Nổi đóa vì bị ca sĩ bóp méo ca khúc
Tình trạng ca khúc bị hát sai lời ngày càng phổ biến, không chỉ ở ca sĩ trẻ mà kể cả ca sĩ gạo cội. Nạn hát sai lời đã gây ra hệ lụy là hết ca sĩ này đến ca sĩ khác hát sai và hết thế hệ người nghe này đến thế hệ người nghe khác hiểu sai khiến cái hay, cái đẹp của lời ca bị biến dạng, còn tác giả thì bất lực trước đứa con tinh thần của mình đang bị “xâm hại”.
Tác giả bức xúc
Mỗi ca từ nhạc sĩ viết ra đều có dụng ý, mang ý nghĩa riêng, có nên chữ “hay” nhất, “đắt” nhất, nhạc sĩ “tâm đắc” nhất khi viết nên nếu chỉ thay đổi hoặc thêm, bớt cũng làm mất đi cái hay, đẹp của câu hát, thay đổi hoàn toàn ý nghĩa, dẫn đến “hỏng” cả ca khúc.
Mới đây, không ít người nghe nhạc ngỡ ngàng khi ca khúc Hương thầm (sáng tác: Vũ Hoàng, phổ thơ Phan Thị Thanh Nhàn) do ca sĩ Thanh Thúy trình bày lại có câu: “Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương thơm”, trong khi chính xác phải là “Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa”. Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn khẳng định: “Bản nguyên gốc của bài thơ khi được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ thành nhạc là “hương đưa” chứ không phải “hương thơm”.
Ca sĩ có tên tuổi như Mỹ Linh cũng không tránh khỏi bị công chúng chỉ trích hát sai lời Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG
Đủ kiểu hát sai lời
Nhà báo Hà Đình Nguyên từng than thở rằng anh muốn bịt tai khi nghe câu hát “Đất mẹ đầy cỏ úa/Đồng xanh xa mấy mùa” hoặc “Đất mẹ gầy cỏ úa/Đồng xanh xa mấy mùa” trong ca khúc Anh cho em mùa xuân của Nguyễn Hiền (phổ thơ Kim Tuấn) vì khi xem lại tập Thơ Kim Tuấn (NXB Gìn vàng giữ ngọc in năm 1974) thì thấy nhà thơ viết: “Đất mẹ gầy có lúa/Đồng ta xanh mấy mùa”. Gần đây, khi nghe ca khúc Vũng lầy của chúng ta của nhạc sĩ Lê Uyên Phương, nhiều ca sĩ hát: “Cho nhau chất ngất thơ ngây” nhưng nếu tra lại ở tuyển tập nhạc Khi loài thú xa nhau (NXB Yêu thương in năm 1970), nguyên văn phải là: “Cho nhau chắt hết thơ ngây”. Nhạc sĩ Minh Nhiên cho biết: “Trong bài hát Xin lỗi tình yêu của anh có câu: “Mưa ướt vai anh hay nước mắt em”, nhiều ca sĩ hát: Mưa ướt vai em hay nước mắt em”…
Nhạc sĩ Quốc Dũng lắc đầu: “Hiện nay, có đến 99% bài hát của tôi bị các ca sĩ hát sai lời. Các bài hát phổ biến như Đường xưa, Hoang vắng, Chuyện hợp tan… đều ít nhiều sai lời so với bản gốc. “Rồi ta sẽ thấy thấp thoáng bao lần tóc em bay dài/Thấy bóng dáng yêu thương ngày mai” thì hát thành “Rồi ta sẽ thấy thấp thoáng bao lần tóc em bay dài/Thấp thoáng dáng yêu thương ngày mai” (Đường xưa). Chỉ có bản thu của ca sĩ Bảo Yến là chính xác nhất vì tôi trực tiếp thu cho cô ấy. Hay “Lúc anh đến tình nồng ấm cúng/Xóa trong em màu đen mịt mùng/Lúc anh đến một chiều rất xanh/Trời ngàn sao lấp lánh” thì ca sĩ hát thành: “Lúc anh đến tình nồng ấm cúng/ Xóa trong anh những ngày mịt mùng/Lúc em đến mộng đời rất xanh/Trời ngàn sao lấp lánh” (Hoang vắng)…
Ca khúc bị hát sai lời thường gặp nhất phải kể đến nhạc Trịnh Công Sơn mà theo như lời của giáo sư Cao Huy Thuần, chuyện hát đúng, hát sai trong nhạc Trịnh Công Sơn nhiều khi người hát chủ quan đến mức cả gan. Đã có không ít lần người nghe có ý kiến với bài Diễm xưa, có câu nguyên gốc là “nhỡ mai trong cơn đau vùi” nhưng đa số ca sĩ đều hát thành “nhớ mãi trong cơn đau vùi” hay “con tinh yêu thương” thành “con tim yêu thương” (Một cõi đi về)…
Hát sai lời phổ biến nhất là khi ca sĩ thể hiện trên sân khấu. Nhạc sĩ Phú Quang thở dài không nhớ rõ là đã nghe bao nhiêu lần và đã có bao nhiêu bài hát của mình bị các ca sĩ hát sai lời. Phú Quang kể: “Có một ca sĩ nam rất nổi tiếng đã hát: “Một đời lênh đênh một đời đục trong” trong khi chính xác phải là: “Một mình lênh đênh dòng đời đục trong” (Thương lắm tóc dài ơi). Hoặc một trường hợp khác: “Em đâu phải là chiều mà nhuộm anh đến tím”, ca sĩ lại hát thành “Em không phải là chiều để nhuộm em đến tím”. Còn nhớ cách đây không lâu trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn, những ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Mỹ Tâm đã liên tục hát sai lời khiến khán giả bức xúc và thất vọng.
