Ốc Thanh Vân, Phạm Quỳnh Anh rơi lệ vì vai diễn mới của Hồng Ánh
Dù chỉ dài hơn 20 phút, phim ngắn “Mẹ” vẫn đủ sức chinh phục khán giả. Các hotmom như Ốc Thanh Vân, Phạm Quỳnh Anh cũng rơi lệ trước thông điệp ý nghĩa của bộ phim.
Quy tụ dàn diễn viên nữ gạo cội như NSƯT Lê Thiện (nội), NSND Kim Xuân (ngoại), Hồng Ánh (vai mẹ), phim ngắn Mẹ của đạo diễn Lee Giang, biên kịch Nhân Mai – Khải Đơn là một trong số ít tác phẩm nói về mẹ và thiên chức của phụ nữ ra mắt dịp 8/3.
Phim ngắn ‘Mẹ’ Phim ngắn ra mắt dịp 8/3 đã thể hiện tâm tư của những đóa hồng đẹp đẽ – những người mẹ, nhưng trớ trêu thay, vì gánh nặng thiên chức, họ chỉ đang sống như nửa đóa hồng.
Bộ phim nói về cuộc sống của 4 người phụ nữ nhiều thế hệ trong một gia đình: Bà nội – bà ngoại – mẹ – con gái. Với các cảnh quay nhiều ẩn dụ, phim chỉ ra quan niệm khác biệt về hạnh phúc của mỗi người phụ nữ. Bà nội phóng khoáng, bà ngoại có phần cổ hủ, người mẹ hy sinh cuộc đời của bản thân để lo cho gia đình nhưng lại không thấy hạnh phúc, và một cô con gái đang tuổ.i lớn với nhiều tò mò xoay quanh cuộc sống.
Hồng Ánh vào vai người phụ nữ hết lòng vì gia đình trong phim ngắn “Mẹ”.
Đạo diễn Lee Giang và 2 biên kịch Nhân Mai – Khải Đơn thú nhận họ rất thần tượng mẹ và cảm thấy nợ mẹ một câu chuyện ý nghĩa. Ê-kíp bắt đầu từ ý tưởng “người mẹ phải rướn mình để chăm sóc cho gia đình”, từ đó chỉnh sửa và phát triển thành kịch bản sau khoảng 800 lần không ưng ý.
Ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa, nên dù chỉ chiếu trên YouTube, phim ngắn vẫn nhẫn được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo khán giả. Những người mẹ nổi tiếng của showbiz Việt cũng không cầm được nước mắt.
Nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh – bà mẹ 2 con cho biết cô đã khóc ngon lành sau khi xem xong bộ phim. “Câu chuyện này khiến Quỳnh Anh nhớ đến mẹ, người đã ủng hộ nhiệt tình khi tôi muốn Nam tiến phát triển sự nghiệp ca hát. Để giờ đây, tôi có thể thức dậy làm công việc mình thích. Khi bạn hạnh phúc, con cái của bạn cũng hạnh phúc là thông điệp tôi rất thích”, giọng ca 8X cho hay.
Quỳnh Anh chia sẻ thêm, chị thích nhất cách xây dựng người mẹ chồng phóng khoáng, biết nghĩ cho con dâu. Hình ảnh mẹ chồng này rất mới mẻ, so với những bà mẹ chồng ích kỷ vốn đã quen mặt trên màn ảnh Việt.
Phạm Quỳnh Anh nhớ đến mẹ khi theo dõi phim ngắn.
Trong khi đó, Ốc Thanh Vân cũng không kìm được nước mắt khi nhận xét về phim. “Là một diễn viên, tôi khâm phục và xúc động với cách chị Lee Giang và các biên kịch thực hiện bộ phim này. Làm phim ngắn khó hơn phim dài rất nhiều, bạn phải tính toán sao cho chỉ trong vài chục phút vẫn phải truyền tải đầy đủ câu chuyện và ý nghĩa tới khán giả. Riêng tôi, bộ phim này đã chạm được vào sâu bên trong mình”, Ốc Thanh Vân cho biết.
Ốc Thanh bày tỏ sự ngưỡng mộ về cách thực hiện bộ phim của toàn ê-kíp.
Đảm nhiệm vai nữ chính là Hồng Ánh. Nữ diễn viên tiết lộ, ban đầu khi mới được ngỏ lời, chị đã từ chối tham gia bộ phim. Hồng Ánh nghĩ rằng vì chị chưa từng làm mẹ, nên sẽ khó truyền tải được vào vai diễn một người mẹ hết lòng hy sinh cho gia đình một cách “ngọt” nhất. Tất cả chỉ thay đổi sau khi chị đọc kịch bản hoàn chỉnh.
“Tôi rất xúc động sau khi đọc kịch bản. Hoá ra bất kỳ người phụ nữ nào cũng có điểm chung. Tôi thấy mình và bóng dáng của mẹ mình trong câu chuyện này”, Hồng Ánh nói.
Nếu mẹ chấp nhận hy sinh để làm tròn thiên chức, nhưng không thấy hạnh phúc, thì con cũng không thể hạnh phúc.
