NSƯT Thành Lộc: Không muốn mọi người nhìn người đồng tính đáng thương và rẻ tiền
“Tôi từng hóa thân vào vai đồng tính khi cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh Việt còn xem đó là điều nhạy cảm, kiêng kỵ”, NSƯT Thành Lộc cho biết.
NSƯT Thành Lộc có nhiều vai diễn để đời cả trên sân khấu cũng như màn ảnh. Bên cạnh đó, anh còn là diễn viên gần như đầu tiên đảm nhận vai diễn người đồng tính ở thời điểm mà xã hội và con người Việt Nam còn có cái nhìn khắc nghiệt và kỳ thị họ.
Tháng 4/2019, bộ phim “ Ngôi nhà bươm bướm” do Thành Lộc đảm nhận vai chính sẽ ra mắt công chúng. Đây cũng là một bộ phim về đề tài người đồng tính và do chính đạo diễn phim Lô-tô Huỳnh Tuấn Anh biên kịch kiêm đạo diễn.
Phóng viên và NSƯT Thành Lộc đã có buổi trò chuyện thẳng thắn về dự án này cũng như những vai diễn người đồng tính mà anh thủ diễn thành công suốt 20 năm qua.
“Vai diễn của tôi gây chấn động dư luận”
20 năm trước, anh vào vai người chồng đồng tính trong vở kịch “Tiếng chim hót trong vườn ngọc lan” từng dậy sóng dư luận ở sân khấu 5B. Từ vai diễn này tới nhân vật đồng tính trong “Hợp đồng mãnh thú”, Ngọc Hân trong “Ngôi nhà bươm bướm” có gì giống và khác nhau, thưa anh?
Vào thời kỳ mà phim ảnh và sân khấu Việt không dám mạo hiểm chạm vào đề tài đồng tính thì sân khấu 5B dựng “Tiếng chim hót trong vườn Ngọc lan”. Ở đó, tôi hoá thân vào nhân vật người chồng đồng tính, khát khao thầm kín được sống thật với giới tính thật của mình.
Vai diễn của tôi gây chấn động dư luận với hai chiều ý kiến trái ngược. Lúc đó, tôi nghĩ mình dũng cảm vì dám nói hộ nỗi lòng của nhiều người.
Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc.
Về sau, khi sân khấu IDECAF thành lập, chúng tôi mang vở này về tập. Nhưng chúng tôi quyết định bỏ hẳn vở diễn vì số phận nhân vật đồng tính này rất yếm thế, yếu ớt và bi kịch trong khi, người đồng tính Việt Nam đã cất lên tiếng nói bình đẳng giới.
Với vai người đồng tính trong “Hợp đồng mãnh thú”, tôi phải thể hiện người đồng tính thông minh và giỏi giang hơn người dị tính. Đây là tiếng nói đấu tranh mạnh mẽ đến mức cực đoan nó cho thấy người đồng tính vẫn còn ở thế yếu. Vì yếu thế nên họ mới bùng lên mạnh mẽ.
Nhân vật Hồ Ngọc Hân trong “Ngôi nhà bươm bướm” lại khác hẳn. Chúng tôi không miêu tả nhân vật đáng thương theo kiểu học thức thấp, bệnh tật, bị kỳ thị. Chúng tôi cũng không ăn mặc loè loẹt, hay chọc cười theo kiểu rẻ tiền.
Trong Ngôi nhà bươm bướm, người đồng tính sống hạnh phúc một cách tự nhiên bên cạnh người dị tính. Hồ Ngọc Hân sống văn minh, làm việc hết mình, hy sinh và sẻ chia hết mình.
Chúng tôi không gào ghét phải bình đẳng giới vì chúng tôi nghiễm nhiên cho rằng giới tính thứ ba tồn tại hiển nhiên trên cõi đời này như các giới tính khác.
Không gây cười theo lối rẻ tiền, hạ thấp hình ảnh người đồng tính
Anh có nghĩ rằng làm phim đề tài đồng tính mà thiếu bi kịch, thiếu tiếng cười sẽ không còn sức hấp dẫn công chúng không?
