Nóng: Toàn cảnh vụ nghệ sĩ da màu tố SM Entertainment vô cảm, phân biệt đối xử, bóc lột dù làm nên loạt thành công cho NCT
“Ông lớn” K-pop SM Entertainment bị tố vô cảm, phân biệt đối xử với người da màu, đồng thời tra thù lao ít ỏi bất kể ca khúc có trở thành siêu hit.
Làn sóng kêu gọi phản đối phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd mang tên #BlackLivesMatter đang lan rộng ra toàn thế giới trong suốt 2 tuần qua. Hiện tại, càng có nhiều nghệ sĩ da màu đồng loạt lên tiếng vạch trần các vụ phân biệt đối xử, những vết thương quá khứ mà họ phải chịu đựng. Một trong số đó, mới đây, Tiffany Red – nhạc sĩ làm việc cho NCT Dream, NCT U – đã lên tiếng. Tiffany khẳng định cô bị phân biệt đối xử, bị SM Entertainment trả lương quá thấp và bất công.
Tiffany Red – nhạc sĩ tố SM phân biệt đối xử, trả lương ít ỏi.
Vài ngày trước, Tiffany Red đã tải một video lên Instagram của mình, giải thích sự việc cho người theo dõi và các đồng nghiệp của mình. Trong video, cô nói đã nhận được email từ Bộ phận A&R của SM Entertainment vào ngày 2/6, nhắc nhở cô ký hợp đồng cấp phép đồng bộ cho ca khúc “Go” của NCT Dream.
Hợp đồng này chỉ định cô trao quyền cho “Go” được sử dụng trong việc sản xuất các phương tiện giải trí trực quan, ví dụ như quảng cáo, tivi show… Tiffany Red nói cô không vội vã ký vào hợp đồng ngay bởi số tiền được đề nghị cho ca khúc là “rất ít ỏi”. Một điều nữa khiến cô cảm thấy ngạc nhiên, đó chính là hợp đồng được gửi đến vào thứ Ba, ngày 2/6, chính là ngày #BlackoutTuesday.
Hợp đồng tác quyền “Go” của NCT Dream chính là ngọn nguồn cơn bức xúc của Tiffany Red.
Chiến dịch Blackout Tuesday chính là cuộc phát động nhằm tưởng nhớ George Floyd – người đàn ông Mỹ gốc Phi bị cảnh sát ghì cổ và tử vong tại Mỹ, đồng thời đòi quyền lợi sống dành cho người da màu. Trong ngành công nghiệp âm nhạc, Blackout Tuesday cũng khuyến khích các hãng đĩa tạm đặt hoạt động kinh doanh sang một bên để thúc đẩy tiếng nói của người da màu. Là một nhạc sĩ da màu, Tiffany Red phản hồi email của SM là quá “vô cảm”, “bị bôi đen”. Tuy nhiên, ý kiến này của cô không được Bộ phận A&R của SM đáp lại, dù họ liên lạc thường xuyên qua email.
Trong video của mình, Tiffany Red tiếp tục bức xúc khi nói về ngành công nghiệp K-pop. Cô cho rằng, K-Pop đã chiếm đoạt “văn hóa đen” kể từ khi mới hình thành. Âm nhạc của Seo Taiji and Boys – boygroup được rất nhiều người gọi là nhóm nhạc K-Pop đầu tiên – dựa trên nền tảng hip-hop, một thể loại nhạc của người Mỹ gốc Phi. Tương tự, SM Entertainment nổi tiếng với những ca khúc mang ảnh hưởng R&B, một thể loại khác được gọi là dòng nhạc của người da đen.
Tiffany Red cũng tố luôn K-pop chiếm đoạt văn hóa của người da màu.
Sau khi không được Bộ phận A&R của SM Entertainment trả lời, Tiffany Red tiếp tục gửi email cho SM Entertainment cũng như cho EKKO Music Rights. EKKO Music Rights là công ty được SM Entertainment hỗ trợ, nơi quản lý quyền cho các bản hit K-Pop của Tiffany Red. Bất kể nỗ lực liên lạc, không ai trả lời cô kể từ ngày 4/6 cho đến nay.
Sau đó, Tiffany Red đã truy cập vào Instagram của SM Entertainment và nhận ra công ty đã không đăng bất kỳ điều gì liên quan đến phong trào #BlackLivesMatter, mặc dù họ có hơn 8 triệu người theo dõi và làm việc với nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất da màu.
