NTK Thuỷ Nguyễn lên tiếng trước lùm xùm cổ phục “nhầm thời” của Quỳnh Hoa Nhất Dạ, khẳng định “mỗi sự sáng tạo đều có ý đồ”
Nhà thiết kế phụ trách trang phục Thuỷ Nguyễn đã phản hồi các luồng tranh cãi xoay quanh trang phục của Quỳnh Hoa Nhất Dạ.
Dự án phim cổ trang dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ đang là tâm điểm bàn tán của khán giả yêu phim Việt trong thời gian vừa qua. Hiện tại, bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện của Thái hậu Dương Vân Nga có thật trong lịch sử đang gây tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội. Lý do là ở một ảnh hậu trường, nữ chính Thanh Hằng đã diện một bộ trang phục được cho là có hơi hướng cung đình Mãn Thanh. Vào ngày 10/9, phía ekip cũng đã có câu trả lời chính thức về vụ việc.
Cận cảnh một bộ trang phục của Thanh Hằng trong đoạn first look Quỳnh Hoa Nhất Dạ
Một trang phục của Thanh Hằng ở hậu trường Quỳnh Hoa Nhất Dạ gây tranh cãi vì mang hơi hướng Mãn Thanh
Một số ý kiến từ cư dân mạng trước đó về trang phục đến từ ekip Quỳnh Hoa Nhất Dạ
Cụ thể, nhà thiết kế (NTK) Thuỷ Nguyễn phụ trách mảng phục trang của Quỳnh Hoa Nhất Dạ chia sẻ: “Đúng là chiếc nút áo trong bộ trang phục được làm hơi hướng mẫu nút áo của thời sau này. Chúng tôi đã có thể thiết kế 1 chiếc nút áo không giống kiểu nút áo mà mọi người cho rằng ‘mang âm hưởng Mãn Thanh’ nhưng chúng tôi chọn kiểu nút áo này vì sự hài hòa của nó với bộ trang phục”. Đây là câu trả lời ban đầu sau khi một số khán giả chỉ ra chiếc nút áo của trang phục khá giống với những trang phục khi xưa của nữ nhân thời nhà Thanh ở Trung Quốc.
Thuỷ Nguyễn cũng cho biết thêm: “Chiếc nút áo như một yếu tố trang trí làm hoàn thiện một bộ trang phục, nó là một chi tiết tuy nhỏ nhưng làm cho bố cục của bộ trang phục không bị lỏng lẻo. Nếu chúng tôi dùng một sợ dây thắt nút giản dị thay vì chiếc nút áo hiện tại thì chắc chắn bộ trang phục sẽ không có được sự trang trọng cần có của một bộ trang phục của một vị hoàng hậu”.
NTK Thuỷ Nguyễn chia sẻ về bộ trang phục gây tranh cãi của Quỳnh Hoa Nhất Dạ
NTK phụ trách trang phục khẳng định sử dụng loạt nút áo này vì chọn kiểu nút áo này vì “sự hài hòa của nó với bộ trang phục”
Về kiểu dáng bị cho rằng có điểm tương đồng với áo kỳ bào của dân tộc Mãn Châu, NTK khẳng định chỉ muốn may một chiếc áo có độ phủ và xòe rộng cả khi người mặc ngồi xuống. Hơn nữa, để tạo ra sự uy nghi của một vị hoàng hậu thì dáng áo phải to. “Khi thiết kế trang phục, chúng tôi đã nghiên cứu và tham khảo nhiều trang phục cổ của Việt Nam cũng như của các nước lân cận. Mỗi một món đồ, một chi tiết trong bộ trang phục đều được tính toán kỹ lưỡng và đều có ý đồ của nhà thiết kế trong đó” – Thuỷ Nguyễn bổ sung.
Theo chia sẻ từ Thuỷ Nguyễn, trang phục mà Thanh Hằng mặc trong poster chính thức nặng tới 9,5kg, gồm 5 lớp áo giao lĩnh lớn, nhỏ từ trong ra ngoài (còn gọi là trường lĩnh), 2 lớp váy, tà áo kéo từ trái qua phải với hàng nút sao gắn tỉ mỉ giữa ngực. Thiết kế cầu kỳ nhiều lớp, cùng dáng áo thụng và tay áo dài rộng chính là một chuẩn mực để thể hiện vị trí tôn quý của người mặc trong xã hội bấy giờ
Phía sản xuất của Quỳnh Hoa Nhất Dạ cũng đã có câu trả lời chính thức về những nguy vấn xoay quanh bộ trang phục mang hơi thở Mãn Thanh ở hậu trường phim. Qua đó, ekip nhấn mạnh đã làm một bộ phim dã sử với sự sáng tạo kỳ công về mặt trang phục vì “không có một tư liệu nào về thời kỳ này còn tồn tại”. Ekip cũng gửi lời cảm ơn vì khán giả đã quan tâm và khẳng định vẫn tiếp thu mọi ý kiến, đánh giá để hoàn thiện bộ phim.
