‘Non fiction’, át chủ bài của đạo diễn Olivier Assayas tranh giải Sư tử vàng
Sau khi ra mắt giới mộ điệu tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2018, tác phẩm của nhà làm phim người Pháp nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và truyền thông bởi bội dung độc đáo.
‘Non fiction’ đang là một trong những cái tên được chú ý nhất tại Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 75
Mượn thực trạng xuất bản nói lên vấn đề thời đại
Bộ phim là cái nhìn nhẹ nhàng và mỉa mai về thế giới xuất bản sách tại Paris đang thay đổi chóng mặt thông qua mối quan hệ giữa Alain Danielson (Guillaume Canet thủ vai), một biên tập viên và Léonard Spiegel (Vincent Macaigne thủ vai), một tiểu thuyết gia. Cả hai đều có những trăn trở với thời cuộc, liên tục đấu tranh để đối phó với cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, sự biến đổi kỹ thuật số của ngành công nghiệp xuất bản.
Suốt câu chuyện phim là những tranh luận của các nhân vật xoay quanh những biến đổi đang ngày càng ảnh hưởng đến thế giới xuất bản: sự phát triển của sách điện tử so với sách giấy, vấn đề chia sẻ thông tin trong thời đại mạng xã hội lên ngôi, hệ quả của kỹ thuật số trong đời sống hằng ngày…
Ngay từ khung hình đầu tiên, người xem đã rơi vào giữa các cuộc hội thoại dày đặc, thậm chí chóng mặt, với các ý kiến xung đột về cách thức xuất bản sách, sách in so với sách điện tử, sự khác nhau rõ ràng giữa nghệ thuật và giải trí. Ẩn sau những câu chuyện về thời cuộc là sự khao khát, những mâu thuẫn, bực dọc riêng của từng nhân vật, chúng cực kỳ phức tạp, tác giả Jon Frosch của tờ The Hollywood Reporter nhận xét.
Tác phẩm xoay quanh những mâu thuẫn trong tư duy, suy nghĩ và hành động của bốn nhân vật chính đối với thực trang ngành xuất bản
Cũng theo tờ báo này, những nhân vật trong Non fiction liên tục bị giằng xé giữa lý tưởng và nghĩa vụ, ham muốn riêng tư và lợi ích cộng đồng, lối sống truyền thống và dòng chảy hiện đại… Mặc dù Alain có một sự tôn kính chân chính đối với văn học vĩ đại, ông bị ám ảnh bởi nỗi sợ bị bỏ xa bởi những đổi mới định hình lại lĩnh vực của mình từ đó thận trọng chào đón những thay đổi không thể tránh khỏi.
Selena (vợ Alain) là hiện thân của bản năng và độc lập, nhưng nhiều lần làm cho sự lựa chọn thiên về lý trí hơn là trái tim. Leonard rõ ràng là một người khao khát thành công ,một chuyên gia chống vật chất và kỹ thuật. Tác giả này cho rằng các blog và mạng xã hội đã thô tục hóa nghệ thuật của ngôn từ. Trong khi đó, chủ nghĩa duy tâm chính trị của nhân vật Valerie lại mâu thuẫn với chủ nghĩa thực dụng khắc nghiệt mà cô tán thành trong mối quan hệ lãng mạn của mình.
Theo The Hollywood reporter, Non fiction cho thấy sự quan tâm của các nhà làm phim đối với câu chuyện vĩ mô mang tên toàn cầu hóa – một chủ đề xuyên suốt thông qua cách tiếp cận hóm hỉnh, châm biến và phức tạp. Phim đã khám phá tác động của những thay đổi kinh tế, công nghệ và văn hóa trên toàn thế giới đối với bản sắc riêng của từng cá nhân và tập thể.
Nhiều câu hỏi được liên tục đặt ra trong suốt 108 phút của phim: liệu internet và mạng xã hội đang giết chết thói quen đọc, viết của nhân loại hay giúp chúng ta có phương tiện để đọc, viết và thể hiện những suy nghĩ của bản thân một cách dễ dàng hơn? Chúng ta có đang bước vào một thế giới mà ở đó, định kiến và dối trá nhiều hơn niềm tin và chân lý?
