NSND Đặng Nhật Minh: ‘Oscar là một diễn đàn quá cao cho phim Việt’
“Tôi chỉ muốn chúng ta hãy cố gắng làm phim cho hay, cho tốt, khi đã hay, đã tốt thì chất lượng sẽ nâng cao. Oscar là một diễn đàn quá cao”, đạo diễn “Đừng đốt” chia sẻ.
Sáng mai, 27/2 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar 2012 sẽ diễn ra tại nhà hát Kodak (Los Angeles, Mỹ) và truyền hình trực tiếp tới 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đạo diễn – NSND Đặng Nhật Minh vào năm 2010 đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ mời tham gia chương trình tôn vinh sự cống hiến của ông đối với điện ảnh Việt.
Năm 2010, cùng với các buổi tọa đàm của đạo diễn – NSND Đặng Nhật Minh giới thiệu về những bộ phim của ông trước khán giả Mỹ, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ phối hợp với Viện phim VN tổ chức Tuần lễ phim “New voices from Viet Nam”, trình chiếu: Cánh đồng bất tận, Bi, đừng sợ, Trăng nơi đáy giếng, Bẫy rồng, Cú và chim se sẻ, Chơi vơi…
- Đã gần 2 năm trôi qua, giờ đây, ông có thể nhắc lại một chút cảm xúc khi được tham gia sự kiện trên?
- Tôi rất bất ngờ khi được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, nơi hàng năm vẫn trao giải Oscar, mời sang để vinh danh, ghi nhận những đóng góp của tôi. Đây là bất ngờ lớn vì cả đời tôi cũng không nghĩ rằng mình sẽ được đặt chân tới Hollywood, vào trong rạp, nơi diễn ra lễ trao giải Oscar. Đây cũng là vinh dự cho tôi và điện ảnh Việt Nam.
NSND Đặng Nhật Minh (bìa) trong đêm tôn vinh tại Mỹ tháng 11/2010.
- T hực tế Việt Nam chính thức nhận được thư mời tham dự Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất từ năm 2005. Nhưng vì nhiều lý do, có những năm, chúng ta buộc phải lỡ hẹn với “cuộc chơi” danh giá này. Vậy ông đánh giá thế nào về chất lượng của những phim Việt đã được đề cử dự Oscar?
- Hàng năm Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ gửi thư mời cho khắp các nước chứ không riêng gì Việt Nam. Nếu nước nào có phim hay thì gửi tới Viện chấm giải ở hạng mục phim nói tiếng nước ngoài. Có nghĩa là tất cả các nền điện ảnh thế giới tham gia Oscar chỉ tranh nhau một giải duy nhất này.
Trong vài năm gần đây, Việt Nam có được giấy mời tham dự và Bộ VH,TT&DL đã lập ra Hội đồng để chọn ra những phim hay nhất trong năm để dự thi. Những phim đó phải được Hội đồng chấm 9,5/10 điểm thì mới được gửi tham dự. Nhưng như chúng ta đã biết các phim gửi tham dự đều không lọt Top 5 đề cử. Cánh cửa đó rất hẹp.
Oscar là giải rất vinh dự cho tất cả những người làm điện ảnh, nhưng phải nhìn nhận lại một điều, đây là sân chơi chính dành cho điện ảnh Mỹ hay là các phim nói tiếng Anh chứ không phải là các phim nói tiếng nước ngoài, vì như chúng ta biết có hàng trăm nền điện ảnh trên thế giới mà tất cả thì chỉ “chen chân” vào một cái cửa rất hẹp để được một giải duy nhất đó là giải Dành cho phim nước ngoài, thế cho nên cuộc cạnh tranh này rất khốc liệt. Ngay cả những đạo diễn nổi tiếng như Trương Nghệ Mưu cũng chưa có cơ hội giành giải thưởng danh giá này. Nói thế để thấy cơ hội dành cho phim Việt Nam lại càng khó.
Tuy nhiên việc Việt Nam có mặt trong sân chơi này cũng là điều rất tốt, là cơ hội để cho thế giới biết đến nền điện ảnh của chúng ta.
- Có phải vì cánh cửa đó quá hẹp mà các nhà điện ảnh Việt Nam đang khá thờ ơ với giải thưởng này? Và theo nhận định của ông, liệu ta hoàn toàn có đủ khả năng để gửi nhiều hơn số phim từng tham dự?
