Nvidia: “Công nghệ thực tế ảo yêu cầu cấu hình cao gấp 7 lần thông thường”
Đây là lời khẳng định của Nvidia khi nhận định về hiệu năng xử lý công nghệ thực tế ảo VR trên nền tảng PC.
Công nghệ kính thực tế ảo đang trở thành một xu hướng mới trong ngành giải trí kỹ thuật số, trong đó có cả trò chơi điện tử. Kể từ sau sự thành công của bộ kính tiên phong Oculus Rift, rất nhiều hãng thiết bị điện tử bắt đầu cuộc chạy đua để làm chủ được công nghệ VR. Cùng với đó, các game thủ cũng đặt nhiều kỳ vọng khi VR có nhiều yếu tố làm nên cuộc cách mạng mới về trải nghiệm trò chơi. Nhưng một vấn đề mới đã bắt đầu nảy sinh khi yêu cầu phần cứng đã bị đẩy cao hơn rất nhiều để đạt được đúng trải nghiệm kỹ thuật. Để có thể dễ hiểu hơn, đây là yêu cầu phần cứng dành cho hệ máy PC khi sử dụng bộ kính Oculus Rift:
GPU: Nvidia GTX 970 / AMD 290 hoặc đời mới hơn CPU: Intel i5-4590 hoặc đời mới hơn RAM: 8 GB trở lên Cổng xuất hình ảnh: HDMI 1.3 Cổng USB: 3 cổng USB 3.0 và 1 cổng USB 2.0 HĐH: Windows 7 SP1 64-bit hoặc đời mới hơn
Như vậy, yêu cầu tối thiểu để chạy được Oculus Rift một cách cơ bản cũng không hề nhẹ chút nào, chưa kể đến việc phải xử lý đồ họa game lên kính. Về điểm này, hãng sản xuất phần cứng đồ họa danh tiếng Nvidia đã bất ngờ đưa ra thông tin rằng: Để đạt được trải nghiệm VR chất lượng cao thì phần cứng PC phải đáp ứng được cao gấp 7 lần so với yêu cầu thông thường của một tựa game. Giải thích cho luận điểm trên, Nvidia đã đưa ra hình ảnh minh họa dưới đây.
Video đang HOT
Thông thường, một tựa game khi được xử lý để đạt được trải nghiệm tốt sẽ cần độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD) và khung hình 30 FPS. Cùng một tựa game nhưng sử dụng kính thực tế ảo VR, phần cứng sẽ phải xử lý nhằm đạt được đến độ phân giải 3024 x 1680 với khung hình 90 FPS. Từ đây, băng thông xử lý cũng như hiệu năng phần cứng buộc phải đẩy lên cao hơn để chạm được thông số trên. Hơn nữa, thông số 3024 x 1680 @ 90 FPS được đánh giá là hoàn toàn bắt buộc để chạy được VR, nên yêu cần phần cứng sẽ lớn hơn rất nhiều so với yêu cầu đề nghị của game.
Một thông tin khác củng cố thêm cho luận điểm này là hãng phát triển phần cứng HTC vừa công bố yêu cầu tối thiểu của hệ máy PC để chạy được tựa game Elite Dangerous trong khi sử dụng kính VR HTC Vive. Yêu cầu phần cứng này được đánh giá còn cao hơn rất nhiều so với yêu cầu tối thiểu sử dụng Oculus Rift.
HĐH: Windows 7/8/10 64-bit CPU: Intel Core i7-3770K / AMD FX 4350 (lõi 4 nhân) RAM: 16 GB GPU: Nvidia GTX 980 (VRAM 4 GB trở lên) HDD: 8 GB tối thiểu
Đây sẽ là rào cản không hề nhỏ đối với cộng đồng game thủ thế giới, nhất là game thủ sử dụng console. Điều này càng trở nên bức thiết hơn khi phần cứng của các máy chơi game Xbox One và PS4 được đánh giá là vẫn chưa đủ khả năng xử lý đầy đủ cho kính VR, mặc dù Sony cũng có một loại kính thực tế ảo dành riêng cho máy chơi game của mình. Có thể một cuộc chạy đua phần cứng và công nghệ mới sẽ được mở màn với mục tiêu cạnh tranh công nghệ vẫn còn khá mới mẻ này. Nhưng đồng thời, đó cũng là một cơ hội để ranh giới đồ họa bị phá bỏ và game thủ sẽ có những trải nghiệm game mới mẻ và sống động hơn.
