NS Phó Đức Phương: “Tôi bị vùi dập ghê lắm”
“Tính tôi không màng khen chê, lại cứng rắn nên chịu được, nhưng người nhà, bạn bè không chịu nổi”, Phó Đức Phương nói. Vị nhạc sĩ chia sẻ rằng, 14 năm gắn bó với công việc ở Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, ông bị vùi dập và mất mát quá lớn…
Các nhạc sĩ cùng thời với nhạc sĩ Phó Đức Phương như Nguyễn Cường, Trần Tiến, Dương Thụ, Thanh Tùng… đều có hơn một những chương trình nghệ thuật lớn về các sáng tác của mình. Nhưng đến thời điểm này, ở cái tuổi thất thập, ông mới quyết định thực hiện liveshow lớn đầu tiên trong đời vào cuối năm nay, có sợ… muộn không?
- Tôi muốn làm liveshow phải hết sức kỹ càng với điều kiện tốt nhất có thể và bây giờ thì thời cơ mới đến. Tôi làm chương trình “Trên đỉnh Phù Vân” có lẽ cũng vì sự thúc bách của người thân, bạn bè và những người yêu nhạc của mình.
Vậy vấn đề trả tiền tác quyền trong chương trình này được ông tính toán thế nào?
- Tôi là người đi đầu trong công tác đòi quyền lợi cho các tác giả. Nhưng việc đòi tác quyền trong đêm nhạc này thực sự đã khiến tôi rất đau đầu. Bởi vì tôi là tác giả của tất cả các ca khúc được biểu diễn trong đêm nhạc, nếu đòi tác quyền thì chẳng qua là tôi… tự trả cho tôi.
Tuy nhiên, tôi vẫn hỏi các bạn ở Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam xem mức tiền tác quyền cao nhất mà từ trước tới nay đơn vị nhận được từ một chương trình là bao nhiêu, các bạn ấy bảo khoảng 270 triệu đồng.
Tôi quyết định dù thế nào thì cũng nộp cho Trung tâm 270 triệu đồng tiền tác quyền để trung tâm giữ lại khoảng 20% theo quy định thông thường, còn bao nhiêu tôi nhận.
Không chỉ “đau đầu” vì vấn đề tác quyền đêm nhạc của mình, từ ngày đảm nhận vị trí Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bản thân ông cũng vật lộn với không ít thị phi?
- Tôi bị vùi dập ghê lắm. Tính mình không màng khen chê, lại cứng rắn nên chịu được, nhưng người nhà và cả ông bạn quá cố của tôi là nhà văn Nguyễn Khắc Phục thì không chịu nổi.
Có lần cả gia đình tôi họp lại để bảo tôi bỏ công việc tác quyền nhưng tôi cương quyết không nghe. Thậm chí, có lần tôi còn to tiếng đến mức “tóe lửa” với anh trai ruột của mình về vấn đề này.
Video đang HOT
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục cũng nằm trong số đó. Chúng tôi từng tranh luận với nhau nửa tiếng đồng hồ. Ông ấy bảo: “Ừ thì quyền tác giả quan trọng thật, nhưng hãy để cho người khác làm. Chúng tôi cần tác phẩm của ông hơn”. Chỉ đến khi tôi bảo tử vi của tôi “chỉ định” đến lúc này phải dừng sự nghiệp sáng tác lại thì ông ấy mới cười, không tranh cãi nữa.
Nhưng phải nói thật là, không riêng gì người thân, bạn bè của ông mà nhiều ý kiến cũng cho rằng, kể từ ngày nhạc sĩ Phó Đức Phương làm công việc liên quan đến tác quyền âm nhạc, ông không chuyên tâm vào sáng tác và hầu như cũng không ra đời những tác phẩm hay. Ý kiến của ông thế nào?
- Điều đó có thể lắm! Tôi vẫn nhớ trong suốt 4-5 năm đầu khi tôi bắt đầu làm công việc bảo vệ quyền tác giả, rất nhiều đơn vị nghệ thuật thân thiết năm nào cũng đề nghị tôi viết nhạc, tôi đều phải cáo bận và hẹn sang năm, rồi sang năm lại lần khất xin lỗi.
Trong 14 năm, tôi biết mình mất quá nhiều cơ hội để có được những tác phẩm mới. Trước đấy, khi chưa lao vào tác quyền, tôi giống như người “trực chiến” trong âm nhạc, “bao sân” từ sân khấu đến phim ảnh rồi ca múa nhạc, mỗi năm lại viết khoảng 7-8 bài hát, chưa kể nhạc không lời.