BoA, nghệ sĩ kiêm giám đốc sáng tạo là người duy nhất từ thượng tầng của SM Entertainment cập nhật Instagram về #BlackoutTuesday. Tiffany Red đã bình luận trên bài đăng của BoA, mong nữ ca sĩ đình đám nhà SM giúp đỡ.
Tiffany Red tìm kiếm sự giúp đỡ trên bài đăng của BoA.
Rodnae “Chikk” Bell là một nhạc sĩ da màu khác, người đã làm việc nhiều lần với SM Entertainment cũng có chung nỗi bức xúc: “C*** ****, không có ai hỗ trợ chúng tôi. Trong khi đó, tất cả những gì các người muốn là âm nhạc của chúng tôi. Tất cả những gì các người làm là làm việc với những nhạc sĩ và nhà sản xuất của chúng tôi, rồi sau đó lại không ủng hộ chúng tôi trong cuộc chiến chống lại nạn phân biệt chủng tộc? Các người có hẳn một danh sách nhạc sĩ da màu cơ mà?”
Tiffany Red kêu gọi các đồng nghiệp của cô ngừng viết nhạc cho K-Pop. Cô cho biết mặc dù làm nên rất nhiều bản hit K-Pop nhưng thậm chí còn chưa được trả lương đến 50.000 USD (khoảng 1 tỷ 163 triệu VNĐ). Vào ngày hôm sau, Tiffany Red cũng đã đăng tải lên Instagram một video mới, tiết lộ SM Entertainment đã trả cho các tác phẩm cô sáng tác số tiền ít ỏi đến thế nào.
“Go” là một ca khúc thành công song Tiffany Red chỉ được trả 66,65 USD.
Phí ký hợp đồng ban đầu SM Entertainment đề nghị cho Tiffany Red là 500 USD (khoảng 11 triệu 633 ngàn VNĐ). Sau đó, vì chỉ có quyền sở hữu 13,33% ca khúc “Go” nên số tiền cô nhận được còn ở mức 66,65 USD (khoảng 1 triệu 550 ngàn VNĐ). Số tiền tác quyền dành cho tác giả sáng tác phần nhỏ ca khúc là rất ít ỏi, trong khi đó, đối với nhà sản xuất lớn hơn, con số này có thể lên đến hàng trăm ngàn USD.
Sau khi gửi rất nhiều email, cuối cùng Tiffany Red cũng nhận được lời xin lỗi từ đại diện A&R của SM Entertainment. Về vấn đề tài chính, cô vẫn không hài lòng. Sau đó, Tiffany Red chia sẻ một email khác cô gửi cho SM Entertainment, trong đó cô yêu cầu giải phóng hợp đồng với EKKO Music Rights, đồng thời cảnh báo cô sẽ có hành động pháp lý nếu công ty tự ý sử dụng “Go” mà không có sự cho phép của cô.
Tiffany Red tuyên bố sẽ có hành động pháp lý nếu công ty tự ý sử dụng “Go” mà không có sự cho phép của cô.
Tiếp tục, vào ngày 6/6, Tiffany Red lại một lần nữa đăng tải lên Instagram một video bản demo ca khúc của NCT U “Boss”. “Boss” là một ca khúc thành công khi có đến 118 triệu lượt xem trên Youtube, chưa kể các video biểu diễn khác của NCT. Dù bản hit này rất thành công, Tiffany Red vẫn bị SM trả tiền bản quyền rất thấp. Tiffany Red đóng góp đến 30% ca khúc này, tuy nhiên SM Entertainment chỉ trả cho cô 9.000 USD (khoảng 209 triệu 400 ngàn VNĐ) trong suốt 2 năm qua.
“Boss” cũng là một siêu hit khác song Tiffany Red chỉ nhận được số thfu lao ít ỏi.
“SM, tiền của tôi đâu? “Boss” là MV đắt giá nhất trong lịch sử của SM Entertainment và tôi là người viết nó, các bạn ạ” – Tiffany Red bức xúc.
SM Entertainment được biết đến là công ty thường xuyên thuê các nhạc sĩ và nhà sản xuất bên ngoài, trong số đó có rất nhiều người da màu. Chính vì vậy, nhiều người đã thất vọng khi thấy công ty không hề lên tiếng ủng hộ cho phong trào #BlackLivesMatter. Cho đến nay, SM Entertainment vẫn chưa công khai trả lời về các cáo buộc của Tiffany Red.
