Nỗi khổ bị sỉ vả của các game 2D mới về Việt Nam
Khác với các tựa game gắn mác 3D, các game 2D ngay từ khi có thông tin về nước đã nhận được sự thờ ơ của game thủ Việt.
Nhắc đến game online Việt Nam là nhắc đến các game 2D. Thật ra, tính đến thời điểm này, tất cả các game thành công nhất đều được xây dựng trên nền tảng của thể loại này, nếu không có VLTK, Gunbound, TS Online, có lẽ đã không có một thị trường trò chơi trực tuyến lớn như bây giờ.
Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là số lượng người chơi luôn ở mức áp đảo nhưng thời điểm này, game 2D không nhận được nhiều sự ủng hộ về mặt “tinh thần” của game thủ. Thậm chí, ngay cả những game thủ đang “ăn ngủ” với các tựa game 2D cũng không tỏ ra “khoái” thể loại này lắm. Minh chứng là các game 2D về nước hiếm khi nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng. Vậy đây là nguyên nhân, thực trạng của hiện tượng này?
Game 2D thường xuyên bị chê bai, phản đối.
Nỗi khổ game 2D về nước
Khác với các tựa game gắn mác 3D, các game 2D ngay từ khi có thông tin về nước đã nhận được sự thờ ơ của game thủ Việt. Thậm chí, game nào “được” thờ ơ là còn may mắn, vì đa phần chúng đều bị các game thủ “sỉ vả” không tiếc lời với những nhận xét kiểu như: “kéo lùi” sự phát triển của GO Việt, “hàng lởm”, không đáng chơi, “cùi bắp”… Nói chung, tất cả các “tính từ” mạnh nhất đều được dành cho game 2D chuẩn bị về nước.
Đáng nói hơn, những nhận xét này lại thường đến từ những người chưa từng chơi thử game đó. Thậm chí, ngay cả các bài review, giới thiệu họ cũng không thèm đọc qua. Tất cả những gì mà những game thủ này biết về game thường thông qua một số screenshot, cá biệt hơn, một số còn không thèm… xem chỉ cần nghe thấy game 2D là họ đã tỏ ra chán nản, bực dọc.
Bên cạnh đó, một số còn “nghe ngóng” xem số đông hoặc các bài review nói gì để “ném đá” theo. Lấy ví dụ như thời Tây Du Ký mới ra, các bài review đưa ra nhận xét là nhân vật trong game di chuyển rất tệ, ngay lập tức, một số “nhân vật” liền copy ý kiến này để nêu ra trong các topic. Hay mới đây có tin Giáng Long Chi Kiếm cập bến Việt Nam, ngay lập tức nó được gán cho cái mác “bản sao VLTK”.
Sự thật là hiện giờ người chơi game 2D vẫn còn rất đông (chiếm đa số trong thị trường game Việt) nhưng game 2D vẫn “mang tiếng” vì những lý do sau đây:
Ngoại hình không bắt mắt
Thật ra ở đâu cũng vậy, ngoại hình luôn đóng một vai trò quan trọng, nó quyết định đến ấn tượng đầu tiên của gamer với game. Rõ ràng, game 2D thua xa game 3D về mặt chất lượng hình ảnh, hiệu ứng. Tất nhiên, thua về độ hoành tráng không có nghĩa là thua về độ đẹp mắt. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng game thủ nhiều người vẫn nhầm lẫn và cho rằng game 2D.
Vì nhầm lẫn mà nhiều game thủ đánh đồng rằng game 2D đồng nghĩa với xấu, với lạc hậu… và việc họ tẩy chay game là điều hoàn toàn có thể hiểu được.
Video đang HOT
Game 2D dĩ nhiên không thể bóng bẩy như 3D.
Tát nước theo mưa
Cả topic lên tiếng chê bai khiến cho nhiều người “ba phải” khi “góp ý” cũng chê bai theo số đông. Thật ra tâm lý đám đông không phải chỉ riêng ở game online mới có. Tất cả đều chung một suy nghĩ: “tất cả bảo nó chán chắc chắn nó sẽ chán”. Thậm chí, những trường hợp cực kỳ thích game và đang chơi game đó, khi phải tham gia vào các topic cũng phải “a dua” theo số đông không phải là ít.
Thật ra cũng khó trách các trường hợp này, với những game thủ không có cá tính, suy nghĩ, đánh giá riêng của mình thì điều này hoàn toàn dễ hiểu. Bạn hay thử tượng tượng xem giữa một “rừng người” đang chê bạn vào khen sẽ có ngay một rừng “gạch đá búa tạ” ném bạn. Chắc hẳn, bạn một là sẽ không khoái tham gia nữa hai là “sợ” mà theo ý kiến của số đông.
“Danh tiếng” của các game cũ
Các game 2D ngoài đồ họa xấu thường bị gắn với các mác “dễ chơi”, nhiều auto… Đây là suy nghĩ chung của nhiều game thủ khi nhắc tới game 2D.
