NSND Quốc Hưng: Giọng bass quý giá cả triệu người may ra có một
Quốc Hưng chỉ mới cất giọng lên, NSND Trần Hiếu đứng phắt dậy: “ Người kế tục của tôi là đây rồi” và nhận ngay cậu thí sinh ấy làm học trò của mình.
Người buổi đầu đưa tôi đến với tiếng hát Quốc Hưng chính là ca sĩ Tân Nhàn. Rồi tôi càng yêu anh hơn bởi anh chính là học trò ruột của NSND Trần Hiếu mà tôi hằng vô cùng yêu quý. Trong tiếng hát Quốc Hưng, tôi như nghe rõ cả tiếng nhịp tim đập, nghe rõ cả hơi thở của những nghệ sĩ lớn: Quý Dương, Diệu Thúy, Trần Hiếu, Trung Kiên…
Quốc Hưng đến với dòng nhạc bác học bằng một con đường khá đặc sắc. Buổi đầu chỉ với một ước mong khiêm tốn (nhưng thực ra rất lớn), đó là ước mong cách tân và làm hay hơn lối hát chèo truyền thống, với việc tiếp thu và áp dụng lối hát hiện đại ( kỹ thuật thanh nhạc Phương Tây).
NSND Quốc Hưng và NSND Trần Hiếu.
Xuất phát của Quốc Hưng là một diễn viên chèo. Nhà báo Đào Dục Tú quê ở Đông Anh kể: “Cậu ấy ở làng quê anh chú ạ. Sống cũng mộc mạc chân quê lắm. Ngày ngày vẫn đạp xe ra Hà Nội biểu diễn chèo ở đoàn chèo Hà Nội. Có nhiều đêm khuya mưa gió, nhìn qua cửa sổ thấy chú ấy đi diễn về đạp xe qua, khoác cái áo mưa trong sấm chớp đì đùng”.
Thế rồi có một buổi tối Quốc Hưng đến Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, tìm vào lớp học của nghệ sĩ Quý Dương xin thọ giáo, chỉ với mong ước tiếp thu lối hát hiện đại để hát chèo hay hơn. Nghe giọng anh, NSND Quý Dương giật mình. Chao ôi, một giọng hát vàng, một giọng bass quý giá quá, cả triệu người may ra có một! Vậy là ngay lập tức thầy động viên anh đi học nghiêm túc ở Nhạc viện và viết ngay một lá thư cho cô giáo chủ nhiệm khoa Thanh nhạc – Nhạc viện HN bấy giờ là Diệu Thúy để giới thiệu. Ngay sáng hôm sau – buổi tuyển sinh cuối cùng của Nhạc viện, “giọng hát vàng” này đến thi. Sáng ấy cũng lại mưa tầm tã, anh ướt lướt thướt vào thi tuyển. Chỉ mới cất giọng lên, ông thầy Trần Hiếu đứng phắt dậy: “Người kế tục của tôi là đây rồi” và nhận ngay cậu thí sinh ấy làm học trò của mình.
“Ngày ấy tôi nghèo lắm”, Quốc Hưng sau này tâm sự. “Đã có lúc do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi định bỏ học giữa chừng để làm công việc khác kiếm sống. Thế là thầy Trần Hiều nhiều lần thuyết phục bằng được tôi trở lại trường, theo đuổi âm nhạc. Tôi biết ơn vì thầy đã hết lòng yêu thương, giúp đỡ tôi. Thầy coi tôi như con, yêu thương lắm. Trò nghèo, thiếu đồ ăn, thầy cũng không khá hơn là mấy. Thầy sợ tôi đói, ngất xỉu, không đủ sức khỏe theo học nên đã dành dụm tiền để mua đồ ăn cho tôi. Trời mùa đông lạnh quá, tôi trốn học. Thầy Hiếu đến tận ký túc xá gọi: Hưng ơi, dậy đi học! . Đó là những kỷ niệm về thầy mà tôi sẽ không bao giờ quên”.
10 năm ròng rã trên giảng đường, qua trung cấp, đại học… rồi tiếp đó là những tháng năm sau đại học, làm tiến sĩ, Quốc Hưng dần bước lên đỉnh cao của nghệ thuật thanh nhạc, của tri thức âm nhạc. Anh được giữ lại trường làm công tác giảng dạy: ba công việc song hành trong con người anh, trong cuộc đời nghệ thuật của anh: Người thầy giảng dạy, người trò tiếp tục nghiêm túc học sau đại học, người nghệ sĩ biểu diễn. Điều đáng biểu dương cả ba công việc này anh đều hoàn thành tốt.
NSND Quốc Hưng: Giọng bass quý giá cả triệu người may ra có một
Là người thầy, anh đào tạo được nhiều trò giỏi, nhiều ca sĩ xuất sắc và được tín nhiệm trao cho vị trí thầy Trung Kiên từng đảm nhận năm xưa để rồi từ đây bước sang con đường quản lý: Trưởng khoa Thanh nhạc. Là người trò cần mẫn, nghiêm túc, anh hoàn thành chương trình sau đại học, chàng diễn viên chèo năm xưa chuyên đóng các vai kíp hai cho NSND Quốc Chiêm trở thành một Tiến sĩ âm nhạc của dòng nhạc bác học, cổ điển.
