NSND Hồng Vân: “Tôi không làm hài nhảm, hài mà nhảm là tôi dẹp ngay”
“Quan điểm của tôi ngay từ đầu là tôi không làm hài nhảm, nên web drama mà có hài nhảm là tôi không làm. Hài mà nhảm, không đúng tâm lý, tình huống là tôi dẹp ngay” – NSND Hồng Vân nói.
Thời gian qua, NSND Hồng Vân đã phát hành xong phần 1 web drama Đại kê chạy đi và gây nhiều tiếng vang, thu hút lượt view đông đảo. Động lực đó đã khiến cô quyết định làm tiếp phần hai.
Chia sẻ với báo chí và công chúng ngay tại phim trường, NSND Hồng Vân nói: “ Điều tạo nên động lực, khiến tôi quyết định làm web drama chính là khán giả trẻ, con nít tiểu học ở lứa tuổi 8 đến 9, 12 tới 13.
Ngoài ra, khán giả của tôi còn có tầng lớp lớn tuổi. Các cụ già cũng hay mở Youtube lên để coi web drama Đại kê chạy đi của tôi.
Có nhiều bạn trẻ còn quay lại cảnh ông nội, bà ngoại hoặc bạn bè, trẻ nhỏ trong nhà cũng đang xem web drama tôi làm. Cả nhà, cả xóm có khi cùng ngồi xem, khiến tôi sung sướng, hạnh phúc lắm.
Xúc động nhất với tôi phải kể đến cảnh 200 em ở trường khuyết tật cùng ngồi xem web drama Đại kê chạy đi. Cô giáo mở tivi lên rồi khoảng 200 em ngồi dưới chăm chú coi và thích thú.
Tôi đã làm xong Đại kê chạy đi phần 1 từ lâu rồi, phần 2 cũng đã có trong kế hoạch quay. Ban đầu tôi định sau khi dịch bệnh hết hẳn trên thế giới, có vắc xin rồi thì mới quay phần 2.
Nhưng chính sự yêu thích từ các khán giả đã tạo động lực cho tôi phải làm phần 2 ngay lúc này“.
Trước ý kiến cho rằng bản thân đang chạy theo thị trường khi làm web drama, NSND Hồng Vân nói:
Video đang HOT
“ Về việc hàng loạt nghệ sĩ trong showbiz đua nhau lao vào làm web drama như hiện nay, tôi nghĩ đây là lộ trình mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng phải làm hoặc tiến tới trong thời đại này. Ít ai đi khỏi quy luật này được.
Nó gần như lộ trình của tất cả văn nghệ sĩ, chỉ có điều là họ sẽ bắt đầu vào thời điểm nào, lúc nào cho phù hợp với khả năng của họ thôi. Tôi cũng vậy, chứ không phải đợi đến bây giờ thì tôi mới làm.
Tất nhiên, tôi xuất thân từ một nghệ sĩ sân khấu, nhưng khi sân khấu có quá nhiều loại hình nghệ thuật cạnh tranh, trong khi lượng diễn viên trẻ, học trò của tôi ngày càng nhiều nên tôi buộc phải mở rộng thị trường hơn nữa.
Để làm được như vậy, tôi phải nghĩ cách mở thêm loại hình nghệ thuật khác mà web drama này là một ví dụ. Tôi cần làm thế giúp học trò của mình có cơ hội cọ xát với nghề“.
Về mục đích làm web drama của mình, NSND Hồng Vân cho biết: “ Ngay khi bắt tay vào làm web drama, tôi không nghĩ sẽ làm để cạnh tranh với các nghệ sĩ trẻ, đàn em của mình, hay làm vì một lợi nhuận, nguồn thu gì đó.
Tôi chỉ nghĩ, làm web drama như thế này để giúp tôi có cơ hội làm cái tôi thích, đề tài tôi yêu và đưa những người bạn bè thân thiết vào tác phẩm của mình để kỷ niệm. Tôi không muốn cạnh tranh với ai hết“.