Phim tranh giải Sư tử vàng của Lý Nhã Kỳ được truyền thông quốc tế ca ngợi. Cô tạo dáng bên nam diễn viên Guillaume Canet tại LHP Venice 2018
Được khen ngợi nhờ cách làm phim chỉ có ở Olivier Assayas
Góp mặt trong số 21 tác phẩm xuất sắc tranh giải Sư tử vàng, hạng mục danh giá nhất tại LHP Venice, nhà làm phim hàng đầu nước Pháp nhận được nhiều bình luận tích cực. Giới truyền thông quốc tế nhận định rằng Non fiction dưới bàn tay nhào nặn từ nhà làm phim sinh năm 1955 sẽ trở thành chiến binh đáng gờm tại cuộc đua đang diễn ra ở nước Ý.
Trang Variety đã khen ngợi bộ phim của đạo diễn 53 tuổi là một tác phẩm phá vỡ phong cách làm phim thường thấy của chính Olivier Assayas trong những cái tên thành công gầy đây như Personal shopper hay Clouds of Sils Maria. Non fiction trở lại với diện mạo của một tác phẩm triết học cởi mở của Olivier Assayas. Câu chuyện của hai cặp vợ chồng mải mê đối phó với sự thay đổi trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của họ rất kín đáo, nhẹ nhàng và cũng đầy hài hước. Phim sẽ giúp giới phê bình và người xem hình dung được bức tranh rất khác về những người Pháp thông minh, tác giả Jay Weissber của Variety viết.
Với The Hollywood reporter, Olivier Assayas lại là một biên kịch – đạo diễn có bản sắc riêng biệt. Điều khiến cho Olivier Assayas tách biệt với một số người đương thời không chỉ bởi những câu chuyện phim hấp dẫn mà còn bởi tư duy làm phim luôn tràn đầy ý tưởng. Trong Non fiction, đó là sự nâng niu và trân trọng của đạo diễn đối với vẻ đẹp quyến rũ và sự phong phú trong nền văn hóa Pháp, ngay cả khi ông đang trêu chọc và thách thức nền văn hóa ấy, tờ này nêu cảm nhận về nhà làm phim hàng đầu châu Âu. Pháp là một quốc gia nổi tiếng với sự thay đổi. The Hollywood reporter cho rằng một trong những điều tuyệt vời nhất của nhà làm phim này đó chính là khả năng biến sự thay đổi phức tạp và khó khăn ấy đó trở nên đậm chất nhân văn.
Đạo diễn Olivier Assayas (phải) tiếp tục được báo chí khen ngợi với tư duy làm phim phức tạp trong Non fiction
Olivier Assayas cho phép kịch bản tự viết đầy dụng ý thâm sâu của mình “đội lốt” bộ phim hài kịch, che phủ các tầng ý tưởng thâm thúy bằng những nét vẽ dễ thương, thông minh và gợi cảm nhưng vẫn không làm mờ nhạt những thông điệp cốt lõi của phim, tạp chí điện ảnh quốc tế của Anh Screen Daily nhận xét.
Indie wire, một trong những trang đánh giá phim uy tín nhất nước Mỹ đã nói về Non fiction:Với sự tinh tế và nhẹ nhàng trong tác phẩm mới, Olivier Assayas đã đi theo một hướng truyền tải táo bạo: ông sử dụng những lo lắng của hiện tại để nói lên ngôn ngữ kéo chúng ta vào vấn đề của tương lai. Trang này bày tỏ quan điểm rằng thật tuyệt khi một chiếc iPad có thể lưu trữ toàn bộ thư viện hay Netflix cho phép bạn xem phim trên tàu điện ngầm. Nhưng có lẽ chúng ta cần dùng đạo đức của mình để thức tỉnh mọi người về những thứ thật sự tốt cho họ thậm chí họ không biết rằng những điều đó mới là thứ họ muốn.
Trang The wrap thậm chí còn nhận định rằng Non fiction là bộ phim hay nhất và hài hước nhất của đạo diễn Olivier Assayas từ trước đến nay.
Non fiction do Lý Nhã Kỳ đồng sản xuất vừa được công chiếu tại LHP Venice 2018. Sau First man của đạo diễn lừng danh Damien Chazelle, đây là ứng cử viên sáng giá tiếp theo chính thức lộ diện trong cuộc tranh tài giữa những nhà làm phim nghệ thuật khắp thế giới. Bên cạnh đó, phim cũng sẽ có mặt tại LHP Toronto và LHP New York trước khi được phát hành tại các rạp vào năm 2019.
