Nói phim Hàn chỉ toàn yêu đương vô bổ thì “xúc phạm” 5 đạo diễn quái kiệt này quá!
5 vị đạo diễn đầy tài nghệ này có thể sẽ khiến nhiều người phải cảm thấy có lỗi vì quan niệm sai lầm cả vài chục năm nay, rằng Hàn Quốc chỉ toàn… phim yêu đương sến sẩm.
Có lẽ đến thời điểm này, việc đưa ra quan niệm rằng phim Hàn chỉ thiên về những mối tình sướt mướt, sến súa sặc mùi bệnh viện là một lời xúc phạm đối với nền điện ảnh nước này (tất nhiên, với những ai thực sự quan tâm tới điện ảnh Hàn thì có thể họ còn chẳng bận để ý đến những nhận xét thiển cận như vậy nữa). Nếu như trước đây, đối với khán giả Việt Nam, những từ khoá như “máu me”, “kinh dị”, “đen tối” không thể nào nằm trong từ điển nhận diện phim Hàn của họ thì lúc này, những bộ phim đậm chất hiện thực, u uất như Bedevilled, Oldboy, Memories of Murder đã được cộng đồng yêu phim tại Việt Nam biết đến rộng rãi và bàn tán sôi nổi.
“Oldboy” – bộ phim thuộc vào hàng nổi tiếng nhất của điện ảnh Hàn Quốc
Đây là kết quả của cả một làn sóng phản ứng mạnh mẽ bắt đầu từ đầu thế kỷ 21 của những đạo diễn Hàn Quốc trước hệ thống kiểm duyệt khắt khe của đất nước này. Họ mạnh dạn dùng tiếng nói nghệ thuật của bản thân mình để đả kích, xoáy sâu vào những góc khuất tăm tối, nhạy cảm hoặc thậm chí đáng ghê tởm trong xã hội. Sự táo bạo của họ đã đưa danh tiếng của các bộ phim Hàn vượt xa ra khỏi biên giới quốc gia và được cộng đồng điện ảnh quốc tế hưởng ứng nhiệt liệt. 5 vị đạo diễn dưới đây chính là những nhân vật được ca ngợi như những quái kiệt đã góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển vượt bậc của nền điện ảnh Hàn Quốc hiện đại.
Park Chan Wook có thể nói là một trong ngọn cờ đầu của dòng phim trả thù của Hàn Quốc. Ông không chỉ là một đạo diễn kỳ cựu của điện ảnh xứ kimchi nói riêng mà còn là của cả Châu Á nói chung với mỗi chuỗi các bộ phim xuất sắc bắt đầu từ thập niên 2000 như Oldboy, Joint Security Area, Thrist, Stoker… Park được coi là bậc thầy của nỗi ám ảnh. Mỗi bộ phim mà ông làm ra đều xoáy sâu vào các góc tối mang tính bản năng trong tâm hồn con người như ham muốn trả thù, khát khao dục vọng và thiên hướng bạo lực ẩn giấu, khiến cho người xem phải đau đáu suy nghĩ rất lâu sau khi phim kết thúc.
Fanart bộ ba “Báo Thù” (ảnh: Restu @restuwashere)
Ông nổi tiếng với chia sẻ gây ám ảnh: “Nhiều lúc tôi nằm vắt tay lên trán vào buổi tối và tưởng tượng ra hình thức tra tấn khủng khiếp nhất có thể. Tôi tưởng tượng ra cách làm thế nào để huỷ hoại một cách tuyệt đối cuộc đời của một người. Sau đó thì tôi mới có thể an tâm ngủ ngon với nụ cười trên mặt. Miễn là nó không quá vô lý. Tôi nghĩ bạn nên làm giống tôi. Tôi hy vọng là những phim của tôi có thể sẽ giúp suy nghĩ của bạn trở nên độc địa hơn một chút”.
2. Bong Joon Ho
Chỉ làm ra 5 phim trong vòng 13 năm nhưng Bong Joon Ho luôn được coi là một trong những đạo diễn quan trọng nhất của điện ảnh Hàn Quốc với tư duy làm phim không biên giới và sự kết hợp nhuần nhuyễn khéo léo giữa các thể loại. Ông cũng nổi tiếng là không ngần ngại xoáy vào những đề tài nóng và nhạy cảm mà ít ai dám đụng chạm đến. Nếu như The Host là sự phản đối thẳng thừng của ông về thái độ của người Mỹ đối với Hàn Quốc, Barking Dogs Never Bite là tiếng thở dài về thực trạng xã hội Hàn Quốc hiện đại thì Snowpiercers lại là tác phẩm lên án nạn phân biệt chủng tộc.
