NSƯT Nguyễn Hải: “Tôi trầm luân, vất vả, bươn chải… từ bé”
Mặc dù trên phim ảnh, NSƯT Nguyễn Hải luôn gây ấn tượng với những vai “ông chủ”, “ trùm xã hội đen” hoặc “ tội phạm”… nhưng nam nghệ sĩ lại thú nhận anh trầm luân, vất vả, bươn chải… từ tấm bé.
Vai Cấn – động chủ Thiên Thai trong bộ phim “Quỳnh búp bê” là một vai phản diện đang gây nhiều ấn tượng với khán giả truyền hình. Để vào vai này, anh đã gặp những khó khăn gì không?
Tôi nhận được kịch bản “Quỳnh Búp bê” là do một người bạn giới thiệu. Sau khi nhận được kịch bản, tôi được đạo diễn Mai Hồng Phong và NSƯT Đỗ Thanh Hải cho casting.
Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc vì sao tôi đến một người “nhẵn mặt với phim ảnh” như tôi vẫn phải casting nhưng tôi nghĩ đó là điều nên làm khi muốn tìm ra người phù hợp nhất với vai diễn. Nếu làm đạo diễn tôi cũng sẽ làm thế để chắc chắn tìm ra người tốt nhất. Mặc dù vai Cấn được đạo diễn, đồng nghiệp, bạn bè… đánh giá thành công nhưng tôi tin nhất ở sự đánh giá của khán giả.
NSƯT Nguyễn Hải đã để lại nhiều dấu ấn khi hóa thân vào vai Cấn – “động chủ” Thiên Thai của phim “Quỳnh búp bê”.
Phải nói rằng, 7 năm qua tôi không đóng phim được vì bận bịu với vai trò quản lý ở Đoàn kịch Công an nhưng không nghĩ công nghệ làm phim bây giờ đã thay đổi đến thế. Tôi thực sự bỡ ngỡ khi quay trở lại đóng “Quỳnh búp bê”. Đứng trước ống kính, tôi hoàn toàn bị lạc nhịp.
Phim thu tiếng trực tiếp nên lấy được cả hơi thở của nhân vật và đó là quả là một thử thách rất lớn đối với người lâu không đóng phim như tôi. Nếu trên sân khấu mà lỡ nhịu miệng nói sai một lời có thể cho qua nhưng phim thu tiếng trực tiếp mà bị sai một lời phải quay lại ngay.
Tôi phải mất mấy ngày mới bắt nhịp được với đoàn làm phim. Tiếc rằng, khi tôi bắt đầu quen với cường độ làm phim thì vai của tôi lại hết cảnh. Tôi bảo “Chán quá, phim hơi ngắn” (cười).
Phải nói rằng, khi tham gia bộ phim này, tôi và đạo diễn Mai Hồng Phong làm việc với nhau rất vui vẻ. Có nhiều lúc quát nhau nhưng bình thường thì cũng đáng yêu lắm (cười). Có lẽ, đây là lần thứ 3 trong đời tôi được làm việc với đạo diễn thích như thế này. Một đạo diễn có nhiều thành tích, cứng cỏi, chỉn chu trong nghề. Có thể nói ê-kíp diễn viên đóng “Quỳnh búp bê” diễn rất tốt, chịu hy sinh vì vai diễn.
Cấn trong phim là một “ông trùm” mưu mô, xảo trá, thủ đoạn… và cũng rất tàn nhẫn. Anh cảm nhận như thế nào về vai diễn này?
Cấn là nhân vật không giống với những vai phản diện trước đây tôi từng đóng. Lão là chủ nhà hàng kiêm buôn bán người có tổ chức đàng hoàng. Từ nhận đầu vào đến bàn giao cho khách đều được vận hành theo một quy trình cực kỳ tinh vi và xảo quyệt.
