NSND Như Quỳnh và vẻ đẹp được ví “ngọc không tì vết” qua những thước phim
Với vẻ đẹp đậm chất Á Đông, NSND Như Quỳnh đã từng “đánh gục” nhiều đạo diễn nước ngoài để nhận được vai trong các bộ phim quốc tế.
Hành trình trở thành “Ngọc nữ màn ảnh”
NSND Như Quỳnh tên thật là Nguyễn Như Quỳnh sinh ngày 10/5/1954 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật tại Hà Nội. Trước khi trở thành gương mặt quen thuộc trên truyền hình và điện ảnh, NSND Như Quỳnh từng là diễn viên cải lương.
Bà là con gái của cặp nghệ sĩ cải lương lừng danh Tiêu Lang và Kim Xuân. Ông ngoại và cụ của bà cũng là người từng gắn bó với lĩnh vực này.
NSND Như Quỳnh thời trẻ (Ảnh: Facebook nhân vật).
Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật danh tiếng, bà sớm được định hướng thi vào khoa Cải lương tại Trường Trung cấp Nghệ thuật Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp năm 1972, bà gia nhập đoàn cải lương Chuông Vàng và bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình.
Không chỉ sở hữu gương mặt xinh đẹp, đậm chất Á Đông, nữ nghệ sĩ còn mang cốt cách nền nã, thanh lịch, được xem là biểu tượng của con người Tràng An.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí về việc từng được nhiều người gọi là “mỹ nhân”, “biểu tượng sắc đẹp của Hà Nội”, NSND Như Quỳnh cho biết: “ Người đẹp bây giờ nhiều lắm, nhưng người Hà Nội gốc nguyên bản thì không còn nhiều. Người Hà Nội gốc không phải là đẹp nhất, nhưng họ có cốt cách là cái riêng không phải ai cũng có”.
Với những “điểm cộng” về sắc đẹp và thần thái, bà nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn phim truyền hình.
Rất nhanh chóng, sự nghiệp điện ảnh của cô gái phố cổ được khởi đầu. Năm 1974, bà nhận vai cô Nết trong phim Đến hẹn lại lên của đạo diễn, NSND Trần Vũ.
Hình ảnh cô Nết hiền lành, xinh đẹp vượt qua nghịch cảnh éo le đến với cách mạng đã giúp bộ phim giành giải Bông sen Vàng cho Phim truyện nhựa hay nhất tại Liên hoan phim Việt Nam 1975.
Như Quỳnh nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Đến hẹn lại lên cũng nhận giải thưởng chính tại Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary năm 1976.
NSND Như Quỳnh trong vai Nết hiền dịu, xinh xắn trong phim “Đến hẹn lại lên” năm 1974 (ảnh trên) và vai Mai phim “Ngày lễ thánh” của đạo diễn Bạch Diệp năm 1976 (Ảnh: VTV, chụp màn hình).
Vào cuối năm 1976, nghệ sĩ Như Quỳnh được mời đảm nhận vai Diễm Hương trong bộ phim Mối tình đầu. Đến năm 1980, bà quyết định chuyển hẳn sang lĩnh vực điện ảnh. Ngay trong năm đó, bà đã xuất hiện trong hai bộ phim: Hi vọng cuối cùng và Hà Nội mùa chim làm tổ.
Trong suốt thập niên 1980, Như Quỳnh tham gia nhiều tác phẩm nổi bật như Đêm miền yên tĩnh, Số đỏ, Gánh hàng hoa, và Duyên nợ… Đặc biệt, bộ phim Mùa hè chiều thẳng đứng (2000) của đạo diễn Trần Anh Hùng cũng có sự đóng góp quan trọng của nghệ sĩ Như Quỳnh, đánh dấu đỉnh cao sự nghiệp của “Ngọc nữ màn ảnh” một thời.
Vẻ đẹp dịu dàng, đậm chất Á Đông và cốt cách được xem là “biểu tượng” con người Tràng An của NSND Như Quỳnh (Ảnh: Facebook nhân vật).