Video đang HOT
Đặc biệt, bộ phim Memories of Murder của Bong ra mắt vào năm 2003 đã trở thành một tượng đài của phim trinh thám Hàn Quốc khi mô phỏng lại một vụ án giết người hàng loạt khiến dư luận phẫn nộ vào năm 1986. Một điều khá đặc biệt là bộ phim không hề đi sâu vào việc xác định hung thủ mà tập trung vào việc xây dựng nỗi ám ảnh cho người xem, đến nỗi một nữ khán giả đã phải thừa nhận rằng sau khi xem phim, cứ mỗi lần nghe bản nhạc Sad Letter là cô lại cảm thấy như thể tên sát nhân đang xuất hiện sau lưng.
3. Kim Jee Woon
Cũng như hai nhân vật kể trên, Kim Jee Woon là một đạo diễn nổi bật tại xứ Hàn và được các nhà sản xuất phương Tây trọng dụng mời sang thực hiện bộ phim The Last Stand với sự góp mặt của ngôi sao “kẻ huỷ diệt” Arnold Schwarzenegger vào năm 2013. Trước The Last Stand thì danh tiếng của Kim đã lan sang trời Tây bởi những bộ phim táo bạo và ấn tượng như A Tale of Two Sisters, I Saw The Devil, A Bittersweet Life… Trong đó, A Tale of Two Sisters được liệt vào hàng những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất thập kỷ. Phong cách làm phim của ông luôn đa dạng, dàn trải ở nhiều thể loại từ kinh dị, hành động sang viễn tây, trinh thám. Sắp tới, ông sẽ thử sức ở lĩnh vực giả tưởng với bom tấn Inlang có sự tham gia của hai tài tử nổi tiếng là Jung Woo Sung và Kang Dong Won.
4. Kim Ki Duk
Đây có lẽ là vị đạo diễn “quái” nhất trong số những quái nhân mà điện ảnh Hàn Quốc đã từng sản sinh ra. Phim của Kim Ki Duk thường từ chối tuân theo những quy chuẩn thông thường về đạo đức và luân lý và đẩy sự phi luân lên đến tận cùng trong những cảnh quay không giấu giếm. Chuyện khán giả phải bỏ về hoặc nôn mửa khi đang xem phim của vị đạo diễn họ Kim là bình thường đến mức hiển nhiên.
Tuy nhiên, đằng sau những góc máy táo bạo ấy là những thông điệp mang hơi thở thế giới quan của riêng Kim Ki Duk về tôn giáo và quy luật nhân quả. Phim của ông thường lẫn lộn giữa hai dòng tôn giáo chính là Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo. Bản thân Kim cũng từng thừa nhận rằng ông từng có ý định trở thành nhà truyền đạo trước khi đến với nghề đạo diễn. Những bộ phim nặng đô nhất của ông phải kể đến Crocodile, Pieta, Mobius, The Isle… – đều là những tác phẩm mà bạn phải chuẩn bị tâm lí kĩ trước khi xem.
5. Na Hong Jin
Cùng với Park Chan Wook và Bong Joon Ho, Na Hong Jin được coi là một trong những bậc thầy của thể loại trinh thám rùng rợn Hàn Quốc. Tên tuổi của Na được tạo dựng từ thành công của hai phim The Chaser và Yellow Sea ra mắt lần lượt vào năm 2008 và 2010.
Trong cả hai phim, Na Hong Jin đều tin dùng bộ đôi diễn viên Ha Jung Woo, Kim Yoon Suk làm cặp nhân vật chính. Phong cách của ông lúc này là hiện thực rùng rợn và xen kẽ những ám ảnh tôn giáo. Năm 2016, Na Hong Jin tái xuất với tác phẩm The Wailing ra mắt tại LHP Cannes. Bộ phim là tất cả những gì ông ấp ủ về những trải nghiệm trong việc xây dựng thế giới quan tôn giáo của mình và được khán giả tại Cannes hưởng ứng nồng nhiệt bằng tràng vỗ tay kéo dài 6 phút sau khi phim kết thúc, độ dài mà có lẽ chỉ xuất hiện trong các buổi hoà nhạc thính phòng.