Làm sai ý, giảm giá trị
Video đang HOT
Theo nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, từ “hương đưa” trong bài thơ Hương thầm là hình ảnh có dụng ý riêng. “Hương đưa” là hương thơm có thể lan tỏa trong gió, theo mãi bước chân người đi. Còn nếu như viết “Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương thơm” là chuyện tất nhiên, quá đỗi bình thường, chẳng còn gì lạ và ý nghĩa. Nhạc sĩ Minh Nhiên cũng bày tỏ: “Khi viết câu “Mưa ướt vai anh hay nước mắt em”, tôi đang hình dung đến hình ảnh cô gái đang tựa vào vai chàng trai khóc, vai áo chàng trai bị ướt đẫm nước mắt mà ngỡ như mưa thấm ướt. Ca sĩ chỉ cần đổi từ “anh” thành “em” thì đã làm câu hát trở nên vô lý.
Khi nghe ca sĩ hát “Một đời lênh đênh một đời đục trong”, nhạc sĩ Phú Quang cũng một phen hoảng hốt vì theo anh, nó đã làm biến đổi hoàn toàn ý nghĩa của câu hát. Phú Quang hài hước: “Tôi muốn nói đến thân phận người con gái một mình lênh đênh trên dòng đời đục trong, chìm nổi. Khi ca sĩ hát “một đời lênh đênh một đời đục trong”, người nghe rất dễ hiểu lầm và thắc mắc là cô gái làm nghề gì mà cuộc đời “đục trong”?
Cụm từ “đất mẹ gầy có lúa” trong bài hát Anh cho em mùa xuân là nói đến ước mơ đơn sơ của tác giả bài thơ gửi về quê mẹ Hà Tĩnh (vùng “đất cày lên sỏi đá”) chứ không phải “đất mẹ gầy cỏ úa”. Trong ca khúc Một cõi đi về của Trịnh Công Sơn, “Gọi buốt trăm trăm” bị hát thành “Gọi suốt trăm trăm” nghe thấy sự tầm thường của từ “suốt”, nó hoàn toàn không gợi lên sự lẻ loi, đớn đau của tâm hồn. Không ít ca sĩ khi thể hiện bài hát Quê hương tuổi thơ tôi của nhạc sĩ Từ Huy đều tự ý đổi “bắt cá giữa đường” thành “bắt cá giữa đồng”, trong khi “bắt cá giữa đường” mới là hình ảnh đúng khi miêu tả cảnh miền Trung vào mùa lũ, nước từ đồng ruộng tràn lên bờ mang theo cá thì mới có chuyện “bắt cá giữa đường”.
“Mỗi bài hát là công sức, là tâm hồn của người nhạc sĩ đổ vào đó. Mỗi từ được viết ra là cả một sự chọn lọc, nghiền ngẫm để lấy những “từ” đắt nhất, độc nhất và trúng nhất trong từng trường hợp. Nhưng ca sĩ hát sai thì coi như ca khúc ấy chẳng còn giá trị gì” – nhạc sĩ Minh Nhiên bức xúc.
Theo NLĐ
Ca sĩ Việt và "căn bệnh" cần trị gấp
Hát nhép, hát sai lời hay mượn giọng đều là những điều tối kỵ của người làm ca sĩ. Nhưng có vẻ như những căn bệnh ấy đang dần len lỏi và gặm nhấm các thần tượng đang đứng trên sân khấu.
