Nụ hôn có từ bao giờ?
Bằng chứng đầu tiên về nụ hôn được trích dẫn từ một văn bản của Ấn Độ vào năm 1500 TCN.
Những tấm đất sét cách nay 4.500 năm đã mô tả hành động hôn nhau của người cổ.
Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học cho rằng, nhiều chi tiết về hôn đã bị bỏ quên trong các câu chuyện mô tả sự âu yếm của các vị thần cũng như dân thường ở Mesopotamia và Ai Cập, ít nhất từ năm 2500 TCN.
Phát hiện mới
Các nhà nghiên cứu cho rằng, con người thuở sơ khai không biết họ đang bỏ lỡ điều gì cho đến khi họ thử hôn nhau. Và một khi họ đã hôn, họ không thể sống mà không có nó.
Ingrid Bergman, nữ diễn viên nổi tiếng, đóa hồng huyền thoại của thế giới, đã thốt ra một trong những định nghĩa đáng chú ý nhất về hành động chạm môi: “Nụ hôn là một thủ thuật đáng yêu được tạo ra bởi tự nhiên để ngăn chặn lời nói khi ngôn từ trở nên thừa thãi”.
Từ lâu, các nhà nhân chủng học đã tranh luận về thời điểm diễn ra nụ hôn đầu tiên trong lịch sử loài người và đó là bản năng hay hành vi học được. Nếu được học, thì người hôn đầu tiên đã học từ đâu? Tài liệu tham khảo bằng văn bản lâu nhất được biết đến về nụ hôn hoặc hành vi giống như nụ hôn xuất phát từ kinh điển tiếng Phạn có tên kinh Veda, xuất hiện từ khoảng 3.500 năm trước.
Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các tài liệu về hôn có niên đại cách nay 4.500 năm ở Mesopotamia giữa sông Tigris và sông Euphrates, nơi xuất hiện một trong những nền văn minh đầu tiên của loài người. Như vậy, có phải con người thực sự đợi cho đến khi họ “văn minh” mới bắt đầu hôn nhau?
Trong một bài viết mới trên tạp chí Science, TS Sophie Lund Rasmussen thuộc Đại học Aalborg và TS Troels Pank Arbøll từ Đại học Copenhagen (cùng của Đan Mạch) đã giải thích cách họ biết về nụ hôn đầu tiên của nhân loại. Tìm hiểu những tấm đất sét phát hiện được ở Syria và Iraq ngày nay, họ thấy người xưa đã mô tả hành động hôn của các cặp đôi trên đó.
Ngoài ra, các cổ vật này cũng chứa văn bản chữ hình nêm nói về những gì đôi nam nữ đang làm… cách nay 4.500 năm. TS Arbøll nói: “Nguồn gốc của nụ hôn lãng mạn tình dục có từ thời tiền sử xa hơn những gì chúng ta có thể phát hiện bằng các phương pháp hiện tại”.
Video đang HOT
Bài báo nhanh chóng tạo sự chú ý của giới khoa học vì nó chỉ ra sai lầm mà các nhà nhân chủng học trước đây đã mắc phải, đó là cố gắng liên kết sự khởi đầu của nụ hôn với nguồn gốc và sự lây lan của mầm bệnh đường miệng, cùng các bệnh lây truyền qua đường tình dục như virus herpes simplex 1, virus Epstein-Barr, parvovirus ở người.
Những căn bệnh đó đã tồn tại rất lâu, trước khi người ta tìm thấy các tài liệu tham khảo về nụ hôn. Tuy nhiên, cần phải tính đến thực tế là các văn bản y học cổ đại có thể chịu ảnh hưởng từ các khái niệm văn hóa và tôn giáo khác nhau, vì vậy không thể xem đó là niềm tin.
Các nhà nhân chủng học đã xem xét hai kiểu hôn – nụ hôn thân thiện với cha mẹ và nụ hôn lãng mạn – tình dục giữa những người yêu nhau. Họ lưu ý, nụ hôn thân thiện dường như phổ biến và có trước nụ hôn lãng mạn – tình dục, vốn không phù hợp về mặt văn hóa, nhưng có lẽ chiếm ưu thế trong các xã hội định hướng giai cấp, như một cách để đánh giá bạn đời thông qua nước bọt và mùi hơi thở.
Trên thực tế, những tấm bảng chữ hình nêm bằng đất sét được tìm thấy ở Mesopotamia có những mô tả và phù điêu về nụ hôn như một việc mà các cặp vợ chồng đã làm từ rất lâu sau khi họ đã chọn được bạn đời. Dù vậy, người ta vẫn có câu hỏi, liệu nụ hôn lãng mạn là một hành vi bản năng hay học được và những người trải nghiệm nụ hôn đầu tiên này đã làm theo từ đâu?
