Nữ quyền thảm hại ở “Hoa Hồng Trên Ngực Trái”: Đàn ông là trung tâm vũ trụ, phụ nữ cũng tự co.i thườn.g nhau?
Bộ phim “Hoa Hồng Trên Ngực Trái” phản ánh một thực trạng tâm lí ăn sâu vào xã hội Việt Nam, ấy là thói trọng nam khinh nữ.
Ở những diễn biến mới nhất của bộ phim Hoa Hồng Trên Ngực Trái, cô vợ khổ sở tên Khuê ( Hồng Diễm) dưới những áp lực thiết chặt từ nhiều phía đã phải từ bỏ khát vọng níu kéo hạnh phúc gia đình mà đa.u đớ.n thốt lên câu nói: “Em đồng ý l.y hô.n”. Câu nói uất nghẹn của Khuê dường như là sự “thả trôi” cảm xúc bất lực đã dồn nén bấy lâu của cô, nhưng nó cũng là lời cảnh tỉnh đối với người xem về sự thiệt thòi đủ đường của phận đàn bà trong xã hội hiện nay, một xã hội tưởng chừng rất “hiện đại”.
Khuê-Thái l.y hô.n một phần lớn là vì thói trọng nam khinh nữ.
Thói thường đàn ông hắt hủi, xem nhẹ phụ nữ đã đành, nhưng đến chính người phụ nữ cũng không trân trọng giới mình cũng như bản thân mình, đó quả thật là nghịch lý khiến cho khán giả vô cùng day dứt khi xem Hoa Hồng Trên Ngực Trái.
Tư tưởng “Trọng nam khinh nữ” ăn sâu vào gã đàn ông có học thức nhưng cổ hủ, gia trưởng
Tuy “có ăn có học”, thậm chí đã trở thành giám đốc của một công ty nhưng Thái ( Ngọc Quỳnh) vẫn chưa khi nào để mất đi sự cổ hủ, gia trưởng của mình. Từng đường đi nước bước trong cuộc đời anh ta đều phải “xem thầy”, thầy phán sao, anh ta theo vậy.
Ép người yêu phá thai đến chế.t, rồi lấy Khuê hay sau này lấy Trà cũng không phải quyết định từ tình yêu của Thái, chẳng qua là vì “thầy Thông nói” mà thôi!
Hình ảnh thầy Thông luôn xuất hiện đằng sau mọi quyết định của Thái là biểu tượng cho bóng dáng vô hình nhưng luôn đè nặng trong đời sống gia đình mang tên hủ tục trọng nam khinh nữ.
Lấy Thái khi đã dính bầu, Khuê phải bỏ học ở nhà làm nội trợ. Vì thế anh ta luôn chì chiết vợ mình rằng cô “chỉ biết chăm con và biết đẻ, ngoài ra không biết gì khác”.
Mọi chi tiêu trong nhà đều qua thẻ của anh ta hết, người vợ phải xin anh ta từng đồng, không có tiếng nói trong gia đình.
Người tình hờn dỗi, chồng về đán.h v.ợ để trút giận.
Mình ngoạ.i tìn.h công khai nhưng cấm vợ không được léng phéng với người đàn ông nào khác ngoài mình?
Tủ.i nhụ.c thay thân phận người vợ lấy phải chồng đểu: muốn một lúc “yêu” cả vợ lẫn bồ?
Video đang HOT
Tuy có hai cô con gái ngoan ngoãn, Thái luôn “không bằng lòng” với chuyện Khuê không sinh được cho mình một đứa con trai nỗi dõi. Chả thế mà nghe tin bồ Trà có bầu con trai với mình, anh ta vội vàng đòi l.y hô.n với vợ ngay.
Khung cảnh l.y hô.n không mảy may xuất hiện một người đàn ông, người phụ nữ phải chăng luôn là phía chịu nhiều thiệt thòi nhất?