Dù nhận được nhiều lời khen ngợi, nhưng NSND Hồng Vân vẫn gặp phải một số ý kiến chê bai khi làm web drama. Trước sự việc này, cô lên tiếng:
“Về loạt ý kiến khen chê, tôi nghĩ, không ai làm ra cái gì mà lại chỉ có những lời khen, cùng chiều, ủng hộ. Luôn luôn phải có những ý kiến trái chiều, tranh cãi, đối nghịch lại với nhau.
Đứng về mặt sản xuất, người diễn viên như tôi phải sáng suốt trong việc chọn lọc ý kiến, nên nghe cái gì, không nên nghe cái gì.
Quan điểm của tôi ngay từ đầu là tôi không làm hài nhảm, nên web drama mà có hài nhảm là tôi không làm. Hài mà nhảm, không đúng tâm lý, tình huống là tôi dẹp ngay.
Bởi vậy, khi có ý kiến trái chiều, dù ít hay nhiều, tôi sẽ ghi nhận và kiểm tra lại. Tất nhiên, ý kiến nào không đúng thì tôi bỏ qua, tự tin vào những gì mình làm”.
Hồng Vân: 'Chồng là mạnh thường quân của đời tôi'
Mỗi khi cạn tiền làm sân khấu, nghệ sĩ Hồng Vân về nhà mè nheo chồng - diễn viên Lê Tuấn Anh - để được anh giúp.
Hồng Vân mở lại sân khấu Phú Nhuận và Chợ Lớn từ ngày 23/5 sau ba tháng đóng cửa vì dịch. Bà "bầu" nói về áp lực khi gồng gánh hai sàn diễn.
- Cảm xúc chị ra sao khi hai suất diễn trở lại đều đông khán giả?
- Tôi nửa mừng nửa lo. Ban đầu, chúng tôi chỉ định diễn thăm dò vì chưa đoán được hiệu ứng khán giả ra sao. Đến suất gần đây nhất - Mẹ và người tình, khi quản lý thông báo hơn 370 ghế ở sân khấu Phú Nhuận đều kín, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Tôi lo vì chưa biết công chúng liệu quay lại với thói quen xem kịch, hay chỉ là ủng hộ nghệ sĩ. Tôi chưa tập vở mới, chưa có lịch diễn cố định mà chỉ thông báo trước khoảng một tuần. Hiện chúng tôi có ba vở thuộc ba thể loại: chính kịch, cổ trang và hài - kinh dị, luân phiên diễn để xem thể loại nào được ưa chuộng hơn.
Hồng Vân bên chồng - cựu diễn viên Lê Tuấn Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
- Là bà "bầu" duy nhất điều hành một lúc hai sân khấu, chị gặp phải khó khăn gì?
- Hai sân khấu của tôi đều phải chịu lỗ. Nửa năm qua, với điểm diễn Phú Nhuận, tôi đều phải bù lỗ trung bình mỗi tháng vài chục triệu đồng, chủ yếu là lương cố định của nghệ sĩ, công nhân viên hậu đài. Sân khấu Chợ Lớn - khai trương cuối năm 2019 - do tôi và Minh Luân đầu tư 500 triệu đồng, đến nay vẫn chưa thu hồi vốn. Hiện tiền vé bán ra đủ trả cát-xê cho diễn viên là chúng tôi đã mừng, còn tiền thuê mặt bằng, thiết bị phải phụ thuộc vào doanh thu từ các lớp đào tạo diễn xuất. Chúng tôi chấp nhận vì biết làm kịch nói không thể mong có lời ngay.
Không có sự ủng hộ của chồng, chắc tôi đã bỏ nghiệp làm "bầu" từ lâu. Anh là mạnh thường quân cho riêng tôi bấy lâu. Nhờ doanh thu nhà hàng của chồng đắp vào, tôi mới duy trì sân khấu đến nay. Mỗi lần "gồng" hết nổi, tôi lại về nhà mè nheo: "Anh xã ơi...". Hiểu tâm huyết của tôi với kịch nói, chưa bao giờ anh khuyên tôi buông bỏ.
Hồng Vân đón tuổi 54 hôm 26/5. Ảnh: Quỳnh Trần.
- Các diễn viên sẻ chia với chị ra sao?