Bối cảnh gia đình lão không ra gì khi vợ chết vì ma túy và bản thân lão “buôn bán người” nhưng lại luôn muốn đứa con trai duy nhất là Phong trở thành người tử tế. Vì thế lão mới khắt khe với Phong. Tuy nhiên, những gì lão cố gắng không thể làm thay đổi bản tính của Phong vì môi trường sống lẫn lối sống của bản thân lão với vợ lão đã khiến con trai hư hỏng.
Đây là một dạng nhân vật phản diện đa chiều tâm lý. Tâm lý này tôi phải phân tích kỹ để diễn đạt. Tôi đầu tư mua sắm quần áo, đạo cụ, phục trang… rồi chụp ảnh nhờ đạo diễn duyệt để tạo ra hình ảnh nhân vật của mình gần gũi với thực tế đời sống.
Thực ra, nếu để lột tả hết những mặt trái của xã hội qua vai diễn này thì tôi chưa thỏa mãn lắm đâu. Cho thang điểm tối đa là 10 điểm thì tôi chỉ dám nhận 6 – 7 điểm thôi. Nếu được thoải mái và đủ điều kiện sáng tạo hơn thì vai diễn sẽ còn tốt hơn.
Tôi thấy “Quỳnh búp bê” là một bộ phim rất gần với đời thực. Bộ phim đã đi sâu vào khai thác những mảng tối của đời sống xã hội hiện nay. Ở nơi nào đó những câu chuyện trong phim vẫn đang xảy ra hàng ngày. Chuyện các cô gái trẻ bị ở những vùng nông thôn bị người lớn lạm dụng tình dục hoặc bị bọn buôn người dụ dỗ bán cho các động mại dâm… báo chí cũng đã phản ánh rất nhiều.
Theo NSƯT Nguyễn Hải, Cấn là dạng nhân vật mang tính đa chiều tâm lý.
Tất nhiên bộ phim không phải là bản chất xã hội của chúng ta nhưng cũng đã chỉ ra những góc khuất, những điều đang tồn tại, những yếu kém về công tác quản lý của một lĩnh vực nào đó.
Video đang HOT
Nhiều người bảo, có những diễn viên cứ lên phim là lại đóng phản diện. Anh có sợ rằng, mình đóng phản diện nhiều quá sẽ “cùn nghề”, không còn sự mới mẻ mà sáng tạo?
Trên lý thuyết thì tư duy mà cũ sẽ bị mòn nhưng tôi đâu có cũ. Tôi luôn ý thức trong việc không lặp lại cái cũ.
Có duy nhất cái áo con hổ tôi quay từ “Chạy án” đến mới đây sử dụng lại trong “Quỳnh búp bê”. Đây là cái áo trong kho tư liệu tôi tự sản xuất. Hình thức cái áo giống nhau nhưng nội tâm khác nhau. Trong xã hội rất nhiều người mặc comple nhưng không phải ai mặc comple cũng tốt. Có tội phạm mặc comple.
Như vậy bộ quần áo không có tội, comple từ hàng trăm năm nay nên tôi mặc qua các phim không ai nhớ. Còn cái áo tôi in con hổ nó ôm cổ tôi, nó thò đầu bên trái, cái đuôi bên phải.
“Chạy án” là thông điệp tôi yêu con hổ, tôi biến nó thành người bạn. Còn ở đây, tôi muốn nói một con ác thú nằm trong nhà mình là chủ quán Thiên Thai. Nó đang chăn dắt, vồ những con mồi non bị bán vào đấy. Nó huấn luyện cho làm nghề, kiếm tiền cho nó. Mỗi nhân vật đều được lột tả thông qua bộ quần áo nhưng quần áo vẫn chỉ là cây cầu nối, một phần của nhân vật.
Nhiều người cũng rất sợ đi theo con đường mòn của vai diễn. Tôi cũng đang mong muốn đổi chất nhưng chưa đạo diễn nào dám mời tôi đóng chính diện, trong khi hàng loạt vai phản diện của tôi đã được khán giả ghi nhận. Có thể mức độ thành công khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là khán giả nhìn thấy mặt lại ấn tượng: “Lão này lại đóng vai đểu hoặc chỉ đểu mà thôi”.