Trở thành một trong những gương mặt “ăn khách” nhất truyền hình, điện ảnh Việt Nam, NSND Như Quỳnh cũng nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các đạo diễn người nước ngoài và đạo diễn Việt kiều, dù lúc đó tuổi của bà không còn trẻ.
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng nhận xét về NSND Như Quỳnh: “Rõ ràng Như Quỳnh trong lịch sử điện ảnh Việt Nam là khuôn mặt rất lạ, chưa lặp lại… Vẻ Á Đông có, nhưng cái hơn của Như Quỳnh là có tính hai mặt.
Video đang HOT
Ẩn sau vẻ hiền dịu, với đôi mắt một mí là cả bão tố, đó là thế mạnh của chị Quỳnh. Thật ra, Như Quỳnh không diễn nhiều, chị chỉ bộc bạch chính chị. Chính vì điều đó nên chị mới thành công. Có lẽ bởi vậy nên các đạo diễn nước ngoài mới chọn chị Quỳnh”.
Vai diễn đầu tiên của nghệ sĩ Như Quỳnh trong thể loại phim truyện là vai bà chủ cô nhi viện trong bộ phim Hai con gái ông chủ vườn thuốc Trung Hoa do đạo diễn Đới Tư Kiệt chỉ đạo.
Sau đó, bà tiếp tục tham gia vào các tác phẩm điện ảnh như Đông Dương (đạo diễn Régis Wargnier), Xích lô và Mùa hè chiều thẳng đứng (đạo diễn Trần Anh Hùng), Cô dâu vàng (đạo diễn Hàn Quốc Woon Goon Il), Giọt mưa rơi bao lâu (đạo diễn Đoàn Minh Phượng), Ngọc Viễn Đông (đạo diễn Cường Ngô)…
Trong bộ phim Xích lô (1995) của Trần Anh Hùng, NSND Như Quỳnh thủ vai một bà trùm giang hồ ở Sài Gòn. Vai diễn này đưa bà vào những cảnh diễn xuất đầy cảm xúc bên cạnh ngôi sao điện ảnh Hong Kong Lương Triều Vỹ, người đóng vai một sát thủ điển trai.
Cả hai đã cùng thể hiện những phân cảnh tâm lý phức tạp, nổi bật là cảnh tâm tình giữa sát thủ và bà trùm, tạo nên ấn tượng mạnh cho khán giả.
Những bước đi đầy nỗ lực trên con đường chinh phục khán giả đã giúp NSND Như Quỳnh ghi dấu ấn với nhiều cột mốc quan trọng trong sự nghiệp.
Bà được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1988 và tiếp tục được công nhận là NSND vào năm 2007. Cũng trong năm 2007, bà nhận giải Diễn viên nước ngoài xuất sắc do Đài truyền hình SBS Hàn Quốc trao tặng, nhờ vai diễn bà mẹ trong bộ phim truyền hình 64 tập Cô dâu vàng.
Thành tựu này khẳng định tài năng của bà đã vượt qua biên giới và được công nhận trên trường quốc tế.
NSND Như Quỳnh trong phim “Mùa hè chiều thẳng đứng” (ảnh trên) và “Xích lô” đóng cùng Lương Triều Vỹ (Ảnh: Tư liệu).
Ở tuổi 70 vẫn “đắt show”
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, NSND Như Quỳnh cho biết, bà thấy may mắn khi ở tuổi 70 vẫn được nhiều đạo diễn mời đi đóng phim. Những bộ phim truyền hình ăn khách trên sóng “giờ vàng” VTV thời gian gần đây có sự góp mặt của NSND Như Quỳnh như: Hương vị tình thân, Hành trình công lý, Đừng bắt em phải quên…
Nói về những khó khăn khi đi đóng phim ở tuổi 70, NSND Như Quỳnh thừa nhận, phim truyền hình bây giờ không lồng tiếng mà thu âm đồng bộ trực tiếp, nên diễn viên thoại lời cũng phải đúng và có cảm xúc thật với nhân vật.