- Theo quy định của Bộ VH,TT&DL thì Hội đồng bình chọn phải bầu phiếu kín, các phim khi đưa ra hội đồng chấm điểm, khi cộng lại phải đạt điểm trung bình là 9,5 trở lên thì mới được gửi đi tham dự giải Oscar, có những năm không bộ phim nào đạt được số điểm trên nên không thể gửi tham dự.
Video đang HOT
- Tiêu chí hiện tại để chấm điểm các phim Việt tham dự giải Oscar là gì? Theo ý kiến của ông, phim Việt cần đạt “chuẩn” nào để có thể được ghi nhận tại giải Oscar?
- “Chuẩn” để chấm phim dự Oscar đơn giản đó là phim hay nhất trong năm, được cấp phép trình chiếu rộng rãi trong và ngoài nước. Không có tiêu chí gì ngoài tiêu chí là bộ phim đó phải mang tính nghệ thuật. Và điều đó là đương nhiên vì chúng ta cũng biết là những phim đoạt giải Oscar là phim nghệ thuật đỉnh cao, có nội dung sâu sắc. Hollywood là trung tâm sản xuất phim giải trí nhưng chưa có phim giải trí bom tấn nào đạt giải Oscar. Bao giờ họ cũng chọn phim mang tính nghệ thuật cao, nội dung mang tính nhân văn sâu sắc, đó là điểm mà chúng ta phải lưu ý. Tôi ví dụ như phim Avatar là bộ phim giải trí bom tấn, thế nhưng sử dụng kỹ xảo nhiều và hướng về giải trí. Năm đó, nhiều người đinh ninh bộ phim này sẽ rinh giải nhưng cuối cùng không được.
Còn về tiêu chí với phim Việt như bạn hỏi, tôi không dám có nhiều lời khuyên bảo. Tôi chỉ muốn chúng ta hãy cố gắng làm phim cho hay, cho tốt, khi đã hay, đã tốt thì chất lượng sẽ nâng cao. Oscar là một diễn đàn quá cao. Cũng như trong bóng đá, chúng ta muốn bước vào vòng tứ kết World Cup đã là rất khó rồi. Nhưng không phải vì khó mà chúng ta nản chí, đây là quá trình phải làm từ từ, phải để điện ảnh Việt tạo được uy tín trong khu vực đã, sau đó là tới các LHP trung bình như Busan, rồi dần dần tiến đến những LHP lớn như Cannes, Berlin…, rồi sau đó là giải Oscar.
- Trở lại với danh sách đề cử giải thưởng Oscar lần thứ 84, so với các năm trước, những bộ phim năm nay đều ngang sức ngang tài và đều là những ứng cử viên nặng ký, ví dụ “The Artist”, “The Descendants”… Cá nhân ông có thể đưa ra một dự đoán cho giải Oscar năm nay?
- Tôi chưa có cơ hội được xem hết tất cả những bộ phim trong danh sách đề cử giải Oscar lần thứ 84. Tôi ấn tượng hai phim trong danh sách này, đó là Tree Of Life, phim cũng đã giành giải Gấu vàng tại LHP Berlin, ngoài ra còn có phim The Artist của đạo diễn người Pháp Michel Hazanavicius. Phim này rất độc đáo vì nó là phim câm đen trắng. Mà tất cả những phim độc đáo, mới lạ thì lại rất dễ lọt vào “mắt xanh” của Ban giám khảo. Đó là hai phim tôi hy vọng sẽ giành giải.
- Trong hai phim đó thì cơ hội sẽ nghiêng về phim nào?
- Tôi đoán là The Artist.
Theo TTVH
Điểm mặt sao Việt 'có duyên' với cảnh hot
Đỗ Hải Yến, Ngô Thanh Vân là hai trong số những gương mặt làm nên những cảnh nóng nghệ thuật.
Cảnh nóng vẫn luôn là một yếu tố khiến cho bộ phim thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả hơn. Nắm bắt được thị hiếu đó của công chúng, các nhà làm phim Việt xưa nay không kém phần bạo dạn đưa khi cảnh nóng lên màn ảnh rộng. Không tính tới những cảnh nóng sống sượng tới mức phản cảm như trong Chuông reo là bắn, Đẻ mướn... hay những màn khoe thân nhạt nhẽo của Đẹp từng centimet, có những bộ phim mà cảnh nóng thực sự là điểm nhấn và chuyển tải thành công nội dung cũng như thông điệp của bộ phim. Để diễn thành công những cảnh nóng như vậy, diễn viên thực sự gặp phải rất nhiều khó khăn để hoàn thành vai diễn trước hết bởi nó nhạy cảm mà ranh giới giữa nghệ thuật và khiêu dâm đôi khi rất mong manh.