Video đang HOT
Chúng tôi không muốn mọi người nhìn người đồng tính như những người đáng thương và rẻ tiền. Bởi vậy, sau khi đọc qua kịch bản, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và tôi ngồi tranh luận nghiêm túc với nhà sản xuất.
Một bên muốn xây dựng số phận người đồng tính theo lối cũ. Một bên gồm tôi và đạo diễn muốn Hồ Ngọc Hân phải là một nhân vật đồng tính văn minh.
Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc và nghệ sĩ Quang Minh trong một cảnh quay của Ngôi nhà bươm bướm.
Hồ Ngọc Hân tồn tại như một người phụ nữ bình thường, và như thế chúng tôi sẽ kể câu chuyện mà người đồng tính là một cá thể xã hội rất bình thường, chẳng có gì khác thường, yếu thế để người khác phải thương hại.
Từ đây, chúng tôi kết luận phim kể về một câu chuyện gia đình. Trong gia đình đó thay vì có một người phụ nữ thì người phụ nữ ấy được thay bằng một phụ nữ trong hình hài đàn ông.
Người phụ nữ hình hài đàn ông cũng có niềm vui và nỗi buồn. Và đây chính là điểm mấu chốt tạo nên kịch tính câu chuyện.
Về tiếng cười, kịch bản xây dựng nên nhiều tình huống hài hước văn minh. Chúng tôi không gây cười theo lối rẻ tiền bằng cách hạ thấp hình ảnh người đồng tính.
Có những buổi chiếu thử nhằm thăm dò ý kiến, người người đã khóc rất nhiều và cười rất nhiều. Nhưng niềm vui và nỗi buồn ấy đến từ sự tôn trọng chứ không phải lòng thương hại.
Kịch bản gốc của Ngôi nhà bươm bướm rất nổi tiếng trên sân khấu Pháp tầm 40 năm trước. Liệu rằng câu chuyện có phù hợp với bối cảnh xã hội đương đại?
Biên kịch của “Ngôi nhà bươm bướm” là một người giỏi và đam mê. Bạn ấy đã chuyển thể tài tình sang kịch bản phim và thổi vào câu chuyện thuần Việt Nam. Tôi tin người xem sẽ thấy hình ảnh mình trong phim qua nhiều nhân vật trong câu chuyện.
Hai người cũng rất thân thiết ngoài đời.
Được biết trong quá trình làm phim, dù là nhân vật chính nhưng anh luôn là người đến phim trường từ rất sớm và ra về sau khi đã hết việc. Có vẻ như anh xác định đây là vai diễn quan trọng đặc biệt trong cuộc đời mình?
Khi tôi đã nhận vai, dù là vai nhỏ tôi cũng dành hết tâm huyết cho nó. Tôi muốn khai thác cảm xúc nhân vật lên đến tận cùng. Quay vài lần thấy còn có thể làm tốt hơn, tôi sẽ xin đạo diễn bổ sung. Đó là vì tôi xem nghệ thuật là đạo. Chỉ có lòng tôn kính và thái độ làm việc nghiêm túc người nghệ sĩ mới có thể tạo ra một tác phẩm tốt.
Xin cảm anh về buổi trò chuyện!
Theo Thế giới trẻ
"Trong sự tuyệt vọng, tôi gõ cửa anh Thành Lộc. Anh Lộc là cơ hội cuối cùng"
"Anh Lộc là cơ hội cuối cùng, nếu anh Lộc cũng từ chối, tôi sẽ bỏ nghề", đạo diễn Lô-tô Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ.
" Khi bạn ban ơn cho người khác thì cái ơn đó không còn thuộc về bạn nữa, nó là "tài sản" của người khác, họ sử dụng tài sản đó như thế nào là quyền của họ.
Việc của bạn là hãy đi chỗ khác và chờ đợi ngân hàng nhân quả trả lại một món hời khác cho mình.
Nếu hiểu sai điều đó, chúng ta dễ sân si và nghĩ "tại sao mình giúp nó mà nó không ơn mình". Lòng biết ơn, sự trả ơn, nhận ơn là vòng tròn khép kín chứ không phải một hàng đẳng thức toán học 1 1 = 2 nên đừng đòi hỏi cũng đừng lo mất phần", đạo diễn phim Lô-tô, Huỳnh Tuấn Anh mở đầu về câu chuyện Biến cố & Ân nhân trong đời mình như thế.