“Để đáp ứng yêu cầu, tôi phải tập trung việc học thoại, lời nào dài thì tự học ở nhà, tự diễn, tự điều chỉnh cảm xúc, âm lượng thì ra trường quay mới đảm bảo được tiến độ. Mà tiến độ phim truyền hình thì nhanh và khủng khiếp lắm”, NSND Như Quỳnh tâm sự.
NSND Như Quỳnh cùng diễn viên Hồng Diễm, NSƯT Việt Anh khi tham gia phim “Hành trình công lý” (Ảnh: VFC).
NSND Như Quỳnh cho biết thêm, khi trở lại đóng phim truyền hình, bà vẫn được khán giả đón nhận nên bà thấy rất vui.
Bà nói: “Khi đi chợ mua sắm, khán giả cũng nhận ra Như Quỳnh và cũng được ưu ái hơn một chút. Mỗi khi đi làm phim, ông xã cũng hỏi han xem tôi đi quay thế nào, về sớm hay muộn, có ăn cơm nhà không. Các con cũng xem phim có mẹ đóng”.
Nói về gia đình và đặc biệt là cuộc hôn nhân hạnh phúc bên chồng – nhiếp ảnh gia Hữu Bảo, NSND Như Quỳnh tiết lộ, chồng bà là người tâm lý, luôn động viên bà làm nghệ thuật nếu có sức khỏe.
“Ông ấy cũng là một nghệ sĩ nên rất hiểu vợ, chúng tôi không ghen tuông nhau. Hôn nhân của chúng tôi khá đặc biệt khi chị gái tôi lấy anh trai của anh. Tôi luôn thấy may mắn khi có một người chồng hiểu mình”, NSND Như Quỳnh bộc bạch.
Vợ chồng NSND Như Quỳnh và hai con gái (Ảnh: Facebook nhân vật).
Được biết, nhiếp ảnh gia Hữu Bảo là con trai út của cụ Tam Kỳ – người sở hữu Hiệu buôn Tam Kỳ nổi tiếng những năm 40. Tuy là con nhà giàu nhưng Hữu Bảo sống trầm tính và là một tài năng của làng nhiếp ảnh Việt.
Cặp đôi đã từng có một đám cưới đình đám vào năm 1980 khi Như Quỳnh đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, nên đã thu hút được sự quan tâm của công chúng Hà Nội. Người đến xem diễn viên nổi tiếng lên xe hoa chật kín nhà, làm tắc nghẽn cả một đoạn dài phố cổ.
Ở tuổi 70, nữ NSND vẫn giữ được nhiều nét đẹp đằm thắm, dịu dàng và phúc hậu. Hiện gia đình bà sống ở phố Hàng Đào, Hà Nội. Mặc dù là khu phố ồn ào, đông đúc nhưng nữ NSND vẫn tìm được những “góc lặng” cho cuộc sống an yên của mình.
Bà chia sẻ: “Tôi thích ở nhà để nấu nướng, đọc kịch bản và hạn chế xuống phố, chắc do tuổi già nên không thích sự náo nhiệt nữa…”
Chặng đường làm phim bền bỉ của Trần Anh Hùng trước khi được Cannes vinh danh
Hơn 30 năm làm nghệ thuật, Trần Anh Hùng chưa trình làng quá 10 bộ phim nhưng tác phẩm nào cũng được trau chuốt tỉ mỉ và đầy tính duy mỹ.
Ông là gương mặt quen thuộc tại các liên hoan phim danh giá và vừa được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes 2023.
