Nỗi oan những ngôi làng “ma độc” ở Cao Bằng
Cái tên “ma độc” được người dân hay gọi chuyên để chỉ những người đi bỏ thuố.c độc hại người để thực hiện lời nguyền trước khi được chọn làm truyền nhân. Theo lời nguyền, mỗi năm “ma độc” phải giế.t chế.t được số lượng người nhất định, nếu thực hiện được “ma độc” sẽ ngày càng trở nên giàu có, cây trồng vật nuôi sinh sôi phát triển. Ngược lại, nếu việc bất thành, lời nguyền sẽ phản tác dụng. Nhẹ thì trâu, bò, lợn, gà bị chế.t, còn nặng thì một trong những thành viên của gia đình sẽ bị mấ.t mạn.g hoặc ly tán.
Đường vào làng Nà Khiêu
Những chuyện đồn thổi về loài độc dược hại người
Tin đồn về cách bỏ độc giế.t chế.t người ở xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng rất đáng sợ. Những kẻ bỏ độc có thể giế.t chế.t ai nếu muốn, bằng cách dùng ngón tay tẩm độc sẵn rồi mời nước hoặc rượu. Để không bị nghi ngờ, họ sẽ uống rượu trước rồi mới mời lại khách. Nhưng không ai ngờ rằng, trước khi người khách đón lấy chén rượu thì kẻ bỏ độc đã dùng ngón trỏ bôi lên mép dưới chén.
Kinh khủng hơn nữa, kẻ bỏ độc có thể dùng độc bôi vào các loại cây ăn quả mọc dại ven đường để bẫy người không may ăn phải. Bằng cách này, họ không bị phát hiện và không cảm thấy áy náy khi giế.t ngườ.i. Đồng thời con “ma độc” cũng thực hiện được lời nguyền ma.n r.ợ mỗi năm phải giế.t chế.t được số lượng người đã quy định. Ngược lại, nếu không thể thực hiện được thì lời nguyền sẽ phản chủ, nhẹ thì trâu, bò, lợn, gà bị chế.t, còn nặng thì một trong những thành viên trong gia đình sẽ bị mấ.t mạn.g.
Theo một số già làng ở xã Đức Hồng cho hay, loài thuố.c độc đã ám ảnh người dân vùng sơn cước này từ hàng chục năm nay có hai loại cây: đó là cây màu đỏ và trắng. Hai cây này được những kẻ bỏ độc trồng ở những nơi kín đáo, ẩm thấp, chỗ nào càng bẩn thì độc tính càng cao. Tùy theo từng trường hợp, người hạ độc sẽ dùng một trong hai cây đó để giế.t ngườ.i. Trong đám đông, họ không bao giờ dùng loại cây thuố.c độc màu đỏ bởi loại này gây chế.t người ngay tức khắc, không thể cứu chữa kịp thời và dễ bị phát hiện. Với cây thuố.c độc màu trắng, nạ.n nhâ.n sau vài ngày bị dính độc mới bắt đầu phát tác, sau đó toàn thân mất hết sức lực, khản giọng, cơ thể run rẩy… Vì vậy, nạ.n nhâ.n có thể cứu chữa được nếu gặp được thầy lang “cao tay” nắm giữ cách trị độc.
Nhưng đáng sợ nhất vẫn là cây thuố.c “Riu” (theo cách gọi của Tày, Nùng) – một loại độc dược phá hủy nội tạng con người. Những ai xấu số dính phải chất kịch độc này không biết mình đang dần đối mặt với cái chế.t. Ruột gan nạ.n nhâ.n sẽ biến chứng, thố.i rữ.a trong một thời gian ngắn ngủi, người dính độc chỉ còn nước chế.t chứ không thể cứu chữa khỏi. Đặc biệt, loại cây độc dược này có khả năng biến hóa khôn lường. Nếu người trúng độc đã từng dùng phương thuố.c của thầy lang y này chữa khỏi bệnh, và tiếp theo lại bị “ma thuố.c độc” tấ.n côn.g thì nạ.n nhâ.n phải tìm đến một thầy thuố.c khác mới có thể cứu sống.
Chính vì những tin đồn kinh hoàng như vậy, nhiều người luôn có cảm giác nơm nớp lo sợ, đề cao cảnh giác khi đến các bản ở Đức Hồng. Và càng không có chuyện người lạ dám uống nước, thưởng rượu cùng những người trong xã khi có đám hiểu hỷ.