- Gần đây, tôi tính bỏ sân khấu Phú Nhuận dù đây là sàn diễn đầu tiên, nơi dồn tâm huyết từ những năm 2000. Các diễn viên tâm sự với tôi: "Thôi, thầy trò mình cùng cố gắng". Nhiều em đòi diễn không lương để cùng tôi trang trải, nhưng tôi không chịu. Dù bù lỗ ra sao, tôi vẫn cố gắng xoay xở để không nghệ sĩ nào chịu thiệt. Tôi chạy show, đóng phim sớm khuya cũng chỉ mong đủ cát-xê vá víu cho họ. Hơn chục năm qua, tôi diễn không lương trên sân khấu của mình.
Gánh nặng lớn nhất của sân khấu Phú Nhuận là tiền mặt bằng. Gần đây, đơn vị chủ quản chia sẻ khó khăn cùng tôi bằng cách không tăng giá thuê. Nhờ đó, tôi duy trì thêm một năm nữa, diễn được tới đâu hay tới đó.
- Vì sao gần đây, chị lấn sân lĩnh vực sản xuất web-drama?
- Tôi ra mắt web-drama đầu tay Đại Kê chạy đi từ tháng 4, kể về cuộc sống hai mẹ con trong xóm nghèo, tôi và học trò Tuấn Dũng đóng chính. Tôi mừng vì nhiều tập của phim lọt vào top thịnh hành trên Youtube với hàng triệu lượt xem. Ban đầu, tôi xem đây là hướng đi mới. Tôi muốn cho bản thân lẫn học trò có thêm "đất" diễn, đề phòng sân khấu đóng cửa nay mai. Với doanh thu từ web-drama, chúng tôi vừa đủ kiếm sống, vừa thỏa mãn "máu" làm nghề. Tôi đang lên kế hoạch làm tiếp phần hai, mời thêm các nghệ sĩ Thanh Thủy, Huỳnh Lập... tham gia.
- Vì sao chị vẫn bám sân khấu, dù nhiều nghệ sĩ cùng thời đã nghỉ ngơi?
- Tôi tiếc công mình gây dựng gần 20 năm qua. Dẫu sao, nơi đây cũng là ngôi nhà thứ hai, thứ ba của chúng tôi. Mở một sân khấu đã rất khó. Xóa sổ nó, tôi không chỉ có lỗi với chính mình mà còn với tập thể vì đó là công sức của nhiều bộ phận ở bề nổi lẫn bề chìm, từ nghệ sĩ đến các anh em công nhân, nhân viên hậu đài. Năm ngoái, khi đóng cửa SuperBowl sau 14 năm thành lập, tôi như đứt từng khúc ruột.
Tôi đang truyền nghề cho Minh Luân - diễn viên gắn bó với sân khấu tôi nhiều năm trước, chung tâm huyết cùng kịch. Khoảng một, hai năm nữa, khi Luân đã đủ cứng cáp để thay tôi gánh vác, tôi nghỉ ngơi. Hiện chúng tôi duy trì hình thức vừa đào tạo diễn viên, vừa đóng kịch, tạo thành một quy trình khép kín. Nhiều lứa học trò của tôi như Xuân Nghị, Tuấn Dũng... trưởng thành từ cái "nôi" đó.
Hồng Vân sinh năm 1966, quê Bắc Ninh. Từ năm 1989 đến năm 2000, chị là diễn viên Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM. Từ năm 2001, chị làm giám đốc Công ty Cổ phần Sân khấu Điện ảnh Vân Tuấn, "bà bầu" của sân khấu kịch Phú Nhuận, SuperBowl... Năm 2012, chị được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Ngoài ra, chị tham gia nhiều phim điện ảnh lẫn truyền hình như Cô Ba Sài Gòn (2017), Xóm trọ 3D (2017), Gạo nếp gạo tẻ(2018)...
NSND Hồng Vân: Chạy đua với đàn em hay không, đó không phải là vấn đề Hai tập đầu web-drama Đại kê chạy đi do nghệ sĩ Hồng Vân sản xuất, đóng chính đều hút triệu view và nằm trong top thịnh hành YouTube. Nữ nghệ sĩ đã nhận nhiều câu hỏi về việc chạy theo đàn em phát triển các kênh digital. Có thể nói, 'Đại Kê chạy đi' là sự trở lại đường đua web-drama ngoạn mục...