NTK “tay ngang” chinh phục Tuần lễ thời trang Việt
“Nơi nào không chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi những thiết bị công nghệ, khi con người gần gũi hơn với thiên nhiên, với những điều chân thật của cuộc sống thì sẽ dễ có được những cảm xúc thuyết phục để sáng tạo nên các sản phẩm thời trang hoàn hảo hơn” – NTK Minh Hạnh.
Tuần lễ thời trang Việt Nam xuân hè 2015 đã khép lại, mở ra những xu hướng thời trang mới cho giới mộ điệu trên cả nước. Đặc biệt, sự góp mặt của 3 chàng trai trẻ nằm trong top 3 cuộc thi Mực Tím Style 2014 đã đem đến cho thời trang Việt một luồng gió mới từ những bộ sưu tập chứa đựng đầy nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ.
3 nhà thiết kế trẻ đến từ cuộc thi Mực Tím Style 2014
Trao đổi với phóng viên Dân Việt về sự góp mặt 3 NTK “ tay ngang” trẻ tuổi, NTK Minh Hạnh chia sẻ: “Đây cũng là quy luật tất yếu trong làng thời trang, cho thấy nguồn nhân lực sáng tạo của Việt Nam luôn luôn dồi dào, hàng năm đều xuất hiện thêm nhiều nhân tố mới”.
Đặc biệt, top 3 gương mặt NTK mới nhất năm nay đều không phải “con nhà nòi” có truyền thống về thời trang, cũng không sinh ra trong các thành phố lớn mà sống tại những vùng quê, những thành phố nhỏ: Phạm Hải Siêu (sinh năm 1997, đến từ Củ Chi), Đặng Quốc Khải (1991, đến từ Hậu Giang) và Nguyễn Tiến Đạt (1994, đến từ Cà Mau).
NTK Minh Hạnh đánh giá khá cao khả năng sáng tạo của những bạn trẻ “sinh ra từ làng” như vậy: “Điều này cho thấy nơi nào không chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi những thiết bị công nghệ, khi con người gần gũi hơn với thiên nhiên, với những điều chân thật của cuộc sống thì sẽ dễ có được những cảm xúc thuyết phục để sáng tạo nên các sản phẩm thời trang hoàn hảo hơn.”
Nhắc tới những nỗ lực vượt khó của quán quân Mực Tím Style 2014 Phạm Hải Siêu, NTK Minh Hạnh đã không cầm nổi nước mắt. Hải Siêu hiện đang là học sinh lớp 12 trường THCS Củ Chi (HCM), là NTK nhỏ tuổi nhất tham gia Tuần lễ thời trang Việt Nam từ 12 năm nay. Anh mồ côi bố từ năm 2 tuổi, khi học cấp 2 thì mẹ bị tai nạn giao thông nằm bất động cả năm trời.
Hải Siêu xuất thân trong một gia đình không hề có truyền thống về thời trang nhưng thích vẽ từ nhỏ. Khi bắt đầu tham gia thiết kế, kiến thức của Siêu trong lĩnh vực này rất ít ỏi.
NTK Hải Siêu “trình làng” BST lấy ý tưởng từ thể thao và những con số, bắt nguồn cảm hứng từ những giấc mơ và khát khao cháy bỏng của tuổi trẻ.
Video đang HOT
Chàng trai sinh năm 1991 Đặng Quốc Khải thể hiện cá tính với những thiết kế trong họa tiết rằn ri và sự hoán đổi vị trí linh hoạt của những chiếc cổ áo
Nói về tuổi thơ của mình, Hải Siêu chia sẻ: “Tôi sinh ra tại một huyện rất nhỏ trong thành phố. Chính vì không được sung túc đủ đầy như những bạn nhỏ thành thị mà cuộc sống của tôi không bị chi phối quá nhiều bởi những thiết bị công nghệ.
Tuổi thơ của tôi là những trò chơi dân dã, giản đơn trong một môi trường hoàn toàn trong lành và thoải mái. Đó chính là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn sáng tạo cho tôi mỗi ngày. Khi tôi học hết tiểu học thì nhà mới có chiếc ti vi màu đầu tiên, tôi bắt đầu biết đến những show diễn thời trang và ấp ủ giấc mơ của mình từ đó”.
