NSƯT Hạnh Thúy: Đưa yếu tố 18+ vào phim để thỏa mãn khán giả là phản cảm
Mới đây, trong buổi tọa đàm Cine Talk với chủ đề “ Phân loại p.him 1.8 và cơ hội sáng tạo cho những nhà làm phim”, bộ đôi đạo diễn – biên kịch Thành Aaron – Nhã Uyên và NSƯT Hạnh Thúy đã có những quan điểm xoay quanh chủ đề này.
NSƯT Hạnh Thúy bày tỏ quan điểm về yếu tố 18 trong phim Việt. Ảnh: NSCC.
Là những người gắn bó với môn nghệ thuật thứ 7 hàng chục năm và sở hữu bề dày kinh nghiệm làm phim, lần lượt các khách mời đều dốc hết tâm tư của mình để chia sẻ về các vấn đề xoay quanh câu chuyện khai thác yếu tố 18 trong phim thế nào để thỏa mãn cái tôi người nghệ sĩ mà vẫn đảm bảo được tính nghệ thuật cũng như phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.
Người làm phim lấn cấn muốn khai thác yếu tố 18 nhưng sợ vi phạm “thuần phong mỹ tục”
Trước khi đi sâu vào 4 chữ “thuần phong mỹ tục” trong phim khai thác yếu tố 18 , tất cả các khách mời đều đồng ý rằng: “Cảnh nóng” hay yếu tố 18 không xấu và gây phản cảm nếu nhà làm phim biết cách vận dụng, nhào nặn phù hợp khi tiếp cận. Tuy nhiên, đặt trong nền điện ảnh Việt Nam, khi văn hóa người phương Đông vẫn còn là thước đo trên phim thì vấn đề “thuần phong mỹ tục” hiện tại chính là chủ đề nhức nhối làm khó không ít người làm phim.
Thẳng thắn chia sẻ quan điểm về vấn đề này, diễn viên – biên kịch Nhã Uyên khẳng định cô rất hoang mang khi đụng tới 4 chữ “thuần phong mỹ tục”. Theo cô, cụm từ này ở Việt Nam vẫn chưa được định nghĩa rõ ràng do đó điều này vô tình trở thành vách ngăn khiến người làm phim lạc lõng, không thể thỏa sức sáng tạo.
Trái với quan điểm của cặp đôi Nhã Uyên và Thành Aaron, NSƯT Hạnh Thúy lại cho rằng: “Thuần phong mỹ tục” là những giá trị đạo đức, là những ranh giới về mặt nhận định xã hội và chúng ta không thể xóa bỏ ranh giới giữa đạo đức với phim ảnh. Để làm rõ hơn nhận định của mình, NSƯT Hạnh Thúy phân tích t.ình d.ục trong phim nếu được xây dựng khéo léo giúp nhân vật phục vụ ý đồ nghệ thuật nào đó nghĩa là đã không vượt qua ranh giới của thuần phong mỹ tục.
Ngược lại, không ít nhà làm phim đưa yếu tố 18 vào phim với mục đích thỏa mãn tò mò của khán giả hoặc xem đấy như là công cụ chính để thu hút công chúng thì rõ ràng sẽ tạo ra 1 sản phẩm trần trụi và nặng tính nhục dục đầy phản cảm.
Vì thế, NSƯT Hạnh Thúy đưa ra kết luận: “Những ranh giới hay những quy định của Nhà nước để cho chúng ta đừng vượt qua và tự mỗi người nghệ sĩ sẽ phải xây dựng cho mình rào cản, một ý thức. Ở đó chúng ta có thể thỏa mãn được cái tôi của mình nhưng vẫn có phương cách biểu đạt phá cách hơn, bùng nổ hơn mà không phải lấn qua bốn chữ thuần phong mỹ tục…”.
Các nghệ sĩ bàn luận về phim ảnh Việt. Ảnh: NSCC.
Vượt qua ranh giới của “thuần phong mỹ tục” để thu hút công chúng, hiểu thế nào cho đúng?
Khi được đặt câu hỏi nhạy cảm về việc nhiều nhà làm phim cố ý đi trái với “thuần phong mỹ tục” để g.ây s.ốc nhằm thu hút sự chú ý cho khán giả, đạo diễn Aaron ngay lập tức nêu quan điểm của mình: “Cái vấn đề đó là vai trò của nghệ thuật, vai trò của nghệ thuật trong một xã hội là để cố gắng tìm được cái biên giới nó ở đâu….”.