Nữ diên viên quả quyết: “Tôi phản đối chính nhân vật của mình. Cô ấy biết rõ mình phải làm gì để hạnh phúc, nhưng lại bị động, bị ảnh hưởng quá nhiều từ người xung quanh. Bình thường, chỉ có bố mẹ dạy con cái, nhưng trong câu chuyện này, chính cô con gái là người dạy mẹ phải biết yêu bản thân nhiều hơn. Nếu mẹ chấp nhận hy sinh để làm tròn thiên chức, nhưng không thấy hạnh phúc, thì con cũng không thể hạnh phúc. Tôi rất thích thông điệp đó”.
Trong một xã hội còn nhiều định kiến về vai trò của người phụ nữ trong gia đình, nơi mà niềm tin “vượng phu ích tử” đặt lên hàng đầu hay gia đình “tứ đại đồng đường” vẫn còn phổ biến, những người làm mẹ – những đóa hồng vĩ đại dường như gánh chịu nhiều thiệt thòi. Rất nhiều mẹ chỉ được chọn thiên chức hoặc chọn sự nghiệp, chọn niềm chung để rồi chôn vùi sở thích riêng, để rồi, rất nhiều “đóa hồng mẹ” ấy khó có thể tìm được sự trọn vẹn xứng đáng.
Lấy chất liệu từ đời sống và được truyền cảm hứng từ chiến dịch “Đừng để mẹ chỉ là mẹ” do đơn vị đồng hành là nhãn hàng OMO Matic khởi xướng, bộ phim “Mẹ” cuả LEE Films với đạo diễn Lee Giang, biên kịch Nhân Mai và Khải Đơn đã thể hiện những tâm tư của những người mẹ.
Theo zing
Thuyết ngũ hành và những yếu tố làm nên sức hút của phim ngắn 'Mẹ'
Sử dụng phép ẩn dụ độc đáo để gửi gắm thông điệp ý nghĩa, cùng việc quy tụ dàn diễn viên gạo cội giúp phim ngắn "Mẹ" nhanh chóng được khán giả đón nhận.
Phim ngắn Mẹ của LEE Films kết hợp cùng đạo diễn Lee Giang, biên kịch Nhân Mai - Khải Đơn sản xuất là một trong số ít tác phẩm nói về mẹ và thiên chức của người phụ nữ ra mắt đúng dịp 8/3.
Dù chỉ là một phim ngắn với thời lượng chưa đầy 30 phút, Mẹ vẫn đủ sức hấp dẫn và đọng lại nhiều thông điệp đáng suy ngẫm trong lòng khán giả. Thành công ấy đến từ nhiều yếu tố được ví như "thiên thời - địa lợi - nhân hoà".
Phim ngắn 'Mẹ' Phim ngắn ra mắt dịp 8/3 đã thể hiện tâm tư của những đóa hồng đẹp đẽ - những người mẹ, nhưng trớ trêu thay, vì gánh nặng thiên chức, họ chỉ đang sống như nửa đóa hồng.
Trong tự nhiên, nước là một dạng vật chất đặc biệt, có thể biến đổi trạng thái theo môi trường và vật chứa khác nhau. Nước vào vật chứa hình vuông thì sẽ có hình vuông, vật chứa hình tròn thì sẽ là hình tròn; ở môi trường lạnh, nước sẽ thành đá, trong môi trường nóng, nước có thể hoá dạng hơi... Thanh khiết như nước suối, dữ dội như thác ghềnh, dịu dàng như nước trong khe lạch hay mặn mòi như biển rộng bao la, mỗi phụ nữ là một tính cách khác biệt nhưng tựu trung đều có một đặc điểm, đó chính là khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh bất kể giàu sang hay khốn khó, dễ chịu hay khắc nghiệt.
Người mẹ có nhiều điểm tương đồng với yếu tố Thuỷ trong ngũ hành.
Như người mẹ được miêu tả trong phim, thuở con gái, mẹ tự do bay nhảy làm những gì mình thích, giỏi giang và tự lập. Thế nhưng, sau khi lập gia đình và có con, mẹ tự thay đổi chính mình, sẵn sàng gác lại những sở thích và ước mơ còn đang dang dở để làm tròn vai trò thiên chức của một người vợ, người mẹ.
Mẹ cũng như nước - mềm mỏng, khiêm nhường và có tấm lòng bao dung có thể chứa đựng vạn vật. Song đôi lúc, mẹ cũng ở trong trạng thái mông lung vì không biết nên làm điều gì để tốt cho cả gia đình mà không phải hy sinh, đán.h đổi mọi thứ.
Được bao bọc, nuôi dưỡng bởi Thuỷ chính là Mộc. Đó là lý do, cô con gái nhỏ luôn mặc áo xanh lá, mang vẻ ương bướng, ngây ngô nhưng lại giàu tình cảm. Màu xanh lá cũng tượng trưng cho những hy vọng, lạc quan. Trong thế giới của mẹ, tất cả định nghĩa được thay thế bằng con, con là mầm sống, và cũng là nơi để mẹ gửi gắm ước vọng sau này con sẽ trở thành một phụ nữ tự tin, có thể trải nghiệm muôn điều mới mẻ ngoài thế giới - điều mà vì con, mẹ đã dằn lòng từ bỏ.