Đến cả người phụ nữ cũng không biết trân trọng giới mình
Đối diện với một ông chồng gia trưởng, không coi trọng mình là vậy nhưng Khuê lại giữ thái đồ nhún nhường đến mức nhẫn nhục. Đó cũng là một phần lý do khiến cho Thái càng được đà lấn tới, tự cho mình quyền điều hành tất cả mọi thứ, không coi vợ mình ra gì.
Khuê bất lực lẩm bẩm trong miệng: “Mình có đi làm mà, mỗi tội là không có lương”
Chỉ lúc say cô mới dám nói ra lòng mình…
Rồi khi “tỉnh táo” nhất, Khuê lại tiếp tục xin lỗi chồng, thều thào níu kéo cuộc hôn nhân trên bờ vực.
Khuê chấp nhận coi như không biết chồng mình ngoạ.i tìn.h để giữ lấy mái nhà…
Nay Khuê lại phải vì một khoản nợ của em trai để đem cuộc l.y hô.n trở thành thương vụ trao đổi, còn sự nhụ.c nh.ã nào hơn?
Đàn ông không coi trọng phụ nữ khiến người xem tức một thì sự xe.m thườn.g giới mình giữa các người phụ nữ với nhau khiến cho người xem tức mười.
Từng chịu cảnh chồng đi ngoạ.i tìn.h, dù là “mẹ chồng quốc dân” cũng vẫn mủi lòng khi biết rằng tiể.u ta.m Trà mang bầu cháu trai mình…
Cũng từng làm dâu, nhưng bà Kim lại không coi con dâu ra gì và tìm mọi cách để cô phải bỏ chạy khỏi nhà chồng.
Cứ nghĩ mẹ ruột sẽ hiểu con gái nhất…
Nhưng mẹ ruột của Khuê thì lại chỉ chăm chăm vào cậu con trai quý hóa của mình. Suốt ngày gọi điện bòn rút Khuê đã đành, nay còn khiến Khuê phải từ bỏ gia đình vì món nợ cho em trai…
Tiể.u ta.m Trà bán tuổ.i trẻ, nhan sắc để “lấy một khoản tiề.n từ chị Dung rồi phắn”, hóa ra quyền lợi và giá trị cũng chẳng có chút gì?
Trả lời với báo chí lý do tại sao bộ phim lại đổi tên thành Hoa Hồng Trên Ngực Trái, Hồng Diễm chia sẻ rằng: ” ‘Hoa Hồng’ là biểu tượng cho người phụ nữ, ‘ngực trái’ là biểu tượng cho trái tim, cái tên Hoa Hồng Trên Ngực Trái đem đến thông điệp phụ nữ là để yêu thương”. Có lẽ vì lý do đó, bộ phim phản ánh rõ nét thân phận thiệt thòi đủ đường của người phụ nữ trong xã hội hiện đại, để cộng đồng từ đó trân trọng những người phụ nữ xung quanh mình hơn. Cùng đón xem những tập phim tiếp theo của Hoa Hồng Trên Ngực Trái phát sóng vào lúc 21h40 thứ 4, thứ 5 hàng tuần trên VTV3 để chờ đón hành trình tìm lại hạnh phúc xứng đáng của những người phụ nữ xứng đáng.
Theo helino
‘Cá nằm trên thớt’ và sự trở lại của Bảo Anh sau ồn ào ‘Như lời đồn’
Phải một năm sau ồn ào "Như lời đồn", Bảo Anh mới trở lại với "Ai cần ai" theo cách đầy táo bạo và bất ngờ. Đúng như nữ ca sĩ chia sẻ cô là một "ẩn số".
