão lớn. Họ cũng thường không chấp nhận một tình thế sẵn có mà luôn tìm cách xoay sở để cải thiện nó tốt hơn. Theo đó, chỉ số đo khả năng vượt qua những điều kiện khó khăn là yếu tố lớn nhất trong những phẩm chất tạo nên sự thành công cho con người. Đây là những người sẽ vượt qua level 50 trong chapter 3 tại phần đi ải của Plant Empires.
Đội ngũ phát triển mong muốn thông qua Plant Empires, nhiều người sẽ tiếp cận đến chỉ số AQ nhiều hơn
Founder Phạm Anh Tuấn chia sẻ thêm: "Vision mong muốn của chúng tôi là định vị ngành game Việt trên bản đồ quốc tế. Đây không chỉ là lòng tự hào dân tộc, mà còn là công cụ hữu ích để quảng bá thương hiệu quốc gia, trí tuệ con người Việt Nam đến thế giới. Và thực sự hành trình của những người đam mê game như chúng tôi cũng được đền đáp. Với thành tích của chúng tôi và những công ty khác trong ngành thời gian qua, Google đã coi Việt Nam là một trong những trung tâm phát triển gia công game trọng điểm của thế giới và mong muốn giúp sức để cùng phát triển ngành game Việt.
Chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu rằng những sản phẩm game của BraveZone sẽ có giá trị cả về mặt văn hóa, phát triển con người và tất nhiên cả yếu tố giải trí nữa. Chúng tôi thường động viên nhau rằng, chúng tôi đang có 400 triệu khách hàng trên thế giới rồi, chỉ cần mỗi một người dùng thắng game và cười vỡ òa trong hạnh phúc, thì chúng tôi đã làm 400 triệu người trên thế giới cùng hạnh phúc rồi. Hành trình tạo ra tiếng cười, tạo ra cảm xúc cho cộng đồng người chơi trên thế giới chính là sứ mệnh của chúng tôi".
Phiên bản game Naruto mới Ninja Làng Lá: Truyền Kỳ chính thức xuất hiện Nhằm mang đến cho các game thủ yêu mến thể loại nhập vai, thẻ tướng nói chung và bộ truyện tranh Naruto nói riêng, trong tháng 7/2022 này, NPH Wetaps chính thức ra mắt phiên bản game di động mới mang tên Ninja Làng Lá: Truyền Kỳ đầy thú vị. Có thể thấy trong mấy năm đổ lại đây, thị phần người chơi...