NSƯT Chí Trung: Nghệ sĩ hài chỉ không nên đọc điếu văn
NSƯT Chí Trung hài hước cho rằng, nghệ sĩ hài chỉ không nên đi đọc điếu văn, còn anh sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế giám khảo bất cứ chương trình nào.
- Xin chào anh, vết thương sau tai nạn của anh như thế nào rồi ?
- Đang hồi phục rất tốt. Bác sĩ thì chỉ định là tôi phải nằm bất động 4 tháng, nhưng sau 24 ngày tôi đã phải đi giải quyết các công việc rồi. (cười)
NSƯT Chí Trung vừa bị tai nạn gãy 5 chiếc xương sườn
- Việc đi lại đã dễ dàng hơn chưa ạ?
- Nếu mà ai đó vào hoàn cảnh của tôi, tức là gãy 5 cái xương sườn, xương số 3,4,5,6,7 gãy rời hẳn ra thì chắc là không thể nói rằng đi lại dễ dàng được. Thế nhưng mà nằm một chỗ chính ra lại là một việc không hề dễ dàng đối với Chí Trung.
- Lý do nào khiến một nghệ sĩ hài, một diễn viên, một người quen đứng trên các sân khấu kịch lại nhận lời ngồi vào ghế BGK cho một chương trình về âm nhạc như Gia đình tài tử?
- Gia đình tài tử là một chương trình mọi người rất yêu thích, cá nhân tôi cũng yêu thích, ở cái sự dung dị của nó. Nó không phải là chương trình hot và thu hút sự chú ý như Bước nhảy hoàn vũ hay Cặp đôi hoàn hảo, nó không có một lượng người xem khổng lồ cũng như không có nhiều ngôi sao cập bến đến, nó chỉ là sân chơi của tất cả mọi người, nhưng đó lại chính là điểm mạnh của chương trình. Bởi vì cứ tưởng như mình là BGK mình chấm cho những gia đình họ chơi, nhưng thực ra chính chúng tôi lại được học hỏi, được xem và được cười nhiều hơn họ. Mình cứ tưởng mình đem lại cho họ niềm vui, nhưng chính ra người chơi mới đang đem lại niềm vui cho BGK.
Và tôi phát hiện ra rằng dân tộc ta là một dân tộc yêu ca hát thực sự, nhà nhà ca hát, người người ca hát và có nhiều gia đình có một khả năng ca hát chuyên nghiệp rất cao. Có thể các bác ấy chỉ là gia đình buôn bán hàng ăn ở ven đường quốc lộ hay gia đình làm ruộng…, nên tôi nghĩ đây là một chương trình rất thú vị.
- Một nghệ sĩ hài mà lại đi làm BGK của một chương trình ca nhạc anh có thấy khó khăn gì không?
- Nghệ sĩ hài có lẽ chỉ không nên đi đọc điếu văn ở tang lễ thôi chứ cái gì chẳng có thể làm được. Chúng tôi không phải là nghệ sĩ hài mà tôi là người của công chúng, người nghệ sĩ có đôi chút thành công và được mọi người yêu mến. Thế nên tôi nghĩ rằng vào một chương trình vui vẻ mà lời ca tiếng hát nó tràn ngập trong không gian ấy thì người làm công việc như tôi chắc là hoàn toàn phù hợp.
Nghệ sĩ hài chỉ không nên đi đọc điếu văn
- Chứng tỏ rằng nghệ sĩ Chí Trung cũng có một khả năng cảm thụ âm nhạc khá tốt đấy chứ?
Video đang HOT
- Trong chương trình thì luôn có nhạc sĩ Nguyễn Cường, NSND Thanh Hoa, hoặc NSND Trần Hiếu, còn tôi thì có nhiều cái để thẩm định lắm, vì mấy chục năm làm công tác thẩm định rồi thì mọi lĩnh vực mình đều có cái khái niệm nhất định. Một khán giả bình thường xem một chương trình trên truyền hình còn có những đóng góp rất là hay, huống hồ là những người chuyên tâm làm nghề như bọn tôi.
- Người ta nói rất nhiều đến “nghề giám khảo”, anh suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?