Huỳnh Tuấn Anh thời trẻ.
Lên Sài Gòn lập nghiệp với 88.000 đồng trong túi
Huỳnh Tuấn Anh vốn dĩ là một thầy giáo, anh tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Văn học Dân gian trường Sư phạm Văn. Huỳnh Tuấn Anh nhận được học bổng du học Nga nhưng vì hoàn cảnh gia đình éo le, Huỳnh Tuấn Anh quyết định cắp cặp đi dạy.
Dù vậy, đam mê nghệ thuật từ thuở thơ bé vẫn cháy bỏng trong anh để rồi hai năm sau đó, Huỳnh Tuấn Anh quyết định rẽ ngang sang con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.
Anh kể: " 25 tuổi, tôi lội ngược dòng từ sư phạm văn sang làm nghệ thuật mà không quen biết ai. Tôi nghĩ, mình không thể làm nghệ thuật chuyên nghiệp bằng con đường diễn viên quần chúng. Tôi quyết định thi vào khoa đạo diễn trường Sân khấu điện ảnh.
Tôi lên Sài Gòn với hai bàn tay trắng, trong túi chỉ còn 88.000 đồng, không bà con họ hàng, không thân quen ai trong nghề để chỉ dẫn, mọi thứ tôi đều tự mày mò mà đi... nhưng tôi được rất nhiều người giúp đỡ. Người cho tôi cơm ăn, nhà ở lúc đó là một người hoàn toàn xa lạ.
Thi xong, tôi nghĩ mình sẽ rớt. Thời điểm đó, ngay đến tiểu phẩm tôi cũng chưa biết làm, tôi tự viết kịch bản, tự dựng rồi độc diễn. Tồi buồn, gọi cho đứa bạn ở Sài Gòn đi cà phê nhưng nó đang công tác. Nó kêu tôi vào nhà nó ở rồi nói với cô chủ nhà về hoàn cảnh của tôi.
Cô chú chủ nhà rất dễ thương, bảo tôi cứ ở lại, chưa có tiền thì tạm thời ở ghép với bạn, chừng nào có thì trả. Hàng ngày, ra ăn cơm với cô chú. Cô chú xem như con cháu trong nhà, đứng ra "bảo kê" cho tôi.
Tôi đậu Á khoa, vừa cắp sách đi học tôi vừa đi làm: dắt xe, bưng bê, xe ôm... công việc nào cũng kinh qua để có tiền sinh hoạt và trả tiền nhà.
Câu chuyện đó dạy tôi về lòng biết ơn. Tôi nhận ra mình không cô đơn. Chỉ cần cho tôi lòng tin vào con người, tôi có thể nâng cả thế giới lên. Tôi không nói sách vở mà những điều đó được chứng minh bằng chính cuộc đời tôi".
Bị mafia sân khấu trù dập và cái ơn với NSƯT Thành Lộc
Huỳnh Tuấn Anh xác định, con đường ngắn nhất, chắc nhất để làm đạo diễn là từ biên kịch. Bởi vậy, ngay từ thời sinh viên, anh đã viết rất nhiều kịch bản và sống khá khỏe nhờ công việc này.
Huỳnh Tuấn Anh là một trong những sinh viên khá nhất lớp đạo diễn năm đó. Cuối năm nhất, anh đã hợp tác với một nhóm bạn viết kịch bản phim Cổng mặt trời, trong đó Huỳnh Tuấn Anh là người viết chính.
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh trên phim trường.
Sau "Cổng mặt trời", Huỳnh Tuấn Anh viết rất nhiều kịch bản như "12 giờ khuya", "Thời kẹt xe", "Gió hoàng cung", "Hai lúa lên đời", "Thời gian để yêu", "Cuộc chơi nghiệt ngã"... thậm chí cả Liveshow Hoài Linh kỳ án cũng do Huỳnh Tuấn Anh viết.
Thế nhưng khi viết kịch bản sân khấu, Huỳnh Tuấn Anh bị một người lớn - một bậc tiền bối quyền lực nhất trong ngành sân khấu phía Nam "bưng bít" đường đi.