Theo Trí Thức Trẻ
Không chỉ diễn viên và sao Kpop, Hàn Quốc giờ còn "xuất khẩu" cả đạo diễn
Đang ngày càng có nhiều đạo diễn điện ảnh tên tuổi của Hàn Quốc bắt tay thực hiện những dự án phim của nước ngoài, trong đó có Park Chan Wook, Bong Joon Ho và Kim Jee Woon.
Trước nay, khi nói về làn sóng Hàn Quốc (hallyu), người ta thường chỉ nghĩ đến các diễn viên và ngôi sao Kpop của quốc gia này. Tuy nhiên gần đây, cụm từ này đã được mở rộng và thậm chí còn được áp dụng cho cả các đạo diễn nổi tiếng.
Danh tiếng của các nhà làm phim xuất sắc nhất Hàn Quốc từ lâu đã được giới phê bình phim ảnh quốc tế công nhận. Họ chiến thắng những giải thưởng điện ảnh danh giá, được ca ngợi vì phong cách làm phim độc đáo và tinh nhạy. Thế nhưng, hầu hết các tác phẩm của những đạo diễn này mới chỉ nổi tiếng với những người rành về phim ảnh chứ chưa đến được với nhiều khán giả đại chúng quốc tế. Tình hình có thể sẽ thay đổi khi mà đang ngày càng có nhiều đạo diễn điện ảnh Hàn Quốc làm phim ở nước ngoài, trong số đó có những người làm phim truyền hình ở Mỹ và Anh.
Đạo diễn Park Chan Wook "giữa" và dàn sao "The Handmaiden" tại LHP Cannes 2016
Đạo diễn Park Chan Wook, người đứng sau thành công của phim 18 The Handmaiden, hiện đang thực hiện một dự án truyền hình cho đài BBC chuyển thể từ tiểu thuyết năm 1983 The Little Drummer Girl của nhà văn John le Carré. Đây là phim truyền hình đầu tiên của Park Chan Wook và là phim hợp tác quốc tế thứ hai mà ông thực hiện sau phim điện ảnh Stoker năm 2013.
Bộ phim của đài BBC có thời lượng 6 tập, kể về một nữ diễn viên muốn thoát khỏi sự tẻ nhạt của giai cấp tư sản Anh, cô được một điệp viên người Isarael thuyết phục tham gia nhiệm vụ tiêu diệt một nhóm khủng bố Palestine. Ngoài Anh, dự án này cũng sẽ được phát sóng trên kênh AMC của Mỹ.
Đạo diễn Bong Joon Ho (ngoài cùng bên phải) cùng dàn sao đa quốc tịch của "Okja" tại Cannes 2017
Đạo diễn Bong Joon Ho, chủ nhân của tác phẩm tham gia LHP Cannes 2017 Okja, mới đây đã xác nhận làm giám đốc sản xuất cho phim truyền hình Mỹ Snowpiercer. Dự án này được chuyển thể từ phim điện ảnh cùng tên năm 2013 của Bong Joon Ho, cũng là phim khoa học - viễn tưởng nói tiếng Anh đầu tiên của ông. Dự kiến, Snowpiercer sẽ đến được với khán giả Mỹ thông qua kênh cáp TNT.
Đạo diễn Tunnel Kim Sung Hun hiện cũng đang thực hiện series truyền hình về xác sống Kingdom. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi Ryu Seung Ryong, Bae Doo Na và Joo Ji Hoon, dự kiến phát hành trên Netflix trong năm nay.
Các chuyên gia cho rằng việc các đạo diễn màn ảnh rộng chuyển qua màn ảnh nhỏ sẽ như một mũi tên trúng hai đích. Bằng cách thực hiện phim truyền hình, họ vừa có thể thể hiện phong cách làm phim độc đáo của mình, vừa có thể đến được với nhiều khán giả hơn.
