NSƯT Minh Vương bị “ném đá” vì hát nhép trong vở diễn đạt huy chương vàng và sự thật đau lòng
“Anh Minh Vương rất buồn về việc này, dù phân đoạn đó là quyết định của đạo diễn Lê Nguyên Đạt”, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát nói.
Tại Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2018 vừa qua, vở cải lương “Tổ quốc nơi cuối con đường” của đạo diễn Lê Nguyên Đạt vinh hạnh được trao Huy chương vàng chung cuộc.
Tuy nhiên, giải thưởng này đã gây nhiều tranh cãi trong giới nghệ sĩ cũng như người mộ điệu cải lương vì có phân cảnh NSƯT Minh Vương hát nhép khi vào vai cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Không chỉ vở diễn bị điều tiếng không hay mà NSƯT Minh Vương cũng chịu nhiều búa rìu dư luận.
Xung quanh câu chuyện này, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát – người vào vai thanh tra Pháp trong vở diễn này đã có những chia sẻ chân tình và đầy xúc động:
Bên nào cũng áy náy vì cho rằng mình có lỗi
Những ai có chút quan tâm đến vở diễn này đều biết một việc hơi ồn ào quanh nhân vật Nguyễn Sinh Sắc qua sự thể hiện của nghệ sĩ Minh Vương. Đó là việc anh “hát nhép” trong phân cảnh giấc mơ.
Tôi biết, anh Minh Vương rất buồn về việc này, dù phân đoạn đó là quyết định của đạo diễn Lê Nguyên Đạt.
Nghệ sĩ ưu tú Minh Vương trong vai cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc vở “Tổ quốc nơi cuối con đường” vừa đạt huy chương vàng Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2018.
Lý do đạo diễn buộc phải để anh Minh Vương hát nhép ở phân đoạn này là vì muốn đảm bảo phần âm thanh. Tuy là phân đoạn ngắn nhưng đó chính là phân đoạn đẹp nhất của vở diễn.
Lý do thứ hai, dù không ai muốn nói ra nhưng tôi nghĩ chẳng có gì phải giấu là anh Minh Vương dù giọng hát vẫn còn rất tốt, rất khoẻ, kỹ thuật sắp chữ tuyệt vời nhưng với tuổi đời trên 70 thì dù cố gắng hết sức mình, anh cũng không thể nào thuộc trọn vẹn hoàn toàn phần lời vốn khá phức tạp với nhiều chữ nho.
Hơn nữa, phân đoạn này được thêm ở giai đoạn cuối của vở diễn. Nhìn một người nghệ sĩ lớn tuổi, mắt đã yếu, mỗi lần ra vào sân khấu luôn được các bạn diễn viên múa bố trí một cách khéo léo để dẫn ra, đưa vào thì thú thật, tôi vừa thương, vừa quý, vừa xót xa.
Dù tập ở đâu, trường Sân khấu điện ảnh hay rạp Công Nhân, anh Minh Vương luôn là một trong những nghệ sĩ có mặt đầu tiên, tập miệt mài trong từng buổi nhưng ngày dự thi liên hoan đến sát bên mà vẫn chưa ổn.
Hôm thì anh nhớ đoạn này, hôm lại quên đoạn khác. Thế nhưng anh vẫn cần mẫn lên tập theo lịch. Tập xong phần mình, anh ngồi nán lại để chỉ thêm cho các nghệ sĩ trẻ cách ca, cách sắp chữ…
Cũng có khi, vì thấy không kham được, anh ngỏ ý muốn rút lui nhưng tất cả chúng tôi đều cảm thấy không nỡ.
Video đang HOT
Không nỡ vì chính thái độ nghiêm túc tập luyện của anh. Không nỡ vì thông tin nghệ sĩ Minh Vương tham gia vở diễn đã được thông báo rộng rãi nay bỗng dưng vắng anh.
Không nỡ vì tất cả chúng tôi đều biết: Anh tham gia chỉ vì một mong muốn đơn giản nhưng thiết tha là được đứng trên sân khấu trong một vở diễn thực sự.
Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát và NSƯT Minh Vương sau khi hoá trang cho vai diễn trong vở Tổ quốc nơi cuối con đường,
Cuối cùng, ở tình huống đó, đạo diễn Lê Nguyên Đạt buộc phải ra quyết định cho giải pháp xử lý vấn đề này là để anh Minh Vương hát nhép trong phân cảnh giấc mơ. Và điều này đã gây ồn ào không nhỏ trong đợt liên hoan vừa qua!
