NSND Lan Hương: “Em bé Hà Nội” ngây thơ trưởng thành là người phụ nữ qua 2 cuộc “làm lẽ” đầy trắc trở
NSND Lan Hương nổi tiếng xinh đẹp và tài năng từ lúc chị mới 10 tuổi. Ngày xưa chị là “ Em bé Hà Nội” thơ ngây, giờ đây chị trở thành người đàn từng trải qua 2 cuộc hôn nhân trắc trở.
NSND Lan Hương nổi tiếng với màn ảnh kể từ lúc 10 tuổi. Hào quang đến với Lan Hương khi chị vào vai chính trong phim “Em bé Hà Nội” của NSND, đạo diễn Hải Ninh. Điểm nhấn chính là đôi mắt to tròn cùng giọng nói non nớt ngọt ngào của Lan Hương.
Có một “Em bé Hà Nội” trên phim sống động và đẹp như thế.
Sau bộ phim này, NSND Lan Hương không quay quắt với phim ảnh mà chị chọn múa để theo đuổi. Nghiệp múa khiến chị mê mải và cũng từ đó, Lan Hương hướng đến sân khấu kịch với thể loại kịch hình thể của Nhà hát Tuổi trẻ. So với điện ảnh, NSND Lan Hương mê mẩn với sân khấu nhất là kịch hình thể.
Có thể nói đến với bộ môn sân khấu này ngoài niềm đam mê, NSND Lan Hương còn có sự dũng cảm. Gặp quá nhiều khen chê, nhưng hơn 40 năm theo đuổi, NSND Lan Hương vẫn không nản lòng. Chị cứ đau đáu và mải mê đến mức nhiều người xót thương cho chị.
Thời thanh xuân sôi nổi của NSND Lan Hương trong “Những người sống quanh tôi”.
Còn đối với phim ảnh, sau “Em bé Hà Nội”, chị lại nổi tiếng với phim “Những người sống quanh tôi” đóng cùng diễn viên Quốc Tuấn. Trong phim này, chị vào vai Nguyệt Hà – người yêu rồi thành vợ của Thi trong phim.
Hà sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng bất chấp sự khác biệt, đến với Thi chỉ vì tình yêu.
Trong thời gian chồng đi tu nghiệp ở nước ngoài, Hà ở nhà nuôi con. Vắng chồng lâu ngày khiến Nguyệt Hà ngã vào lòng người đàn ông khác. Sự trở về của Thi không khiến họ hàn gắn mà nối dài những bi kịch tới khi Nguyệt Hà quyết định mang con ra nước ngoài sống cùng người đàn ông mới.
Sự thành công của NSND Lan Hương trong bộ phim này chính là nhờ những trải nghiệm chị đi qua trong cuộc đời thực. NSND Lan Hương trải qua 2 cuộc hôn nhân và lần nào cũng trắc trở khiến người hâm mộ thêm một lần nữa xót xa cho chị.
Video đang HOT
Em bé Hà Nội” Lan Hương trải qua 2 cuộc hôn nhân “làm lẽ” đầy trắc trở.
Cuộc hôn nhân đầu bén duyên từ múa. Được biết, đây là mối tình từ lúc NSND Lan Hương mới 15 tuổi. Đối tượng chị yêu là một nghệ sĩ múa đã có gia đình và chị là người vợ thứ 2. Xinh đẹp, trẻ tuổi và tài năng nên khi nghe con gái nói muốn “làm lẽ” một người đàn ông lớn tuổi, gia đình chị đã phản đối.
Theo lời kể của NSND Lan Hương mẹ chị bảo “mày lấy chồng lúc trẻ thế, được mấy năm bỏ nhau thì sao”. Lan Hương cãi bướng: “ Bỏ nhau cũng chả sao. Giờ phải được sống với mong muốn của mình”. Lần này thì mẹ chị nói đúng, vì chỉ hai năm sau, Lan Hương phải chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân tù túng với những trận đòn ghen khi con gái còn chưa tròn tuổi.
Điều tiếc nuối nhất là con gái duy nhất của chị theo bố mẹ ra nước ngoài và không sống cùng chị. Và cuộc hôn nhân thứ 2 của chị cũng không êm đềm. Chị lấy đạo diễn Tất Bình và gặp phải nhiều định kiến.
Chị buồn khổ với những thị phi và nhiều hoài nghi từ những người xung quanh. Thậm chí, chị còn sống chung với 2 con riêng của chồng, một lần nữa chị “làm lẽ”.