Với sự cẩn thận của tôi thì tôi tin rằng sẽ có ít nhất một nửa trong số đó tồn tại được lâu bền, rồi 1-2 ca khúc có thể trở thành bài hát đi cùng năm tháng. Tôi nhẩm tính rồi, 14 năm theo việc tác quyền, tôi có thể đã mất đi 28 bài hát đi cùng năm tháng. Đấy là sự mất mát lớn chứ. (Cười)
Sao biết là khó khăn, mất mát, là bị vùi dập…, mà nhạc sĩ vẫn cứ “lao” vào công việc tác quyền?
- Mỗi người có một cái “mệnh”, tôi cứ hay nói thế để bạn bè ít khuyên can tôi đừng dính dáng đến cái tác quyền âm nhạc. Cứ coi như “mệnh” chọn tôi làm cái việc khó khăn ấy như thể nếu không có tôi thì không ai làm…
Hơn nữa, ngoài những mất mát, tôi được về… tinh thần. Nhiều năm trước, vấn đề tác quyền âm nhạc bị xâm hại nghiêm trọng, đến nay tình trạng này đã giảm bớt và được ý thức nhiều hơn. Đó là những cái được cho cả một nền âm nhạc văn minh và ngày càng phát triển, thậm chí còn rất quan trọng cho sự đi lên của một đất nước. Nếu quyền tác giả mà làm không tốt thì nền âm nhạc của chúng ta sẽ mất mát rất nhiều tác phẩm hay.
Trở lại với những sáng tác một thời, ông được coi là nhạc sĩ có nhiều sáng tác về sông, hồ hay nhất như: “Huyền thoại Hồ Núi Cốc”, “Hồ trên núi”, “Chảy đi sông ơi”, “Dòng sông ký ức”, “Lội dòng sông quê”, “Nao nao Thác Bà, “Một thoáng Tây Hồ”… Vì sao ông có nhiều cảm hứng về đề tài này đến thế?
- Tôi mệnh thủy nên hướng về sông hồ như một lẽ tự nhiên. Cứ nhìn thấy sông và cây cối là lòng dịu lại. Tuổi thơ của tôi cũng gắn với những dòng sông quê mẹ, nên khi ra Hà Nội rồi thì “dòng sông ký ức” ấy vẫn chảy trong tâm trí. Khi xa, tôi rất nhớ nhung, nuối tiếc, nhớ tuổi thơ ngụp lặn trên dòng sông…
Hơn nữa, nguồn gốc của người Việt là gắn với nền văn minh lúa nước, gắn với những dòng sông, nên trong ca khúc “Dòng sông ký ức” mới có: “Chảy mãi, chảy mãi trong lòng tôi/ Con sông xưa ngọt ngào đến thế/ Chảy mãi, chảy mãi trong lòng tôi/ Ơi con sông thương nhớ đầy vơi…”
Nhạc sĩ tự nhận mình là ngây thơ và vụng dại trong tình yêu, cho đến bây giờ vẫn vụng dại và ngơ ngác như vậy. Thế ông có thể chia sẻ về bài hát lấy cảm hứng từ tình yêu, từ bóng hồng cụ thể trong cuộc đời mình?
- Tôi không giống với nhiều người hay viết về một người phụ nữ nào đó, bởi tôi không tin vào những cảm xúc bất chợt. Tuy nhiên, tôi cũng viết tình ca như “Chảy đi sông ơi” hay “Trên đỉnh Phù Vân” đều là những bài hát tôi viết trong tâm trạng… thất tình. Có thể coi đó là những bản tình ca dữ dội nhất mà tôi từng viết…
Với bài hát “Chảy đi sông ơi”, tôi thất tình đến mức muốn ra sông… tự tử. Nhưng trong lúc chạy từ triền đê xuống đến bờ sông, sự bao dung, độ lượng và hiền hòa của dòng sông khiến tôi từ bỏ ý định tự tử trước đó. Còn “Trên đỉnh Phù Vân”, nó cũng là cảm xúc khi mình thất tình, muốn bỏ lên núi để quên đời…
Theo Nguyễn Hằng (Dân Trí)
Thu Phương áp lực khi hát nhạc Phó Đức Phương
Giọng ca Hải Phòng là một trong những ca sĩ tham gia liveshow kỷ niệm 50 làm nghề của nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Thu Phương diện áo dài cách điệu in họa tiết thiếu nữ thời xưa khi đến dự họp báo liveshow của nhạc sĩ Phó Đức Phương vào chiều 10/11 tại Hà Nội. 'Bà mẹ 4 con' cho biết, âm nhạc của Phó Đức Phương đi cùng thời gian và năm tháng, từng được nhiều ca sĩ thể hiện thành công. Do đó, cô gặp áp lực khi được mời biểu diễn trong show.
