NVIDIA GeForce RTX 3000 sẽ khiến việc chơi game 4K trên PC trở thành “bình thường mới”?
Việc nhảy cóc lên tiến trình 7nm có vẻ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp NVIDIA khẳng định vị thế của mình trên thị trường card đồ hoạ cho máy tính phổ thông
Mới đây, một loạt các kênh truyền thông và YouTube đã đưa thông tin rò rỉ về sức mạnh của dòng card đồ hoạ sắp ra mắt từ NVIDIA, GeForce RTX 3000. Phần lớn các thông tin này đều xoay quanh GPU GA102, về lý thuyết sẽ là GPU Ampere chơi game mạnh nhất của hãng, dự kiến trang bị cho RTX 3080 Ti.
Ở thời điểm hiện tại, dù mới chỉ ở dạng engineering sample – hàng mẫu thử nghiệm, GPU này có xung nhịp lên tới 2,2 GHz với sức mạnh điện toán lên tới 21 TFLOPs. Bộ nhớ vRAM của chiếc card đồ hoạ này cũng sẽ có băng thông lên tới 864 GB/giây, cao hơn 40% so với con số 616 GB/giây của RTX 2080 Ti. Tất nhiên, chiếc card đồ hoạ này sẽ hỗ trợ chuẩn PCIe 4.0 mới nhất để đảm bảo người dùng có thể tận dụng được hết hiệu năng của nó. Người dùng Intel có lẽ sẽ có một khoảng thời gian khó khăn, phân vân không biết nên nâng cấp luôn card đồ hoạ khi RTX 3000 ra mắt hay đợi Rocket Lake – S, dòng CPU đầu tiên của Intel hỗ trợ PCIe 4.0, được bán ra.
Với mức xung nhịp ấn tượng của GA102, dự kiến, các dòng GPU tầm thấp hơn như GA103 và GA104, được sử dụng trên các dòng RTX 3080 hay 3070, có thể sẽ có xung nhịp lên tới 2,5 GHz. Với sức mạnh vượt trội so với thế hệ trước cùng tiến trình 7nm, việc chơi game ở độ phân giải 1080p và 1440p có thể sẽ gây ra “nghẽn” CPU bởi lượng khung hình GPU có thể xuất ra là quá nhiều để CPU có thể lên kịch bản kịp. Các GPU Ampere sẽ khiến việc chơi game 4K trở thành một điều “bình thường mới”. Cũng nhờ nhảy cóc về công nghệ, từ 12nm lên 7nm, RTX 3080 Ti có hiệu năng hơn tiền bối RTX 2080 Ti tới 40% ở các tựa game không được tối ưu và lên tới 70% ở phần lớn các tựa game trên thị trường.
Trong khi đó, về công nghệ Ray Tracing, số lượng nhân RT sẽ không đổi. Tuy nhiên, NVIDIA sẽ tối ưu hoá chúng để đạt hiệu năng tốt hơn. Con số khác biệt về hiệu năng có thể lên tới 4 lần so với thế hệ Turing hiện tại. Nhờ vậy, kể cả các card đồ hoạ tầm trung như RTX 3060 cũng sẽ có thể đạt được mức FPS tạm ổn khi bật Ray Tracing.
Thiết kế tản nhiệt của dòng RTX 3000 Founders Edition có vẻ sẽ thay đổi khá nhiều khi tăng số quạt từ 2 lên 3. Tuy nhiên, NVIDIA sẽ vẫn giữ thiết kế vuông vức rất được yêu thích của RTX 2000. Không những thế, điện năng tiêu thụ cũng sẽ được cải thiện rất nhiều khi kể cả RTX 3080 Ti cũng chỉ cần 2 chân nguồn 8-pin. Công nghệ DLSS 3.0 hứa hẹn cũng sẽ được cải tiến vượt trội so với bản 2.0 hiện hành.
Cũng theo thông tin nhận được, dòng card đồ hoạ chơi game trang bị GPU Ampere sẽ được ra mắt vào Quý III năm nay. Theo truyền thống của NVIDIA thì có thể RTX 3080 Ti, RTX 3080 và RTX 3070 sẽ lên kệ trước. Trong khi đó, các dòng card đồ hoạ tầm trung và bình dân (từ RTX 3060 trở xuống) sẽ được ra mắt sau.
NVIDIA bị ném đá vì dám tự ý đưa game lên dịch vụ Geforce Now
NVIDIA tự ý đưa những tựa trò chơi của các hãng game nổi tiếng lên nền tảng dịch vụ Geforce Now.
Sự kiện nền tảng chơi game trực tuyến qua stream Geforce Now ra mắt trên thị trường đã được các hãng phát hành và các nhà phát triển game đón nhận rất khác nhau. Một số tỏ vẻ bức xúc vì NVIDIA chưa xin phép họ mà đã đưa các tựa game của hãng lên nền tảng này. Một trong số đó phải kể đến đó chính là vụ việc một nhà phát triển game indie rút tựa game của mình khỏi nền tảng này và đã bị cộng đồng game thủ khắp nơi lên tiếng phản đối một cách bức xúc. Và mới đây, để tiếp nối cho sự việc trên thì lần này không phải là một hãng game indie nhỏ, mà là cả một studio lớn nổi tiếng.