Quãng thời gian ấy, NSND Lan Hương không chia sẻ quá nhiều nhưng với phụ nữ từng trải qua hôn nhân thì sẽ hiểu rõ làm mẹ kế của 2 cô con gái không dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, NSND Lan Hương lại có cách. Chị tâm sự: “ Mọi người hay hỏi có bí quyết gì để hòa hợp mẹ kế con chồng. Mình bảo đó là hãy để cho nhau một khoảng trời riêng.
Mẹ đẻ mình rất bực mình với cách sống này của mình. Bà bảo: “sống như mày lạnh lẽo, xa lạ”. Mình lại nghĩ sống như thế lâu bền với nhau hơn. Hãy tạo cho nhau khoảng trời riêng, vợ chồng cũng thế, mẹ con cũng thế, mẹ kế và con riêng càng phải thế. Hãy tạo cho nhau một khoảng cách, đừng chọc sâu vào cuộc sống của nhau“.
Chị không đóng phim nhiều vì lên hình bị chê xấu hơn bên ngoài.
Nói về chuyện mẹ kế – con chồng, NSND Lan Hương chẳng giấu nổi niềm đau xót với chính con gái của chị.
NSND Lan Hương đắng đót tâm sự với Tri thức trẻ: “ Mẹ kế của con có thể đã nghĩ “mình lấy bố nó thì nó là con mình”. Nên cô ấy dạy con bằng cách đánh con. Có hôm con kể, cô ấy cứ bắt con tụt quần ra đánh vào mông con hay con gội đầu bị rụng tóc, cô ấy moi đống tóc ra nhét vào mồm con… Nghe con kể mình đau lòng và sợ hãi“.
Có những phút giây nóng giận đi qua, NSND Lan Hương muốn đưa con về Việt Nam nhưng rồi chị bình tĩnh lại vì tương lai của con gái. Nỗi đau của người phụ nữ xa con cứ lắng lại và đi qua những ngày tháng chông chênh.
Chị lại trải lòng với sân khấu kịch hình thể. NSND Lan Hương mê mải với nó như giải thoát cho chính mình. Và có thể nói, chị coi kịch hình thể chính là đứa con, là núm ruột của mình.
Hiện tại, chị đã về hưu có một cuộc sống thanh thản. Có nhiều lời mời từ các đạo diễn đến với NSND Lan Hương nhưng chị đều rất lựa chọn rất kỹ. NSND Lan Hương cảm thấy lên hình không được như ý.
Và thể là chị ngại đóng phim, điều đó dễ hiểu bởi phụ nữ ai cũng muốn mình đẹp bất kể ở tuổi nào. Khi lên hình bị chê xấu hơn bên ngoài thì NSND Lan Hương cũng cảm thấy chùn bước.
Cuộc sống hiện tại đậm màu sắc tâm linh của “Em bé Hà Nội” Lan Hương.
Sau những giông gió trong tình duyên hay đường đời, giờ đây, NSND Lan Hương có cuộc sống bình thản trong ngôi nhà tràn ngập màu sắc tâm linh của chị. Chị tin vào những điều huyền bí và cảm thấy an tâm hơn với những lựa chọn của mình.
Theo Gia đình xã hội
NSND Lan Hương: Người đàn bà nổi loạn trong "vỏ bọc" hiền lành
Suốt 45 năm trên con đường nghệ thuật, NSND Lan Hương đã mang đến nhiều vai diễn với những dấu ấn cá tính riêng trong lòng khán giả, đặc biệt là nghệ danh "đóng đinh" Em bé Hà Nội trong bộ phim cùng tên đầu tiên từ thuở còn thơ.
Trong buổi trò chuyện cùng PV báo Người Đưa Tin, "Em bé Hà Nội" đã có những trải lòng thẳng thắn về chuyện đời, chuyện nghề.
NSND Lan Hương đã mang đến nhiều vai diễn với những dấu ấn cá tính riêng trong lòng khán giả.
Mong muốn Tết cổ truyền "tròn vị"
Chào NSND Lan Hương! Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất kinh kỳ, chị cảm nhận Tết nay có còn giữ được "nếp xưa"?