Thời trang vốn là một lĩnh vực dành cho tất cả những ai có năng khiếu, có mắt thẩm mỹ và khả năng sáng tạo chứ không chỉ là những người được đào tạo qua trường lớp bài bản. Trong Top 3 Mực Tím Style 2014 chỉ có Nguyễn Tiến Đạt (giải Ba) hiện đang là sinh viên ngành Thiết kế thời trang tại Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh. Ngôi vị quán quân và giải nhì lại thuộc về hai chàng trai chưa hề được học qua một khóa học đào tạo thời trang bài bản nào.
Sự góp mặt 3 chàng trai trẻ “tay ngang” so tài cùng các đàn anh, đàn chị trên một sàn diễn lớn như Tuần lễ thời trang Việt Nam xuân hè 2015 vừa qua đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong làng thời trang Việt Nam, mang đến cho thời trang Việt những nguồn cảm hứng mới với sức bật và giấc mơ của tuổi trẻ.
Ảnh: Hồng Phú
Theo Hoài Thu
Dân Việt
Điểm cộng và trừ của Tuần thời trang VN Xuân Hè 2015
Bên cạnh các bộ sưu tập tôn vinh những giá trị truyền thống, một số thiết kế, người mẫu và khâu tổ chức của sự kiện này còn bộc lộ những hạn chế đã tái diễn nhiều mùa.
Với bốn đêm diễn tại Hà Nội, Tuần lễ Thời trang Việt Nam Xuân Hè 2015 đem đến 27 bộ sưu tập dòng ứng dụng và 12 bộ sưu tập được cho là thuộc dòng Couture. Ngoài các gương mặt quen thuộc như Minh Hạnh, Võ Công Khanh, Chu La, Quang Nhật, Hà Duy... sự kiện có thêm nhà thiết kế Michele Gaudiomonte (Italy), Eric Choong (Malaysia), và bộ ba gương mặt trẻ Hải Siêu, Quốc Khải, Tiến Đạt.
Nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết, mục tiêu của Tuần thời trang Việt Nam là thể hiện bản sắc và ngôn ngữ thời trang Việt, mang tới những thiết kế phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Các trang phục lần này đã phần nào thể hiện đúng tiêu chí về bản sắc Việt, khi sử dụng các chất liệu truyền thống như lụa, gấm, tơ tằm bên cạnh vải đũi, vải xốp, lưới, ren, taffta, satin. Đây là một điểm cộng của chương trình khi tạo ra được một sân chơi mang giá trị văn hóa, truyền thống.
Qua các bộ sưu tập, Tuần lễ thời trang Việt Nam tôn vinh những giá trị truyền thống. Ảnh: Mai Nguyễn.
Sự góp mặt của Lan Hương - một trong số ít nhà thiết kế còn giữ được kỹ thuật thủ công của làng nghề dệt và thêu - cho thấy mong muốn đẩy mạnh và tôn vinh giá trị này. Nhìn rộng ra, thời trang thế giới dù có phát triển thế nào thì những dòng sản phẩm chứa đựng văn hóa, kỹ thuật thủ công tỉ mỉ, công phu luôn luôn được đánh giá cao.
Năm nay, các xu hướng quốc tế như bất đối xứng, thể thao, quân đội và tua rua cũng được một số nhà thiết kế cập nhật và thể hiện. Dù mới 17 tuổi, Phạm Hải Siêu đã cho thấy triển vọng khi trình làng bộ sưu tập đầu tay chỉn chu theo phong cách thể thao. Hai nhà thiết kế trẻ Quốc Khải và Tiến Đạt để lại dấu ấn của sức trẻ với bộ sưu tập mang phong cách quân đội và những vệt màu chuyển động. Hai bộ sưu tập của nhà thiết kế Michele Gaudiomonte và Eric Choong thổi một làn gió mới, đem đến sự cạnh tranh trong thiết kế Việt và quốc tế.