Thu Phương muốn thổi một hơi thở mới vào những bài hát quen thuộc của nhạc sĩ nổi tiếng. Những trải nghiệm trong cuộc sống sóng gió giúp cô tự tin hơn trong việc thẩm thấu từng lời ca, giai điệu.
Giọng ca Hải Phòng còn hy vọng, nhạc sĩ Đỗ Bảo - đạo diễn âm nhạc cho liveshow của Phó Đức Phương, sẽ có bản hòa âm độc đáo, giúp cô thăng hoa trên sân khấu.
Sau hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật, nhạc sĩ Phó Đức Phương mới tổ chức liveshow đầu tiên với tên gọi 'Trên đỉnh Phù Vân', diễn ra vào ngày 29/12 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Thông qua âm nhạc, chân dung của ông sẽ được khắc họa rõ rệt. Ngoài Thu Phương, chương trình có sự tham gia của dàn ca sĩ nổi tiếng: Thanh Lam, Bằng Kiều, Tấn Minh, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, Tùng Dương, nhóm 5 Dòng Kẻ, Thanh Ngoan, Hoàng Quyên, nhóm M4U, nhóm Việt Bắc, nhóm Tứ Tửu... Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần cũng góp mặt trong đêm nhạc.
Nói về lý do bây giờ mới thực hiện liveshow, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, ông rất khắt khe trong nghệ thuật nên chậm chân so với các đồng nghiệp. Hơn nữa, vai trò giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam quá bận rộn, khiến ông nhiều lần bị trễ hẹn với khán giả. "Suốt 15 năm xa rời sân khấu để lo chuyện tác quyền, niềm đam mê với âm nhạc của tôi không bao giờ bị nguôi ngoai. Nhờ bạn bè, người thân động viên, phần khác cũng vì thấy thời gian của mình không còn nhiều, tôi mới quyết định thực hiện đêm nhạc", ông chia sẻ.
Tại buổi họp báo chiều qua, Tấn Minh dành những lời khen ngợi về âm nhạc của Phó Đức Phương.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo đảm nhận vai trò Đạo diễn âm nhạc cho liveshow 'Trên đỉnh Phù Vân'. Anh cho biết: "Âm nhạc của Phó Đức Phương rất riêng biệt, nó không chỉ có những cội rễ chắc chắn và rất sâu từ âm nhạc dân gian, chắt lọc từ chèo, tuồng, ca trù, xẩm, hay cảm thức về âm nhạc tâm linh đậm màu Á Đông.... Ca khúc của Phó Đức Phương thường được tỉa tót cặn kẽ đến những chi tiết ở thượng tầng với những tiết tấu kỹ càng, luyến láy phức tạp và ca từ uyên thâm... Nhạc sĩ Phó Đức Phương là người kỹ tính, đôi lúc là khắt khe, đến nỗi nhiều nghệ sĩ cảm thấy e ngại. Tôi cũng bị áp lực, nhưng... sẽ vượt qua thôi. Tôi sẽ làm theo cách nào đó để đảm bảo được sự hấp dẫn, hiện đại tươi mới. Sẽ đưa vào những phụ trợ của âm nhạc điện tử, dàn nhạc cổ điển, dàn nhạc dân tộc, hòa trộn làm sao để đảm bảo các cung bậc nối tiếp nhau giữa các bài hát là dễ chịu và truyền cảm".
Từ trái sang: ca sĩ Đinh Mạnh Ninh, đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu, nhạc sĩ Phó Đức Phương, ca sĩ Thu Phương và nhạc sĩ Đỗ Bảo.
Theo VNE
Trần Tiến, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương và rượu, đàn bà Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã có những trải lòng thú vị xung quanh câu chuyện về các bạn thân Trần Tiến, Nguyễn Cường... - Các bài hát của ông đa dạng từ con người đến cuộc sống, thiên nhiên. Nhưng đâu mới là nguồn cảm hứng chính trong các tác phẩm của ông? - Tất cả cuộc sống tươi đẹp, gian truân,...