NSƯT Diệu Hiền: Nhiều khán giả nhầm tôi là NSND Kim Cương
NSƯT Diệu Hiền kể trước khi nổi tiếng bà đã thần tượng NSND Kim Cương. Giọng ca 4X cũng bị nhiều khán giả nhận nhầm là cô Diệu của vở Lá sầu riêng.
NSƯT Diệu Hiền kể kỷ niệm gắn với NSND Kim Cương. NVCC/ BTC
Trong video được đăng tải trên YouTube, NSƯT Diệu Hiền kể trước đây, NSND Bảy Nam (mẹ ruột của NSND Kim Cương) nhận bà làm con nuôi. Do đó, mỗi lần NSND Kim Cương đi diễn xa lâu ngày, “đệ nhất đào võ” thường được mẹ nuôi gọi lên để “nhìn cho đỡ nhớ”.
Giọng ca 4X kể trong một lần biểu diễn ở Vũng Tàu, bà bị một khán giả nhận nhầm là NSND Kim Cương. Cụ thể, khi được trưởng đoàn sắp xếp chỗ ngủ, người phục vụ nói với Diệu Hiền rằng: “Cô mới vừa đi mà trở lại liền, nhanh quá”. Chia sẻ này khiến bà bất ngờ bởi đây là lần đầu đến đây. Khi thắc mắc, người phục vụ nói: “Em ở đây dọn dẹp cho cô mỗi ngày mà. Cô là cô Kim Cương chứ ai”. Lúc này, Diệu Hiền mới vỡ lẽ ra rằng do người phục vụ nhầm mình với cô Diệu trong vở Lá sầu riêng.
Từ bé, Diệu Hiền đã ấn tượng với các vai diễn của NSND Kim Cương. CHỤP MÀN HÌNH
Chia sẻ thêm về câu chuyện này, Diệu Hiền bộc bạch: “Cũng có nhiều người khi thấy tôi đi ngang nói tôi là NSND Kim Cương. Tôi không biết mình có giống chị ấy không mà mọi người nói vậy. Nhưng tôi rất mến chị Kim Cương và rất thần tượng má Bảy Nam. Má diễn rất thật và chị Kim Cương cũng vậy, nên tôi rất thích chị”.
Đồng thời, giọng ca 4X nói thêm một trong những điều khiến bà ấn tượng với cô Diệu của Lá sầu riêng chính là tinh thần sẻ chia, thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện. “Một năm chị Kim Cương vào thăm Viện dưỡng lão nghệ sĩ cũng mấy lần. Thành ra tôi rất thích chị ấy dù không đi chung”, nghệ sĩ Diệu Hiền bộc bạch. Nghệ sĩ cải lương nói thêm thời chưa nổi tiếng, bà đã dành sự yêu mến khi theo dõi các tác phẩm của NSND Kim Cương. “Chị ấy đóng phim Trương Chi – Mỵ Nương, mặc bộ bà ba đen đẹp vô cùng. Khi ấy hình như tôi chỉ khoảng 10 tuổi thôi”, bà kể.
Video đang HOT
Đến sau này đi hát, Diệu Hiền mới có dịp gặp trực tiếp con gái nghệ sĩ Bảy Nam. Khi ấy, vì quá thần tượng NSND Kim Cương nên bà chỉ biết đi theo sau. “Một lát sau chị ấy quay qua đùa: “Cô này nãy giờ đi theo tôi hoài, muốn gì đây”. Tôi chỉ dám thổ lộ rằng mình yêu mến chị”, bà kể. Đồng thời, Diệu Hiền cũng gửi lời chúc sức khỏe đến diễn viên Lá sầu riêng và bày tỏ hi vọng được gặp NSND Kim Cương trong thời gian tới.
NSƯT Diệu Hiền: "Các em, các cháu bây giờ phải nhớ tới má bảy Phùng Há"
"Kế bên tôi là Bạch Tuyết đã hốt hết những gì về nghề nghiệp má bảy dạy rồi. Bạch Tuyết giỏi lắm, cái gì má Phùng Há dạy cũng học theo hết" - NSƯT Diệu Hiền nói.
Các vị Tổ nghề đó có nhiều cách diễn rất hay
Vừa qua, tại chương trình Ký ức vàng son, NSƯT Diệu Hiền đã tâm sự kỷ niệm về người thầy của bà là NSND Phùng Há. Bà nói:
" Hôm nay, tôi vừa có dịp được đứa cháu dắt về rạp Quốc Thanh để thăm lại kỷ niệm ngày xưa, nơi tôi và NSND Bạch Tuyết từng tập tuồng, ăn ngủ ở đó. Tôi đã 78 tuổi rồi, nếu không tranh thủ đi thăm lại thì mai mốt không đi được nữa. Bởi vậy nên tôi ráng mà đi.
Tới rạp, tôi thấy mọi thứ khác xưa quá, lạ lắm. Nếu để tôi đi một mình, chắc tôi không biết đường. Ở đó cũng có mấy người cùng thời với tôi còn sống. Họ vẫn nhớ tôi và nhắc lại kỷ niệm năm xưa, khiến tôi thấy vui.
Tôi vào rạp mà nhớ lại biết bao con người năm xưa như chú Hoàng Giang, chú Út Trà Ôn, má bảy Phùng Há...