Như vậy là trời sinh ra khuôn mặt đểu ấy rồi. Tất nhiên trái ngược với tôi ngoài đời. Nhưng trách nhiệm của tôi là đã phản ánh cái đểu, cái khốn nạn thì phải phản ánh đến tận cùng của nó.
Anh đã gặp phiền phức gì khi vai Cấn khiến không ít người “ nóng mặt” mỗi khi xem phim?
Sự thành công của vai diễn chính là “kích động” được tâm lý của khán giả khiến họ không chịu được mà bộc lộ thái độ của mình ra bên ngoài. Vì lẽ đó mà những người đóng vai phản diện như tôi dù đã lớn tuổi nhưng vẫn có lúc bị gọi bằng “thằng/lão”.
Cách đây không lâu, khi đi qua một quán cà phê dù tôi chẳng quen người ngồi trong quán nhưng người ta vẫn đưa tay ra vẫy “Cấn, Cấn, Cấn…”. Từ khi “Quỳnh búp bê” phát sóng đây là lần thứ 5 rồi tôi bị gọi kiểu “ba que xỏ lá” như thế. Tôi cũng khá khó chịu vì nếu tử tế có thể gọi: “Anh Cấn ơi” hoặc “Diễn viên đóng vai Cấn ơi, tôi mời anh vào uống nước”, lúc đó tôi sẵn sàng ngay.
NSƯT Nguyễn Hải ngoài đời là một người khác hẳn với trên phim.
Có bao giờ anh cảm thấy chạnh lòng khi diễn viên đóng chính diện thường nhận được sự yêu mến của khán giả, còn những diễn viên đóng phản diện lại thường bị ghét?
Có chứ. Trong tâm trí, mình là người hướng thiện, luôn muốn nói toạc hết những mặt xấu xa của cuộc đời này ra. Tôi cũng đang thèm được đóng những vai khác đi nhưng đạo diễn nào dám cùng tôi nhào nặn cho một nhân vật xấu thành chính diện.
Nhiều đồng nghiệp trêu bảo tôi nên đi thẩm mỹ viện để làm vai chính diện nhưng tôi nhất quyết không phá tướng, mạt vận chứ đùa. Cha mẹ cho thế nào tôi để nguyên thế. Tôi thích loại vai này, khẳng định mình hợp với nó và nhiều người cũng phát hiện ra ở tôi đó là khuôn mặt dành cho điện ảnh, dành cho vai phản diện.
Có thể, do tôi trầm luân, vất vả từ bé. Hoàn cảnh gia đình buộc mình phải bươn chải, vật lộn để rồi có nhiều vốn sống, sống được nhiều mảnh đời. Vốn sống ấy tự nhiên ăn vào hình thể của tôi. Ở cái dáng đi khuỳnh khuỳnh, ở cả khuôn mặt gồ ghề của mình.
Dẫu thế nào, tôi vẫn có một tình yêu lớn cho dạng vai phản diện. Tất nhiên, tôi đã yêu thì yêu tất, kể cả vai phản diện hay chính diện, kể cả vai chính lẫn vai phụ, không có số phận.
Xã hội không có cái xấu thì người tốt đấu tranh với ai? Xấu và tốt là hai mặt của vấn đề, cái xấu càng lột tả đầy đủ bao nhiêu thì cuộc đấu tranh của cái tốt càng mới giá trị bấy nhiêu.
Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin.
Theo Danviet.vn
NSƯT Nguyễn Hải và cái nhếch mép sở trường trong "Quỳnh búp bê"
Nhắc đến NSƯT Nguyễn Hải, khán giả lại nhớ đến đôi mắt nhỏ, điệu cười nhếch mép làm nên những vai phản diện để đời. Vắng bóng truyền hình 7 năm nhưng lần tái xuất của anh trong bộ phim " Quỳnh búp bê " vẫn là một Nguyễn Hải như cách đây 30 năm. Tuy nhiên, không vì thế mà các vai của anh cũ kỹ, rập khuôn...