Tôi thấy Tết xưa xúc động hơn bây giờ nhiều, gia đình sống chung "tứ đại đồng đường" quây quần, đầm ấm. Khi tivi báo thời khắc Giao thừa, cũng là lúc mọi người ghé thăm, chúc tụng nhau, cả gia đình cùng đi chúc Tết, đi lễ đền, chùa,... Ngày xưa, nhà nào cũng tự tay gói bánh chưng, làm các loại bánh mứt, tuy mất nhiều công sức nhưng ý nghĩa. Trước cuộc sống bận rộn, chúng ta vẫn có thể chuẩn bị Tết theo phong tục xưa, dù ở mức độ đơn giản hơn, nếu không có thời gian để tự chuẩn bị thì đặt mua nhưng quan trọng nhất vẫn phải có đêm Giao thừa.
Ngày xưa, hồn Tết đong đầy trong những tràng pháo đêm Giao thừa, tiếng pháo, mùi pháo khiến tâm hồn ta chộn rộn hẳn lên. Cá nhân tôi, vẫn mong mỏi có một "nét chấm phá" thật độc đáo thay thế tiếng pháo để mang đến giây phút xúc động, một cái gì đó làm dấu ấn cho thời khắc chuyển giao đêm Giao thừa.
Kỷ niệm nào khiến chị nhớ nhất trong Tết xưa?
Tôi nhớ nhất khi ngồi trông nồi bánh chưng. Thuở bé, ai cũng thích có một chiếc bánh chưng con nho nhỏ, háo hức thức cùng người lớn mà ngủ gà ngủ gật, chờ bánh chín để thưởng thức. Tôi thích diện áo đẹp, xúng xính đi tàu điện lên Bờ Hồ chơi Tết, có lần mất điện, tàu đứng im cả tiếng đồng hồ. Dạo một vòng quanh cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, trẻ con chúng tôi chỉ thích mua bóng bay và cả "một bầu trời" đồ ăn vặt thỏa mãn tâm hồn trẻ thơ như kem mút, kẹo bông, kẹo bột mà "sang" hơn nữa là món bánh gối của người Hoa.
Chị nghĩ sao về việc nhiều người Việt, đặc biệt là giới trẻ muốn đón Tết bằng những chuyến du lịch, thay vì quây quần sum họp bên gia đình?
Theo tôi, hơi tâm linh một chút về phong tục, ông bà tổ tiên sẽ về trong ba ngày Tết, nếu gia đình bỏ ngỏ hương khói lạnh lẽo ngay từ mùng Một Tết là điều không nên. Ở phương Tây, người ta có thể như thế, nhưng xét từ "xuất phát điểm" ban đầu, chúng ta đã lập ban thờ ngày Tết, xem việc thờ cúng tổ tiên là tập quán, thì nên làm cho cẩn thận. Dù nhiều người cảm thấy "cách rách", nhưng theo tôi, một đất nước luôn phải tìm cách duy trì nét văn hóa nếu đó là văn hóa tín ngưỡng tốt đẹp.
Tôi thấy, Tết cổ truyền đang ngày càng nhạt đi không phải do nhịp sống của hiện đại hóa cuốn đi. So với các nước châu Á bên cạnh như: Thái Lan, Indonesia,... họ cũng có nhịp sống mới, vẫn theo kịp thế giới, nhưng họ rất trân trọng ngày Tết, biết tôn vinh và bảo tồn bản sắc văn hóa.
Không có khúc trầm, sao nhận ra được khúc bổng
Bén duyên với nghiệp diễn từ khi còn nhỏ, chị hãy chia sẻ đôi điều về chặng đường nghệ thuật của bản thân?
Suốt 45 năm miệt mài với nghệ thuật, từ lâu tôi nhận ra diễn viên là một nghề "bạc". Khi hết thời xuân sắc, nếu các vai diễn chưa đủ gây dấu ấn sâu đậm thì khán giả cũng lãng quên. Tôi may mắn khi bén duyên với nghiệp diễn từ bé và là cái tên vẫn được nhiều người nhắc đến. Tôi nghĩ về nó như một niềm hạnh phúc, một sự thành công. Giai đoạn còn chông chênh, tôi cũng có lúc lo lắng vai diễn sau này của mình không thể thoát khỏi "cái bóng" của Em bé Hà Nội, nhưng khi đã đủ bản lĩnh, tôi càng yêu cái tên đó nhiều hơn.
Đời người vốn đã thăng trầm, con đường nghệ thuật còn thăng trầm hơn gấp nhiều lần, nhưng không có trầm thì sẽ không nhận ra khi nào thăng, cũng như trong một bản nhạc, không có khúc trầm, sao nhận ra được khúc bổng?
"Khúc nhạc trầm" trong bản nhạc của riêng chị là gì?