Anh Nông Văn Khâm – Phó Chủ tịch xã Đức Hồng
Bi kịch những người bị gán mác “ma thuố.c độc”
Video đang HOT
Men theo những con đường rải đá nhấp nhô, gồ ghề đi vào các thôn bản trong xã Đức Hồng, chúng tôi truy tìm tung tích của “ma độc”. Hỏi người dân ở bản Nà Khiêu, Nà Ngườm không ai không biết đến hai người tên Hoàng Văn T và C – hai “ma độc” một thời hoàng hành trong xã Đức Hồng, Cao Thăng. Tuy nhiên, công việc tìm kiếm của chúng tôi lại phải dừng lại vì được biết, người tên C đã chuyển vào miền Na.m sin.h sống và một người đã mất cách đây nhiều năm.
May mắn, anh Trưởng bản Nà Khiêu – Ngân Bá Tạ lại biết khá rõ về chuyện này. Anh chính là truyền nhân của người cha đã mất Ngân Bá Đàmmột thầy lang y nổi tiếng về các bài thuố.c chữa bệnh cứu người. Cho đến nay, anh vẫn còn nhớ như in những chuyện xảy ra tại các bản lân cận trong xã.
Theo anh Tạ, những năm 1990, chuyện về tục bỏ độc giế.t hạ.i đã ám ảnh mọi người dân đến cả ngay trong giấc ngủ. Đi đâu cũng nghe mọi người xôn xao, bàn luận về những cái chế.t bất thường, không rõ nguyên nhân. Sau khi bàn luận chán chê, cuối cùng người dân lại tìm cách bắt quả tang những người hạ độc.
Và rồi, một thời gian sau dân bản cũng tìm ra “ma độc”. Không ai khác đó chính là Hoàng Văn T, người đã đầ.u độ.c ông Lục Văn Thước ở bản Nà Ngườm. Theo cái cớ mà người dân khẳng định ông T là người nuôi độc bởi vì có hai lý do. Thứ hai, trong lúc ông Thước đang lên cơn sốt nặng, Hoàng Văn T đã chỉ đường mách nước đến một nhà một thầy lang y đến lấy thuố.c về chữa trị. Người dân suy luận logic sự việc, cho rằng Hoàng Văn T lúc đầu đã cố ý hại ông Thước. Tuy nhiên, sau vài hôm Hoàng Văn T cảm thấy áy náy nên đã gián tiếp cứu ông Thước.
Ngay sau khi ông Lục Văn T được chữa khỏi, cả làng đã họp lại và đưa Hoàng Văn T vào nhà văn hóa lập biên bản và đòi giế.t. Vụ việc còn đưa lên Tòa án huyện giải quyết nhưng không có bằng chứng nên Tòa không xử lý và cho hai bên hòa giải. Tuy nhiên, sau vụ đó cả bản đã cô lập cả gia đình ông Hoàng Văn T, các ngày ma chay, đám cưới của bản không được phép tham gia. Trong thời gian đó, hễ mỗi lần ông T ra ngoài đường là bị thanh niên trong bản xua đuổi, dọa nạt, thậm chí đán.h đậ.p. Sau này, vì cô đơn với sự kì thị của dân làng mà ông sinh bệnh chế.t cách đó không lâu.
Còn người được người dân gọi là “ma độc” C lại chọn cách giải thoát bằng cách cả gia đình chạy vào miền Na.m sin.h sống. Trong thời gian sống ở bản Pác Bo, xã Cao Thăng (giáp ranh giới với xã Đức Hồng), ông C luôn chịu sự dị nghị, xa lánh của người dân trong vùng. Cũng không ai chứng kiến và dám khẳng định việc ông T nuôi độc, hại người nhưng trong ý nghĩ của người dân nơi đây luôn chất chứa sự nghi hoặc, sợ hãi.
Chuyện bắt đầu xảy ra vào cuối những năm 1990. Đây là giai đoạn mà nghiệp bốc thuố.c cứu người của ông C đang ở đỉnh cao. Tuy nhiên, danh tiếng ông T bị đán.h mất khi bệnh nhân lấy thuố.c từ ông về uống mà không khỏi bệnh và bị chế.t ngay sau đó. Người dân khi thấy chuyện chế.t chóc mang tính bí ẩn, lạ lùng lại đổ lỗi cho “ma độc”. Nhiều người bắt đầu nghi ngờ, xa lánh, thậm chí có người còn thẳng thừng nói rằng, có thể trong quá trình bốc thuố.c ông T nhầm với cây thuố.c độc nào đó nên mới dẫn đến cái chế.t của người bệnh nhân ở xã Cao Thăng.