Và con người thứ ba là nghệ sĩ biểu diễn, anh cũng rất xuất sắc với nhiều vai diễn trong các nhạc kịch lớn của thế giới (như nhạc kịch Viên đạn thần của Weber), của nước nhà như vai Lý Công Uẩn trong vở thanh xướng kịch Hoa Lư – Thăng Long…. Rồi những chương trình biểu diễn lớn trong và ngoài nước, rồi những giải thưởng âm nhạc trong nước và quốc tế như Giải nhất opera (năm 2000), Cúp bạc tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế Bình Nhưỡng (năm 2000), Cúp vàng – Liên hoan Âm nhạc quốc tế Bình Nhưỡng (năm 2004)… Giọng hát Quốc Hưng được kể như một giọng hát vàng, vô cùng quý hiếm, với âm vực rộng, vô cùng đắc địa ở khu vực trầm lớn, được thế giới trân trọng và đánh giá cao.
Năm 2019, Quốc Hưng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND. Trong ngày vui ấy của anh, tôi đã viết: “Trong tiếng hát, trong sự thành đạt và trong hạnh phúc lớn lao của một giọng hát nam trầm xuất sắc nhất hiện nay: NSND Quốc Hưng, tôi xúc động và sung sướng được gặp lại những người bạn nghệ thuật rất thân thiết của mẹ tôi (nghệ sĩ Tân Nhân – PV) ở cùng Nhà hát hay trên bước đường nghệ thuật: NSND Quý Dương, NSND Trần Hiếu, NSND Trung Kiên, NSƯT Diệu Thúy, NSND Quang Thọ… Anh là người học trò xuất sắc của những nhà giáo – nghệ sĩ trên, đã tiếp thu tinh hoa và kế tục rất xứng đáng những người Thầy của mình”.
Ca khúc Lá cờ Đảng (NSND Quốc Hưng và hợp xướng)
Khắc Hưng khẳng định Văn Mai Hương không có bằng chứng thì khó nói chuyện, thừa nhận AMEE có nhiều lỗi kỹ thuật thanh nhạc
Nhạc sĩ Khắc Hưng đã có những chia sẻ thẳng thắn tại HOT14 Live COUNTDOWN.
Đúng 21h30, buổi livestream thứ hai của HOT14 Live COUNTDOWN đã chính thức diễn ra với sự xuất hiện của dàn khách mời đặc biệt như nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Nguyên Hà, Phí Phương Anh, Quang Hùng MasterD và không thể thiếu host duyên dáng OSAD.
Trong đó, sự xuất hiện của nhạc sĩ Khắc Hưng được nhiều người chờ đợi hơn cả. Nam nhạc sĩ có cuộc điểm tin Vpop với host OSAD và đưa ra những nhận định về các thông tin nóng nhất của thị trường nhạc Việt trong thời gian qua.
Nhạc sĩ Khắc Hưng xuất hiện tại buổi livestream của HOT14 Live COUNTDOWN
Mở đầu buổi giao lưu, host OSAD có nhắc tới chương trình The Heroes - cuộc thi truyền hình thực tế mà Khắc Hưng đang làm producer và thí sinh là dàn nghệ sĩ trẻ của Vpop. Nói về điều này, nhạc sĩ Khắc Hưng chia sẻ: "Chương trình có rất nhiều màu sắc âm nhạc mới, không chỉ có EDM như ngày xưa nữa. Hưng nghĩ điểm đặc biệt lần này đó chính là các bạn trẻ Gen Z như Quân A.P, Han Sara, JSol, Mỹ Anh. Họ là những người thổi những làn gió mới".
Nói về Mỹ Anh - thí sinh trong chương trình, Khắc Hưng cho biết: "Mỹ Anh là một người Hưng cảm thấy rất thích thú trong thời gian này. Mỹ Anh là một người khá khác biệt. Tiếng Việt bạn ấy không rành. Dòng nhạc của bạn ấy cũng không phải dòng nhạc mà khán giả hay nghe. Hưng nghĩ đây là thời điểm phù hợp để bạn ấy có thể làm những điều bạn ấy muốn. Vì 10 năm trước có thể sẽ rất khó khăn và hiện tại, khán giả đang rất thích những gì Mỹ Anh đang làm".
Nhạc sĩ Khắc Hưng cho rằng Mỹ Anh là một nhân tố rất khác biệt ở thời điểm hiện tại
Game thú vị mà host OSAD dành đến cho nhạc sĩ Khắc Hưng đó là lựa chọn một nghệ sĩ để làm album trong 10 năm. Sau khi tham gia trò chơi, lựa chọn khó nhằn mà Khắc Hưng phải đưa ra quyết định đó là một trong hai ca sĩ Mỹ Tâm và JSol. Thật bất ngờ, thay vì Mỹ Tâm, Khắc Hưng đã lựa chọn ca sĩ trẻ JSol.