Nguyên văn toàn bộ câu trả lời của nhà sản xuất (NSX) Quỳnh Hoa Nhất Dạ:
“Chúng tôi đã có một thời gian dài nghiên cứu và tìm hiểu các tư liệu lịch sử cũng như tư vấn với một số nhà nghiên cứu về lịch sử và Văn hóa của thời kỳ này từ giai đoạn viết kịch bản. Tuy nhiên, rất tiếc hầu như không có một tư liệu nào về thời kỳ này còn tồn tại. Vì vậy, chúng tôi quyết định làm một bộ phim dã sử và sẽ phải sáng tạo rất nhiều về trang phục nói riêng cũng như thiết kế mỹ thuật trong phim nói chung. Với mỗi một sự sáng tạo này, chúng tôi đều có ý đồ và câu chuyện muốn truyền tải. Trang phục của các nhân vật hay thiết kế của các bối cảnh trong phim không chỉ cần hợp lý về mặt lịch sử, mà còn phải tạo ra được không khí uy nghi của một triều đình, thể hiện được tính cách, tâm tư của nhân vật cũng như giúp kể nhà làm phim kể được câu chuyện mà họ muốn kể.
NSX cảm ơn sự quan tâm của khán giả cho bộ phim. Chúng tôi sẽ trân trọng, lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến đánh giá của khán giả để hoàn thiện hơn”.
NTK Thuỷ Nguyễn cũng có những chia sẻ thú vị về quá trình chuẩn bị trang phục cho dự án cổ trang Quỳnh Hoa Nhất Dạ lần này. Bộ phượng bào màu đỏ lung linh ở poster tạo hình ban đầu được lên ý tưởng dựa trên nghiên cứu của cô qua nhiều tư liệu lịch sử kết hợp với yêu cầu của đạo diễn về nhân vật, thêm vào đó một chút sáng tạo của bản thân. Thuỷ Nguyễn cũng gặp khá nhiều áp lực khi mang trên mình trọng trách thể hiện một hình ảnh “mẫu nghi thiên hạ” cao cao tại thượng như thế.
“Thủy luôn mong muốn trang phục của mình không chỉ góp phần kể câu chuyện của nhân vật mà còn thể hiện được nét văn hóa Việt Nam trong đó, với trang phục của nhân vật Dương Vân Nga trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ cũng vậy. Ngay khi nhìn thấy Thanh Hằng khoác lên mình bộ phượng bào và tỏa ra khí chất của một hoàng hậu, mọi lo lắng và áp lực theo mình trong suốt thời gian qua đã được giải tỏa. Mình rất hồi hộp chờ đợi và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của khán giả” – Thuỷ Nguyễn xúc động chia sẻ.
Bộ trang phục cầu kỳ cần đến 6 tháng hoàn thành, trong đó mất đến 1000 giờ để may vá
Clip chia sẻ của NTK Thuỷ Nguyễn về quá trình thiết kế phục trang cho dự án Quỳnh Hoa Nhất Dạ
Quỳnh Hoa Nhất Dạ dự kiến khởi quay và công chiếu vào năm 2021.
Dàn 'chị đại' màn ảnh Việt không chỉ diễn xuất giỏi mà còn mạnh tay chi tiền tỷ làm phim
Những năm gần đây, phim Việt tăng số lượng phát hành vì thị trường rộng mở. Nếu trước đây, cuộc chơi chỉ dành cho các nhà sản xuất lớn thì giờ đây, các nữ diễn viên cũng dần lấn sang lĩnh vực đầu tư khiến cuộc đua càng gay cấn.
Ngô Thanh Vân
Nhắc đến Ngô Thanh Vân, khán giả không biết gọi cô là người mẫu, vũ công, ca sĩ, diễn viên, đạo diễn hay nhà sản xuất? Bởi ở lĩnh vực nào cô cũng gặt hái được thành công. Nhưng có lẽ hiện nay, ở cái tuổi ngoài 40, cô muốn được khán giả nhớ tới với vai trò một đạo diễn, một nhà sản xuất tài năng.