Vì vậy, tin đồn cùng những lời thêu dệt lại được nhiều người bàn cãi. Họ vừa sợ hãi vừa âm thầm theo dõi nhằm bắt quả tang, bóc mẽ chiêu trò của ông T giế.t ngườ.i bằng thuố.c độc. Và rồi, ngày định mệnh cũng đã xảy đến với ông T. Trong một buổi tối đi ăn cưới ở xã bên, một vị khách ngồi cùng mâm cỗ với ông T bỗng dưng bị đau bụng dữ dội. Lập tức, cả chủ nhà lẫn khách xúm quanh người đàn ông đang nằm ôm bụng. Mọi người liền nghi ngờ trong mâm nhất định đã có người bỏ độc. Một lúc, có người nhảy vào đám đông ồn ào và hét to: “Kẻ bỏ độc chính là ông T, giờ thì không chối cãi được nữa nhé”. Lập tức, những con mắt đổ dồn vào ông T. Những người trong mâm rượu cũng đã chứng kiến người khách bị đau bụng đã uống với ông T mấy chén rượu nên đã lôi cổ ra khỏi nhà và đán.h tớ.i tấ.p.
Sau trận đòn “thừa sống thiếu chế.t”, mãi đến sáng hôm sau, ông T mới bò lê lết về đến nhà. Lúc đó, từ làng trên bản dưới khắp nơi đều bàn tán ông T bị “quả báo”. Nhiều người còn suy đoán, ông biết cây thuố.c trị thương nên mới giữ được mạng sống. Không chịu được những ánh mắt nghi hoặc, khinh ghét, cũng chẳng thể thanh minh được nửa lời, ông T đã cùng gia đình quyết định rời khỏi vùng quê.
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ
Anh Ngân Bá Tạ cũng khẳng định: “Tôi hành nghề đã nhiều năm nay, nhưng chưa có trường hợp nào mắc bệnh lạ hay trúng độc. Nhiều chuyện thật bi hài đã xảy ra xoay quanh chuyện “ma độc”. Vài trường hợp trong lúc nửa đêm đậ.p cửa đùng đùng gọi tôi thức dậy và xông vào nhà với vẻ hoảng hốt nói rằng người nhà đã bị người khác hạ độc, mong đến nhà cứu chữa. Tuy nhiên, khi đến nhà thì “bệnh nhân” đã khỏi bệnh cười đùa nhảy nhót. Hỏi ra mới biết người này hay mắc chứng… tức bụng”.
Nhiều khi do nghi ngờ mù quáng mà đã làm mất đi tình cảm thân thiết, sự gắn bó đoàn kết của những người dân trong các bản làng, dẫn đến những sự việc đáng tiếc như vừa kể trên. Tin rằng, trước sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và công tác tuyên truyền nhằm phục vụ cho cuộc sống nhân dân sẽ góp phần nhanh chóng đẩy lùi những hủ tục, mê tín dị đoan để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là đề phòng, cảnh giác kẻ xấu lợi dụng.
Theo Cảnh Sát Toàn Cầu
Cho heo ăn cơm, uống trà để... báo hiếu
Tin vào giấc mơ, một người đàn ông ở huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã gom góp tiề.n mua cho được con heo về cho ở trong nhà, hết lòng chăm sóc.
Từ đình thần Vĩnh Chánh, men theo con mương nhỏ ngoằn ngoèo dài hơn 2km mới đến được nhà anh Võ Thành Đẩm (43 tuổ.i, ngụ số 312 tổ 9, ấp Đông An, xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, An Giang), nơi xuất phát của tin đồn "heo đầu thai".
Tuy đường khó đi, nhưng cả trăm người vẫn tụ tập về đây hàng ngày với mong muốn được tận mắt chứng kiến "nhân vật heo" mà anh Đẩm cho rằng chính là cha mình (ông Võ Văn Minh, đã mất cách nay 6 năm, hưởng thọ 87 tuổ.i) hóa kiếp đầu thai.
Gia đình anh Đẩm mua con heo giá hơn 2 triệu về rồi cho ngủ trên giường.
Những ngày qua, vợ chồng chủ nhà đi làm thuê, rào kín cửa nên nhiều người thất vọng, đứng lóng ngóng ngoài cửa rào. Trong nhà chỉ còn Võ Thành Đảm (26 tuổ.i, con trai anh Đẩm) chăm lo cho con heo.