Loại hình: Music Video
Thể loại: Pop pha dance, jazz
Sáng tác: Hứa Kim Tuyền
Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư
Giám đốc sáng tạo: Denis Đặng
Zing.vn đán.h giá: 8/10 điểm
Sau đúng một tuần đăng tải, MV đán.h dấu sự trở lại của Bảo Anh với tên Ai cần ai đạt 6.5 triệu lượt xem. Trên BXH nhạc Việt, ca khúc đạt 2.5 triệu lượt nghe. Ở cả hai mặt trận, sản phẩm này đều nhận được những phản hồi tích cực dù cũng ít nhiều gây tranh cãi về một số hình ảnh.
Màu sắc trong MV của Bảo Anh nhận được nhiều khen ngợi.
Bảo Anh trưởng thành hơn
Không phải Mr. Siro - người làm nên nhiều bản hit ballad của Bảo Anh - hay Khắc Hưng của Như lời đồn vốn gây tranh cãi dữ dội, Ai cần ai là cú bắt tay của giọng ca sinh năm 1992 với Hứa Kim Tuyền, một cộng sự đầy mới mẻ.
Nhan đề ca khúc giống như một câu hỏi nhưng cũng từa tựa một câu trả lời, thậm chí một tuyên ngôn sống. Sau tựa đề gây tranh cãi của Như lời đồn một năm về trước, Ai cần ai, cũng chỉ với 3 từ ghép lại, đủ tò mò, khiêu khích và đủ để gửi gắm một thông điệp.
Ai cần ai có sự thay đổi về thể loại âm nhạc. Không phải ballad - thể loại dễ tạo hit của Bảo Anh, cũng không phải latin như Như lời đồn. Lần này, là một cuộc chơi với pop của Bảo Anh và ê-kíp nhưng pha trộn với nhiều màu sắc, có dance, có jazz, có cả nhịp điệu của swing. Thậm chí, tính kịch cũng tồn tại trong ca khúc.
Tổng thể khiến Ai cần ai là một ca khúc bắt tai ngay từ khi những câu hát đầu tiên được cất lên. Bảo Anh cho thấy bản thân là một màu sắc đa dạng. Tất nhiên, cô vẫn có thể hát ballad và thành hit, làm mưa làm gió. Nhưng nữ ca sĩ đã chọn cách làm khác, như cô khẳng định với Zing.vn: "Tôi sẽ là ẩn số".
Hình ảnh "cá nằm trên thớt" xuyên suốt MV.
Làm ẩn số thực ra không dễ, nhạc Việt cũng không nhiều ẩn số vì đường đi nước bước của giới ca sĩ rất dễ bị hé lộ hoặc đoán biết. Bảo Anh đang phần nào cho thấy cô có những thay đổi bất ngờ, không dễ nhận ra, trước hết bắt nguồn từ thể loại theo đuổi.
Cùng với thể loại, cách hát của Bảo Anh trong Ai cần ai cũng khác so với Như lời đồn, Trái tim của em cũng biết đâu hay Sống xa anh chẳng dễ dàng. Màu jazz không quá rõ nhưng Bảo Anh thể hiện tốt sự thay đổi của nhịp nhanh chậm trong ca khúc mà vẫn giữ được đặc trưng giọng hát của cô.
Tất nhiên, Bảo Anh chưa từng là một giọng hát gây tranh cãi. Do đó, có lẽ cũng phải kỳ vọng cô có thể làm tốt hơn trong việc việc xử lý một ca khúc có nhiều màu sắc âm nhạc. Có cảm giác như ở ca khúc này, sức lực của giọng hát được dùng chưa hết dù ca sĩ thể hiện đã cho thấy bản thân trưởng thành hơn, cá tính hơn.
Hình ảnh sáng tạo, ẩn dụ, thông điệp nữ quyền
Ngay từ Như lời đồn, Bảo Anh đã chứng tỏ cô là người không ngại đổ tiề.n để làm những MV sáng tạo và cả táo bạo. Ai cần ai không ngoại lệ, thậm chí tiếp tục là một cú hích mới về hình ảnh của nữ ca sĩ.