Rạng sáng 28.5 (giờ Việt Nam), Trần Anh Hùng vượt qua những tên tuổi tài danh của nền điện ảnh thế giới để được vinh danh ở giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76. Nhà làm phim 61 tuổi gây tiếng vang tại liên hoan năm nay với tác phẩm La Passion de Dodin Bouffant (The Pot au Feu). REUTERS
Trước khi được tôn vinh tại hạng mục danh giá này, nhà làm phim gốc Việt đã có hơn 30 năm bền bỉ theo đuổi nghệ thuật, gây tiếng vang với các tác phẩm: Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng, Rừng Na Uy, Vĩnh cửu... đồng thời giành được nhiều giải thưởng quan trọng tại các liên hoan phim hàng đầu thế giới như Cannes (Pháp) hay Venice (Ý). AFP
Trần Anh Hùng sinh năm 1962 trong gia đình Việt và chuyển sang Pháp sinh sống từ năm 12 tuổi. Đạo diễn này từng theo học chuyên ngành Triết học tại một trường đại học ở Pháp nhưng rồi tình yêu với điện ảnh được vun đắp qua những thước phim từng xem đã khiến chàng trai trẻ khi ấy quyết định theo đuổi đam mê nghệ thuật. Trần Anh Hùng được đào tạo tại trường điện ảnh danh tiếng École nationale supérieure Louis-Lumière và bắt đầu dấn thân vào con đường làm phim từ cuối thập niên 1980. IMDB
Sinh ra trong gia đình Việt Nam và luôn được dạy về nguồn cội, tình yêu sâu sắc với quê hương, xứ sở luôn chảy âm ỉ trong tâm hồn Trần Anh Hùng. Văn hóa - con người Việt Nam trở thành niềm cảm hứng để nhà làm phim tài năng này tạo ra nhiều tác phẩm tâm huyết trong giai đoạn đầu của sự nghiệp. Hai "đứa con tinh thần" đầu tiên của đạo diễn tài năng này là phim ngắn Người thiếu phụ Nam Xương (1989) lấy cảm hứng từ câu chuyện trong tác phẩm Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ và Hòn vọng phu (1991). WIREIMAGE
Năm 1993, Trần Anh Hùng gây tiếng vang lớn khi ra mắt bộ phim điện ảnh đầu tay Mùi đu đủ xanh (tựa tiếng Anh: The Scent of Green Papaya) với câu chuyện trong trẻo, mộc mạc và đầy tinh tế kể về cuộc đời của Mùi - cô bé làm thuê cho một gia đình gốc Bắc buôn vải ở Sài Gòn những năm 1950. Mùi đu đủ xanh không chỉ thể hiện tình yêu của nhà làm phim đối với quê hương, những ký ức, liên tưởng đẹp đẽ chôn sâu trong tâm hồn mình mà còn là phương tiện để đạo diễn đưa tiếng Việt được vang lên trên màn ảnh quốc tế. Cảm xúc đó được Trần Anh Hùng chia sẻ tại Cannes 2023: "Là một nhà làm phim, tôi như được sinh ra một lần nữa ở Cannes trong buổi giới thiệu tác phẩm Mùi đu đủ xanh vào 30 năm trước. Tôi đã rất xúc động khi nghe tiếng Việt được cất lên tại liên hoan phim này, cảm xúc ấy khó có thể miêu tả được". PRÉSIDENT FILMS
Mùi đu đủ xanh nhận đánh giá tích cực từ giới phê bình và đem về nhiều giải thưởng, đề cử quốc tế. Phim thắng giải Caméra d'Or (Camera vàng) tại Liên hoan phim Cannes 1993, giải César cho phim đầu tay hay nhất đồng thời được đề cử Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại giải Oscar. Đến nay, đây vẫn là phim điện ảnh nói tiếng Việt duy nhất góp mặt ở vòng tranh tài cuối cùng của giải thưởng Viện Hàn lâm (Mỹ). GETTY