NSƯT Nguyễn Hải trong vai ông trùm Cấn của "Quỳnh búp bê".
Phải ép cân khi vào vai Cấn
Trước khi trở lại với vai Cấn trong "Quỳnh búp bê", anh đã có 7 năm vắng bóng truyền hình. Tại sao vậy?
- Những năm qua vắng bóng trên truyền hình là do tôi vướng công tác quản lý ở Đoàn kịch CAND, thường xuyên đi lưu diễn ở các tỉnh trên địa bàn cả nước phục vụ các chiến sĩ và nhân dân. Hơn nữa tôi phụ trách hành chính, hậu cần, kiêm thêm công tác đối ngoại, dù đoàn kịch tạo điều kiện nhưng công việc không giao được cho ai. Làm phim truyền hình cần nhiều thời gian tập trung, đầu tư cho sáng tạo, xây dựng nhân vật, sống với nhân vật. Tôi chỉ tham gia một vai nhỏ trong phim nhựa "Mùi cỏ cháy" của anh Hữu Mười vì chỉ quay trong 3 ngày.
Vậy lý do gì kéo anh trở lại truyền hình?
- Tôi đến tuổi chờ nghỉ hưu rồi nên có thời gian hơn. May mắn được anh bạn giới thiệu kịch bản "Quỳnh búp bê", rồi được anh Mai Hồng Phong, Đỗ Thanh Hải cho thi tuyển. Nhiều người nghe vậy thắc mắc: Vì sao Nguyễn Hải còn phải casting vai diễn? Nhưng tôi nghĩ điều này là đương nhiên. Nếu là đạo diễn thì tôi cũng làm thế để đảm bảo chất lượng vai, nhất là tôi lại có 7 năm rời xa phim truyền hình.
Khi trở lại anh có gặp khó khăn gì không?
- Sau 7 năm, đứng trước ống kính tôi cũng bỡ ngỡ, bị lạc nhịp, lạc trục máy. Phim truyền hình bây giờ lại thu tiếng trực tiếp nên cũng là thử thách với tôi. Sân khấu nhịu một lời cho qua không thể nói lại được nhưng quay phim nhịu một lời phải quay lại, như vậy ít nhiều tôi cũng làm mất thời gian, ảnh hưởng đến ê-kíp. Tôi mất mấy ngày mới bắt nhịp được, đến khi quen rồi, thuần thục, "bợm" hơn rồi thì hết phần 1. Tôi nói đùa với đạo diễn là khi thạo việc thì hết việc.
Sau 7 năm trở lại với phim truyền hình và vẫn vào vai "tủ", anh cảm thấy thế nào?
- Tôi đã từng chia sẻ, nếu thang điểm 10, vai Cấn mới đạt 6,5 điểm vì có thể kịch bản cần thực tế hơn nữa thì các vấn đề liên quan mặt trái xã hội mới được bung ra hết tạo "đất" cho diễn viên.
Ngoài ra, dù đã nỗ lực ép cân, giảm được gần 3kg nhưng tôi vẫn chưa hài lòng với tạo hình nhân vật. Đọc kịch bản, tôi đã tưởng tượng nhân vật phải gầy hơn chút nữa, phải xương xương, chơi bời, trông "nghiện" một chút thì hình ảnh sẽ đạt hơn.
Nhưng tôi cũng tạm chấp nhận, vì gầy thế thôi chứ gầy nữa là không đủ sức diễn. Có hôm tôi không ăn cơm, chỉ ăn 5 quả trứng luộc. Tôi thường xuyên trốn ăn cơm đoàn ra ngoài uống một cốc sinh tố rồi vào diễn. Còn sức diễn là may đấy!