Bàn tay kết hợp của Đinh Hà Uyên Thư và giám đốc sáng tạo Denis Đặng tiếp tục chinh phục được cả những người khó tính nhất về hình ảnh. MV chưa đầy 5 phút nhưng có khả năng khiến người xem phải xem đi xem lại vì nhiều chi tiết nhỏ nhưng biết nói. Hơn cả, đó là một MV có nhiều thông điệp ẩn dụ.
Kịch bản của MV được xây dựng xoay quanh nội dung chính của ca khúc. Bảo Anh vào vai một cô gái luôn mang trên lưng một con dao, tượng trưng cho vết thương lòng sau khi bị người mình yêu phản bội.
Đến một ngày, chàng trai quay về tìm cô gái để cầu xin sự tha thứ và đưa ra chiếc nhẫn cầu hôn, mặc kệ các chị em can ngăn, cô gái quyết định một lần nữa tin tưởng người yêu vứt đi con dao sau lưng, tượng trưng cho những tổn thương trong quá khứ.
Nhưng vào ngày cưới, khi cô gái đang hạnh phúc ngập tràn và mơ mộng về cảnh tượng một ngôi nhà ấm áp với những đứ.a tr.ẻ đáng yêu thì chàng trai lại tiếp tục ngoạ.i tìn.h cùng phù dâu. Lúc này, cô gái sụp đổ hoàn toàn cùng mọi ước mơ bình dị về một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Nỗi đau mới chồng chéo vết thương cũ, cô gục ngã trước những tổn thương sâu sắc.
MV kết thúc bằng hình ảnh Bảo Anh trong vai nữ chính gục khóc cùng những người phụ nữ khác. Trên lưng cô là hai con dao. Một hình ảnh chưa từng xuất hiện trong các MV trước đây.
Sau những ồn ào và cả chuyện đời tư, tin đồn, Bảo Anh đã ra mắt một MV đầy ẩn dụ. Chính vì sự ẩn dụ ấy khiến MV càng gây đồn đoán. Nhiều chi tiết trong MV được mang ra "nghị bàn" trên mạng. Mỗi người lại có một quan điểm khác nhau, một cách lý giải khác nhau.
Nhiều chi tiết đã được mổ xẻ như hình ảnh những chú cá lớn nằm trên thớt xuyên suốt MV, tượng trưng cho tật xấu "bắt cá hai tay" của chàng trai hay hình ảnh những con dao và cách mà nó xuất hiện.
MV có nhiều hình ảnh gợi cảm, táo bạo.
Hình ảnh những cô gái, trong đó có Bảo Anh đi khắp nơi với con dao trên lưng cũng gây ám ảnh. Hình như tất cả đều nhận ra chỉ có Bảo Anh và các cô gái là không hay biết gì. Họ không hề biết mình bị phản bội, mình b.ị đâ.m sau lưng. Họ thậm chí không cả nhận ra những đa.u đớ.n.
Thông điệp này thực ra cũng chính là điều mà Bảo Anh đã nói với Zing.vn rằng sau tất cả, những người phụ nữ nên nhận ra rằng mình phải yêu bản thân mình. Vì mình không yêu mình thì chẳng ai yêu mình cả, mình phải nhận ra điều đó.
Có lẽ, đó cũng là một thông điệp về nữ quyền dù để có được sự nữ quyền ấy, nhân vật nữ trong Ai cần ai phải trải qua hành trình đầy đa.u đớ.n về tinh thần.
Quang Đức
Theo Zing.vn
Đàn ông ạ, phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu, suy cho cùng vẫn chỉ muốn một người đàn ông ở cạnh mình... Phụ nữ dù có tài giỏi, độc lập đến đâu, nhưng nếu không có cho mình một người chồng thì đã là thất bại lớn trong cuộc đời. Cuộc sống ngày càng hiện đại, chính vì vậy nhiều chị em phụ nữ có tư tưởng độc lập, tự tạo ra kinh tế chứ không phải ngồi xó bếp 'vâng' 'dạ' rồi chờ chồng...