Hai năm sau thành công của Mùi đu đủ xanh, Trần Anh Hùng tiếp tục trình làng bộ phim Xích lô khai thác cuộc sống của những người lao động ở Sài Gòn. Phim có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ Việt bên cạnh tài tử Hồng Kông Lương Triều Vỹ. Xích lô tiếp tục chinh phục giới mộ điệu quốc tế, giành nhiều giải thưởng lớn trong đó đỉnh cao là chiến thắng ở mục Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 52. Khi ấy, Trần Anh Hùng mới 33 tuổi, là một trong những nhà làm phim trẻ nhất chạm đến giải thưởng danh giá này. GAUMONT
Tiếng vang từ hai tác phẩm điện ảnh kể trên đưa Trần Anh Hùng bước vào hàng ngũ những nhà làm phim nghệ thuật được giới mộ điệu săn đón. Ông là thành viên ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 1996 và Chủ tịch giải Caméra d'Or tại Cannes lần thứ 51 (1998) đồng thời xuất hiện tại nhiều liên hoan phim danh giá từ Âu sang Á. GETTY
Đến Mùa hè chiều thẳng đứng (2000), Trần Anh Hùng chuyển bối cảnh ra Hà Nội. Phim khai thác câu chuyện về ba chị em (do ba nghệ sĩ Như Quỳnh, Lê Khanh và Trần Nữ Yên Khê đóng) luôn ngưỡng mộ cuộc hôn nhân hoàn hảo của cha mẹ nhưng dần nhận ra những điều ẩn giấu phía sau. Tác phẩm tiếp tục được đánh giá cao, nhận nhiều đề cử quan trọng, trong đó có hạng mục Un Certain Regard tại Cannes 2000. SONY PICTURES CLASSICS
Sau 3 bộ phim về Việt Nam, Trần Anh Hùng ấp ủ tạo nên một phim ly kỳ, hấp dẫn, vừa dữ dội vừa đậm chất thơ và rồi I Come with the Rain được ra đời. Tác phẩm được trình làng hồi 2009, quy tụ dàn sao quốc tế hùng hậu: Josh Hartnett, Elias Koteas, Lee Byung Hun, Takuya Kimura, Dư Văn Lạc... và được giới thiệu tại nhiều liên hoan quốc tế: Fresh Film Festival (Cộng hòa Séc), Busan International Film Festival (Hàn Quốc), Lund International Fantastic Film Festival (Thụy Điển)... TF1
Năm 2010, Trần Anh Hùng tiếp tục gây chú ý với bộ phim Rừng Na Uy chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami. Tác phẩm được ra mắt tại Liên hoan phim Venice lần thứ 67 và tranh giải Sư tử vàng. Tuy nhiên, bộ phim không thực sự thành công như mong đợi thậm chí có nhà phê bình nhận xét đây đơn thuần chỉ là một bản tóm tắt của cuốn sách gốc. TOHO
Eternity (Vĩnh cửu) là tác phẩm tiếp theo được Trần Anh Hùng trình làng sau 6 năm vắng bóng, quy tụ ba nữ diễn viên tài danh của điện ảnh Pháp: Audrey Tautou, Bérénice Bejo, Mélanie Laurent. Bộ phim xoay quanh những biến động về tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử... của ba phụ nữ. Vĩnh cửu không ghi tên mình ở những giải thưởng danh giá nhưng với Trần Anh Hùng, đây là tác phẩm được thực hiện phức tạp nhất vì ngôn ngữ mà nó truyền tải. PATHÉ
Và phải mất 7 năm sau Eternity, Trần Anh Hùng mới lại đem đến cho giới mộ điệu một tác phẩm mới - La Passion de Dodin Bouffant (The Pot-au-Feu), vừa được ra mắt tại Liên hoan phim Cannes. Tác phẩm nhận tràng vỗ tay dài 7 phút tại buổi công chiếu đồng thời nhận những lời tán dương từ nhiều nhà phê bình quốc tế. GAUMONT