- Có nhiều người nói rằng ngu thì mới làm BGK, tôi không nghĩ thế, bởi vì sao, bởi vì giám khảo là một nghề rất là dễ nhưng cũng thật là khó, bởi vì bạn tưởng như bạn đang nhận xét những câu vô hại hoặc những câu bạn cứ nghĩ là thâm thúy, hoặc cái gì đó ban ơn cho người thi, nhưng thực ra bạn đang là đối tượng để tất cả mọi người nhìn vào. Cái phông văn hóa của bạn như thế nào, nhân cách của bạn ra làm sao và cái con người của bạn như thế nào nó cũng lộ hết ra, và hóa ra là bạn đang trần trụi trước rất nhiều khán giả, chính bạn lại đang bị soi xét.
- Với cá nhân anh việc làm BGK một gameshow truyền hình hay làm một nghệ sĩ khó hơn?
- Không có gì là khó cả một khi ta dành sự chân thành cho công việc ấy. Làm một nghệ sĩ cũng khó, bạn phải làm sao truyền tải được thông điệp của nhân vật, của vở diễn, những tư tưởng muốn gửi gắm cho khán giả, nhưng khi làm BGK thì bạn lại là tấm gương để phản chiếu lại cuộc sống, và bạn nhận xét câu nào đó làm sao nâng được cuộc sống lên, đem lại niềm vui cho những người thi cũng như cho những người xem cuộc thi ấy.
Nhưng ngược lại nó sẽ là thất bại chua cay nếu bạn có những cái hằn học với đời, hoặc bạn có một phông văn hóa yếu, không có nhân văn và tình yêu thương tất cả mọi người. Tôi không nghĩ BGK họ là thánh đâu, nhưng mà bạn đã nhìn thấy rất nhiều người phải đau đớn ngã ngựa hay nhiều người rất thành công với cương vị BGK, mỗi người có một phong cách riêng.
Đơn cử như trường hợp anh Lê Hoàng, có những lúc tôi cực kì ghét, cứ nhìn thấy mặt anh thú thực dù là anh em tôi cũng điên lên ngay, nhưng cũng có những lúc anh vô cùng đáng yêu, vấn đề là cách đánh giá và cách nhìn nhận cuộc sống của anh ấy theo chiều hướng tích cực, đó chính là một trong những vị giám khảo tôi rất thích.
NSƯT Chí Trung trong một cảnh của tiểu phẩm hài
- Anh đánh giá như thế nào về những người làm giám khảo trong những gameshow truyền hình đang rất hot trên truyền hình hiện nay như Bước nhảy hoàn vũ hay Vietnam’s Got Talent?
- Mỗi người có một cái hay, và BTC sẽ là những người sẽ nhận được những bông hoa khi mà đã chọn đúng BGK cho mình, và sẽ nhận hàng thùng đá nếu chọn sai BGK và hứng búa ríu dư luận rất nhiều.
- Có không ít người là nghệ sĩ rất nổi tiếng nhưng khi ngồi vào ghế nóng thì bị chê là nhạt, là thiếu muối, vậy theo cá nhân anh, đã có vị giám khảo nào “xứng đáng” với những lời ném đá ấy chưa?
- Hãy đặt mình vào tình huống trong một chương trình, 3 giám khảo mà đều là anh Lê Hoàng cả thì bạn sẽ hiểu. Chúng ta không thể đòi hỏi, mỗi người có một phong cách riêng, một cá tính riêng. Ngay như chúng tôi làm giám khảo một chương trình, có 3 người chúng tôi cũng phải chọn quần áo khác màu, ví dụ như tôi bao giờ cũng hỏi các chị phụ nữ sẽ mặc áo gì thì tôi sẽ chọn áo màu ngược lại. Thì tính cách, văn hóa cũng như ứng xử của BGK tạo nên một bức tranh đa màu, đa sắc và hình như sự thiếu sót về điều gì đó cũng là để khán giả có cái mà chê chứ (cười). Nếu mà giám khảo hoàn chỉnh quá thì thí sinh, rồi khán giả sẽ cảm thấy mình thua thiệt, thấy mình thiếu đi tiếng nói vì bị họ nói hết rồi. Giám khảo cũng là nơi để cho khán giả trút bực dọc vào, vậy thì nhạt hay đậm đó là mong muốn của khán giả.
- Nhưng đôi khi cũng chính vì những lời khen chê và ném đá đó mà có những nghệ sĩ không đủ dũng cảm để ngồi vào những chiếc ghế nóng?
- Tôi sẵn sàng ngồi vào bất cứ chiếc ghế nào, kể cả Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s Got Talent hoặc bất cứ chương trình XYZ nào đó. Còn có làm được hay không thì chúng ta cứ chờ xem.
Chí Trung sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế giám khảo bất cứ chương trình nào
- Sắp tới đây khán giả sẽ gặp lại nghệ sĩ Chí Trung với vở diễn nào không thưa anh?