Tất nhiên, các game 2D trong trí nhớ của họ hoặc là đã sản xuất từ cả thập kỷ trước (như VLTK) hoặc là được sản xuất bởi các công ty nhỏ, ít tiếng tăm. Sở dĩ các game này xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam là do giá rẻ, dễ phát hành, an toàn cho các NPH. Chính các game này đã “xây dựng” một cái nhìn xấu về chúng trong mắt game thủ.
Thực chất lượng fan của game 2D còn rất lớn, đó chính là lý do khiến NPH mua chúng về nước.
Các anti fan quá “to mồm”
Thật ra thì nếu đếm số lượng, mỗi topic về game mới ra cũng chỉ có giỏi lắm là 100 thành viên. Số lượng này nếu so với cộng đồng hơn 2 triệu game thủ Việt Nam thì đây là con số quá nhỏ và không đại diện cho số đông. Sở dĩ, chúng ta thấy được sự “bài trừ” mạnh mẽ là do các anti fan quá “to mồm” và là những người thường túc trực tại các forum để đưa ra ý kiến.
Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận một thực tế là các game thủ game 2D một là “cắm đầu” vào game chơi hai là có rất nhiều công việc bận rộn nên không có thời gian dành cho fourm. Họ không “khoái” tham gia các cuộc tranh luận vô bổ và mất thời gian này. Chính vì thế, các anti fan của game 2D luôn tưởng họ chiến thắng.
Theo PLXH
Sờ tận tay game đầu tiên về Việt Nam tại trụ sở SGame
Trước giờ ra mắt game, nhóm phóng viên đã có cơ hộ sờ tận tay Thần Tiên Vui Vẻ - sản phẩm mớ của SGame.
Dự kiến ra mắt trong năm 2010 nhưng do những nguyên nhân khách quan, đến thờ đểm này Thần Tiên Vui Vẻ - sản phẩm mớ có SGame mớ ra mắt game thủ. Có tớ gần 6 tháng để chuẩn bị, "con cưng" này đã sẵn sàng bắt đầu giai đoạn chính thức vào ngày hôm nay. Và để truyền tả những cảm nhận trực tiếp nhất về trò chơ, chúng tô đã khăn gó tớ trụ sở NPH để thử nghiệm trò chơ trước giờ ra mắt và tiếng đồng hồ.
Thử nghiệm Thần Tiên Vui Vẻ tạ phòng test của SGame.
Như đã biết, Thần Tiên Vui Vẻ là 1 webgame thuộc thể loạ turn base - một thể loạ không quá thành công tạ Việt Nam từ trước tớ nay. Các sản phẩm cùng thể loạ đã được phát hành tạ Việt Nam là: TS Online (AsiaSoft), Vua Pháp Thuật (VTC Game), Atlantica (VTC Game).
Về mặt đồ họa, game đ theo phong cách thiết kế nhân vật hoạt hình Trung Quốc khá đặc trưng. Nhân vật, NPC cũng như "quá vật" đều chung một phong cách tương đố dễ thương và dễ nhận biết (các nhân vật chính). Nếu đã từng chơ Cổ Long hoặc Chiến Quốc, có lẽ bạn sẽ cảm thấy nhiều nét rất gần gũ.
Phong cách đồ họa dễ thương, màu sắc tươ sáng.
Cốt truyện của game xoay quanh các nhân vật dễ thương vớ "công thức" Tiểu tên nhân vật trong truyện. Cốt truyện được xây dựng khá hà hước khi nhiệm vụ đầu tiên của bạn là giúp "Tiểu Ngộ Không" đò nợ "Tiểu Bát giớ".
Tuy nhiên, mặt đồ họa do có sự hạn chế trong "kho" nhân vật của mình nên các nhân vật trông rất "chung chung" và không có những đặc trưng nổ bật. Ví dụ sinh động nhất là hai nhân vật Phật tổ và Ngọc Đế khá.... kỳ lạ và khó ai có thể nhận ra hai nhân vật này nếu như không có tên trên đầu.
Về mặt gameplay, do thờ gian test có hạn, nhóm phóng viên chưa thể có đánh giá một cách sâu sắc về gameplay của Thần Tiên Vui Vẻ. Nó chung, game không khó quá để làm quen nhưng có vẻ những thử thách trong game là không hề dễ. Thử nghiệm vớ một phụ bản trong game, nhân vật level 80 vớ đồ tương đố dễ dàng thất bạ ngay ở tầng 6 (có 100 tầng và độ khó tăng dần sau mỗ tầng).
Danh sách nhiệm vụ, đa phần đơn giản nhưng cũng có những pha hóc búa.
Nhân vật trong game di chuyển khá trơn tru (không giật cục như đa số các webgame nhập vai trước đây). Trong game có hệ thống dẫn đường hoàn thiện, nhân vật chỉ cần click vào tên NPC trong nhiệm vụ hoặc trên bản đồ là có thể tự động chạy đến. Ngoà ra, hệ thống tự động trong game được đánh giá cao và dễ sử dụng. Bản đồ trong game có vẻ như khá nhỏ và không quá độc đáo.