Bản năng hay học được?
Nụ hôn lãng mạn.
Trong một thông cáo báo chí, TS Rasmussen cho rằng, trên thực tế loài tinh tinh và tinh tinh lùn – họ hàng gần nhất còn sống của chúng ta, đều có hành vi hôn với mục đích tình dục lãng mạn và chúng cũng có “nụ hôn thuần khiết” trong các mối quan hệ bầy đàn. Điều này cộng với dữ liệu về nụ hôn tồn tại trong các nền văn hóa, cho thấy rằng hôn là hành vi cơ bản ở con người.
Nghiên cứu mới cũng phát hiện những người đầu tiên ở Lưỡng Hà thích tiếp tục hôn ngay cả sau khi quan hệ tình dục. Họ cũng mô tả nụ hôn như một hành động phục tùng – không phải trong tình dục, mà là một dấu hiệu của sự tôn trọng, như hôn chân của ai đó hoặc hôn đất.
Sau đó, xuất hiện các hình thức hôn theo nghi thức, nụ hôn được cho là có sức mạnh đánh thức một người khỏi trạng thái thôi miên hoặc được sử dụng để xác định người này với người khác. Không có hình thức hôn nào thuộc dạng này ở tinh tinh, vì vậy chúng chắc chắn đã được học.
Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng, cách tốt nhất để xác định mục đích của một nụ hôn là xem vị trí của môi – môi chạm môi là vị trí ưa thích cho sự lãng mạn. Khi hôn, môi và lưỡi nhạy cảm của chúng ta sẽ kích hoạt các vùng não liên quan đến việc tăng khoái cảm và giảm căng thẳng.
Trong khi hai nhà nghiên cứu cung cấp bằng chứng về nụ hôn có từ 4.500 năm trước ở Mesopotamia, nhưng họ cũng cho rằng hành động âu yếm này có thể đã diễn ra những nơi khác nữa. TS Arbøll nói: “Không nên xem nụ hôn là một tập quán chỉ bắt nguồn từ một vùng nào đó và lan rộng ra, mà dường như nó đã được thực hành ở nhiều nền văn hóa cổ đại trong nhiều thiên niên kỷ”.
Thế giới kỳ lạ của ký sinh trùng: Mượn xác đoạt hồn chuyên nghiệp
Có rất nhiều ký sinh trùng ngoài kia điều chỉnh vật chủ của chúng theo những cách khác nhau... và điều thú vị là chúng ta thường không biết chúng thực sự làm điều đó như thế nào.
Cuộc sống mưu sinh không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Ngoài tự nhiên cũng vậy. Ví dụ, một chuỗi thức ăn bao gồm các mắt xích nối tiếp là các sinh vật ăn cắp khả năng xử lý năng lượng của sinh vật khác.
Chúng ta không thể xử lý ánh sáng mặt trời thành đường mà chúng ta cần để tạo năng lượng; chúng ta đợi thực vật làm điều đó và ăn chúng. Động vật ăn thịt không thể tiêu hóa thực vật đúng cách; chúng đợi những con vật khác ăn thực vật, rồi ăn thịt những con vật đó.
Nói cách khác, hầu hết chúng ta ăn bám các sinh vật khác theo một cách nào đó - nhưng ký sinh trùng đưa khái niệm này đi đến đỉnh cao. Tại sao phải tiếp tục cuộc sống vất vả khi bạn có thể ngồi một chỗ để các sinh vật khác làm điều đó cho bạn? Hoặc, thậm chí sai khiến chúng làm điều đó cho bạn.
Thế giới ký sinh trùng là nơi đầy rẫy bạo lực và mưu mô: ký sinh trùng không chỉ quá giang mà còn chiếm đoạt cơ thể của vật chủ theo một cách nào đó, khiến con vật bị ký sinh có những hành vi có lợi cho ký sinh trùng - dù điều đó thường gây bất lợi lớn, thậm chí khiến vật chủ tử vong.
Nhà ký sinh trùng học Alex Maier của Đại học Quốc gia Úc nhận định: "Trong tài liệu khoa học, tên gọi của thuyết này là Thao túng vật chủ thích ứng. Điều đó có nghĩa là ký sinh trùng thực sự tạo ra sự biến đổi trong vật chủ, để có thể làm tăng tối đa lây lan bệnh ký sinh trùng".
Bạn có thể đã nghe nói về điều này trước đây. Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất là Toxoplasma gondii (viết tắt là T. gondii), gây ra bệnh gọi là toxoplasmosis.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng động vật bị nhiễm T. gondii có biểu hiện thay đổi hành vi, chấp nhận nhiều rủi ro hơn và cư xử theo cách có thể khiến chúng dễ gặp phải mèo - vật chủ cuối cùng mà ký sinh trùng có thể mượn cơ thể để sinh sản phát tán.
