NS Lê Minh Sơn: Ai chơi facebook cứ chơi, tôi chơi với 7 nốt nhạc
“Rõ ràng là đang có một làn gió mới trẻ trung, sung sức thổi vào âm nhạc Việt. Tôi đồ rằng chỉ khoảng 5 năm nữa thôi, nhạc nhẹ Việt sẽ khởi sắc một cách thật sự…” – Vị giám khảo của Sing My Song nói về những sáng tác gây sốt gần đây.
“Đi bắt chước cả cái thằng bắt chước – rõ là chán của chán!”
Trở lại ngồi ghế nóng Sing My Song mùa 2, anh có thực sự tin vào những “lời có cánh” của mình, cũng như 3 vị giám khảo còn lại, trước những “Hương à”, “Mặt mộc”, “Người yêu tôi không có gì để mặc”…? Hay “lạc quan tếu” luôn là bệnh của các “chuyên gia ghế nóng”?
- Rõ ràng là đang có một làn gió mới trẻ trung, sung sức thổi vào âm nhạc Việt, khiến những người làm nghề như chúng tôi cảm thấy thực sự sung sướng và không khỏi khấp khởi kỳ vọng. Tôi đồ rằng chỉ khoảng 5 năm nữa thôi, nhạc nhẹ Việt sẽ khởi sắc một cách thật sự, nhờ được bổ sung vào đội ngũ những người trẻ giàu khát vọng, giỏi nghề, tràn đầy tự tin, vừa có thể sáng tác nhạc, chơi nhạc (thậm chí đạt đến trình solist) và tự biểu diễn, tự hòa âm phối khí các tác phẩm của mình… Có những bạn trẻ còn có kiến thức xã hội rất tốt và góc nhìn mang tính công dân rất tích cực, không còn những “não tình”, khóc than sướt mướt ủy mị như chúng ta từng lo ngại. Chẳng hạn như trường hợp của Lộn Xộn Band hay Đinh Tuấn Anh – phải nói là hai phát hiện hết sức thú vị của “Sing My Song” mùa 2. Hay như trường hợp của Sa Huỳnh – một tác giả trẻ nhưng đã sớm có được những sáng tác rất chững chạc, góp phần làm nên các bản hit của Tùng Dương và vừa bất ngờ góp mặt tại Sing My Song cả trong vai trò cầm mic…
Đáng nói nữa là nó đầy chất Việt, tính Việt, và đó là điều khiến tôi mừng nhất. Bởi tôi vẫn thường nói rằng: Cái ông Hàn Quốc, bản thân cái K-Pop nó đã là bắt chước ông Mỹ rồi, là hàng nhái F2, giờ mình lại còn đi bắt chước cả cái ông bắt chước, thì rõ là chán của chán, chán ngay từ đầu rồi còn gì? Trong khi, chất liệu Việt đầy ra đấy, mà đâu cứ phải có mỗi chèo tuồng quan họ… thì mới là Việt.
Không phải là “lạc quan tếu” đâu, mà thực sự là niềm tin đấy bạn! Không tin lớp trẻ thì còn tin ai nữa hả trời?
Nhưng truyền hình thực tế cũng đã chứng kiến biết bao “mặt giời” sáng mọc tối tàn, nóng rồi lại nguội, thậm chí mất hút… Nguyên nhân, theo anh?
- Thật ra thì người trẻ bao giờ cũng lắm khát vọng, chỉ là hơn nhau ở chỗ có sân chơi hay không mà thôi. Nhờ những sân chơi kiểu như “Sing My Song” hay “The Band Việt Nam”… mà nhiều bạn trẻ đã có cơ hội đến được với khán giả nhanh hơn, cũng như có điều kiện được tiếp xúc với giới nghề sớm hơn. Cố nhiên, cũng có mặt trái và bi kịch của nó. Nhanh nổi thì cũng dễ nhanh chìm, dưới chồng chồng lớp sóng, nếu như vội vàng ngủ quên trên chiến thắng và không biết cách tiếp đất để mở mắt ra và đi tiếp.