Theo Thanhnien.vn
Dàn ứng viên nặng kí cho Oscar 2019 tề tựu tại Liên hoan phim Venice danh giá
Trước thềm trao giải Sư Tử Vàng 2018, từ "First Man" đến "Suspiria" và dàn tân binh hùng hậu đều tích cực quảng bá hình ảnh đến khán giả, hứa hẹn một mùa Liên Hoan Phim Venice cực kỳ sôi nổi.
Trước khi tranh tài chính thức tại lễ trao giải lớn nhất hành tinh Academy Awards, thường được biết đến với giải thưởng mang tên Oscar, các bộ phim phải vượt qua "vòng gửi xe" bằng cách xuất đầu lộ diện tại các Liên Hoan Phim (LHP) danh tiếng trên thế giới. Khán giả thế giới truyền tai nhau rằng nếu phim nào thắng lớn tại các LHP sau thì xem như đã được cấp một tấm vé thông hành tham dự lễ trao giải Oscar: LHP Sundance, LHP Cannes, LHP Toronto, LHP Venice và LHP Berlin. Vì lẽ đó, LHP Venice sắp tới đây là sự kiện không thể bỏ lỡ với những mọt phim thực sự.
1. First Man từ dàn ekip cũ của La La Land mở đầu Gala 201
Trailer "First Man"
First Man (Sứ Mệnh Tiên Phong) là tên tác phẩm tiểu sử đánh dấu sự tái ngộ của ngôi sao Ryan Gosling và đạo diễn trẻ Damien Chazelle sau tình khúc La La Land từng đoạt 5 giải Oscar.
Từ thành công vang dội của La La Land, Birdman và Gravity - những bộ phim đình đám từng chịu trách nhiệm mở đầu LHP Venice qua các năm, First Man cũng được kỳ vọng sẽ là một gương mặt mở đầu mang lại nhiều bất ngờ lớn cho mùa phim năm nay.
Bộ phim xoay quanh câu chuyện về phi hành gia Neil Armstrong (Ryan Gosling) trong nỗ lực trở thành người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Nhằm khác họa chân thực nhất những diễn biến tâm lý và sự kiện lịch sử xoay quanh năm 1969, bộ phim sẽ tập trung xoáy sâu vào mối quan hệ của nhà phi hành gia và người vợ Janet Shearon (Claire Foy), cũng như với người đàn ông thứ hai bước chân lên mặt trăng Buzz Aldrin (Corey Stoll).
First Man sẽ chính thức ra mắt khán giả trên toàn thế giới vào ngày 12/10/2018.
2. Phim kinh dị Suspiria khiến giới làm phim bật khóc chờ mong
Suspiria (Vũ Điệu Tử Thần) có rất nhiều lý do khiến tất cả giới làm phim, diễn viên trong đoàn và cả khán giả phải "khóc thét" vì sự đặc biệt và xuất sắc của nó.
Trailer phim "Suspiria"
Thứ nhất, bộ phim được đạo diễn bởi Luca Guadagnino, người đã thổi hồn vào Call Me By Your Name, siêu phẩm tình trai rực rỡ dưới nắng trời nước Ý giành được vô số những giải thưởng lớn năm trước và thực sự tạo nên một hiện tượng lớn trong lòng người hâm mộ điện ảnh. Vốn được biết đến như vị đạo diễn "mát tay" trong những bộ phim tình cảm đậm chất nghệ thuật, cú rẽ ngoặt vào dòng phim kinh dị như dự án Suspiria là một điều bất ngờ đáng được kỳ vọng.
Thứ hai, Suspiria vốn đã quá thành công trước đó với phiên bản năm 1977 của đạo diễn Dario Argento, việc remake một bộ phim đã gặt hái được nhiều ảnh hưởng trước đó là một thách thức không hề đơn giản.
Bên cạnh những phân tích chuyên môn trên, chính những lời chia sẻ từ diễn viên của phim và những đồng nghiệp trong giới điện ảnh mới là điều khiến khán giả càng tò mò hơn về bộ phim. Nữ diễn viên Chlo Grace Moretz (thủ vai Patricia Hingle trong Suspiria) đã ca ngợi Suspiria như một kiệt tác còn đạo diễn lừng danh Quentin Tarantino thì phải khóc sau khi xem xong phim. Suspiria phiên bản 2018 sẽ chính thức trình làng vào ngày 2/11.