Hàng "đống" lý do để biện minh cho việc hát nhép
Nhiều người rỉ tai với nhau rằng, luôn có một bí mật trong giới âm nhạc, đó là rất nhiều ca sĩ đã từng hát nhép ít nhất một lần trong đời. Hát nhép xuất phát từ rất nhiều lý do mà những người trong cuộc này cho là bất khả kháng: vì truyền hình trực tiếp, phải hát nhép để tránh rủi ro vì âm thanh không đảm bảo vì nhạc nhanh mà phải nhảy nhiều vì giọng quá yếu vì hát live mệt vì cơ thể không khỏe,... Họ luôn có những lý do "đúng" để biện minh cho hành động khó chấp nhận của mình. Và họ luôn là người được lợi.
Thu Thủy lộ hát nhép khi rơi MIC
Nhưng hãy nghĩ một cách công bằng, khán giả là người yêu nhạc. Họ đến để được lắng nghe thần tượng hát thực sự chứ không phải nhìn thần tượng đi đi lại lại, hay múa may trên sân khấu với cái môi mấp máy. Nếu chỉ là đến để nghe một thứ âm được thu sẵn thì họ có thể ngồi ở nhà bật tivi lên và xem. Hát lip-sync là một cách nhanh nhất thể hiện sự không tôn trọng khán giả. Có nhiều người còn cho rằng, ca sĩ càng biện minh càng chứng tỏ họ đang gian dối.
Có nhiều ca sĩ còn lộ hát nhép một cách lộ liễu nhưng không lấy làm xấu hổ về hành vi của mình. Ngay khi bị lộ, họ vẫn hồn nhiên và vô tư hát nốt phần còn lại như chưa có chuyện gì xảy ra. Chỉ có khán giả là thực sốc khi biết mình đang bị lừa dối trắng trợn. Điển hình những ca sĩ bị lộ hát nhép như Quỳnh Nga, Thu Thủy, Wanbi Tuấn Anh, Thủy Tiên, Mỹ Lệ, Hiền Thục...
Tuy nhiên, những phát hiện này là quá ít so với thực tế đang diễn ra. Câu chuyện hát nhép có lẽ sẽ không có hồi kết, chỉ đáng buồn thay, khán giả luôn là nạn nhân của những lời nói dối, phải chịu thiệt thòi mà ít khi nhận được lời xin lỗi.
Hát sai lời đang trở nên phổ biến
Ca sĩ, không đơn giản chỉ là hát đúng nhạc một bài hát. Để thể hiện hay và thành công bài hát đó, trước tiên người làm ca sĩ phải hiểu nội dung và thuộc từng câu từ của nó. Từng ca từ trong bài hát đều có một ý nghĩa, sắc thái riêng và nó cũng là dụng ý của tác giả soạn lời. Nếu hát sai lời vừa thể hiện chưa hiểu cái hay, cái đẹp trong mỗi ca từ vừa thiếu tôn trọng tác giả và khán giả - những người đang để cho họ đứng trên sân khấu và để được gọi là ca sĩ.
Chuyện hát sai lời không có gì là mới lạ trong làng nhạc Việt thời gian qua. Nhưng có vẻ như việc hát sai lời đang trở nên phổ biến hơn và thành một căn bệnh khó chữa. Từ những ca sĩ trẻ chập chững mới vào nghề đến những ca sĩ đã gắn bó với âm nhạc nhiều năm. Điều đáng ngạc nhiên hơn, bệnh hát sai lời cũng chẳng từ chối "viếng thăm" cả một diva của làng nhạc Việt.
Mỹ Linh khiến khán giả thất vọng khi hát sai lời
Sẽ có nhiều người băn khoăn, tại sao ca sĩ lại hay hát sai lời đến thế? Đi tìm căn nguyên gốc rễ của căn bệnh này, người ta có thể tạm hiểu ca sĩ thời nay lo đi chạy show nhiều, không chịu luyện tập bài hát nên khi hát lại sai lời. Bản thân không nắm vững nội dung, ý tứ bài hát thì khi sai lời, dù hát hay đến mấy cũng không thể coi là thành công được.
Còn nhớ trong Đêm nhạc Trịnh hồi đầu tháng 3 năm nay, đã có hàng loạt ca sĩ hát sai lời, điều này khiến khán giả thực sự buồn và tức giận, nhất là đối với những người yêu nhạc Trịnh thực sự. Thứ âm nhạc tĩnh lặng, huyền hoặc vô thường ấy vốn đã ăn sâu trong tiềm thức nhiều người nhưng nay bị khuấy động bởi thứ tạp âm xa lạ, khiến họ không thể nào khỏi sốc.
