NSND Hồng Vân: Nghệ sĩ trẻ đừng ham sô mà bỏ sân khấu!
NSND Hồng Vân bày tỏ trăn trở về diễn viên trẻ nhân dịp vở hài kịch “Nguyệt huyết dị thôn” do bà chỉ đạo nghệ thuật vừa ra mắt khán giả Sân khấu kịch Superbowl đầu tuần này
“Tôi rất mừng khi Sân khấu kịch Phú Nhuận (TP HCM) đã tạo được sự yêu mến của khán giả. Nhiều vở kịch do đạo diễn cải lương, diễn viên cải lương trẻ làm nên cơn sốt, trong đó phải kể đến vở “Người vợ ma” – suất nào chúng tôi cũng phải kê thêm ghế ngồi cho khán giả trước nhu cầu muốn được xem vở kịch này. Tiếp theo sau thế hệ: Cát Phượng, Thái Hòa, Việt Hương, Thúy Nga, Đức Thịnh, Thanh Thúy, Anh Vũ, Trịnh Kim Chi… là ê-kíp trẻ được đào tạo từ sân khấu này như: Xuân Trang, Diệp Tiên, Hoàng Thy, Đinh Mạnh Phúc, Xuân Nghị, Lê Lộc, Tuấn Dũng… Các em đã góp phần mang đến hiệu quả nghệ thuật cho Sân khấu kịch Phú Nhuận và Superbowl” – NSND Hồng Vân nói.
Tuy nhiên, khán giả giờ không còn đông như trước đây – thời kịch ma với những vở “Người vợ ma”, “Quả tim máu”… của Sân khấu kịch Phú Nhuận. “Rất tiếc là không phải vở kịch ma nào cũng có thể đáp ứng được yêu cầu của công chúng. Áp lực hiện nay là các vở diễn mới phải có sức hút khi đề tài kịch ma đã hết ăn khách. Do đó, các đạo diễn, diễn viên trẻ đã nỗ lực hết sức để tạo cơ hội cho mình, trong đó “Nguyệt huyết dị thôn” là nỗ lực của tác giả Tâm Thanh, đạo diễn Xuân Trang và ê-kíp diễn viên trẻ” – bà tâm sự.
NSND Hồng Vân tham dự buổi thi của các diễn viên trẻ và dặn dò họ nỗ lực giữ nghề
Trả lời câu hỏi có đồng ý với nhận định Sân khấu kịch Phú Nhuận thành công nhờ đưa kịch kinh dị vào và chắc chắn sẽ đi theo hướng này khi cho triển khai nhiều vở đề tài kịch ma, NSND Hồng Vân bày tỏ: “Đề tài và hình thức luôn đổi mới là điều mà các sân khấu xã hội hóa đều hướng tới. Sân khấu kịch Phú Nhuận không đi khác quy luật đó. Có điều, chúng tôi không hô hào, tuyên bố những điều đao to, búa lớn mà chỉ biết làm cho ra sản phẩm tốt, phục vụ đúng nhu cầu khán giả. Nhiều người đến xem vở “Nguyệt huyết dị thôn” vẫn có ý khen chê khác nhau nhưng tựu trung vẫn là nhìn chúng tôi đang leo dốc mà động viên. Các nhà chuyên môn và đồng nghiệp nghệ sĩ cũng thế. Tôi không chủ trương chạy theo thị hiếu chỉ chuyên dựng kịch kinh dị. Sân khấu kịch Phú Nhuận vẫn trung thành với những kịch bản văn học. Cụ thể, chúng tôi đã từng dàn dựng nhiều vở dựa theo tác phẩm văn học như: Chí Phèo, Số đỏ, Bỉ vỏ… Khó khăn chung của sân khấu xã hội hóa hiện nay chính là làm sao để vở diễn bán được vé”.
Video đang HOT
Sân khấu kịch đã đào tạo nguồn diễn viên trẻ và tạo cơ hội để họ gắn bó với sàn diễn, trong số đó có sự đóng góp lớn của NSND Hồng Vân
Hai năm nay, dù mỗi tuần Superbowl đều có hai suất diễn vào thứ 7 và chủ nhật nhưng số tiền thu được từ bán vé không đủ trả các khoản phải chi. Cứ như thế, mỗi tháng, riêng tiền mặt bằng và tiền nước, NSND Hồng Vân đã phải chi hơn 100 triệu đồng.