Ngô Thanh Vân có lẽ là người phụ nữ thành công nhất làng phim Việt tính đến thời điểm hiện tại
Tấm Cám: Chuyện chưa kể là bộ phim điện ảnh đầu tiên do Ngô Thanh Vân đảm nhiệm vai trò đạo diễn đạt doanh thu 22 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày đầu công chiếu. Bộ phim còn nhận được đề cử ở hạng mục A Window on Asian Cinema tại Liên hoan Phim quốc tế Busan lần thứ 21.
Những phim điện ảnh Về quê ăn Tết, Song Lang, Cô Ba Sài Gòn, Hai Phượng do Ngô Thanh Vân đóng vai trò nhà sản xuất cũng thắng lớn tại các phòng vé. Không những thế, Cô Ba Sài Gòn (năm 2017) được Cục Điện ảnh lựa chọn đại diện Việt Nam dự tranh hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2019.
Tháng 9/2019, bộ phim Hai Phượng tiếp tục là đại diện Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển giải thưởng Oscar lần thứ 92 dành cho Phim truyện quốc tế.
Một số bộ phim ấn tượng do Vân Ngô sản xuất và đóng chính
Điểm chung những bộ phim của Ngô Thanh Vân là dù phản ánh hiện thực tốt đẹp hay tăm tối, bi thương thì điều đọng lại cho người xem vẫn là niềm tin về tương lai. Phim của cô cũng chú ý khai thác những cái hay, cái đẹp của văn hóa Việt. Ví như phim Cô Ba Sài Gòn đã tái hiện sinh động bối cảnh Sài Gòn xưa, tôn vinh trang phục áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Hay bộ phim Hai Phượng cũng có những cảnh quay và lời thoại đậm chất vùng quê Nam bộ.
Thanh Vân chia sẻ, cô luôn có hứng thú khai thác những đề tài, chất liệu đặc trưng Việt Nam lồng ghép một cách khéo léo qua ngôn ngữ điện ảnh để khơi dậy cho khán giả niềm tự hào dân tộc cũng như để giới thiệu vẻ đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Ngô Thanh Vân đang cố gắng mang phim Việt ra với thế giới
Ngô Thanh Vân cho rằng, cách tốt nhất để phim Việt có chỗ đứng trong lòng công chúng là những nhà sản xuất tiếp tục làm thật có tâm, khai phá và đầu tư thật tốt cho sản phẩm của mình. ' Nhà sản xuất phim Việt cần có sự nhạy bén với xu hướng, chiến lược định hướng sản phẩm rõ ràng. Chúng ta nên học cách dung hoà giữa cái tôi sáng tạo của bản thân và thị hiếu của khán giả', Thanh Vân nói.
Thanh Hằng
Siêu mẫu Thanh Hằng vừa hé lộ dự án phim cổ trang Quỳnh hoa nhất dạ, hợp tác với đạo diễn Lý Minh Thắng. Trong đó, cô không chỉ đóng vai chính mà còn kiêm nhà sản xuất phim cổ trang này.
Siêu mẫu Thanh Hằng chia sẻ lý do mình hùn vốn làm phim cổ trang Quỳnh hoa nhất dạ bằng sự tự tin: ' Cách đây 2 năm, tôi có viếng thăm nơi thờ cúng Thái hậu Dương Vân Nga. Tôi rất cảm phục người phụ nữ quyền lực của hai triều Đinh - Lê, nên lên kế hoạch thực hiện một tác phẩm điện ảnh tôn vinh bà'.
Hình ảnh mới nhất của Thanh Hằng trong Quỳnh hoa nhất dạ - bộ phim do cô bỏ tiền sản xuất và đóng chính
Bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời thái hậu Dương Vân Nga
Thanh Hằng không cho biết đầu tư cụ thể bao nhiêu tiền, nhưng một phim cổ trang như Quỳnh hoa nhất dạ thì kinh phí không dưới 10 tỷ đồng. Ngoài đạo diễn Lý Minh Thắng, siêu mẫu Thanh Hằng còn mời nhà thiết kế Thủy Nguyễn cùng góp tay với mình để thực hiện bộ phim về thái hậu Dương Vân Nga.
Phim cổ trang Quỳnh hoa nhất dạ được mở đầu bằng lời tiên tri ngày thái hậu Dương Vân Nga chào đời: ' Nín đi thôi, nín đi thôi. Một vai gánh vác cả đôi sơn hà'. Hình ảnh thái hậu Dương Vân Nga từng xuất hiện trên sân khấu, nhưng bây giờ mới được xuất hiện trên màn ảnh.
Thanh Hằng là gương mặt bảo chứng doanh thu cho các bộ phim điện ảnh
Trương Ngọc Ánh
Trương Ngọc Ánh là cái tên không quá xa lạ đối với khán giả yêu điện ảnh Việt. Từ những năm 1990, mỹ nhân Hà thành được coi như 'ngọc nữ' của màn ảnh nhỏ, với hàng loạt những vai diễn ấn tượng trong Đồng tiền xương máu, Giã từ dĩ vãng...