Quang Dũng thể hiện sai lời ca khúc Lá đổ muôn chiều
Nguyễn Ngọc Anh, nữ ca sĩ Sao mai điểm hẹn đã hát sai lời ngay từ bài đầu Nắng Thủy Tinh. Với Mỹ Tâm, 4 năm liền cô có mặt trong các đêm nhạc Trịnh được tổ chức dịp tháng 3 ở Hà Nội những cũng không tránh khỏi sự cố sai lời trong Có một dòng sông và Đêm thấy ta là thác đổ. Mỹ Linh - diva của nhạc Việt cũng đã từng bị dư luận chê trách khi hát sai Mỗi ngày tôi trọn một niềm vui trong lễ bế mạc Liên hoan Pháo hoa quốc tế Đà nẵng 2011. Và cũng trong đêm nhạc Trịnh đầu tháng, cô đã hát nhầm lời tới hai lần trong hai ca khúc Ru ta ngậm ngùi và Để gió cuốn đi.
Lời là giá trị đặc biệt trong âm nhạc Trịnh và người yêu nhạc Trịnh rất chú ý ca từ trong bài hát. Bởi thể việc hát nhầm lời của ca sĩ khiến khán thực sự khó chịu vì không được tôn trọng. Trước đó, trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 23 (2011) Quang Dũng cũng đã làm khán giả "nhăn mặt" khi thể hiện sai lời ca khúc Lá đổ muôn chiều... Trên đây chỉ là con số ít trong một bản danh sách dài ca sĩ hát sai lời nhưng nếu hết kể ra, thật sự sẽ tốn khá nhiều giấy mực.
Mỹ Tâm cũng không tránh khỏi sự cố sai lời trong Đêm nhạc Trịnh
Với căn bệnh này, NSUT Hà Thủy đã nói: "Không thể chấp nhận việc ca sĩ hát sai. Với tất cả các học trò của tôi, việc đầu tiên là phải hát đúng lời ca khúc đã rồi những việc khác mới tính sau. Ca sĩ đứng trên sân khấu mà hát sai lời là không tôn trọng nhạc sĩ, không tôn trọng khán giả và chính bản thân mình".
"Mượn" giọng gây xôn xao suốt tuần
Việc ca sĩ hát sai lời vẫn chưa kết thúc thì khán giả lại thêm một lần sốc với việc ca sĩ mượn giọng của người khác cho phần trình diễn của mình. Nghe có vẻ nực cười nhưng đây lại là câu chuyện đang xôn xao công chúng trong suốt tuần qua.
Tối 20/3 thông tin về nghi vấn Minh Hằng "mượn" giọng của ca sĩ Lan Anh trong phần trình diễn tiết mục The phantom of the opera cùng với Minh Quân ở đêm mở màn chương trình BNHV 2012 bắt đầu làm nóng dư luận. Rất nhiều thông tin trái chiều được đưa ra. Chính ca sĩ Lan Anh cũng lên tiếng xác nhận sự việc rằng giọng hát trong ca khúc đó là của cô.
Minh Hằng được cho là mượn giọng của ca sĩ Lan Anh
Sau sự cố ồn ào này, ban tổ chức chương trình cũng như ca sĩ Minh Quân cũng đã lên tiếng xin lỗi ca sĩ Lan Anh về sự thiếu xót này và Minh Quân đã không xin phép cô. BTC khẳng định, giọng hát của Minh Hằng trong bản thu âm hoàn toàn là giọng của Minh Hằng 100%. Tuy nhiên, bản thu âm này có sử dụng thêm phần bè của ca sỹ Lan Anh (nằm trong bản thu âm có sẵn của Minh Quân - Lan Anh) và của cả Minh Quân nhằm làm cho phần giọng của Minh Hằng dày hơn, đặc biệt là ở những đoạn cao trào.
Mặc dù giải thích thế nào đi chăng nữa thì có lẽ khán giả chưa nguôi bức xúc. Bởi chính họ cũng là người bị "lừa". Ai cũng đinh ninh rằng mình đang được thưởng thức giọng của Minh Hằng hoàn toàn. Nếu sự việc không bị lộ thì có lẽ sự "mượn" giọng này có thể đã "an toàn" khi không ai phát hiện.
"Con sâu làm rầu nồi canh", sân khấu âm nhạc Việt đang ngày càng phải đối mặt với nhiều tai tiếng bởi chính một số người đang mệnh danh là ca sĩ gây nên. Hát sai lời, hát nhép hay mượn giọng, những "căn bệnh" ấy nếu không "chữa trị" kịp thời và "tận gốc" thì có lẽ nền âm nhạc nước nhà vô hình trung sẽ trở nên méo mó, "dị tật" bởi những hệ quả không lường từ chúng.
Liêu Hà
Theo VNN
Mỹ Linh: Hát sai lời có thể do chủ quan "Có thể vì mình chủ quan và tin rằng lời bài hát ấy đã in sâu vào tâm trí của mình rồi, nên không cẩn thận" Mỹ Linh lý giải về sự cố hát sai lời trong thời gian vừa qua. Các ca sĩ trẻ có năm có thể làm tới 2 liveshow, còn chị tại sao kể từ sau Mỹ Linh Tour'06...