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
PC của bạn cần cấu hình như thế nào để chạy được thiết bị thực tế ảo?
Virtual Reality hay thực tế ảo được nhận định là công nghệ định hình lên thế giới trong năm 2016. Ai ai cũng hứng thú với nó và các nhà sản xuất cũng đã kịp thời đưa ra 3 mẫu thiết bị mới nhất giúp hiện thực hóa vấn đề. Tuy nhiên, muốn sở hữu thứ công nghệ này người dùng sẽ phải có 1 hệ thống PC như thế nào? Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất đến từ hãng công nghệ Nvidia.
Là đối tác của nhiều công ty và hãng sản xuất linh kiện cho máy tính cá nhân, laptop và VGA từ Alienwave, EVGA, Falcon Northwest, Maingear tới các hãng bán lẻ Amazon và Newegg, Nvidia vừa tung ra một công nghệ mới giúp hiện thực hóa Thực tế ảo được gọi tên là GeForce GTX VR Ready bao gồm cả phần cứng tính hợp trong các dòng card GTX và hệ thống quản lý bằng phần mềm.
Giám đốc đơn vị công nghệ mới nổi của Nvidia, ông Jason Paul nhận định:
Đối với người dùng, thay đổi sang một công nghệ mới có thể khiến họ cảm thấy nản lòng đặc biệt như VR khi nó có thể quá phức tạp. Chúng tôi đã làm việc với rất nhiều các đối tác tin cậy để đơn giản hóa các quá trình đó bằng GeForce GTX VR Ready. Nó cho phép người dùng nhanh chóng xác định được máy tính của mình liệu có khả năng xử lý được VR hay không. Đưa ra các cân nhắc tiếp theo giúp game thủ tiếp cận được với thế giới thực tế ảo.
Cấu hình tối thiểu mà Nvidia đề xuất như sau:
Desktop GPU: GeForce GTX 970 or betterMobile GPU: GeForce GTX 980 or betterCPU: Intel Core i5- 4590 equivalent or greater CPUA PC with USB 3.0 support,8GB RAM of Memory/RAM2x USB 3.0 ports and HDMI 1.3Windows 7 SP1 or newerCấu hình mà Nvidia VR Ready công bố tương đồng với cấu hình mà Oculus Rift đã từng đưa ra vào tháng 5/2015. Cùng thời điểm đó, Oculus cũng xác nhận rằng không chắc có dòng laptop nổi bật nào có thể hỗ trợ tốt Rift, thậm chí họ đề nghị việc sử dụng một VGA gắn ngoài qua cổng HDMI 1.3 cho laptop. Nhưng ngay cả có đáp ứng thì hoạt động của Rift cũng sẽ chấp chờn. Nvidia đã tìm ra được giải pháp cho điều này và VR trên Laptop hoàn toàn khả thi.
Để biết thêm nhiều thông tin hơn về điều này, game thủ hãy chú ý theo dõi hội chợ công nghệ điện tử CES 2016, tổ chức vào 9am 06/01/2016 giờ Việt Nam.
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
Hồ sơ cốt truyện: Assassin's Creed III Nước Mỹ tự do (Phần 2) Tính mạng của Tổng thống Mỹ đang bị đe dọa bởi âm mưu của Templar. Và nhân vật chính của chúng ta, Connor Kenway cần phải bảo vệ ông, cũng như bảo vệ chính Cách Mạng Hoa Kì nhằm dành lại tự do cho đất nước và cho cả bộ tộc trước tay của thực dân Anh. Bảo vệ Tổng Thống Hoa Kỳ...