Trương Ngọc Ánh dần ghi dấu với vai trò nhà sản xuất phim điện ảnh
Các bộ phim trước đó của cô đều tạo dấu ấn trong phòng vé
Năm 2014, Trương Ngọc Ánh tiếp tục thử sức với vai trò mới đó là nhà sản xuất. Song khác biệt ở chỗ, người đẹp chỉ nhận đầu tư đồng thời là diễn viên chính cho những dự án phim điện ảnh bom tấn như Hương Ga,Vệ sĩ Sài Gòn... Cô thành lập công ty TNA Entertainment và thắng lớn ngay dự án đầu tiên là Hương Ga. Sau bộ phim, Trương Ngọc Ánh thu tiền tỷ từ doanh thu phòng vé, loạt giải thưởng danh giá cùng danh xưng 'bà trùm'.
Mới đây nhất, Trương Ngọc Ánh đang rục rịch khởi động dự án điện ảnh Trưng Vương (She - Kings) sau 4 năm ấp ủ, lấy bối cảnh Việt Nam của hơn 2000 năm trước với câu chuyện về cuộc đời hai vị nữ tướng dân tộc Trưng Trắc - Trưng Nhị.
Với những phát pháo mang đến sự chú ý cho khán giả trong nước cũng như màn chào sân quốc tế đầy kì vọng, Trưng Vương được giới chuyên môn đánh giá là dự án điện ảnh lịch sử tiềm năng có thể đem đến nhiều bất ngờ về tư duy, cốt truyện kết hợp với góc nhìn hiện đại.
Bộ phim mới nhất của Trương Ngọc Ánh về vị nữ anh hùng Trưng Vương đang rục rịch được khởi động
Hồng Ánh
Bén duyên với nghệ thuật từ năm 18 tuổi, diễn viên Hồng Ánh với vai diễn để đời Người đẹp Tây Đô năm 1996 đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp diễn xuất của mình nhờ nét diễn nhẹ nhàng, duyên dáng. Cô là diễn viên tài năng của điện ảnh nước nhà, gia tài của cô có không ít giải thưởng trong và ngoài nước. Đến nay, sau hơn 20 năm trong nghề, Hồng Ánh đã từng bước dấn thân và trở thành nhà sản xuất phim chuyên nghiệp.
Khác với các đồng nghiệp nữ, Hồng Ánh dành nhiều tâm huyết cho dòng phim độc lập, nghệ thuật hoặc phim tài liệu
Tuy nhiên khác với những nhà sản xuất khác chọn con đường đi dễ thở hơn là phim thương mại, Hồng Ánh lại dồn hết tâm huyết cho các dự án phim độc lập, phim tài liệu, để những tác phẩm này đến gần hơn với khán giả đại chúng.
Với cương vị giám đốc điều hành Hãng phim Xanh, Hồng Anh đã tạo tiếng vang lớn khi đưa hai bộ phim tài liệu đến với khán giả là Chuyến đi cuối cùng của cô Phụng - kể về cuộc đời của một người chuyển giới hát lô tô và Đi tìm Phong - cuốn nhật ký chân thực bằng hình ảnh về cuộc hành trình chuyển giới của Phong, một nam thanh niên mong muốn tái tạo bản thân. Các tác phẩm này đều được hưởng ứng rất nhiều, các suất chiếu đợt đầu phim luôn hết vé, dù không được phát hành rộng rãi.
Cô cũng phát triển khả năng ở mảng đạo diễn điện ảnh
Ngoài sản xuất, Hồng Ánh còn đảm nhận trọng trách đạo diễn phim điện ảnh. Cô nhào nặn tác phẩm Đảo của dân ngụ cư, biến nó thành bộ phim nghệ thuật thực sự chất lượng với dấu ấn đạo diễn rất mạnh, được bình chọn là một trong những bộ phim Việt hay nhất thập niên, dành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
Sắm vai hoàng hậu 16 tuổi, Thanh Hằng có "cưa sừng làm nghé" ở phim mới Quỳnh Hoa Nhất Dạ? Tạo hình của Thanh Hằng ở phim dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ được cho là lấy thời điểm thái hậu Dương Vân Nga lúc mới 16 tuổi. Vào 9/9, nữ diễn viên Thanh Hằng chính thức đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng của mình bằng một hình tượng mới vô cùng quyền lực và táo bạo. Trong tựa phim Quỳnh...