Giới chuyên môn đánh giá La Passion de Dodin Bouffant đưa Trần Anh Hùng trở lại phong độ đỉnh cao sau ba bộ phim kém thành công trước đó. "Đây là cách làm phim vừa phong phú vừa chứa đựng thứ gì đó thanh thản và Trần Anh Hùng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều trong trạng thái này so với nỗ lực làm phim tiếng Pháp trước đây của ông ấy với Eternity (2016). Đạo diễn say mê The Pot au Feu với bầu không khí và hình ảnh phong phú nhưng bộ phim không bao giờ tạo cảm giác xa lạ hay bị nhồi nhét quá nhiều", cây bút của Guy Lodge của Variety đánh giá. Nhà phê bình Jordan Mintzer của The Hollywood Reporter nhận định bộ phim này cho thấy đạo diễn 61 tuổi đã tìm được lối thoát phù hợp cho chủ nghĩa duy mỹ của mình sau thất bại với Eternity hay I Come With the Rain. AFP
Trên con đường hoạt động nghệ thuật bền bỉ của mình, Trần Anh Hùng luôn có sự đồng hành của vợ - diễn viên Trần Nữ Yên Khê. Cô vừa là bạn đời, vừa là nàng thơ, vừa là cộng sự đắc lực của đạo diễn kỳ cựu trong chặng đường làm phim đầy đam mê. Yên Khê góp mặt trong nhiều tác phẩm của chồng, từng làm người dẫn truyện và chỉ đạo nghệ thuật cho bộ phim Eternity đồng thời hỗ trợ bạn đời ở nhiều dự án khác. GETTY
Mới đây, Trần Anh Hùng - Trần Nữ Yên Khê xuất hiện trên thảm đỏ Cannes cùng hai con Trần Lãng Khê và Trần Cao Phi. Trong bài phát biểu nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất, nhà làm phim cũng không quên gửi lời tri ân đến người vợ, tri kỷ của đời mình và được nữ diễn viên đáp lại bằng ánh mắt đầy trìu mến, hạnh phúc. AFP
Qua thời gian, Trần Anh Hùng không để tâm quá nhiều về việc phải giành được những giải thưởng. Nhà làm phim chia sẻ trong cuộc phỏng vấn tại Liên hoan phim Gent (Bỉ) hồi 2016: "Trước hết, bạn không thể làm phim chỉ để giành giải thưởng, nhưng mặt khác, thật tốt khi giành được những giải thưởng, nhất là lúc bạn còn trẻ. Sau đó, bạn sẽ không phải lo lắng về nó nữa mà có thể tập trung vào việc cải thiện nghệ thuật của mình và luôn làm điều gì đó tốt hơn về mặt ngôn ngữ điện ảnh. Và rồi giải thưởng sau đó không còn quan trọng nữa". Song, đạo diễn cũng nhìn nhận tầm quan trọng của việc nhận được giải thưởng. Ông thừa nhận những giải thưởng mà mình nhận được khiến bản thân thấy thoải mái hơn ở thời điểm đó. Đồng thời đây cũng là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội và giúp nhà làm phim thực hiện tác phẩm tiếp theo dễ dàng. GETTY
Sau La Passion de Dodin Bouffant, Trần Anh Hùng đang ấp ủ những kế hoạch mới. Trong cuộc phỏng vấn với Variety mới đây, nhà làm phim 61 tuổi cho biết ông mong ước làm một bộ phim về Đức Phật đồng thời cũng mong muốn thực hiện một tác phẩm ở Việt Nam với dàn diễn viên toàn nữ. AFP
Phim trường tuần qua: NSƯT gạo cội Ngọc Thoa tái ngộ khán giả Hãy cùng điểm lại những hình ảnh thú vị trong tuần qua trên các phim trường của VFC. Diễn viên Huyền Trang - đảm nhận vai tiểu tam trong Hành trình công lý chụp ảnh chung với NSND Như Quỳnh. Trong phim, NSND Như Quỳnh có nhiều cảnh mắng chửi nhân vật do Huyền Trang đóng vì cô đã phá hoại hạnh phúc...