Thế hệ tôi, nói thế chứ, gần như không có gì cả, không một trợ lực nào khác, vì ngày đấy làm gì đã có sân chơi truyền hình thực tế như bây giờ, nhưng cũng chính nhờ vậy mà nó lại có sức mạnh của một quả bóng bị nén. Càng bị kìm hãm, nó càng bật nẩy lên, bằng sức mạnh tự thân. Còn như hiện nay là nhiều khi bóng mới chỉ bay là là, đã được nâng bổng lên, nên nhiều khi bay lên tiếp cũng khó, mà tiếp đất cũng chẳng xong. Thế hệ của tôi “xôi là xôi, thủ là thủ”, giờ nhiều khi chưa gì đã ngoắt thế này, ngoắt thế kia, để làm cái gì, giời ơi!
T.uổi trẻ, đáng giá nhất là sự kiêu hãnh và ngạo nghễ. T.uổi trẻ, là phải biết cãi. Nếu t.uổi trẻ mà chỉ biết “gọi dạ bảo vâng” thì thôi, xin đừng dại dột đ.âm đầu vào nghệ thuật. Không có cá tính và bản lĩnh thực sự thì đừng mong đi được đường dài…
“Con chim hót chả hay hơn mấy bức ảnh dở người à?”
“Ôi quê tôi” – “ca khúc để đời” của anh là được viết năm 23 t.uổi. Ngày hôm nay, khi nghe những sáng tác của các bạn trẻ mười chín, đôi mươi, anh có thấy nhớ t.uổi trẻ của mình? Và Lê Minh Sơn ngày ấy đâu rồi?
Video đang HOT
- Muốn biết Lê Minh Sơn “còn sống” không, tốt nhất bạn hãy tìm nghe đĩa nhạc mới nhất tôi vừa thực hiện cho Lê Khoa – một người hát mới tinh vừa dạm ngõ làng nhạc, trong đó hầu hết là các sáng tác chưa từng công bố của tôi. Còn thì t.uổi trẻ, đã bao giờ là không đáng nhớ? Nhất là t.uổi trẻ trong âm nhạc. Biết bao ca khúc đình đám đã được các nhạc sĩ Phạm Duy, Nguyễn Đình Thi… sáng tác khi họ mới chỉ ở vào độ t.uổi đôi mươi. Các bạn trẻ ngày nay dĩ nhiên thuận lợi hơn các thế hệ đi trước rất nhiều nhờ có internet để cập nhật, cả thế giới thu nhỏ trong một cái màn hình; các game show có format hay để có được các màn trình làng ấn tượng… Còn “thời thanh niên sôi nổi” của chúng tôi ngày ấy thậm chí đến cái điện thoại cầm tay còn chả có, ti vi hồi ấy chiếu từ 7 giờ tối đến 10 giờ đêm là hết, vẻn vẹn vài ba kênh truyền hình, phim truyện thì muôn đời chỉ có ta thắng – địch thua, sân chơi duy nhất cho giới trẻ là SV’ 96, và tôi vẫn còn nhớ là chúng tôi đã hét lạc cả giọng vì quá phấn khích, quá vỡ òa… Tôi mày mò viết nhạc từ năm 11 t.uổi cũng chỉ vì chán quá, chả có việc gì làm, chả có trò gì để phá. Ôi t.uổi trẻ của tôi! (cười). Nhưng cũng vì thế mà nó mới đáng yêu đến thế!
“Hương à” – ca khúc vừa gây sốt mới đây tại Sing My Song phần nào khiến tôi nhớ đến ca khúc “Trăng khuyết” một thời của anh, vì cái vẻ đẹp ngây ngô của một người con trai khi đứng trước tình yêu đầu đời của mình. Nhưng thực sự là tôi vẫn thích cách một người lắm lời và “bặm trợn” như anh lại… kiệm lời và giàu chất thơ đến thế khi yêu: “Trăng khuyết rồi em à, tình yêu quá mong manh”, “Giận anh, em ném cả vầng trăng lên trời”…, hơn là nhiều lời và “thật thà” đến như “Hương à”, hay rất nhiều bản hit được tung hô gần đây. Anh thấy sao?