Anh kể: " Viết sân khấu, tôi gặp mafia. Hội đồng duyệt vở thông báo "có Huỳnh Tuấn Anh là không duyệt nhé", bởi vậy, không sân khấu nào dám dựng vở tôi viết.
Lý do là vì tôi chơi với một anh tên P.T, hai anh em hợp tác viết kịch bản "Cuộc chơi nghiệt ngã". Anh T là học trò của thầy G. Vì thầy G ghét anh T nên ghét lây cả tôi.
Giai đoạn từ năm 2006 đến 2016 là 10 năm hoàng kim của thầy G. Thầy giữ rất nhiều chức vụ cao trong lĩnh vực sân khấu phía Nam. Còn tôi khi đó, mới là một anh sinh viên khoa đạo diễn có khả năng viết lách đang đi tìm cơ hội làm nghề".
Trong sự tuyệt vọng vì bị vùi dập, tôi gõ cửa anh Thành Lộc. Anh Lộc là cơ hội cuối cùng. Tôi trình bày rõ hoàn cảnh của mình đang bị như vậy. Anh Lộc bảo, đưa kịch bản cho anh ấy xem. Tôi nghĩ, nếu anh Lộc từ chối, tôi sẽ bỏ nghề.
3 ngày sau, anh Lộc hẹn gặp tôi. Anh bảo, anh quá bất ngờ, không nghĩ một chàng trai mới 26,27 tuổi có thể viết được một kịch bản như vậy.
Anh Lộc giao vở cho anh Tuấn Khôi đạo diễn. Vở quy tụ toàn ngôi sao như anh Hữu Châu, Đại Nghĩa, Kim Xuân, Thanh Thủy, Minh Trí, Lê Giang..."
Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc là người ơn của Huỳnh Tuấn Anh trong những ngày đầu bước chân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.
Dù được nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc cho cơ hội nhưng Huỳnh Tuấn Anh vẫn quyết định ngưng viết sân khấu. Bởi lẽ, ở Sài Gòn thời điểm đó chỉ có vài sân khấu như kịch Hồng Vân, Idecaf, Nụ Cười Mới, 5B... dẫu Idecaf có rộng cửa thì cơ hội của anh cũng không nhiều.
Huống chi, người vùi dập anh vẫn là người quyền lực nhất trong ngành sân khấu phía Nam nên Huỳnh Tuấn Anh quyết định rút ra khỏi sân khấu. Sau chuyện này, Huỳnh Tuấn Anh một mặt tiếp tục mưu sinh bằng các kịch bản truyền hình để "cầm hơi", một mặt chuyển qua làm phim.
Anh nói: " Tôi có những cú xuống đáy, có những cú lên đỉnh nhưng tôi không bao giờ quên sự tử tế. Khi mình tử tế, người có lợi đầu tiên là mình.
Sau này tôi nhận rằng, càng bít đường bít lối, tôi càng không sợ. Khi một cánh cửa bị khép lại thì luôn có một cánh cửa khác mở ra.
Khi mình nhận mà không cho đi, giống như căn phòng bị chật dần lên. Bạn phải ban ơn lại cho người khác giống như thanh lý đồ. Cứ như thế, cuộc sống của tôi luôn tiến lên như đường xoáy trôn ốc và tất cả dựa trên sự tử tế.
Tôi nhận ơn anh Lộc nhưng không trả được gì cho anh. Bởi vậy, tôi đem cái ơn đó đi giúp lại đàn em, những người xứng đáng. Anh Lộc đã cho tôi một cú hích để tôi có niềm tin với nghề và tiếp tục cố gắng, tiếp tục nỗ lực cho tới ngày hôm nay".
Theo Trí Thức Trẻ
NSƯT Thành Lộc đi đám cưới Lê Hiếu nhưng hóa ra người ta cưới xong từ hôm qua rồi Một pha đãng trí cực mạnh của NSƯT Thành Lộc khi đi đám cưới đàn em mà lại đến nhầm ngày. Ngày 14/1 vừa qua, tại nhà hàng Park Hyatt Sài Gòn, ca sĩ Lê Hiếu và vị hôn thê Thu Trang đã tổ chức tiệc cưới với sự tham dự của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Thời gian, địa điểm rõ...