Vào thứ 6 vừa qua trên trang diễn đàn của mình, NVIDIA đăng tải một bài viết cho biết "theo yêu cầu của nhà phát hành, mong mọi người hãy lưu ý rằng các tựa game của 2K Games sẽ bị rút khỏi nền tảng Geforce Now kể từ ngày hôm nay". Đây là diễn biến mới nhất trong sự kiện hàng loạt các hãng game thi nhau rút sản phẩm của mình trên nền tảng này. Geforce Now vừa ra khỏi trạng thái thử nghiệm beta sau một thời gian lâu dài kể từ tháng hai vừa qua, đem đến cho game thủ PC khả năng stream các tựa game mà mình đã có sẵn trên tài khoản Steam cũng như các nền tảng khác của mình đến bất kì một thiết bị nào có hỗ trợ thông qua một máy tính đám mây mạnh mẽ.
Những game có mặt trong dịch vụ Geforce Now
Các nhà phát hành Bethesda và Activision gần đây cũng đã yêu cầu NVIDIA gỡ các tựa game của các hãng ra khỏi danh sách các tựa game tương thích với nền tảng dịch vụ này. Trước đó khi Geforce Now chuẩn bị rời khỏi trạng thái thử nghiệm beta, Capcom và Square Enix cũng đã gỡ một số tựa game của mình ra khỏi dịch vụ. Nếu các bạn chưa biết thì 2K là nhà phát hành của rất nhiều các tựa game đình đám như Bioshock, Civilization, Borderlands, Mafia và rất nhiều các tựa game khác. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng những game thủ mong chờ sẽ được thưởng thức các tựa game này ở bất cứ nơi đâu thông qua dịch vụ Geforce Now sẽ cảm thấy hụt hẫng và khó chịu ra sao.
Như nhiều người đã dự đoán, sự thay đổi từ một phiên bản beta thử nghiệm sang một dịch vụ chính thức có trả phí có thể là nguyên nhân chính khiếng các nhà phát hành từng hỗ trợ Geforce Now quay đầu lại với nền tảng này. Một số nhà phát triển game indie cũng bày tỏ sự ngạc nhiên của họ khi thấy các tựa game của mình được hỗ trợ trên Geforce Now mà không có sự cho phép của họ.
Tuy nhiên bên cạnh đó chúng ta còn được chứng kiến một động thái ngược lại của Epic Games khi nhắc đến vấn đề trên. Hãng cho biết rằng Epic sẽ "tận tâm hỗ trợ" cho Geforce Now.
Các hãng game chỉ trích đòi rút những tựa game của họ lại
Đáng nói là kể cả các tựa game độc quyền trên Epic Games Store cũng sẽ được chơi trên nền tảng stream này. Khi mà các hãng lớn thi nhau rút game của mình khỏi Geforce Now thì động thái này đến từ Epic càng rất đáng nói, nhất là khi chúng ta xét về các hành động trước đây của hãng khi giành giựt các tựa game độc quyền từ Steam. CEO của hãng, Tim Sweeney, xác thực quyết định trên của hãng trên trang Twitter:
"Epic sẽ tận tâm hỗ trợ dịch vụ Geforce Now của NVIDIA, với Fortnite cùng các tựa game khác quyết định sẽ tham gia vào dịch vụ này trên Epic Games Store (trong đó có cả các tựa game độc quyền), và chúng tôi sẽ cải thiện cho sự sát nhập này trong thời gian sắp tới." "Đây là dịch vụ stream game thân thiện với nhà phát triển và nhà phát hành nhất hiện nay trên thị trường, với việc không áp dụng bất cứ một loại thuế nào trong doanh thu bán game. Những công ty game nào muốn nền công nghiệp này hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người thì nên hỗ trợ những loại dịch vụ tương tự như trên," Tim chia sẻ thêm quan điểm của mình. Nếu xét về các hành động cạnh tranh với Steam trong quá khứ của Epic thì đây quả là một động thái tiến bộ của hãng. Mặc dù nền tảng Epic Games Store vẫn còn rất nhiều hạn chế và chưa thể đạt được đến sự thân thiện với người dùng như Steam, cũng như còn rất nhiều các tính năng được hứa hẹn vẫn chưa được áp dụng. Song những động thái tích cực này của Epic sẽ dần được người tiêu dùng hưởng ứng và ủng hộ.
Liệu nền tảng này có thích hợp để trải nghiệm game hay không?
Cho đến thời điểm hiện tại thì người dùng Geforce Now chỉ có thể chơi được một số tựa game họ đã sở hữu trên steam qua dịch vụ stream này. Bên cạnh đó NVIDIA cũng cho phép các nhà phát hành được quyền đưa các tựa game của mình ra khỏi danh sách được hỗ trợ bởi dịch vụ Geforce Now.
Theo Game4V
Nvidia đã chứng minh dùng màn hình tần số quét cao sẽ giúp bạn chơi game hay hơn gần gấp đôi Hôm rồi mình có viết một bài hướng dẫn cách test sự khác nhau giữa các tần số quét màn hình, và mình tin chắc rằng sau khi test xong sẽ có nhiều bạn đặt câu hỏi tần số quét cao, khi kết hợp với fps cao tương ứng, liệu có thực sự giúp ích gì cho game thủ hay không. May mắn...