- Thế hệ của tôi tuy thiếu đi sân chơi truyền hình thực tế và internet, nhưng bù lại, lại có sân chơi của văn học, thi ca. Nhạc của tôi một phần là thoát thai từ những cuốn sách tôi từng đọc. Tôi vẫn nói tôi rất biết ơn nhà thơ Lê Đạt, vì chính tập “Bóng chữ” của ông đã gợi hứng cho tôi trong nhiều sáng tác. Giờ các bạn chủ yếu là lướt web, hiếm bạn có đủ kiên nhẫn để đọc hết một cuốn sách, nên cảm xúc đôi khi vì thế mà cũng bị trôi tuột đi, nghèo tưởng tượng hơn.
Nhưng thật ra ít lời hay nhiều lời, tôi nghĩ không quan trọng đâu bạn! Một ca khúc cũng như một lời tỏ tình thôi, có người chỉ cần nói ít, thậm chí không nói, nhưng lại cũng có người phải nói nhiều, thì mới có được cái gật đầu của đối phương. Cái quan trọng là cách bạn trình bày phải khiến cho người nghe thấy được cái chân thành tha thiết của bạn trong đó.
“Sing My Song” có một cái rất hay là trại sáng tác 24h, điều này gây nhầm tưởng là sẽ cho ra một món fast food, nhưng thật ra cảm xúc phải là thứ có sẵn trong con người bạn, đã được bạn dành dụm, dè sẻn, cất giữ, qua đủ các công đoạn sàng sẩy rây lọc…, chỉ đợi đến khi có chất xúc tác thì mới bùng nổ mà thôi. Trăng khuyết hay đầy là do mình cả!
Vì sao đến giờ này anh vẫn chưa chịu chơi FB? Anh không muốn mình “đầy” lên sao?
- Biết là đầy lên, hay lại khuyết đi? Con chim hót chả hay hơn mấy bức ảnh dở người à? Con người chả phải đã quá ảo rồi sao, sự tưởng tượng đã chẳng đủ ảo rồi hay sao? Cố nhiên, ai chơi thì cứ chơi thôi. Tôi đây ngồi chơi với 7 nốt nhạc đã đủ mệt nhoài rồi. Mà FB buồn cười nhỉ, người ta giấu đi chả được, lại còn phô ra?
Xin cảm ơn anh!
Theo Thủy Nguyên (Lao động)
Sing My Song mùa đầu tiên đã bị ném đá tơi tả vì những lý do gì?
Đã từng tạo sức hút, gây "sốt" trên cộng đồng mạng từ những số phát sóng đầu tiên, Sing my Song càng về các vòng sau càng đuối và đã trở thành thảm họa, gây thất vọng cho khán giả trong đêm chung kết.
Cao Bá Hưng đội của huấn luyện viên Đức Trí giành ngôi vị quán quân mùa đầu tiên Sing my Song
Nhìn lại các gameshow đang mọc lên như nấm sau mưa, nào là các loại chương trình hài kịch, tìm kiếm giọng hát hay, tài năng trẻ, bước nhảy hoàn vũ, Vua đầu bếp, người lớn và nhí thì một chương trình giành cho người viết nhạc, tìm tòi, khuyến khích cho giới trẻ sáng tác đã tạo sự thu hút không chỉ khán giả mà ngay giới nhạc sĩ đã từng rất kỳ vọng vào chương trình.
Khời đầu thuận lợi
Những số phát sóng đầu tiên của Sing my song cực kỳ ấn tượng với dàn thí sinh hot những cái tên ca sĩ nổi tiếng, có số lượng fan đông đảo như: Phan Mạnh Quỳnh, Trịnh Thăng Bình. Hay mỗi đêm là một câu chuyện gây xúc động kiểu như: Lê Thiện Hiếu, một thí sinh chuyển giới, luôn gây tò mò với khán giả. Chuyện thí sinh Ưng Đại Vệ phải bán hết nhà cửa, công ty, bỏ dở nghề ca hát vì gia đình gặp vấn đề về tài chính được nhà sản xuất sắp đặt để tạo thành hiệu tăng rating cho chương trình.
Không những thế, ngồi ghế ở vị trí quyền lực lại là 4 vị nhạc sĩ uy tín, nổi tiếng và tài năng. Nhạc sĩ Hải Phong, Đức Trí, Gáng Son, Lê Minh Sơn, mỗi người mang một phong cách, cá tính âm nhạc đặc trưng tạo nên màu sắc phong phú, đa dạng cho chương trình.