Lý giải quyết định của mình, Khắc Hưng cho biết: "Hưng làm việc với JSol một thời gian dài và JSol đang có nhiều sự thích thú mà anh đang muốn lôi ra từ bạn ấy".
JSol là sự lựa chọn cuối cùng của Khắc Hưng nếu như kết hợp trong 10 năm
Đặc biệt, phần điểm tin được khán giả mong chờ nhiều nhất của HOT14 Live COUNTDOWN cũng đã tới. Một trong những sự kiện được dư luận quan tâm trong thời gian qua chính là ồn ào Văn Mai Hương sử dụng các ca khúc nước ngoài.
Trước câu hỏi của host OSAD về việc các ca sĩ sử dụng ca khúc của người khác nhưng chưa làm sáng tỏ bản quyền, nhạc sĩ Khắc Hưng cũng chia sẻ thẳng thắn. Anh cho hay: "Không riêng gì âm nhạc mà mình dùng cái gì của người khác cũng phải xin phép. Mình xin phép nhưng chưa có sự đồng ý của người ta thì làm sao mình dám dùng. Anh nghĩ rất đơn giản là nếu mình đã xin phép rồi thì mình sẽ nhờ người ta có một cái công văn hay là một cái gì đó đăng lên để chứng minh việc đã xin phép.
Anh nghĩ đây cũng là kinh nghiệm cho các bạn ca sĩ. Luôn luôn phải có sự đồng ý của chính chủ. Ít nhất phải có giấy phép thì mình mới yên tâm được. Ngay cả như anh, các nghệ sĩ hoặc các bên công ty sẽ hỏi Hưng ơi bài này có được hát không thì luôn có tin nhắn xác nhận cho việc đồng ý.
Với trường hợp của Văn Mai Hương, có thể bạn ấy xin phép rồi, có thể những điều bạn ấy nói 100% là thật nhưng bằng chứng không có thì khó nói chuyện lắm".
Nhạc sĩ Khắc Hưng cho rằng có thể Văn Mai Hương đã xin phép nhưng nếu không có bằng chứng thì rất khó được công nhận
Tiếp đến, trong tuần qua AMEE đã lên tiếng xin lỗi khán giả về giọng hát live gây tranh cãi. Chia sẻ về vấn đề này, Khắc Hưng cho biết: "Kể cả trước đây hay bây giờ thì mình thấy bạn ấy vẫn như vậy. Nghĩa là bạn ấy vẫn rất nũng nịu, kẹo ngọt, công chúa. Hưng thấy đó là một cái hay nhưng cũng vừa dở. Hay vì bạn ấy vẫn giữ được màu sắc của mình và đó là cái khiến khán giả dễ nhận ra giữa thị trường. Nhưng dở một cái là bản thân chất giọng đó còn nhiều lỗi kỹ thuật thanh nhạc. Mình nghĩ bạn ấy biết rõ điều đó. Có thể do bạn ấy chưa dành nhiều sự quan tâm đúng đắn cho nó.
Hưng biết là các bạn nghệ sĩ sau một thời gian đi diễn thì thanh quản phải được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Hơn nữa nếu Hưng làm ra một sản phẩm không tốt thì chưa bao giờ Hưng dám tự tin đưa cho người khác nghe. Cho nên nếu bạn ấy hát live trước những người khác thì bạn ấy phải đang tự tin rồi. Nhưng sau lần này chắc bạn ấy đã hiểu mình sai ở đâu và cần khắc phục điểm gì. Bạn ấy cũng đã xin lỗi rồi và Hưng thấy rằng đó là một thái độ tốt và đáng được ủng hộ".
Nhạc sĩ Khắc Hưng khẳng định khán giả nên ủng hộ AMEE nhưng nữ ca sĩ trẻ cần trau dồi thêm về thanh nhạc
Ngoài AMEE thì Hương Giang cũng là một trong những nữ ca sĩ gây chú ý về giọng hát live cũng như hát trên nền nhạc playback. Chia sẻ về quan điểm hát live và hát đè, nhạc sĩ Khắc Hưng nói: "Có thể những ca sĩ ở Việt Nam chưa có nhiều sân khấu để thể hiện giọng hát live của mình. Hoặc có thể do nơi biểu diễn chất lượng âm thanh kém, do nghệ sĩ hát live không tốt. Thước đo duy nhất chính là giọng hát trong phòng thu. Hưng nghĩ rằng không phải hát bật playback là xấu, mà mình live nhưng hát kém với playback và để khán giả họ nghe ra điều đó thì mới gọi là xấu".
Nam nhạc sĩ chia sẻ, hát đè không xấu nhưng nếu khi live đè trên nền nhạc playback mà bị khán giả phát hiện mới là điều xấu
Soobin, SlimV mang đến màn trình diễn choáng ngợp trong 'The Playah' Với kỹ thuật thanh nhạc, khả năng trình diễn và sử dụng nhạc cụ tài tình, Soobin đưa khán giả đến với không gian âm nhạc pha trộn giữa cổ điển và hiện đại trong "The Playah". The Playah (Special Performance) là bản mashup 3 bài hát Trò chơi - BlackJack - Tháng năm, nằm trong EP The Playah được phát hành cuối...