Các menu trong game được thiết kế khá đơn giản và quen thuộc vớ game thủ Việt. Vớ một game thủ bình thường, không mất quá 10 phút để họ có thể làm quen vớ các nút chức năng và tính năng cơ bản. Hệ thống nhiệm vụ cũng không có gì quá đặc biệt và khó khăn. Có vẻ như, hệ thống nhiệm vụ tương đố nhiều, dày đặc và có nộ dung hết sức.... vui vẻ.
Đánh quá tạ các level đầu rất dễ dàng nhưng ngày càng khó.
Chưa có nhiều thờ gian để các phóng viên hiểu rõ về hệ thống kỹ năng trong game. Tuy nhiên, xét về số lượng, nó tương đố phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, các kỹ năng không thực sự đẹp mắt và có hiệu ứng lô cuốn như các game cà đặt. Đều thú vị là mỗ khi ra chiêu, nhân vật sẽ "hét" tên chiêu thức.
Cũng như các tựa game khác, bên cạnh hệ thống chiêu thức chiến đấu, hệ thống kỹ năng chế tạo cũng là một phần của game. Đều đặc biệt là lượng EXP thu được in-game không chỉ dùng để up level mà gamer còn phả thật tinh tế phân bổ cho skill nếu không muốn tụt hậu so vớ đố phương, nó cách khác, level cao chưa chắc đã "ăn được" level thấp.
Cần biết phân bổ EXP cho cả skill nếu không muốn tụt hậu.
Item trong game cũng khá đẹp mắt và độc đáo. Chúng được thiết kế chi tiết, ấn tượng nhất trong lần test này là "thanh kiếm biết bay" (Một dạng thú cưỡ trong game). Sở hữu nó, game thủ có thể bay qua mọ dạng địa hình trong game. Chắc chắn, vật phẩm này sẽ là một trong những Item được săn đón nhiều nhất bở tính độc đáo của nó.
Về các tính năng phụ, game có hệ thống bang hộ tương đố hấp dẫn. Ngườ chơ tham gia bang hộ có thể vào lãnh địa bang, xây dựng và nhận được kỹ năng đặc biệt từ đây. Theo đạ diện SGme, các skill bang hộ sẽ cực quan trọng và ảnh hưởng lớn đến sức mạnh của nhân vật. Được biết, vẫn còn rất nhiều mini game khác sẽ được cập nhật trong thờ gian tớ.
Ngoà ra, game có hệ thống game "nô" khá phong phú. Có vẻ như Happy Farm, Câu Cá Online, Nuô gia súc.... đều có trong tập hợp này. Trong phiên bản nhóm PV được thử nghiệm, mớ chỉ có chức năng tương tự Happy Farm được mở. Cũng không thể bỏ qua mini game "đập chuột" tương đố hấp dẫn được tích hợp sẵn. Chưa rõ những tính năng này chỉ để cho vui hay đem lạ cho game thủ những phần thưởng gì.
Là một webgame nhưng Thần Thiên Vui Vẻ chạy khá mượt mà. Nhóm phóng viên test trên trình duyệt Chrome phiên bản 9.0.597.107 không gặp bất cứ một vấn đề lớn nào. Trong suốt thờ gian test (gần 3h đồng hồ), game không hề lag hay có dấu hiệu xuất hiện lỗ cache như đa phần các webgame khác (dĩ nhiên một phần do sử dụng server nộ bộ của NPH).
Hệ thống cash-shop Thương Thành chưa đ vào hoạt động.
Để hạn chế tình trạng "multi-account", ngườ chơ sẽ không thể bật nhiều tab để chơ Thần Tiên Vui Vẻ, họ buộc phả sử dụng các cửa sổ khác nhau và dĩ nhiên vớ hình thức này thì cửa sổ nào "in-active" nhân vật sẽ không thể hoạt động được. Vớ kinh nghiệm vận hành webgame của mình, rõ ràng SGame đã chăm chút khâu này kỹ lưỡng.
Nó chung, đây là một webgame nhiều tiềm năng trong giai đoạn đầu năm 2011. Đúng 2h chiều nay server test sẽ mở cửa và bạn đừng nên bỏ lỡ dịp trả nghiệm nó.
Một số hình ảnh khác in-game:
Theo PLXH
"Truyền nhân" Gunbound Việt năm 2011 chỉ là mơ hão Hầu như chắc chắn sẽ không thể có một truyền nhân đích thực của Gunbound cho dù nó là game nước ngoài hay game made in Việt Nam. Thời gian gần đây, thông tin về các dự án game online thuần Việt đang làm nóng làng game Việt sau một thời gian ảm đạm. Rõ ràng, các tín hiệu tích cực từ các...