Ngoài ra đến với cuộc thi, dường như các thí sinh đã có hẳn một thời gian chuẩn bị, tư tưởng thoải mái để sáng tác mà không bị gò ép nên bài hát mang đến là những bài hát hay nhất của các thí sinh như: Lê Thiện Hiếu với Ông bà anh; Cao Bá Hưng với Tương tư; Phan Mạnh Quỳnh với Con tim tan vỡ; Đào Bá Luận với Và tôi đi; Trịnh Thăng Bình với Vỡ tan...
Chính vì vậy mà, những số phát sóng đầu tiên Sing my Song đã "gây sốt" trên các diễn đàn, cộng đồng mạng và cả trong giới chuyên môn cũng như khán giả xem truyền hình. Thế nhưng cũng vì quá ấn tượng từ những số đầu tiên được nhà sản xuất làm ra vẻ bài bản chuyên nghiệp bao nhiêu thì ở những vòng thi sau lại cho thấy lộ nhược điểm về chiêu trò, cơ cấu theo ý đồ bấy nhiêu.
Bắt đầu từ vòng thi thứ hai khi thí sinh phải sáng tác trong vòng 24h, trong một không gian kín với bốn bức tường và phải sáng tác theo chủ đề mà vị huấn luyện viên của mình đưa ra bằng một hình ảnh nào đó đã bắt đầu nhận được nhiều ý kiến trái chiều, phản đối từ khán giả.
Tranh cãi từ vòng 2
Facebooker Hiếu "Orion" cho rằng việc "ép" các nhạc sỹ trẻ phải sáng tác một bài hát trong vòng 24h là quá công nghiệp và thiếu tính sáng tạo. Theo vị khán giả này, điều đó thật nực cười, sáng tác nhạc là một công việc yêu cầu tính sáng tạo cao, việc gò ép thí sinh sáng tác trong một thời gian ngắn ngủi với đề tài không được biết trước là g.iết c.hết tính sáng tạo của bản thân nhạc sỹ.
Trong khi âm nhạc Việt Nam vốn đang thiếu sự hồn nhiên phá cách... đừng ép các nhạc sĩ trẻ vào cái khuôn khổ mà chính các anh đang loay hoay trong đấy không giãy ra nổi.
Quả không sai, khi những ca khúc được thúc ép sản sinh ra trong thời gian 24h với một không gian không khác gì trong nhà tù, mặc dù đã có sự trợ giúp, gợi ý của 4 vị huấn luyện viên. Nhưng những ca khúc được ra đời ở vòng này đã không tạo cảm xúc, phá cách và được như vòng đầu. Thậm chí có những bài hát còn quá đuối, nhạt nhòa và dở tệ. Đặc biệt đối với đội của vị huấn luyện viên như Lê Minh Sơn cũng không thể nào chọn hai thí sinh, cho dù chỉ tiêu của chương trình đưa ra là hai thí sinh bước tiếp vào vòng chung kết.
Cũng về chất lượng sáng tác, thì vòng chung kết, chất lượng của các ca khúc cũng bị chỉ trích nặng nề. Đại đa số các sáng tác của thí sinh đều b.ị c.hê không hay bằng các vòng trước. Từ "Có vấn đề" của quán quân Cao Bá Hưng, "Tích tịnh tình làng" của Lê Thiện Hiếu hay "Chàng trai viết lên cây" của Phan Mạnh Quỳnh... Hay như bài "Về nhà đi" của Trương Kiều Diễm dù được dàn dựng hoành tráng với sự hỗ trợ của dàn nhạc thính phòng nhưng không được như mong đợi.
Ngoài ra, ở vòng này, việc huấn luyện viên Đức Trí chọn thí sinh Trúc Diễm cũng gây nhiều tranh cãi và nhiều "giỏ đá" bay thẳng tới vị nhạc sĩ tài hoa này với nghi ngờ đặt dấu hỏi về mối quan hệ của anh và người đẹp này. Bởi anh vốn nổi tiếng là một nhạc sĩ đào hoa. Câu chuyện tình đẹp giữa anh và Hà Hồ cũng từng làm nóng trên các mặt báo.