(Từ trái qua) Thiết kế của An Nhiên, Trương Thanh Long, Vũ Trần Đức Hải được đánh giá có tính ứng dụng cao, mang nét hiện đại. Ảnh: Mai Nguyễn.
Với Minh Hạnh, khán giả vẫn thấy hình ảnh quen thuộc với đường cắt phóng khoáng, sắc sảo, tràn đầy năng lượng và sức sáng tạo. Công Khanhthể hiện cá tính nổi loạn, chịu khó tìm tòi những cái mới ở họa tiết, kết cấu trang phục thông qua cảm hứng được lấy từ những câu chuyện trong đời sống, văn học. Từng là một trong những nhà thiết kế sáng giá của Tuần thời trang Việt Nam, sau nhiều năm vắng bóng, Trương Thanh Long tái xuất ấn tượng với bộ sưu tập dành cho nam khỏe khoắn và hợp mốt. Vũ Việt Hà cân đối được tính truyền thống và hiện đại qua các thiết kế sử dụng phương pháp in kỹ thuật số với họa tiết về hình ảnh Hà Nội.
Tuy nhiên, điểm trừ của chương trình nằm ở chất lượng không đồng đều giữa các bộ sưu tập.
Trong khi thiết kế của Trương Thanh Long, Hà Duy, An Nhiên, Tăng Thành Công, Xuân Hảo, Vũ Trần Đức Hải... nhìn chung đều đi theo phom dáng hiện đại, dễ mặc, thể hiện cá tính riêng biệt, thì số còn lại khá mờ nhạt. Các thiết kế vẫn chỉ xoay quanh vài kiểu dáng quen mắt như áo high-low với họa tiết thêu, quần ống rộng, chân váy công sở... Phương Thanh, Công Huân được cho là bản sao của nhà thiết kế Minh Hạnh từ kết cấu trang phục đến họa tiết thêu, cảm hứng và cách xử lý chất liệu. Quang Nhật dùng bóng bơm hơi và chất liệu vải chống thấm nước đặc biệt khi làm đồ Couture, nhưng phom dáng thiết kế của anh lại nhận được phản hồi không mấy tích cực từ dư luận.
Trang phục của Charming Lys cho dòng ứng dụng (trái) được gắn thêm nơ khi xuất hiện ở đêm thời trang cao cấp. Ảnh: Mai Nguyễn.
Không chỉ hạn chế về ý tưởng thiết kế, một số bộ sưu tập còn bộc lộ rõ sự thiếu chỉn chu khi lên sàn diễn. Áo crop-top hỏng khóa của Genviet vẫn được giao cho Hồng Quế catwalk, đầm dạ hội của Tăng Thành Công lùng bùng không vừa với người mẫu. Trong đêm Couture, Charming Lys diễn lại bộ trang phục từng xuất hiện ở bộ sưu tập dòng Ready To Wear khiến khán giả băn khoăn. Chị Minh Nhật (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: "Ready To Wear và Haute Couture là hai dòng sản phẩm có sự khác biệt rõ rệt, từ ý tưởng, chất liệu, đến kỹ thuật cắt may và tính độc quyền. Không thể lấy một sản phẩm thuộc dòng ứng dụng đem trình diễn trong đêm Couture rồi gán cho nó cái mác cao cấp. Nếu làm vậy, chứng tỏ họ không hiểu gì về hai khái niệm này".
Khu vực biểu diễn cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp cần thiết cho sự kiện tuần thời trang. Ghế ngồi thay vì bao quanh sân khấu, lại được tập trung thành một cụm nhiều hàng kê sát nhau xa sân khấu. Việc này dẫn đến tình trạng khán giả rất khó quan sát, bị khuất tầm nhìn nếu không ngồi ở hàng ghế đầu. Tình trạng lộn xộn từ những mùa trước vẫn chưa giải quyết triệt để. Sát giờ, khi khán giả di chuyển vào chỗ ngồi, một số nhân viên trong ban tổ chức vẫn cầm kéo cắt gọt những đoạn thừa trên đường băng. Thay vì ở trong cách gà, Thùy Dung, Hồng Quế mặc đồ diễn đi lại trên sân khấu để êkíp ghi hình thử ánh sáng và màu sắc ngay trước mặt khán giả.
