Nói chuyện tình dục với “bà mẹ đơn thân” Kiều Trinh
“Tôi được rất nhiều người đàn ông “làm phiền”, ngay cả những người không cần biết tôi sống mấy mình, hoặc thậm chí cả những người đã biết tôi đang nuôi con. Tôi không thấy vấn đề gì”.
Tình dục như ly chanh đá, còn tình yêu là cơn khát…
- Khi nhận vai trong “Bi! Đừng sợ”, chị có băn khoăn về những cảnh sex không?
- Nếu nói hoàn toàn không băn khoăn có lẽ tôi không thật thà, nhưng nếu tôi nói rất háo hức thì chị có tin không? Đùa vậy! Tôi cũng lo lắng vì phim thu âm đồng bộ, tôi lại không phát âm được giọng Bắc. Thế nhưng tôi cũng nhờ được một “gia sư” dậy giọng Bắc cho mình, và chính người này đã khuyến khích tôi khi nhập vai diễn những cảnh nóng. Họ đã nói với tôi rằng: Nghệ thuật không có giới hạn của nó. Và tôi đã vượt qua vai diễn nhạy cảm với anh Hà Phong như vậy đấy!
Kiều Trinh đã có những cảnh nóng bỏng cùng nam diễn viên Hà Phong trong “Bi, đừng sợ”.
- Diễn viên Hà Phong nhận xét thế nào về một Kiều Trinh “nóng bỏng” qua các vai diễn?
- Ồ! Cái này thì phải hỏi anh Hà Phong đi (cười!)
- Phim ra mắt ở Việt Nam nhưng phải cắt bớt những cảnh “nhạy cảm”, theo chị, bộ phim còn giữ được “hồn vía” của phim hay không?
Video đang HOT
- Theo tôi, cho dù phim có bị cắt toàn bộ cảnh nóng, mà chỉ được ẩn dụ bằng những chân giường kẽo kẹt, khung ảnh treo tường lập cập, đôi tay siết chặt, những ngón tay quào cấu, tiếng thở hổn hển, tiếng rên khe khẽ … cũng đủ để khán giả hiểu ra rằng họ đang “yêu”. Nhưng nếu chỉ cần như vậy để thay thế những cảnh bị cắt trong phim mà đạo diễn Di cũng không biết thì anh đã không phải là chủ nhân của nhiều giải thưởng phim đến vậy.
Tôi nghĩ rằng, “hồn vía” của phim hoàn toàn không phải là các cảnh nóng mà chính là những gì khán giả được thấy thông qua ánh mắt của một đứa trẻ tên Bi .
- Chị quan điểm như thế nào về tình dục?
- Đối với tôi, tình dục phải là tình yêu. Ví như câu thơ thế này: Tình dục không tình yêu là phạm pháp/ Tình yêu không là giấy nháp/ Tình dục còn gì ấm áp nếu không yêu. Tôi thấy nó cũng như một ly chanh đá không mang lại sự thỏa mãn nào, nếu ta thiếu đi cơn khát.
Tình dục ở nam giới rất nhạy…
- Cuộc sống tình dục của “bà mẹ đơn thân” như chị hiện nay thế nào?
- Tôi có rất nhiều bạn nam. Và tôi cũng quen khá thân với bà con chòm xóm, họ đều hiểu rõ cuộc sống của tôi nên cũng không có gì ngại mỗi khi có anh bạn nam nào ghé chơi. Tôi chỉ cần tình dục khi có tình yêu. Còn khi chưa có tình yêu thì công việc và con cái chính là tình yêu của tôi .
Kiều Trinh có vẻ đẹp mặn mà, chị hiện đang nuôi con một mình.
- Sống một mình nuôi con, chị có hay bị “làm phiền” bởi những người đàn ông hay không?
Tôi được rất nhiều người đàn ông “làm phiền”, ngay cả những người không cần biết tôi sống mấy mình, hoặc thậm chí cả những người đã biết tôi đang nuôi con. Tôi không thấy vấn đề gì. Tôi chỉ giận một người, hận một người và cũng chỉ cần một người đấy.
- Từ góc nhìn của mình, chị thấy đàn ông Việt Nam có văn hóa về tình dục không?
- Tình dục ở đàn ông xưa nay vẫn được coi là có tính chủ động, trái ngược với phụ nữ là thụ động. Một đặc thù khác của tình dục ở nam giới là sự không tập trung, thường hướng vào nhiều phụ nữ, rất hiếm khi vào một phụ nữ duy nhất nào đó, gần như định luật chung thủy ở mức 0,5% (cười).
Tình dục ở nam giới rất nhạy, họ đã được tạo hóa gắn cho một “con chip vi tính” chỉ cần nhìn thấy một thân hình phụ nữ cân đối, nở nang là nó phát tín hiệu ngay. Nếu tôi dùng cụm từ “văn hoá tình dục” để bình phẩm hay phê bình đàn ông Việt Nam thì hơi nặng.