Có vẻ anh khá đầu tư cho sự tái xuất này?
- Đúng vậy. Để nhập vai Cấn, tôi còn đến các nhà hàng karaoke tìm hiểu, đặc biệt lân la nói chuyện với bảo vệ. Có lần tôi giả vờ nhờ cậu bảo vệ chở ra bãi gửi ô tô. Trên đường đi hỏi chuyện làm quen. Vậy là cậu ta kể hết chuyện mặt trái của karaoke: Nhiều khi chở gái đến cho khách bị chê xấu là ăn chửi te tua; có những khách say rượu đưa tiền xong nó còn giật lại chửi... Còn có lần tôi giả say vào "nhầm" nhà vệ sinh nữ. Nhà vệ sinh là "động" của thuốc lắc, hít, chích. Chỉ liếc qua sàn nhà, thùng rác, mặt bàn rửa mặt là biết ngay.
Nhiều khi bị ảnh hưởng từ vai diễn đến đời thực
NSƯT Nguyễn Hải sở hữu một danh sách vai diễn đình đám toàn dạng "ác nhân". Ảnh: TL
Bảy năm vắng bóng, khán giả lại nghĩ anh đang chuẩn bị cho hình ảnh mới, nhưng lại vẫn là anh - phản diện. Anh không sợ bị "cũ" sao?
- Tư duy của diễn viên luôn sợ đóng khung hình ảnh vì sẽ bị cũ, bị mòn. Nhưng tôi đâu có cũ. Nếu ai tinh ý khi xem "Quỳnh búp bê" sẽ thấy tôi mặc lại chiếc áo con hổ mà tôi quay từ "Chạy án". Đây là chiếc áo trong kho tư liệu, tôi tự sản xuất, hình thức cái áo giống nhau nhưng nội tâm mỗi nhân vật khi mặc hoàn toàn khác nhau. Trong xã hội rất nhiều người mặc comple nhưng không phải ai mặc comple cũng tốt, có tội phạm mặc comple. Như vậy bộ quần áo không có tội, nó chỉ là chất liệu góp phần tạo nên tính cách nhân vật. Trong "Chạy án" là thông điệp tôi yêu con hổ, tôi biến nó thành người bạn. Còn ở "Quỳnh búp bê", tôi muốn nói một con ác thú nằm trong nhà mình, nó đang chăn dắt, vồ những con mồi non bị bán vào đây, huấn luyện ngón nghề và kiếm tiền cho nó. Tôi luôn tự đổi mới mình trên dạng vai cũ.
Anh làm thế nào để đa dạng không bị một màu khi cùng diễn một dạng vai?
- Thực ra, làm nghệ thuật là sự tái tạo trong sự sáng tạo. Mỗi vai phản diện có hệ tâm lý tội phạm riêng, nếu không phân biệt, tách bạch ra được thì diễn sẽ bị nhầm lẫn, lặp lại. Tất nhiên ở một khía cạnh nào đó không tránh khỏi hành vi giống nhau vì vẫn con người ấy, khuôn mặt ấy nhưng điều quan trọng nhất là nội tâm, tính chất tội phạm, hành vi đặc trưng, từ đó toát lên được tính cách nhân vật. Nắm được tâm lý từng nhân vật sẽ tìm được điểm đặc sắc riêng khi diễn.
Vậy có khi nào vì không muốn "ác" nữa mà anh từ chối vai diễn không?
- Tôi chỉ từ chối khi không có điều kiện tham gia hoặc động chạm đến nghề nghiệp. Tôi từng học luật sư và đến nay vẫn tư vấn pháp luật cho những người không có điều kiện, thương bệnh binh. Vậy nên khi nhận được lời mời vào vai luật sư Mạo trong phim truyền hình "Địch thủ kỳ phùng", dù kịch bản hay nhưng tôi vẫn từ chối.
Tôi là luật sư mà lại đóng vai luật sư "đểu", chạy án, tư cách nghề nghiệp không ra gì thì sau này nghỉ hưu tôi hành nghề sao được? (cười).