Sau khi ra trường, từ năm 1982 đến 1985, không hiểu sao tôi làm gì cũng khó khăn, lúc đó, con còn nhỏ, bản thân lại chưa định hình được cá tính nhân vật mình theo đuổi để bước tiếp trên con đường nghệ thuật. Chao đảo nhất là khi tôi tham gia tuyển diễn viên của một ông đạo diễn từ Pháp về. Ban đầu, tôi được nhận xét diễn "có lửa trong người", nhưng thời điểm đó, tôi quá chông chênh, không đủ can đảm giữ vai diễn cho mình. Tôi đã từng có ý định chuyển sang học làm đạo diễn.
Cuối năm 1986, sau vở Tôi đi tìm tôi (kịch bản Sỹ Hanh, đạo diễn NSƯT Đức Trung), tôi mới định hình được vai diễn hợp với bản thân, hóa ra những vai diễn nhiều chiều, trái ngược giữa bề ngoài và nội tâm đã khiến tôi say mê. Đạo diễn, NSƯT Đức Trung nhận xét, tôi "nhìn bề ngoài hiền lành nhưng bên trong nổi loạn". Tôi hợp với những vai chính kịch nhưng có cá tính.
Tôi còn nhớ mãi kỷ niệm với cố NSND Anh Tú, một người bạn diễn thân thiết. Trong vở Tôi đi tìm tôi có đoạn cô vợ tát chồng, tôi tát Tú nhè nhẹ, giả vờ vì sợ Tú đau. Tú là người có cái "gu" thích chân thật, muốn tôi phải tát thật vì trên sân khấu, tát kỹ thuật sẽ bị khán giả nhận ra ngay. Tôi không chịu. Tú bất ngờ tát tôi, tôi đau quá lao vào tát Tú thật mạnh, đó là "cái tát theo yêu cầu". Về sau, tôi cũng có kinh nghiệm diễn xuất hơn, biết cách tát trông chân thật mà không bị đau.
Nhờ dấu mốc đó mà tôi tìm được vai diễn mình mong mỏi, chuyên tâm theo nghiệp diễn, tạm gác ý định đi học đạo diễn tới 14 năm sau, khi suy nghĩ thật "chín", trau dồi trong nghiệp diễn một cách chuẩn chỉnh.
Cảm xúc của chị khi lần đầu tiên thấy mình trên màn ảnh?
Mặc dù cũng hãnh diện vì được nhiều người lớn yêu quý khi mới 10 tuổi, nhưng trong buổi duyệt phim, tôi thậm chí còn không dám hé mắt xem, vì lo mình diễn dở. Sau khi phim ra rạp, thấy mọi người đón nhận nồng nhiệt, tôi mới có can đảm xem. Tôi kỳ lắm! Cho đến bây giờ, mỗi khi có phim mình tham gia diễn xuất, tôi không bao giờ dám xem cùng với mọi người vì ngượng, chỉ chờ khi ở một mình mới bật mạng lên xem.
Theo chị, nghệ sĩ thời xưa và nay có gì khác?
Các diễn viên trẻ bây giờ, ngoài mong muốn diễn làm sao cho khán giả yêu thích vai diễn, vở diễn còn đặt cạnh nỗi lo "cơm áo gạo tiền". Nhưng, họ cũng may mắn hơn chúng tôi, khi được tiếp xúc nhiều kỹ xảo, học hỏi nhiều kinh nghiệm hơn.
Các nghệ sĩ trước đây ít "bắt chước" nhau về lối diễn, còn bây giờ, không ít diễn viên diễn "na ná" nhau. Cũng phải thừa nhận, các diễn viên thời nay tốc độ lắm, tiến độ mỗi bộ phim nhanh hơn trước rất nhiều. Trước, chúng tôi đóng cả năm mới xong một bộ phim, tư duy vào mỗi cảnh cũng phải đầu tư kha khá thời gian, vì phim ảnh là tạo hình, cảm xúc đặt trong khung hình, lời thoại có thể ít nhưng thông điệp phải chính xác, nhiều cảm xúc.
Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!
CẨM MỊCH
Theo Người đưa tin
Lần đầu "lên chầu" Táo Quân, "mẹ chồng" Lan Hương nói gì? Những hình ảnh và thông tin đầu tiên về nhân vật khách mời đặc biệt trong Táo Quân 2019 đã được hé lộ. Bà mẹ chồng khó tính nhất màn ảnh Việt - Lan Hương "Bông" cũng sắm một vai trong buổi chầu năm nay. Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp năm đến Tết đến, khán giả lại mong ngóng chờ đợi...