Vở diễn đạt huy chương vàng nhưng niềm vui không trọn vẹn. Anh Minh Vương thấy áy náy vì mình mà vở diễn phải chịu điều tiếng. Còn đạo diễn Lê Nguyên Đạt thì áy náy vì cách xử lý của mình đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, danh dự của nghệ sĩ Minh Vương – khi anh phải gánh chịu búa rìu dư luận.
Dĩ nhiên, những trách cứ đó cũng không sai. Bởi vì, nó xuất phát từ việc mong muốn có một sân khấu thật nghiêm túc. Nhưng sau chuyện này, tôi nhận ra rồi đến một lúc nào đó, tất cả chúng ta, dù có là ngôi sao hay gì đi nữa rồi cũng già đi và sẽ không thể làm được tất cả những gì mình muốn.
Rút lui, kế thừa và trọn vẹn
Đến đợt biểu diễn phục vụ sau liên hoan, khi nghe có lịch diễn, anh Minh Vương đã bảo đạo diễn Lê Nguyên Đạt tìm người khác thế mình. Dù vậy, nghệ sĩ Tấn Giao, anh Thanh Điền và cả đạo diễn đều ra sức động viên anh Minh Vương tiếp tục.
Anh đã đưa ra điều kiện: Bố trí cho anh tập lại mấy buổi nữa và để anh hát live. Nếu anh thuộc hết thì sẽ diễn tiếp, không được thì anh rút.
Phân cảnh nghệ sĩ ưu tú Minh Vương buộc phải hát nhép trên sân khấu vì không thể nhớ hoàn toàn lời ca.
Tôi biết, anh Minh Vương còn mê diễn, mê được đứng trên sân khấu. Anh sẵn sàng hát mà không nhận thù lao. Điều anh muốn chỉ là được gặp gỡ khán giả thương yêu mình và anh chịu khó lên tập thật. Anh cứ tập đi tập lại, tập đến khản cả giọng nhưng… lực bất tòng tâm.
Đến mấy xuất diễn của tuần đầu, anh Minh Vương vẫn phải lên sân khấu vì chưa tìm được người thay thế và đạo diễn lại phải chấp nhận phương án “hát nhép”. Bởi thế, những điều tiếng không hay vẫn tiếp tục theo đuổi.
Sau tuần lễ đầu, anh Minh Vương tuyên bố chính thức rút khỏi vở diễn vì tự thấy mình không thể kham được vai diễn, chỉ vì lý do anh không thể nào thuộc được lời văn của cụ Nguyễn Sinh Sắc trong vở.
Đến nước này, dù rất tiếc, nhưng ê-kíp phải chấp nhận đề nghị đó của anh. Và tất cả chúng tôi, vì lòng yêu thương và quý trọng, không một ai muốn anh tiếp tục bị tổn thương nhiều hơn nữa. Và người thay thế cho anh, từ tuần lễ thứ hai, chính là nghệ sĩ trẻ Hoàng Quốc Thanh.
Trong 3 xuất diễn của hai ngày 10 và 11/11 vừa qua, mọi người biểu diễn mà ai cũng căng thẳng chờ đợi đến phân đoạn giấc mơ – phân đoạn chỉ có hai nghệ sĩ Tấn Giao và Hoàng Quốc Thanh cùng dàn múa ngoài sân khấu.
Ngồi trong phòng hóa trang mà tôi, anh Thanh Điền, anh Bao Trí, Mỹ Hằng, Tú Quyên, Võ Hoàng Phương, Châu Hải Yến… đều nín thở nghe từng chữ, từng câu một. Tim chúng tôi như muốn thòng xuống khi có một câu hát nào hơi bị lạng, hơi bị chao một chút…
Tôi biết, ngoài sân khấu, cả Hoàng Quốc Thanh lẫn Tấn Giao cũng cực kỳ căng thẳng.
Không căng sao được, khi một nghệ sĩ còn trẻ tuổi nghề, tuổi đời như em phải thay cho một nghệ sĩ tài danh như anh Minh Vương ở một lớp diễn toàn ca, dẫu biết rằng việc so sánh đó thật khập khiễng và vô duyên.
Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát vai thanh tra Pháp trong vở diễn.