Việc T. gondii có thực sự thao túng vật chủ hay không vẫn đang được nghiên cứu, nhưng T. gondii chỉ là một loại ký sinh trùng. Có rất nhiều ký sinh trùng ngoài kia điều chỉnh vật chủ của chúng theo những cách khác nhau... và điều thú vị là chúng ta thường không biết chúng thực sự làm điều đó như thế nào.
Ký sinh trùng sống một cuộc sống rất phức tạp và tuần hoàn, nhưng nó dường như cực kỳ hiệu quả. Trong khi một số ký sinh trùng bám vào một vật chủ trong suốt vòng đời của chúng, thì một số khác lại cần nhiều vật chủ để hoàn thành hành trình sinh học của chúng.
Ký sinh trùng sinh sản và đẻ trứng trong vật chủ cuối cùng. Những quả trứng đó được thải ra môi trường, thường là theo phân; trứng hoặc ấu trùng sau đó được vật chủ trung gian đầu tiên hấp thụ.
Ở đó, ký sinh trùng tiếp tục phát triển đến khi trưởng thành hoặc tìm đường đến vật chủ trung gian thứ hai để hoàn thành quá trình phát triển của nó.
Sau khi đã trưởng thành hoàn toàn và sẵn sàng sinh sản, ký sinh trùng cần quay trở lại vật chủ cuối cùng - thường là một loại động vật cụ thể được tạo hóa ghép cặp với nó, như T. gondii và mèo.
Cách rõ ràng nhất mà một ký sinh trùng có thể thao túng vật chủ là thay đổi cơ thể của khổ chủ theo một cách nào đó. Một vài trong số này rất kỳ lạ ngoạn mục.
Ếch bị nhiễm ký sinh trùng tự nhiên mọc ra nhiều chân khó chạy nhảy
Ribeiroia ondatrae (giun dẹp biến ếch) là một loài giun dẹp, giống như tên gọi của nó có khả năng làm biến đổi ếch. Cụ thể, nó dường như nhắm vào chân sau của ếch. Ếch sau khi bị nhiễm ký sinh trùng này mọc thêm các chi vô dụng - đôi khi rất nhiều.
Một loài giun dẹp khác, được gọi là Leucochloridium paradoxum xâm nhập vào mắt của ốc sên, nơi nó phồng lên và đập, tạo ra hình ảnh màu sắc chuyển động bắt mắt.
Trong cả hai trường hợp này, mục tiêu cuối cùng của ký sinh trùng không phải là ếch hay ốc sên. Cả R. ondatrae và L. paradoxum đều sống và phát triển trong cơ thể vật chủ trung gian, nhưng chúng chỉ có thể sinh sản trong cơ thể vật chủ cuối cùng là chim (hoặc cả động vật có vú đối với R. ondatrae).
Do vậy, mục đích cuối cùng của chúng là tăng khả năng ếch và ốc sên (hoặc chỉ cần cuống mắt của sên) sẽ bị vào bụng vật săn mồi, mang theo ký sinh trùng.
Trong trường hợp của ếch, ký sinh trùng làm giảm khả năng di chuyển và khả năng chạy trốn của chúng. Trong trường hợp của những con ốc sên, cặp mắt đầy màu sắc giống như một bảng hiệu đèn neon nói với các loài chim đến ăn. Đáng chú ý, cuống mắt của ốc sên tái sinh sau khi bị chim ăn, vì vậy cùng một con ốc có thể mọc thêm mắt nhiễm ký sinh trùng để phục vụ nhiều con chim.
Trong những trường hợp này, các nhà nghiên cứu có thể hiểu được cách thức ký sinh trùng đang làm những gì. Ấu trùng của R. ontradae tập trung vào điểm lồi ở chi của vật chủ lưỡng cư trung gian thứ hai của chúng; chúng bao quanh khu vực này, nơi chúng ảnh hưởng đến sự phát triển của các chi. Còn L. paradoxum tự đặt mình ở nơi mà nó sẽ dễ thấy và hấp dẫn nhất đối với những kẻ săn mồi.
Xưởng ướp xác bí ẩn hơn 4.000 năm của Ai Cập mở cửa đón khách Cơ quan quản lý cổ vật Ai Cập vừa chính thức mở cửa một xưởng được sử dụng để ướp xác người và động vật linh thiêng có niên đại khoảng 4.000 năm cho du khách tham quan. Theo đó, các công xưởng và lăng mộ cổ được các nhà chức trách tiết lộ hôm 27/5 vừa qua được đặt tại một nghĩa...