Theo phân tích từ vị đạo diễn này, xã hội vốn dĩ có 2 mặt, có thể tạm gọi đó mặt dương và mặt âm. Cả 2 mặt này phân định rõ ràng, thế nhưng, đôi lúc chúng sẽ xâm lấn lẫn nhau, đây chính là điểm mấu chốt. Tương tự như câu chuyện của người nghệ sĩ làm phim, họ đôi có lúc sẽ phải đi quá biên giới để tìm ra được…biên giới đúng đắn nhất trong lòng công chúng khi làm phim gắn mác 18 .
Văn hóa là khái niệm mang nội hàm rộng, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thật khó để tìm ra 1 chuẩn mực đúng với tất cả công chúng. Thay vì xem “thuần phong mỹ tục” như sợi dây vô hình kìm kẹp con diều, người nghệ sĩ hoàn toàn có thể tự trải nghiệm để rút ra cho mình công thức làm phim riêng đáp ứng khả năng sáng tạo bản thân, vừa thỏa mãn nhu cầu của khán giả, vừa đảm bảo yếu tố “thuần phong mỹ tục” tránh gây bất mãn trong dư luận.
Một bài toán khó, tuy nhiên, đáp án chính xác lại nằm trong tay người làm nghệ thuật khi họ thực sự dành tâm huyết, đi sâu vào nghiên cứu và chịu khó thử thách chính bản thân mình.
Đạo diễn – diễn viên Bảo Chu khiến khán giả khóc không ngừng khi xem phim 'Miệng đời'
Vượt qua hơn 200 tác phẩm dự thi từ các nhà làm phim trên khắp Việt Nam, Miệng đời của đạo diễn Bảo Chu trở thành 1 trong 9 tác phẩm xuất sắc nhất được Bộ VH-TT-DL, các đạo diễn, chuyên gia nổi tiếng trong ngành làm phim nước nhà đ.ánh giá cao.
Cuộc thi phim ngắn Việt Nam của tôi, phát động bởi sáng kiến quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam của Netflix vừa công bố 9 phim xuất sắc. Cùng 9 nhà làm phim xuất sắc khác, đạo diễn - diễn viên Bảo Chu gây chú ý với bộ phim mang tên Miệng đời. Đây là series web-drama được Bảo Chu ấp ủ hơn 5 năm và nhanh chóng gây chú ý với giới chuyên môn với chủ đề về LGBT. Đây là tác phẩm được Bảo Chu khai thác từ câu chuyện có thật từ một cô đào đoàn l.ô t.ô miền Tây. Phim có sự góp mặt của các nghệ sĩ gạo cội như: NSƯT Hạnh Thúy, nghệ sĩ Phương Bình, Lê Minh Dũng, Hữu Thạch, Ngọc Hoa, bé Trường Phú...
Đạo diễn - diễn viên Bảo Chu
Tiếng khóc nghẹn ngào của những người chuyển giới
Phim kể về nhân vật Hùng, thuở bé được gia đình yêu thương, sống giữa vòng tay bảo bọc của cha mẹ. Nhưng rồi cậu bé càng lớn lên lại bị người đời gièm pha về giới tính. Áp lực gia đình, lời qua tiếng lại của hàng xóm, người đời, cậu bé quyết định chạy trốn để thực hiện "giấc mộng" được là chính mình, tìm đến ánh sáng nơi sân khấu l.ô t.ô.
Trên sân khấu của đoàn l.ô t.ô, Hùng trở thành là một cô đào duyên dáng, xinh đẹp. Người ta gọi cô là Hồng Hoa chứ không còn là thằng Hùng thuở bé. Cô thực hiện được giấc mơ: được hát, được tung hô, được mến mộ. Nhưng đâu đó, sâu thẳm bên trong cô vẫn âm ỉ vết thương mang tên "gia đình" - một chỗ trống mãi không thể nào được lấp đầy.
Đám tang của cha, cô quyết định trở về để làm tròn chữ hiếu nhưng "miệng đời" không buông tha và lần nữa đẩy cô đến bờ vực thẳm, khiến cô đau đớn không chỉ về thể xác mà còn cả tinh thần. Bộ phim là tiếng khóc nghẹn ngào không chỉ của những người chuyển giới, mà còn của cả gia đình họ, những thân phận bị "miệng đời" đẩy vào cảnh cùng cực.