Cô con gái mặc áo xanh, tượng trưng cho yếu tố Mộc.
Không chỉ có nhân vật chính là mẹ, tuyến nhân vật phụ gồm ngoại, nội, cô Ba cũng được đoàn làm phim chú trọng và trau chuốt.
Nội (NSƯT Lê Thiện) mặc áo trắng bạc, màu của kim loại (Kim) nói lên tính cách phóng khoáng. Trong khi đó, ngoại mang áo nâu, màu của đất (Thổ) vì ngoại là người của sự cứng nhắc, bảo thủ và khắt khe. Trong phim, ngoại cũng là người phụ nữ truyền thống và có phần cổ hủ, luôn đau đáu việc làm tròn thiên chức vì sợ "làm không tới, người ta cười cho".
Nhân vật nội đại diện cho yếu tố Kim, còn ngoại là hiện thân của yếu tố Thổ.
Còn cô Ba (Hồng Kim Hạnh) - đại diện điển hình cho mẫu phụ nữ hiện đại tự tin, chủ động tham vọng, thẳng thắn và nhiệt tình, luôn mặc áo cam hoặc đỏ, màu của lửa (Hỏa). Cô Ba là người có tư tưởng tiên tiến nhất trong phim và luôn đứng ra bênh vực mẹ. Dù chỉ là vai phụ, những câu thoại của nhân vật này vẫn đủ sức tác động mạnh đến người xem. Có thể thấy, từng chi tiết nhỏ đều được ê-kíp làm phim tính toán kỹ lưỡng.
Cô Ba mang lại nguồn năng lượng tích cực cho người đối diện.
Chưa dừng lại ở đó, phim ngắn "Mẹ"còn thu hút khán giả nhờ cách đảo chiều tâm lý nhân vật đầy thú vị. Thay vì xây dựng hình ảnh mẹ chồng hà khắc, gia đình chồng lắm chông gai như thường thấy, biên kịch chọn cách khắc hoạ mẹ chồng và em chồng ấm áp, cởi mở, trong khi mẹ ruột lại có phần nghiêm khắc, lạnh lùng.
Sự hoán đổi này không chỉ mang lại cho khán giả cảm giác tươi mới, mà còn tạo nên nhiều nút thắt thú vị, góp phần khắc hoạ rõ nét cá tính của từng nhân vật.
Qua khả năng diễn xuất đáng nể của dàn diễn viên nữ tên tuổ.i... nỗi niễm bao lâu nay của những người mẹ như hiện lên rõ nét và chạm tới trái tim của khán giả.
Bộ phim quy tụ dàn diễn viên đình đám của điện ảnh Việt.
Từ ánh nhìn nghiêm nghị mà chất chứa tâm sự của NSƯT Kim Xuân; từ nụ cười hồn hậu nhưng bất lực của NSƯT Lê Thiện; đến cái nhíu mày, đắn đo suy nghĩ rồi bật khóc giữa màn đêm của Hồng Ánh... tất cả cô đọng vào đúng chữ thiên chức, như khiến món quà mà tạo hoá trao tặng cho phụ nữ trở nên nặng nề và gò bó hơn bao giờ hết.
Lấy chất liệu từ đời sống và được truyền cảm hứng bởi chiến dịch "Đừng để mẹ chỉ là mẹ" do đơn vị đồng hành là nhãn hàng OMO Matic khởi xướng, phim ngắn "Mẹ" đã thể hiện tâm tư của những đóa hồng đẹp đẽ - những người mẹ, nhưng trớ trêu thay, vì gánh nặng thiên chức, họ chỉ đang sống như nửa đóa hồng.
Nhân vật mẹ trong phim là hiện thân của rất nhiều người mẹ khác trong cuộc sống - chỉ mải mê làm tròn thiên chức mà quên đi chính bản thân mình.
Trong phim, cả ngoại và mẹ đều một lòng hướng về gia đình, chẳng mảy may nghĩ cho bản thân dù chỉ vài phút ngắn ngủi. Họ gác lại những ước mơ riêng, sẵn sàng từ chối mọi cơ hội trải nghiệm chỉ để chăm lo cho bữa ăn, giấc ngủ của chồng con. Những người phụ nữ dành cả cuộc đời chỉ để làm thật trọn vẹn thiên chức như ngoại và mẹ luôn đáng trân trọng, yêu thương, nhưng tiếc rằng, đó mới chỉ là một nửa bông hoa hồng. Vẫn còn thiếu một nửa bông hồng nữa, đó là phần cuộc đời mà người phụ nữ sống cho chính mình, cho những ước mơ và đam mê của chính bản thân.
Khuyết đi một nửa, bông hồng vẫn đẹp khi nhìn từ một phía, nhưng sẽ không trọn vẹn khi nhìn từ phía ngược lại. Phụ nữ cũng vậy. Họ xứng đáng với những điều tuyệt vời nhất, để ngay cả khi đã lấy chồng, có con, họ vẫn có thể sống những giây phút của tuổ.i thanh xuân, là bông hồng trọn vẹn.
Theo zing