Đỗ Hải Yến: Người đàn bà của điện ảnh
Hải Yến sinh ra dường như để làm diễn viên. Cô bắt đầu với nghệ thuật khi là diễn viên múa và được đạo diễn Phillip Noyce, tiếp đến là chồng cũ Quang Hải phát hiện và dẫn dắt cô vào điện ảnh thứ 7 một cách nhẹ nhàng như mơ ước của bao người.
Với Linh Đan trong "Chơi vơi"
Sau khi thử sức với vai diễn nhẹ nhàng, tinh tế nhưng cũng không kém phần bạo dạn trong Người Mỹ trầm lặng và Chuyện của Pao, Hải Yến đã đủ tự tin để làm "nóng" khán giả bằng những cảnh quay táo bạo hơn. Mặc dù không sở hữu thân hình bốc lửa, thậm chí là gương mặt "hơi quê quê" nhưng Hải Yến vẫn thành công nhờ lối diễn tự nhiên, thiên về bản năng của mình. Chỉ đóng chung với Dustin Nguyễn một lần nhưng khi nhận xét về nữ diễn viên này, anh đã phải thốt lên rằng Hải Yến có gương mặt rất điện ảnh, toát lên thần thái, điều thậm chí hiếm thấy ở những ngôi sao nổi tiếng thế giới.
Một người đàn bà mắc kẹt trong mối quan hệ tay tư: mối tình với với người chồng trẻ con, mối tình đồng tính với bạn gái và khát khao nhục dục với một người đàn ông lạ trong Chơi vơi hay một cô gái điếm chịu nhiều tủi nhục luôn mơ về mái ấm gia đình trong Cánh đồng bất tận đều là những vai diễn nặng ký và đầy dục tính đã được Hải Yến thể hiện sống động, nhờ đạo diễn tiết chế và xử lí khá nghệ thuật, không gây phản cảm. Đặc biệt cảnh nóng với diễn xuất chuyên nghiệp của Hải Yến và Linh Đan (vai Cầm) đã làm nên cảnh quay đẹp, lạ hiếm có của điện ảnh Việt.
Hải Yến và Dustin Nguyễn trong "Cánh đồng bất tận".
Trước khi Cánh đồng bất tận ra mắt, không ít người xì xào bộ phim ngập tràn cảnh sex giữa Hải Yến và Dustin Nguyễn là yếu tố câu khách. Nhưng thực tế, mọi thứ được tiết chế vừa phải và không hề phản cảm.
Ngô Thanh Vân: Lựa chọn số 1 cho cảnh nóng
Những cảnh quay tình cảm giống như thứ gia vị không thể thiếu với Ngô Thanh Vân trong mỗi bộ phim cô tham gia.đặc biệt với các bộ phim hành động, nó giúp bộ phim trở nên cân bằng, mềm mại, dễ thở hơn. Trưởng thành từ sàn diễn thời trang, có khả năng biểu cảm từ khuôn mặt đến cơ thể, lại không ngại khó, ngại khổ, Ngô Thanh Vân là lựa chọn số một cho những vai diễn chân dài hành động. Bên cạnh đó, cô diễn cảnh nóng cũng rất ngọt ngào dễ chịu. Kết hợp ăn ý với Trí Nguyễn từ Dòng máu anh hùng cho tới Bẫy rồng, không biết có phải do chuyện phim giả tình thật hay không mà họ không ngần ngại diễn rất "thật" những cảnh quay tình cảm khiến khán giả cũng phải rung động.
Ngô Thanh Vân và Trí Nguyễn trong "Bẫy rồng"
Với hình thể của một người mẫu, Ngô Thanh Vân cũng không ngần ngại khỏa thân trong nhiều trường đoạn phim mà gần đây nhất là màn nude tắm mưa và cảnh quay nóng bỏng với Trần Bảo Sơn trong bộ phim Ngôi nhà trong hẻm.
Vóc dáng mảnh mai nhưng săn chắc và khỏe mạnh, đả nữ luôn làm nóng màn ảnh ở những cảnh quay tế nhị. Ngoài ra, gương mặt lên gân và biểu cảm rất tốt của Thanh Vân cũng thu hút khán giả.