Tạo hình vai Pat của nữ diễn viên Chlo Grace Moretz trong Suspiria 2018
3. Roma từ đại diện Netflix tỏ ra không kém cạnh khi tranh tài cùng đàn anh
Một trong 4 đại diện của Netflix đã chính thức xuất hiện trong dàn tranh giải năm nay tại LHP Venice: Roma. 5 năm sau thành công vang dội của Gravity (2013), nhà làm phim Alfonso Cuarón đã sẵn sàng trở lại với dự án mang tên Roma.
Không còn là một câu chuyện viễn tưởng lấy bối cảnh tương lai xa xôi, ông sẽ đưa khán giả về đầu thập niên 1970 và theo chân một gia đình trung lưu tại thành phố Mexico hiện thực. Roma được giới chuyên môn đánh giá cao về bối cảnh và thông điệp.
Poster phim Roma
4. Hai đại diện châu Á gây chú ý
Dẫu không tham gia tranh giải nhưng Shadow (Ảnh) của đạo diễn người Trung Quốc - Trương Nghệ Mưu - cũng gây được nhiều chú ý với dàn diễn viên đình đám Đặng Siêu, Tôn Lệ, Trịnh Khải, Hồ Quân... với bối cảnh phim đặt trong thời Tam Quốc (220-280). Hy vọng rằng sau bom xịt Trường Thành, Trương Nghệ Mưu sẽ sửa sai với Shadow. Phim chính thức công chiếu vào 30/9 tới đây, nhằm đúng dịp lễ Quốc Khánh Trung Quốc.
Đại diện Châu Á duy nhất bước vào vòng tranh giải Sư Tử Vàng của LHP Venice năm nay là Killing của đạo diễn người Nhật Shinya Tsukamoto.
Danh sách các bộ phim bước vào vòng tranh giải chính thức:
First Man - Damien Chazelle (phim chiếu mở màn)
The Mountain - Rick Alverson
Non-Fiction - Olivier Assayas
The Sisters Brothers - Jacques Audiard
The Ballad Of Buster Scruggs - The Coen Brothers
Vox Lux - Brady Corbet
Roma - Alfonso Cuaron
22 July - Paul Greengrass
Suspiria - Luca Guadagnino
Werk Ohne Autor - Florian Henckel Von Donnersmarck
The Nightingale - Jennifer Kent
The Favourite - Yorgos Lanthimos
Peterloo - Mike Leigh
Capri-Revolution - Mario Martone
What You Gonna Do When The World's On Fire - Roberto Minervini
Sunset - Laszlo Nemes
Freres Ennemis - David Oelhoffen
Nuestro Tiempo - Carlos Reygadas
At Eternity's Gate - Julian Schnabel
Acusada - Gonzalo Tobal
Killing - Shinya Tsukamoto
LHP Venice lần thứ 75 dự kiến diễn ra từ 29/8 tới 8/9/2018. Thuộc bộ ba quyền lực LHP Châu Âu với các phim được đầu tư chỉn chu và đầy tính nghệ thuật, LHP Venice là LHP lớn đầu tiên trên thế giới với một khối lượng danh mục phim đồ sộ trải dài trên nhiều hạng mục khác nhau. Các phim Châu Á, Châu Âu hay Mỹ đều có cơ hội thắng giải như nhau. Giải thưởng danh giá Sư Tử Vàng thuộc LHP Venice đã trở nên cực kì nổi tiếng trong nền công nghiệp điện ảnh, được đúc theo biểu tượng của thành phố Venice.
Phiên bản Joker của Jared Leto sắp có phim riêng Warner Bros. đang lên kế hoạch khai thác sâu hơn nhân vật Joker phiên bản "Suicide Squad" do Jared Leto đảm nhận hồi năm 2016 bằng một dự án solo hẳn hoi. Một số nguồn tin từ trang Variety cho hay, Jared Leto không chỉ đóng vai chính mà sẽ kiêm luôn vai trò giám đốc sản xuất trong bộ phim riêng (hiện...