- Nghệ sĩ Chí Trung bây giờ già rồi, lui về hậu trường, đứng sau đạo diễn cho những thế hệ trẻ họ thể hiện mình, thỉnh thoảng lắm tôi mới xuất hiện. Có lẽ câu thầy già con hát trẻ nó đúng với những người nghệ sĩ như chúng tôi.
- Anh đánh giá như thế nào về lớp diễn viên hài trẻ bây giờ, khi có nhiều người lo lắng là thiếu một đội ngũ kế cận?
- Cái thế hệ tôi thì mọi người cũng nhắc nhiều về những thế hệ hài lớn tuổi và thực sự có tài, sau đó là phê bình chúng tôi không được như thế hệ đi trước ấy. Tiếp đến bây giờ mọi người lại dùng chúng tôi để lại dọa lại lớp trẻ tiếp theo. Tôi nghĩ rằng tất cả chỉ là sự đánh giá một cách phiến diện của khán giả thôi, không có thời nào là kém cỏi cả, mỗi thời lại có một tiêu chí đánh giá và nhìn nhận khác nhau.
Nghệ sĩ hài bây giờ theo tôi các bạn có những cái mà chúng tôi không làm được, nên hãy dành cho họ thời gian để chứng minh và khẳng định mình.
NSƯT Chí Trung và vợ, NS Ngọc Huyền
- Được biết đến không chỉ là một nghệ sĩ tài năng trên sân khấu mà còn là người có cuộc sống gia đình rất hạnh phúc, anh có thể chia sẻ về tổ ấm của mình?
- Tôi rất may mắn lấy được một người vợ luôn đứng phía sau ủng hộ chồng. Chỉ có một kinh nghiệm nhỏ bé rằng, nếu trong một gia đình cả hai người đều là nghệ sĩ thì không thể cùng là ngôi sao được. Không phải ngôi sao trong mắt công chúng, mà nguy hiểm nhất là ngôi sao trong chính mình, ưỡn ngực ra và nói anh cũng là ngôi sao tôi cũng là ngôi sao, cái tôi nó lớn quá, vậy là va nhau.
- Xin cảm ơn anh.
Theo VTC
Táo quân 2012: Phần nào "hả hê"
Mạnh mẽ, thẳng thắn, các Táo đã kiến tạo nhiều trận cười vui. Nhưng vẫn chưa đủ nếu muốn chương trình là một diễn đàn đậm chất văn hóa, nghệ thuật chứ không chỉ mang màu sắc xã hội thông tục.
Dễ nhận thấy và rất đáng hoan nghênh ở tinh thần "nhìn thẳng sự thật", "nói thẳng", "nói mạnh" trong chương trình "Gặp nhau cuối năm 2011" - Táo quân đêm 30 Tết Nhâm Thìn trên VTV. Ê kíp tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ dường như đã rất phấn khích trong quá trình sáng tác, dàn dựng, luyện tập với cảm hứng phản biện dâng tràn, để có thể tung hứng sôi nổi trong tiết tấu nhanh, cách đặt vấn đề trực diện, ngôn ngữ phê phán táo bạo, mạnh dạn.
Phần mở màn của 2 táo Giao thông và giáo dục
Khán giả sau thời gian "đoán già đoán non" về những gì diễn ra trong chương trình, sau khi thưởng thức màn diễn nhộn nhịp cuối năm của các nghệ sĩ hài, dường như cũng phần nào "mãn nhãn, mãn nhĩ" và được "hả hê" với tác dụng châm biếm, đả kích mà các Táo đã không ngần ngại vạch ra cũng như tự trào.
Những rắc rối kéo dài trong vấn nạn giao thông được tiếp tục phơi bày. Và khi thực tế đã căng thẳng hơn, "nóng" hơn không chỉ bởi tình trạng ách tắc như cơm bữa, tai nạn liên miên, mà còn vì những tuyên bố ồn ào, những dự định đưa ra vội vã, thiếu tính toán, thì lời lẽ của các Táo cũng "khiếp" hơn. Táo tha hồ châm chích việc "vi hành" xe buýt, dự tính điều chỉnh giờ đi làm, đi học, dự tính đánh phí cao đối với ô tô vào nội thành...