Hồng Ánh: Không ngại cởi đồ vì nghệ thuật
Nếu nói về diễn viên có số lượng vai diễn gắn với cảnh nóng nhiều nhất có lẽ phải là Hồng Ánh. Vốn được đánh giá cao bởi những vai diễn nặng về nội tâm, Hồng Ánh không ngại hi sinh cho nghệ thuật, kể cả cởi đồ. Nhưng những cảnh nóng mà Hồng Ánh tham gia thường không bị đàm tiếu hay mang ra PR, câu khách mà luôn nhận được sự tôn trọng của khán giả cũng như sự đánh giá cao của giới chuyên môn. Điều này được minh chứng bởi những giải thưởng mà chị đã nhận được. Những cảnh quay khỏa thân hay sex từ Đời cát, Thung lũng hoang vắng đến Người đàn bà mộng du cho tới gần đây nhất là Tâm hồn mẹ, Hồng Ánh thể hiện rất thuyết phục.
Hồng Anh trong "Tâm hồn mẹ"
Là một diễn viên chuyên nghiệp, lại được học hành bài bản về đạo diễn và diễn xuất, Hồng Ánh chia sẻ rằng chị không ngại bất kì cảnh nóng nào miễn là phục vụ cho ý đồ nghệ thuật của phim. Cô chỉ lo ngại về việc việc bảo đảm an toàn hình ảnh của diễn viên cũng như an ninh tại bối cảnh quay.
Kiều Trinh: Sinh ra để diễn cảnh nóng
Có những diễn viên diễn cảnh nóng tốt hơn nhiều cảnh khác, Kiều Trinh là trường hợp như vậy. Từ Mùa len trâu tới Rừng đen và rồi Bi, đừng sợ, cấp độ "nóng" mà Kiều Trinh thể hiện tăng dần. Vai Vân với những cảnh nóng dữ dội, có chút hoang dã với Thạch Kim Long trong bộ phim Rừng đen đậm chất bạo lực và tình dục của đạo diễn Vương Đức. Còn cảnh giường chiếu của cô trong Bi,đừng sợ của đạo diễn trẻ Phan Đăng Di khiến khán giả phải đỏ mặt.
Kiều Trinh trong "Bi, đừng sợ"
Bi, đừng sợ là hai bộ phim nghệ thuật khai thác sâu về những đề tài tình dục nên không thiếu những cảnh quay nhạy cảm, gây dư luận nhiều chiều. Tuy nhiên vẫn phải thấy rằng mặc dù không có nhan sắc nổi bật nhưng vẻ đẹp đàn bà cùng lối diễn mộc mạc, Kiều Trinh luôn hoàn thành tốt vai diễn của mình.
Quách An An: "Quả bom sex" của màn ảnh Việt
Chạm ngõ điện ảnh quá ồn ào với vai diễn khỏa thân trong bộ phim ầm ĩ Chuông reo là bắn, Quách An An đã bị gán cho danh hiệu "quả bom sex" của màn ảnh Việt. Và tới khi đạo diễn Hà Sơn tìm diễn viên cho bộ phim Trung úy, cô được cho là lựa chọn không thể phù hợp hơn cho vai diễn vốn được đo ni đóng giày cho Yến Vy. Không muốn đi theo kiểu làm phim "cứ nắm tay nhau là có con" và hy vọng mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực về tình yêu thời chiến - đó là lý giải của đạo diễn cho những "cảnh nóng" tràn ngập trong phim.
An An trong phim "Trung úy"
Khi công chiếu, rất nhiều pha nóng bỏng thì đã bị cắt, tuy nhiên Quách An An vẫn nhận được những lời chúc mừng từ giới chuyên môn. Chỉ với hai vai diễn gây sốc này, tên tuổi của cô đã được biết đến rộng rãi và khi đã lấn sân sang ca hát, hình tượng sexy vẫn được cô phát triển tiếp.
XUÂN THU
Theo Infonet
Phim nghệ thuật là phim như thế nào? Trên truyền thông, một bộ phim truyện nhựa VN thường có nhiều ý kiến trái chiều, nhất là những phim thuộc dòng nghệ thuật. Nhưng qua những ý kiến đó, thì thấy rõ ràng đang có vấn đề trong việc phê bình một tác phẩm điện ảnh nghệ thuật... Phim nghệ thuật là phim như thế nào? Điện ảnh VN khoảng 10 năm...