Đạo diễn Kim Sung Hun sẽ tái ngộ Bae Doo Na trong "Kingdom"
"Các đạo diễn Hàn Quốc như Kim Jee Woon, Bong Joon Ho và Park Chan Wook đều được công nhận là những người sở hữu thế giới quan độc đáo. Tuy nhiên, chúng ta không nói rằng những đạo diễn này cũng đang nằm trong làn sóng hallyu, vì khác với phim truyền hình Hàn Quốc, phim điện ảnh Hàn chưa thể tiếp cận được với đông đảo khán giả quốc tế. Chúng ta chỉ có thể nói về hallyu nếu như lĩnh vực ấy có ảnh hưởng rộng rãi tới một lượng lớn khán giả", Hwang Young Mi - nhà phê bình phim và giáo sư Đại học Nữ sinh Sookmyung - cho biết. "Bằng sự mạo hiểm của mình, các đạo diễn điện ảnh Hàn gần đây đã có được bàn đạp để tiếp cận với nhiều khán giả hơn".
Giáo sư Hwang Young Mi cũng cho biết, những đạo diễn này đã tự sáng tạo ra cho riêng mình những thể loại phim phù hợp với thị hiếu khán giả phương Tây: "Park Chan Wook có thế giới quan phương Tây về văn hóa Hi Lạp và người Hebrew. Phong cách làm phim của Kim Jee Woon và cách phê phán xã hội của Bong Joon Ho cũng đều phù hợp với fan hâm mộ điện ảnh phương Tây".
Darcy Paquet, một nhà phê bình phim và dịch giả người Mỹ từng làm phụ đề tiếng Anh cho hơn 100 phim Hàn, nói rằng việc các nhà làm phim tên tuổi thực hiện phim truyền hình đã dần trở thành một xu hướng trên toàn thế giới.
"Các liên hoan phim như Cannes hay Berlin đã có thêm hạng mục phim truyền hình. Các đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc đã nói chuyện với các studio Hollywood từ nhiều năm nay, nhưng có vẻ như bây giờ các xu hướng phim truyền hình và xu hướng phim điện ảnh Hàn Quốc mới có sự kết nối", Paquet cho biết. "Một series truyền hình giờ đây có thể thu hút một đạo diễn điện ảnh tên tuổi và các đạo diễn có thể thử sức với cách kể chuyện mới".
Đạo diễn Kim Jee Woon
Đạo diễn The Good, the Bad, the Weird Kim Jee Woon hiện đang hợp tác với Stan Lee, người tạo ra các nhân vật Marvel như Spider Man, Iron Man, X-Men, để cùng sản xuất phim siêu anh hùng Chroma. Kim Yong Hwa của Along with the Gods: The Two Worlds cũng đã bắt tay với Stan Lee để cho ra mắt phim Hollywood đầu tiên của mình mang tên Prodigal.
"Hollywood đang cho thấy sự quan tâm dành cho phim điện ảnh Hàn Quốc. Chỉ với kinh phí sản xuất khá thấp, các nhà làm phim người Hàn có thể tạo nên những bộ phim mang phong cách Hollywood", Kim Jee Woon nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
" Along with the Gods: The Two Worlds"
Đề cập đến việc các đạo diễn điện ảnh Hàn Quốc ồ ạt tấn công thị trường quốc tế, đại diện của một công ty sản xuất phim cho biết việc này có thể giải thích bằng hai yếu tố cung và cầu. "Khi mà số lượng các kênh phát hành đã vượt quá số lượng những người sáng tạo nội dung, thị trường đang rất cần những người có thể tạo ra những câu chuyện hấp dẫn".
"Các công ty sản xuất nước ngoài tiếp tục đầu tư vào thị ngành phim ảnh Hàn Quốc và đang tìm kiếm lợi nhuận từ chất xám ở quốc gia này. Hiện tại, họ thấy rằng phim ảnh Hàn Quốc đang có sức ảnh hưởng thị trường nhất định ở Mỹ và Đông Nam Á. Vì thế, họ mở rộng vốn đầu tư và điều này khiến cho ngày càng có nhiều đạo diễn người Hàn tham gia các phim quốc tế".
Theo Koreatimes
9 vai diễn kinh điển của điện ảnh Hàn từng bị nhiều sao lớn từ chối Đều là những vai diễn đem lại nhiều danh tiếng cho diễn viên nhưng ít ai biết, trước khi có chủ, chúng từng bị từ chối không ít lần. Không phải lúc nào các đạo diễn, biên kịch cũng có được "sự lựa chọn số 1" cho vai diễn mà họ đã đo ni đóng giày. Chỉ sau khi phim trở thành hit,...