Thời đó tôi diễn tuồng Đời cô Lựu cho rạp nhưng hầu như rạp chưa bao giờ lấy doanh thu làm lời mà để hết tiền cho trẻ mồ côi. Tôi được diễn cùng má bảy Phùng Há, chú Út Trà Ôn. Đó là các vị Tổ nghề của cải lương. Họ truyền dạy cho chúng tôi rất nhiều.
Tôi thấy các vị Tổ nghề đó có nhiều cách diễn rất hay, khôn khéo, đến tôi học cũng còn chưa hết.
Trong cuộc đời đi hát, tôi có nhiều kỷ niệm buồn vui lắm. Tôi muốn kể lại cho khán giả nghe. Nếu không kể, sau này tôi chết rồi cũng chẳng ai kể, rồi những câu chuyện sẽ theo tôi đi mãi.
Tôi muốn nhắc các em, các cháu thế hệ bây giờ rằng, nếu đi diễn, được mặc một bộ đồ hóa trang đẹp, lịch sự thì phải nhớ tới má bảy Phùng Há.
Ngày xưa, nghệ sĩ cải lương có tật là hễ lên sân khấu lại vớ bộ đồ xấu nhất, cũ nhất để mặc, không dám mặc đồ đẹp vì sợ bị son phấn, lớp hóa trang rớt xuống, làm dơ bộ đồ.
Má bảy Phùng Há thấy thế không chấp nhận. Má bảo, đã là nghệ sĩ lên sân khấu thì phải chỉn chu, ăn mặc đẹp nhất có thể, phải giữ hình tượng trong mắt khán giả, đừng để khán giả thất vọng khi nhìn thấy mình.
Từ lời dạy đó của má bảy, thế hệ nghệ sĩ trẻ chúng tôi ngày đó mới chịu khó đầu tư may nhiều đồ diễn mới, đẹp. Từ đó, tạo thành thói quen cho các nghệ sĩ cải lương".
Má Phùng Há dạy tôi nhiều về đạo đức
Tiếp đó, Diệu Hiền khoe với khán giả tấm ảnh có ghi những dòng chữ của Phùng Há và xúc động nói:
"Đây là cả gia sản lớn của tôi, thứ mà tôi quý nhất, giữ gìn bao nhiêu năm qua. Tôi đã di chuyển, dọn nhà nhiều lần và để mất nhiều thứ nhưng riêng tấm hình này thì không bao giờ để mất, giữ gìn cẩn thận bằng được.
Trong hình là vị Tổ nghề cải lương, thầy của tôi, má bảy Phùng Há. Tôi đưa bức hình này lên đây để khán giả chụp lại rồi giữ giúp tôi. Tôi lớn tuổi rồi, sợ mai đây ra đi thì không còn ai lưu giữ nó nữa.
Rồi các em, các cháu sau này lại hỏi Phùng Há là ai. Mọi người cũng không biết nói về Phùng Há thế nào, không biết đó là vị Tổ nghề cải lương.
Tôi muốn chia sẻ thêm về má bảy Phùng Há để mọi người rõ hơn. Thực ra, giọng hát của má không phải quá hay.
Nguyên nhân vì từ khi mới vào nghề, má đã đi hát bội. Trong nghệ thuật cải lương thì hát bội là khó nhất, dễ làm hư giọng, hỏng hơi. Nghệ sĩ hát bội phải la hét rất nhiều mới ra được chất của nhân vật.
Chính điều này khiến má bảy khi chuyển qua hồ Quảng bị mất giọng, hát ồ ề giống giọng đàn ông. Nhưng má có điểm đặc biệt là nói rõ lời rõ chữ, nói chữ nào rõ chữ đó, nói từ trong tim trong phổi nói ra, chứ không phải từ cuống họng, nghe vô cùng da diết, ấn tượng, nội tâm.
Tôi thích nghe má bảy hát kép hơn hát đào, tức là đóng vai nam như Lữ Bố. Má là nữ nhưng diễn kép vô cùng chuẩn mực, từ cách đi đứng tới nói năng.
Chị Thanh Nga đóng vai Điêu Thuyền, còn má Phùng Há đóng Lữ Bố. Chị Thanh Nga ngã ra, má Phùng Há lao tới đỡ. Cách đỡ đẹp vô cùng, đúng chất trang nam nhi đại trượng phu.
Ngoài cách hát, cách diễn, má bảy Phùng Há còn dạy chúng tôi thật nhiều về đạo đức. Tôi chỉ cố gắng học những lời má dạy chứ học theo đạo đức của má thì không nổi.
Hơn nữa, kế bên tôi là Bạch Tuyết đã hốt hết những gì về nghề nghiệp má bảy dạy rồi. Bạch Tuyết giỏi lắm, cái gì má Phùng Há dạy cũng học theo hết".
NSƯT Diệu Hiền: Ngày xưa tôi toàn 'ăn hiếp' anh Minh Cảnh 'Trước đây, cả hai chúng tôi thường đi thu đĩa chung với nhau. Nói ra thì tội cho anh Cảnh, nhưng hồi trước tôi toàn ăn hiếp ảnh thôi', Diệu Hiền nhắc đến nghệ sĩ Minh Cảnh. Nghệ sĩ Diệu Hiền kể kỷ niệm gắn với nghệ sĩ Minh Cảnh. CHỤP MÀN HÌNH Trong video được đăng tải trên kênh YouTube cá nhân,...