Diễn vai phản diện đạt đến mức bị khán giả phản ứng dữ dội ngoài đời thường thì chắc anh đã gặp không ít. Bản thân anh có bao giờ bị "nhập vai" quá khi ra đời sống không?
- Có chứ! Ảnh hưởng nghề nghiệp nên nhiều khi tôi đi sai đường, lẽ ra phải xin lỗi thì đâm ra cáu bẳn. Sau đó chợt bừng tỉnh, tôi cũng giật mình nghĩ: Chẳng lẽ đến tuổi này lại bị loạn thức, tư duy xáo trộn, không phân biệt được phim với đời? Nhưng có một cái hay khi đóng phản diện, đó là luôn luôn tạo cho mình sự tò mò xã hội. Thay vì nhìn bề nổi như mọi người, tôi luôn đi tìm, nhìn vào mặt trái xã hội để có chất liệu. Bệnh nghề nghiệp. Bệnh vai đấy!
30 năm "đóng đinh" phản diện, anh có nghĩ sẽ "hoàn lương" không?
- Tôi cũng tham vọng, mong muốn đổi chất vai nhưng chưa đạo diễn nào dám mời tôi đóng chính diện. Trong khi hàng loạt vai phản diện của tôi có thể mức độ thành công khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là khán giả nhìn thấy mặt là ấn tượng: "Thằng" này lại đóng vai đểu hoặc chỉ đểu mà thôi!
Đồng nghiệp và nhiều đạo diễn đùa bảo tôi hay đi mỹ viện để vào vai chính diện. Nhưng tôi bảo: Không. Phá tướng sợ lắm. Nên bằng lòng, cha mẹ cho thế nào để nguyên thế.
Thực ra năm 2012 tôi quay về sân khấu diễn chính diện, vai Đại tá tình báo và được HCV toàn quốc. Không phải tôi không diễn được mà do bị ảnh hưởng phản diện nên để nhập vai rất vất vả, mất thời gian. Năm đó, ngoài đạo diễn vất vả, tôi cũng phải tự quay lại đem về nhà xem rồi điều chỉnh từng giây cho từng hành vi, tập diễn suốt đêm để vào thi mới an tâm được. Đấy là sân khấu, còn truyền hình thời gian là vàng, làm sao dừng lại để chờ đợi ai?!
Sự nổi tiếng của thế hệ diễn viên gạo cội như anh thường chỉ nhận về sự ghi nhận bằng tinh thần chứ không phải là những lời mời tham gia sự kiện, quảng cáo như những diễn viên trẻ. Anh có chạnh lòng không?
- Tôi mừng cho các bạn trẻ, bởi phim truyền hình thu nhập bao nhiêu đâu, may ra đủ tiền trang phục, rồi còn tiền phụ kiện, xăng xe, đi lại... Vì thế, nhận được lời mời quảng cáo cũng là ghi nhận công sức diễn viên, giúp họ có thêm thu nhập ổn định để cống hiến cho nghệ thuật.
Tôi cũng nhận được nhiều lời mời nhưng già rồi, thân quen hoặc uy tín, đáng trân trọng, không động chạm ngành nghề tôi mới nhận lời. Mỗi thời mỗi khác!
Cảm ơn chia sẻ của anh!
Theo Giadinh.net
Đóng cảnh hôn, Phương Oanh hỏi Doãn Quốc Đam: 'Anh làm được không?' Trước yêu cầu của đạo diễn về cảnh hôn giữa nhân vật Cảnh và Quỳnh, Phương Oanh bật cười và hỏi Doãn Quốc Đam hai lần "Anh có làm được không?". Đạo diễn dặn dò Cảnh và Quỳnh trước cảnh hôn Đạo diễn Mai Hồng Phong cho rằng nụ hôn Cảnh dành cho Quỳnh thể hiện tình thương hơn là tình yêu. VTV...