Canh đúng 0h đêm ngày NCT comeback, Jaehyun viết thư tay xin lỗi vì đến bar Itaewon cùng 'hội F4' 97-line
Chàng visual Jaehyun (NCT) đã đăng một bức thư tay trên Instagram để xin lỗi sau vụ lùm xùm đến quán bar Itaewon cùng hội bạn 97-line!
NCT 127.
Vào đúng 0h (KST) ngày 19/05, chàng ca sĩ thần tượng Jaehyun của NCT đã lên tiếng xin lỗi công chúng Hàn Quốc cũng như người hâm mộ khắp thế giới thông qua một bức thư tay. Trước đó, cậu ấy đã trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông vì liên quan đến cuộc tranh cãi về buổi đi chơi ở Itaewon - nơi xác nhận có một trường hợp tái dương tính với Covid-19. Jaehyun đã đến đây cùng với nhóm bạn sinh năm 1997 của mình gồm: Jungkook (BTS), Cha Eun Woo (ASTRO) và Mingyu (SEVENTEEN). đi chơi ở Itaewon với một nhóm bạn thần tượng.
Theo Dispatch, bộ tứ đến một nhà hàng và hai quán bar trong khu phố Itaewon từ tối ngày 25 tháng 4 cho đến rạng sáng ngày 26 tháng 4. Sau khi truyền thông chính thống của Hàn Quốc xác nhận rằng một ca nhiễm COVID-19 đã đến các câu lạc bộ trong khu vực vào ngày 02/06, Trụ sở phòng chống thiên tai và an toàn trung tâm đã yêu cần những người đến các cơ sở giải trí (bao gồm club, bar...) ở Itaewon trong khoảng thời gian từ 24/04 đến ngày 06/05 không được rời khỏi nhà. Công ty quản lý của bốn thần tượng đều xác nhận rằng họ đã xét nghiệm âm tính với COVID-19.
Sau lời xin lỗi từ SM Entertainment vào buổi trưa, Jaehyun đã đích thân đăng tải thư tay xin lỗi trên tài khoản Instagram cá nhân của mình. Dưới đây là nội dung đầy đủ trong bài viết của nam ngôi sao sinh năm 1997:
"Xin chào các bạn, mình là Jaehyun đây ạ.
Mình thành tâm xin lỗi vì đã khiến nhiều người lo lắng bởi hành động của bản thân trong thời điểm khó khăn như thế này. Mình phản ánh sâu sắc về việc đã bất cẩn khi đến một nhà hàng và quán bar ở Itaewon, mặc dù đó là khoảng thời gian được yêu cầu giãn cách xã hội.
Mình muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến những người đã thất vọng vì sự thiếu sót, cũng như những người hâm mộ đã tin tưởng và ủng hộ mình. Bên cạnh đó, mình cũng cúi đầu xin lỗi những người đang chịu phải tổn thương trước hành động của mình, bao gồm các thành viên trong nhóm, công ty và mọi người xung quanh mà mình làm việc cùng.
Mình sẽ suy nghĩ cẩn thận và thận trọng về mọi hành động sẽ làm trong tương lai. Một lần nữa, mình thành thật xin lỗi vì đã gây lo lắng cho nhiều người và các bạn fan của mình trong thời gian mà mọi người đang gặp khó khăn vì COVID-19.
Theo thông báo trước đó từ SM Entertainment, NCT 127 sẽ comeback với album Neo Zone cùng tựa đề Neo Zone: The Final Round vào ngày 19/05. Trước đó, người hâm mộ đã thực sự đau đầu khi chàng visual bất ngờ gây rối chỉ một ngày trước khi nhóm trở lại với sân khấu Kpop. Trên thực tế, scandal này ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của nhóm, các thành viên khác trong thời gian vất vả chuẩn bị cho màn "tái xuất".
Tranh cãi nảy lửa: Nạn nhân bị Taeyong (NCT) bắt nạt định tự sát vì fan "khủng bố", netizen lại trend hashtag bảo vệ idol? Hiện tại không ít fan quốc tế đang vô cùng băn khoăn, khó hiểu vì tag trend mà fan Taeyong đẩy lên trên Twitter. Họ cho rằng người cần bảo vệ là nạn nhân chứ không phải idol - người bắt nạt. Trước đây, mỹ nam nổi tiếng nhất nhì Kpop Taeyong (NCT) từng thông qua SM Entertainment để chính thức xin lỗi,...