Trong những chia sẻ, NSND Hồng Vân đã không ít lần nhắc đến những khó khăn về việc tài chính khi quyết định duy trì sân khấu. Tuy nhiên, bà vẫn quyết định không dừng lại vì sàn diễn này là “núm ruột” và tâm huyết của bà. “Năm 2019, khi hết hợp đồng, nếu không còn sự chia sẻ của ban quản lý sân khấu này, tức là không có sự đồng cam chịu khó của họ nữa, thì tôi sẽ đóng cửa sân khấu Superbowl vì quá lỗ” – NSND Hồng Vân dứt khoát.
Suốt 10 năm Sân khấu kịch Super Bowl hoạt động, là người đứng mũi chịu sào, NSND Hồng Vân luôn đau đầu về vấn đề tài chính. Tiền lương trả cho anh em nghệ sĩ thì xoay xở được nhưng chi phí cho phần mặt bằng cao quá. Giá thuê mặt bằng tính theo USD và ngày càng tăng nên sân khấu phải thực sự mạnh và hút khách thì mới trụ được. Tám năm đầu, mọi hoạt động của sân khấu kịch khá ổn, khoảng 2 năm nay, do ảnh hưởng bởi nhiều thứ nên gặp rất nhiều khó khăn.
“Những tưởng sẽ phải đóng cửa nhưng phía đơn vị cho thuê đã quyết định giảm giá cho thuê mặt bằng. Không những thế, họ còn hỗ trợ tối đa để sân khấu kịch được sáng đèn trở lại từ đầu năm 2018. Sau khi đạt được thỏa thuận về mặt bằng, tôi cũng bớt áp lực, mệt mỏi. Bây giờ chỉ mong các bạn trẻ không ham sô mà bỏ sân khấu. Tôi vẫn luôn khuyên các bạn trẻ đừng tham sô phụ khó, khiến sân khấu bị động. Mỗi tấm vé bán được trong thời điểm này là tình thương mà khán giả dành cho sân khấu kịch” – bà bộc bạch.
NSND Hồng Vân thành lập Sân khấu Super Bowl từ năm 2008 với 272 ghế. Cùng với Sân khấu kịch Phú Nhuận, nơi đây trở thành cái nôi đào tạo nên nhiều diễn viên kịch trẻ và tài năng như Đinh Mạnh Phúc, Trịnh Duy Anh, Lạc Hoàng Long, Xuân Nghị, Tiến Dũng, Lê Lộc, Hữu Đằng… Hiện nay, khóa diễn viên trẻ được đào tạo để cung cấp nguồn lực cho sân khấu này có sự tham gia giảng dạy của nhiều nghệ sĩ tâm huyết.
Theo CaiLuong
'Subscription concert số 112': Một đêm nhạc quá tuyệt vời
Buổi hoà nhạc Subscription concert số 112 đã diễn ra thành công mỹ mãn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng nghệ sĩ piano tài năng Nguyễn Việt Trung.
Tối 24/8, "Subscription concert" số 112 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tuy không được quảng bá rộng rãi nhưng với những người yêu nhạc cổ điển, đây chắc chắn là sự kiện không thể bỏ qua.
Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi - người nhiều năm gắn bó với hoà nhạc Điều còn mãi của VietNamNet, Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam cùng nghệ sĩ piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung, chương trình đã mang đến cho người nghe một đêm nhạc tuyệt vời.
Cũng đã lâu lắm khán giả mới được thưởng thức Dàn nhạc giao hưởng chơi một tác phẩm của nhạc sĩ Trọng Đài mang tên "Nhiệt đới". Bên cạnh đó, đêm nhạc còn giới thiệu đến công chúng "Bản concerto piano giọng sol trưởng" của Ravel và "Bản giao hưởng số 5 cung Rê thứ" được nhà soạn nhạc người Nga Shostakovich viết năm 1937.
Đây là chương trình rất được đón đợi, đặc biệt là phần diễn tấu bản concerto dành cho piano với sự trình diễn của Nguyễn Việt Trung, 1 trong 8 tài năng piano xuất sắc nhất thế giới, người được cho là hậu duệ xứng đáng của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn. Những ngón đàn của nghệ sĩ piano 22 tuổi nhiều năm sống ở Ba Lan này đã thực sự chinh phục cả khán phòng.
Dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Lê Phi Phi, cùng sự phối hợp của các nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng quốc gia, đêm nhạc đã mang đến cho người mộ điệu một đêm tuyệt vời.
Nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng Nguyễn Việt Trung
Bên cạnh hai tác phẩm của các nhạc sĩ đình đám của thế giới, tác phẩm "Nhiệt đới" của nhạc sĩ Trọng Đài cũng được người nghe đón nhận nhiệt liệt. Chia sẻ về đứa con tin thần của mình, ông nói: "Nhiệt đới' là tác phẩm tôi mới viết và hoàn thành trong thời gian gần đây. Cảm xúc của tôi khi viết bài này đơn giản khi nghĩ mình sinh ra và lớn lên ở miền khí hậu nhiệt đới, mưa nắng thất thường. Miền đất này chính là nơi tổ tiên chúng ta đã hình thành và tồn tại cho tới ngày hôm nay, thế hệ con cháu cũng đang cố gắng lắng nghe từ trong lòng đất những hơi thở của nhiệt đới.
Cuộc sống ngắn ngủi nên chúng ta hãy cố để hiểu được mảnh đất mình đang sống, hãy yêu và hoà mình với nó. Đó chính là điều tôi muốn gửi gắm tới mọi người".
Đêm nhạc còn đặc biệt hơn nữa với Trọng Đài khi chỉ huy lại là người bạn Lê Phi Phi. Vị nhạc sĩ cũng dành những lời có cánh cho con trai cố nhạc sĩ Hoàng Vân.
Nhạc sĩ Trọng Đài tặng hoa cho nhạc trưởng Lê Phi Phi sau tiết mục "Nhiệt đới".
"Tôi và Lê Phi Phi từng học cùng một trường phái ở nhạc viện Tchaikovsky những năm 1980-1990. Lê Phi Phi có một nhãn quan vô cùng đặc biệt. Với mỗi người nhạc trưởng, tổng phổ sẽ được thể hiện lên bởi những ký hiệu và làm sao để nắm bắt được lại tuỳ thuộc vào sự nhạy bén của mỗi người. Tôi nghĩ Lê Phi Phi đêm nay đã làm rất xuất sắc bởi anh ấy đã có kinh nghiệm dựng nhạc hiện đại, hơn nữa cũng rất gần gũi trong mạch đập của phong cách Á Đông, đặc biệt là dòng nhạc đương đại của Việt Nam. Tôi vô cùng hài lòng với tác phẩm của mình ngày hôm nay" - nhạc sĩ Trọng Đài chia sẻ.
Nghệ sĩ trẻ Nguyễn Việt Trung thăng hoa trong đêm nhạc.
Nhạc sĩ Trọng Đài cũng không quên chia sẻ về Nguyễn Việt Trung, nghệ sĩ độc tấu piano của đêm nhạc.
"Nguyễn Việt Trung là một nghệ sĩ trẻ được đào tạo bài bản từ Châu Âu với truyền thống quy củ. Cậu ấy có phong cách chơi nhạc Pháp với kỹ thuật vô cùng điêu luyện. Cậu ấy đã chứng minh piano không còn là những khái niệm như người ta vẫn thường nghĩ bởi phong cách có rất nhiều sự đột phá, nó phát triển 1 cách đa chiều. Ngoài kỹ năng điêu luyện thì Nguyễn Việt Trung cũng nắm vững phong cách âm nhạc Pháp. Với những lý do như vậy, một từ ngưỡng mộ vẫn còn quá nhẹ để dành cho cậu ấy".
Buổi hoà nhạc "Subscription concert" số 112 đã diễn ra thành công với đầy xúc cảm. Những tràng pháo tay không dứt của khán giả dưới khán phòng đã nói lên tất cả. Một đêm nhạc quá tuyệt vời.
Theo VietNamNet
Noo Phước Thịnh: "Nếu muốn tôi tạo ra một "cú nổ" lớn trong âm nhạc thì hãy trả lại thị trường cũ cho tôi đi" Noo Phước Thịnh đã có những chia sẻ thẳng thắn về những dự định tiếp theo trong âm nhạc sau khi ra mắt sản phẩm mới "Đến với nhau là sai". Anh cũng khẳng định sẽ giữ vững màu sắc và hình ảnh riêng của mình để tiếp tục đi đường dài với người hâm mộ. MV "Đến với nhau là sai" đã...