Đảm giải thích: "Không phải là heo mà là "ông nội" đầu thai, tôi mua hộp cơm này về cho "ổng" ăn nè. Tôi không chỉ cho "ổng" ăn cơm, mà còn cho uống nước trà, ăn bánh nữa. Mấy món này lúc còn sống "ổng" thích lắm. Bây giờ đầu thai rồi vẫn... thích ăn". Vừa nói xong, Đảm đổ hộp cơm vào thau nhôm rồi kêu con heo ra ăn như để chứng minh lời anh nói là đúng.
Bà Dương Thị Hết, chị vợ anh Võ Thành Đẩm, kể: "Sáng 22/11, con gái tôi vào nhà nói dượng Tư (tức anh Đẩm) nói chỉ lo được có 400.000 đồng, không đủ tiề.n để rước cha của dượng đang đầu thai vào heo nhà bà Thanh, ông Thẩm ở xóm Miễu về.
Nghe con gái nói lời dị biệt, tôi để ngoài tai, nhưng chiều đó lại thấy dượng Tư ôm về con heo đốm đen khoảng 25kg rồi thả trong nhà. Đến tối, sau khi cầu nguyện xong, dượng ấy giăng mùng cho heo ngủ, ăn, uống như con người.
Hôm sau, dượng Tư thông tin sự kiện trên cho một số người, trong đó có ông Ba Sửa - nhà xóm trên. Sau đó, ông Ba Sửa đã vận động bà con được 2,1 triệu đồng để trả đủ tiề.n mua "heo đầu thai" với giá 2,5 triệu đồng".
Công an giải thích cho người dân hiếu kỳ hiểu sự việc.
Anh Lê Văn Lâm, người chứng kiến anh Võ Thành Đẩm "rước" con heo về nhà, cho biết: "Gia đình anh Đẩm nghèo, chỉ làm thuê, mướn sinh nhai. Anh và vợ cùng 3 con (2 trai, 1 gái) ít học, rất nhẹ dạ, cả tin. Khi hay chuyện, tôi và vài người có nói con heo đốm đen có khác gì heo bình thường, sao lại tin là người chế.t đầu thai, đem về cho ăn uống, ngủ mùng".
Nghe thế, anh Đẩm ấm ứ nói cho qua chuyện, nói rằng được cha về báo mộng đã đầu thai vào con heo nhỏ nhất trong bầy đang nuôi ở chuồng ông Thẩm hoặc chị Thanh trên xóm Miễu. Đến nhà ông Thẩm thấy không có con heo giống như miêu tả nên anh Đẩm đến nhà chị Thanh đưa cọc 400.000 đồng "rước" con heo về.
Sau đó, do người hiếu kỳ kéo đến xem, công an mời lên xã làm việc nên anh Đẩm sợ, đóng cửa nhà bỏ đi. Từ việc này, tin đồn bay đi rất nhanh. Có nhiều người ở Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp... cũng lặn lội đến xem. "Tôi có nói đó chỉ là con heo bình thường nhưng không ai chịu tin", anh Lâm nói.
Về chuyện "heo đầu thai", ông Nguyễn Thành Trước, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Chánh, cho biết: "Chúng tôi khẳng định câu chuyện trên là mê tín dị đoan, nhảm nhí, gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.
Khi phát hiện sự việc, chúng tôi cho lực lượng công an, xã đội, đoàn thể đến nắm tình hình. Lực lượng túc trực bảo vệ, ngăn chặn những người hiếu kỳ để bảo đảm an ninh trật tự.
Qua làm việc, anh Võ Thành Đẩm thừa nhận mình nhẹ dạ, cả tin, lại mê tín dị đoan. Chính quyền địa phương đã giáo dục, phê bình gia đình anh Đẩm, đồng thời tuyên truyền cho bà con biết sự thật, không nên nghe những tin đồn thiếu căn cứ".
Anh Đẩm mang con heo ra vườn nuôi chứ nhất quyết không bán.
Tuy được "giáo dục" nhưng gia đình ông Đẩm vẫn tin vào lời báo mộng của người cha nên không nỡ đem heo đi bán, sợ nó bị làm thịt đa.u đớ.n. Ông mang ra vườn và cho heo ăn cơm, uống trà như người.
Theo Tri Thức
Kỳ bí ngôi cổ miếu tối kỵ với những kẻ bán độ Người sống gần khu sinh thái Rú Chá đã đồng tâm góp tiề.n sửa chữa lại ngôi miếu 300 năm tuổ.i gắn liền với nhiều giai thoại thú vị, mang đậm giá trị văn hóa tín ngưỡng. Một ngôi cổ miếu nằm trong lòng cây si Những ngày tháng 5/2014 này, người sống gần khu sinh thái Rú Chá (thôn Thuận Hòa, xã...