Trao đổi với VnExpress về điều này, đạo diễn chương trình Lê Quang Tú cho biết, anh gặp khó khăn khi làm chương trình ở Đài truyền hình. "Tất cả các trường quay của đài truyền hình đều kín lịch ghi hình. Tuần lễ thời trang được thực hiện trong trường quay S14 lớn nhất hiện nay. Sau mỗi đêm diễn (liên tục trong bốn đêm), chúng tôi lại phải thu gọn sân khấu, để sáng hôm sau trả lại mặt bằng cho các bản tin. Tới chiều, toàn bộ êkíp phải lắp dựng lại sân khấu, người mẫu duyệt lại tuyến đi, phải làm lại từ đầu tất cả. Tổ chức trong điều kiện như vậy không thể tránh khỏi thiếu sót. Rất tuyệt là các đêm diễn đều thu hút rất đông khán giả", anh giải thích.
Sự cố hỏng khóa, rách váy, trang phục thiếu chỉn chu, người mẫu với hình thể kém chuẩn ở Tuần thời trang. Ảnh: Mai Nguyễn.
Việc thiếu người mẫu chuyên nghiệp cũng là một điểm trừ của chương trình. Ngoài Hoàng Yến, Kha Mỹ Vân, Trang Phạm, Hồng Quế là điểm sáng, đa số các người mẫu còn lại gây không ít thất vọng cho khán giả khi catwalk loạng choạng, khô cứng. Thân hình cũng không chuẩn khi có người để lộ vòng eo thừa mỡ.
Diện bộ váy làm từ chất liệu jeans, Hoa hậu Thùy Dung vấp ngã hai lần và làm rách váy, lộ khung kim loại ra ngoài. Một nhà thiết kế cho biết, sở dĩ chất lượng người mẫu hạn chế vì chương trình không tổ chức casting, người mẫu nào đã diễn ở mùa trước sẽ tiếp tục diễn ở mùa sau, dù phong độ thất thường. Tuy vậy, theo đạo diễn Quang Tú, chương trình có casting nhưng không thông tin rộng rãi trên truyền thông. "Vì phần lớn các người mẫu đã nắm bắt cách làm việc của ban tổ chức chương trình, nên không cần thiết phải tổ chức rầm rộ", anh trả lời ngắn gọn.
Trong đêm diễn Couture, người xem không khó nhận ra các chân dài catwalk lúng túng, rời rạc. Dường như "không thuộc bài", họ liên tục nhìn nhau hoang mang, thậm chí còn nói chuyện, nhắc nhau trên sân khấu. Một người mẫu cho biết, họ chỉ được tập luyện trước giờ diễn một tiếng đồng hồ nên không thể nhớ hết kịch bản.
Nói về điều này, Quang Tú cho rằng đó là áp lực và sự khắc nghiệt mà bất kỳ người mẫu nào cũng phải trải qua, ai làm được thì sẽ thành công. Anh chia sẻ: "Trong một ngày, có những người mẫu phải tham gia nhiều show diễn, show chụp. Hơn nữa, người mẫu có nhiều người đang trong độ tuổi sinh viên, một số đã đi làm nhưng cũng rất eo hẹp về thời gian. Bố trí để tập luyện chương trình có đầy đủ người mẫu là rất khó. Mà khi đi trình diễn thì kịch bản phải thay đổi để tạo sự hấp dẫn. Đó chính là áp lực mà bất kỳ nhà tổ chức, hay người mẫu phải đối mặt và vượt qua".
Ý Ly
Theo VNE
Hoàng Yến tóc xù khác lạ trên sàn catwalk Chân dài sinh năm 1988 góp mặt trong nhiều show diễn quan trọng của tuần lễ thời trang Việt Nam mùa xuân hè 2015, đang diễn ra tại Hà Nội. Tối 10/12, thương hiệu thời trang Elise - đối tác của Fashionista Vietnam chính thức ra mắt bộ sưu tập xuân hè 2015 do Phương Bùi thiết kế. BST bao gồm những mẫu...