Phim về LGBT được phỏng vấn trên Netflix Asia
Giữa rất nhiều đề tài để tạo nên tác phẩm tham gia cuộc thi, Bảo Chu cho biết anh muốn mượn phong tục tập quán Việt Nam để thể hiện tính "chồng chéo" trong sự phát triển của xã hội, đã khiến cộng động LGBT phải chịu nhiều đau thương. Bảo Chu muốn thức tỉnh những cái "miệng đời" ấy, những lời nói đùa của họ lại là đòn chí mạng, trở thành lưỡi dao nhọn kết thúc cuộc đời của người khác. Hãy ngừng bán tán và nhiều chuyện để cuộc sống hạnh phúc hơn và đừng miệng lưỡi người đời quyết định hạnh phúc của bạn.
Nói về việc lấy tên phim là Miệng đời, Bảo Chu tâm sự rằng vì nó thật và trần trụi nhất! "Sự tiếp cận thông tin trên mạng xã hội ngày càng thiếu tính chuẩn xác. Cộng đồng mạng sẵn sàng buông những lời miệt thị, bình luận ác ý và phán xét lên người khác. Và hậu quả do các nạn nhân gánh chịu là vô cùng nặng nề, cả về thể xác lẫn tinh thần, nhưng nó lại trở thành trò đùa hay thậm chí là sự hả hê đối với những 'kẻ độc ác'. Chính vì vậy tôi muốn sử dụng tên Miệng đời để lột tả nó" - Anh tâm sự.
Xem Miệng đời của Bảo Chu, khán giả sẽ không ít lần khóc và đồng cảm cùng nhân vật bởi cả anh và ekip mong nhận được chia sẻ, công nhận và cảm thông từ xã hội, từ chính gia đình của những người trong cộng đồng LGBT. "Hiện nay, cái nhìn về cộng đồng LGBT đã dần được cởi mở, được công nhận nhiều hơn vì sự thành công họ đạt được. Nhưng đâu đó ở xã hội ngoài kia, vẫn tồn tại sự dị nghị, tôi muốn dành cho họ một cái nhìn nhẹ nhàng hơn, một cuộc sống công bằng hơn" - Bảo Chu nhấn mạnh. "Giới tính không quyết định sự thành bại của mỗi con người, nhưng những lời nói vô tội vạ của 'miệng đời' sẽ hủy hoại một cuộc đời" - Bảo Chu nhấn mạnh thêm.
Với vị trí top 9 phim xuất sắc nhất, Bảo Chu cho biết nó như một món quà khích lệ tinh thần cho các nhà làm phim trẻ. Anh cảm thấy rất vinh dự khi là một trong hai dự án được phỏng vấn tại các nước khác ở khu vực châu Á và được phỏng vấn trên Netflix Asia. Phim có lượt tương tác trên fanpage của Yeah1 đứng top đầu. Và ngày poster chính thức được công bố, gần như đã làm dậy sóng trên mạng xã hội. Bảo Chu bất ngờ khi được rất nhiều anh chị em đồng nghiệp, có cả những anh chị nghệ sĩ lớn chia sẻ lại và viết cảm nhận về nó, khiến mình rất hạnh phúc.
Nói về dự án tương lai, Bảo Chu mong khán giả sẽ công nhận anh ở nhiều vai trò khác nhau như diễn viên, đạo diễn, phải kể đến MV Rồi xong lên xe bông của Quách Tuấn Du hay MV gây hot mạng xã hội Cô gái Bông Đào của Nguyễn Huỳnh Như... Và sắp tới đây, một sản phẩm MV hài và series nói về "Văn hóa nhậu" sẽ được anh cho ra mắt. Bên cạnh đó, những câu chuyện "Sài Gòn một chút yêu thương" với các nhân vật đặc biệt sống tại Sài Gòn, hy sinh bản thân mình để thực hiện công việc ý nghĩa cho xã hội, họ cho đi nhưng không mong nhận lại gì cũng sẽ được anh tái hiện trong tác phẩm kế tiếp. Và với dự án web-drama Miệng đời, Bảo Chu sẽ hoàn tất các tập và ra mắt khán giả trong thời gian sớm nhất.
Web-drama Miệng đời:
'Trại hoa đỏ' - Tác phẩm triệu đô của Victor Vũ ấn định ngày phát sóng, fans phim trinh thảm chuẩn bị 'cày' thôi Vừa qua, ekip sản xuất phim dài tập Trại hoa đỏ vừa có buổi công chiếu sớm tại TP. HCM. Tác phẩm truyền hình Trại hoa đỏ hứa hẹn sẽ đem đến khán giả những giây phút hồi hộp, gay cấn với trải nghiệm điện ảnh mãn nhãn ngay tại nhà, chính thức lên sóng vào 20h00 thứ hai hàng tuần, bắt đầu...