Đêm chung kết khiến khán giả bất bình
Lý do tiếp theo và cuối cùng tại đêm chung kết của Sing my Song khiến khán giả thất vọng, phản đối. Thậm chí, rất nhiều khán giả lên tiếng sẽ không xem mùa giải tiếp theo vì có nhiều ức chế. Và một vài khán giả thì cho rằng nhà sản xuất quá phô khi lộ rõ sự sắp xếp, cơ cấu.
Đêm chung kết Sing my Song dù được diễn ra trong sự vui mừng chiến thắng của thầy trò nhạc sĩ Đức Trí và Cao Bá Hưng. Tuy nhiên đêm chung kết cũng là đêm gây nhiều tranh cãi, bất bình nhất các vòng tại chương trình Sing my Song.
Thí sinh Phan Mạnh Quỳnh, Trương Thảo Nhi từ trái qua biểu diễn trong đêm chung kết Sing my Song
Cụ thể, trong đêm chung kết, 9 thí sinh được chia thành 2 nhóm thi đấu. Sau mỗi lượt trình diễn, thí sinh có bình chọn cao nhất mỗi nhóm sẽ trực tiếp tranh chấp ngôi quán quân nhờ quyết định của 31 thành viên của hội đồng giám khảo. Đây mà format giống với chương trình Sing My Song phiên bản Trung Quốc. Tuy nhiên, điều gây bàn cãi chính là sự phân chia hai nhóm thi của ban tổ chức được cho là thiếu công bằng.
Nhóm đầu tiên gồm 5 thí sinh Cao Bá Hưng, Phạm Hồng Phước, Bùi Công Nam, Hoàng Dũng và Lê Thiện Hiếu đều là những cái tên khá nổi bật trong những vòng đầu. Trong đó, Thiện Hiếu, Công Nam và Cao Bá Hưng có khả năng tranh chấp ngôi quán quân.
Trong khi đó, nhóm thứ 2 gồm Trương Thảo Nhi, Trương Kiều Diễm, Ưng Đại Vệ và Phan Mạnh Quỳnh lại dễ thở hơn.
Ngoài Phan Mạnh Quỳnh có lượng fan không hề nhỏ và tạo ấn tượng mạnh ở 2 vòng trước thì 3 cái tên còn lại đều chưa có dấu ấn đậm nét.
Nên chuyện phân chia hai nhóm, khán giả đang cho rằng, việc dồn hết thí sinh vào một giỏ có vẻ không tạo sự công bằng.
Đấy là chưa kể đến, việc bình chọn dường như cũng có vấn đề, khi thí sinh Trương Thảo Nhi của đội huấn luyện viên Giáng Son có số phiếu bình chọn vượt hơn so với nam ca sĩ Vợ người ta - Phan Mạnh Quỳnh. Người hiện đang sở hữu fan hùng hậu và hơn 95 triệu lượt xem với bản hit "Vợ người ta" khiến khán giả nghi nghờ và đang thiếu sự minh bạch. Thậm chí nhiều khán giả còn đưa ra nghi án BTC chọn Thảo Nhi để mở đường cho Cao Bá Hưng lên ngôi quán quân dễ dàng hơn.
Một điều nữa về cách bình chọn được chỉ trích là trong thời gian các thí sinh từng top trình diễn, cổng bình chọn sẽ được mở xuyên suốt. Điều này có nghĩa với những thí sinh không có fan đông để dồn sức bình chọn từ đầu, họ sẽ vô cùng bất lợi nếu trình diễn ở những vị trí cuối.
Có thể nói, với từng ấy những lý do, khiến cho Sing my song đã bị ném đá tơi bời, dù đây mới chỉ là mùa đầu tiên.
Theo Danviet
Lê Thiện Hiếu: "Không buồn khi 1+1 b.ị c.hê tơi tả" "Khi sáng tác một ca khúc mới, tôi muốn nó có màu sắc riêng chứ không để người ta nhận xét hay như Ông bà anh." Sau khi lên sóng tập 8 Sing my song, Lê Thiện Hiếu lại một lần nữa trở thành cái tên "gây bão" khi biểu diễn ca khúc 1 1 và nhận được nhiều lời khen từ giám...