Ngay khi vừa xong cảnh, Hoàng Quốc Thanh vào đến phòng hóa trang là mọi người xúm lại động viên và chỉ cho em những chỗ còn chưa ổn, từ hoá trang tạo hình cho đến giọng hát. Và Hoàng Quốc Thanh cũng nỗ lực từng chút một qua từng xuất diễn để tròn vai hơn.
Nhìn vào quyết định rút lui của anh Minh Vương, nhìn hình ảnh tất cả mọi người chăm chút cho Hoàng Quốc Thanh, để em thay thế vị trí của một nghệ sĩ đàn anh, đàn chú, chúng tôi mới thấy được cái tình nghệ sĩ và thấm thía hơn ý nghĩa của chữ “kế thừa”.
Vở diễn còn kéo dài vài chục xuất và nghe đâu sau đó, nó sẽ còn tiếp tục nữa với mật độ thưa hơn… nhưng có kéo dài đến đâu, rồi cũng sẽ đến lúc vở diễn khép lại.
Nhưng tôi biết, trong lòng của tất cả anh chị em nghệ sĩ tham gia “Tổ quốc nơi cuối con đường”, những gắn kết, yêu thương, mồ hôi, nước mắt và những buổi diễn sẽ mãi là một kỷ niệm đẹp.
Khép lại mọi việc, anh Minh Vương vẫn luôn là một nghệ sĩ đáng để cho chúng tôi trân trọng. Anh vẫn xứng đáng là bậc đàn anh, là người đi trước, vẫn xứng đáng với tình cảm và sự ngưỡng mộ của biết bao khán giả xa gần dành tặng cho anh”.
Ghi theo lời kể của đạo diễn Huỳnh Tấn Phát.
Theo Thế giới trẻ
NSƯT Minh Vượng nức nở tiễn đưa "trùm hài Tết đất Bắc" về nơi an nghỉ cuối cùng của kiếp người
NSND Quốc Anh, NSƯT Minh Vượng, NSƯT Tiến Đạt... không giấu được sự xúc động khi tới tiễn đưa đạo diễn Đông Hồng - "Trùm hài Tết đất Bắc" về nơi an nghỉ cuối cùng.
Chiều 18/9, tang lễ của đạo diễn Phạm Đông Hồng được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). "Trùm hài Tết đất Bắc" ra đi ở tuổi 63 sau một cơn đột quỵ.
Vợ đạo điễn Đông Hồng nức nở tiễn đưa chồng về nơi an nghỉ cuối cùng. Sự ra đi của ông là sự bất ngờ lớn không chỉ đối với đồng nghiệp mà còn với chính người thân trong gia đình ông. Thời gian qua, sức khỏe của đạo diễn Đông Hồng vẫn ổn định. Nhiều nghệ sĩ hài còn khẳng định, họ mới nhận được điện thoại của ông để bàn về kế hoạch làm phim Tết cho năm 2019.
Nghệ sĩ Trà My là một trong những người đầu tiên hay tin về sự ra đi của đạo diễn Đông Hồng. Chị rất sốc và đau xót. NSND Quốc Anh cũng rất sốc trước khi hay tin người đạo diễn mà anh quý mến bị đột quỵ.
NSƯT Tiến Đạt tới viếng đạo diễn Đông Hồng từ rất sớm.
NSƯT Tiến Đạt cố kìm nước mắt khi tiến đưa đạo diễn Đông Hồng.
NSƯT Minh Vượng không kìm được nước mắt khi nhìn đạo diễn Đông Hồng lần cuối.
Minh Vượng cố kìm nén khi viết những dòng chữ trong sổ tang, tiễn đưa đạo diễn Đông Hồng về nơi an nghỉ cuối cùng.
Theo VTC news
Cuộc sống đi về lẻ bóng, bệnh tật ở tuổi 60 của NSƯT Minh Vượng: "Tôi đã hạnh phúc hơn người khác rất nhiều rồi" Đừng ai nói cuộc sống của NSƯT Minh Vượng là cô đơn và lủi thủi, vì chị hài lòng và hơn hết rất hạnh phúc với hiện tại. Trước khi có cơ hội trực tiếp gặp NSƯT Minh Vượng, tôi từng đọc rất nhiều bài báo về chị. Người ta nói đằng sau vẻ rạng rỡ truyền sức mạnh cùng tinh thần lạc...