Khá thú vị ở một số chi tiết như khi Táo giao thông - NSƯT Chí Trung ngầm phê phán sự vô trách nhiệm khi khẳng định cái gì ngành giao thông lo còn cái khác thì... mặc kệ ngành khác, hoặc ở bài toán bữa sáng cho một gia đình có năm người với mỗi người một giờ ra đường khác nhau mà Táo giáo dục - NSƯT Minh Hằng đưa ra, hay khi Nam Tào - Xuân Bắc thăng đồng phán hùng hồn nhưng cũng phải vội vã ra về bằng cách đi bộ để khỏi bị đánh phí taxi...
Vân Dung rất đạt vai Táo Y tế
Với ngành y tế nhiều điểm nóng trong năm qua, các Táo cũng vạch ra thái độ coi thường đáng ngạc nhiên trước diễn biến nhanh và lan rộng của dịch tay chân miệng, trước thảm trạng nhiều bệnh nhân chung giường bệnh nhiều năm qua chưa giải quyết xong lại tiếp tục quá tải trong năm 2011.
Nạn bằng cấp giả, bệnh thành tích, nạn sính trường điểm, trường chuẩn, chương trình học nặng nề đối với học sinh phổ thông... là những vấn đề trong ngành giáo dục bị đem ra để cười. Các Táo cũng táo bạo vạch ra bao nhiêu năm qua xã hội hô hào cải tiến, đổi mới giáo dục nhưng tình hình xem chừng còn ì trệ lắm!
Rồi Táo điện lực với bộ mặt cháy xém cũng là "hiện thân" của làm ăn độc quyền, kinh doanh tràn đa lĩnh vực một cách tràn lan trong khi lĩnh vực chính, nhiệm vụ chính vẫn chưa làm tốt. Cũng như thế, việc xả lũ "bất thình lình" với vấn nạn lũ, ngập, úng với nguyên nhân thủy điện tiếp tục được "quăng ra" như một dấu hỏi lớn.
Táo thể thao Tự long đầy hóm hỉnh
Cũng với cách này, các Táo công kích cách làm ăn của liên đoàn bóng đá và nạn cầu thủ bán độ tỉ số, nạn trọng tài xử ép cùng thực trạng èo uột, lộn xộn của bóng đá nước nhà, và sự ra đi của một HLV ngoại cũng trở thành "tốt thí".
Nhiều đoạn diễn vui nhộn như "vạch trần" nạn phong bì trong ngành y tế với tiền chục, tiền trăm, tiền triệu..., đoạn nói về phẫu thuật cắt nhầm thận, quên điện thoại di động trong bụng bệnh nhân, đoạn phê phán "chém gió", vung tay rồi đút tay vào túi của Táo thể thao - Tự Long... Ê kíp dàn dựng cũng cài đặt nhiều đoạn thoại hóm hỉnh để bật lên những tràng cười sảng khoái.
Tất nhiên, khi "Gặp nhau cuối năm" đã thành thương hiệu, ngày càng trở nên một diễn đàn chung của dư luận với vũ khí là tiếng cười thì cùng với mong ngóng, thưởng thức, việc góp ý cho chương trình cũng rất cần thiết.
Không thể không nhắc đến sự mờ nhạt của vai trò, hình ảnh Ngọc Hoàng. Màn diễn đầu, pha xuất hiện của anh lùn không gây hiệu quả thẩm mĩ và thực sự không cần thiết, thậm chí không nên. Pha đọ kiếm khi ra mắt Ngọc Hoàng của hai Táo kinh tế và y tế có thể gọi là thừa thãi. Ở màn cuối, "món quà" mà Ngọc Hoàng chuẩn bị để phán bảo, nhắc nhở các Táo cần thêm "lí do" cho sự ra mắt của NSƯT Quốc Anh chứ không nên để nhân vật "không tên, không tuổi" tự dưng bước ra rồi lao vào cuộc nhập đồng...
Càng làm, càng thành công thì càng áp lực. Các "Táo" nên chăng suy ngẫm dần về một sự đổi mới, nâng cao chương trình, sao cho vẫn dám "nhìn thẳng vào sự thật" nhưng sẽ tinh tế, trau chuốt, đỡ thô tháp hơn chăng?
Theo Dương Xuân (Dân Việt)
Chí Trung: 'Đừng so hài truyền hình với sân khấu' "Nghệ thuật phải khiến người ta bỏ tiền mua vé, đội mưa đội nắng đến với người nghệ sĩ, không phải cái thứ văn hóa vé mời hay thưởng thức nghệ thuật miễn phí", danh hài xứ Bắc chia sẻ. Chí Trung và Xuân Bắc trong "Gặp nhau cuối năm". - Có nhiều người nhận xét rằng vốn gây cười của các nghệ...