- Chị cho rằng phụ nữ Việt cũng được bình đẳng tình dục như đàn ông Việt chứ?
- Là diễn viên, tôi may mắn được giao lưu, tiếp cận khá nhiều tầng cấp trong xã hội, nên đã có dịp được tâm sự cùng nhiều chị em phụ nữ ở nhiều môi trường, gia cảnh và địa vị khác nhau. Tôi thấy họ có quyền được đòi hỏi như nam giới, nhưng rất hiếm khi tôi thấy họ công khai hoặc sỗ sàng như một số nam giới. .
Theo 2Sao
Xem "Bi, đừng sợ": Quý hơn cuộc sống của mình
Phim không dễ xem và khó hấp dẫn khán giả trẻ, khó thuyết phục những người thích kiểu cốt truyện cụ thể. Nhưng một cách lặng lẽ, xem phim và ngẫm, có thể thấy vài điều đáng nghĩ về hiện tại.
Đạo diễn Phan Đăng Di hẳn có ấn tượng rất sâu với những cuộc đời phụ nữ từng hiện ra trong mắt anh. Và có lẽ những ấn tượng đầy cảm thông ấy đã đến sớm từ những người phụ nữ trong gia đình, họ tộc của anh?
Cảnh trong phim "Bi, đừng sợ!"
Khổ thân phụ nữ!
Nữ giới trong "Bi, đừng sợ" rất buồn, mòn mỏi và bất an. Bà vú già (NSƯT Mai Châu đóng) và phảng phất từ đó là bà nội của Bi, đợi ông nội của Bi cả đời, mà ông (NSND Trần Tiến đóng) thì đi đây đi đó, có khi cả chục năm. Lần cuối cùng ông trở về với gia đình bé nhỏ, có lẽ cũng là khi "bại trận", mỏi cánh, về di dưỡng những ngày bệnh tật cuối cùng để rồi... chết.
Tác giả kịch bản Phan Đăng Di vốn là người tôn trọng đời sống nên nhân vật Bi - trẻ con không bị sa vào "chủ nghĩa xoa đầu". Cũng như bộ phim và các nhân vật đảm bảo được sự nhất quán trong cách thể hiện.
Mẹ của Bi (diễn viên Kiều Trinh) chiều chiều gọi điện đợi chồng về ăn cơm dù biết rằng chiều nào máy cũng khoá, và phải tối sập, chồng (Hà Phong) mới về trong men bia, đầu tóc lại gội sạch, thơm tho một cách đáng ngờ. Cô của Bi (Hoa Thuý) đã quá tuổi, vừa hồi hộp vừa e dè trước mối quan hệ khác giới.
Những con người như thế, vừa an phận, vừa mong manh chờ đợi để duy trì gia đình, duy trì đời sống. Trong quan niệm chung, đời sống cần được tiếp nối, trôi chảy, nhưng với họ, chẳng biết thế nào - có lẽ đó chỉ là nghĩa vụ!
Thực ra, trong phim "Bi, đừng sợ", đàn ông cũng chẳng sung sướng gì! Ông nội và bố của Bi thật khó gần gũi, chia sẻ. Giữa họ luôn có khoảng cách. Đời sống của bố Bi như vô hướng và tìm lối thoát chỉ bằng cách chìm vào những giải toả đời sống cá nhân một cách vô tình.
Những số phận ấy quây lại với nhau thành một góc đời sống, vừa ràng buộc, vừa như rệu rã, trong cái oi nồng, uể oải của thời tiết, trong sự chịu đựng và tự gặm nhấm của bản thân. Âm thanh phố phường ồn ã, những giọt mồ hôi, những khuôn mặt ướt át, mệt mỏi, những cục nước đá và những cách sử dụng nước, nước đá cho cơn đau, cơn say... càng đối chiếu để thấy rõ hơn sự bức bối của đời sống.
Trẻ con - Cứu tinh của đời sống!
Nhưng chỉ như thế thì đạo diễn thành bi quan và phim "dạy" con người ta "chán sống". Trong phim và cũng là trong đời sống như mòn tẻ này, lúc nào cũng lấp lánh những thiên thần để cứu chuộc tội lỗi và sự nhầm lẫn. Sự hồn nhiên, vụng dại của Bi (bé Phan Thành Minh đóng) làm chùng lại những căng thẳng và mệt mỏi của các nhân vật.
Có Bi, ông nội "kéo lại" được vài nụ cười và niềm vui cuối cùng, cô có một chút an ủi, mẹ mơ hồ có một chỗ dựa tinh thần, và cuộc sống có trẻ con thì thêm một lý do để trôi chảy, để mỉm cười dù rất ít.
Ở đây, chênh vênh một ranh giới giữa việc thể hiện trẻ con đúng tâm sinh lý, đặc điểm tính cách của chúng và từ đó đạt hiệu quả truyền tải, với sự gượng ép, cố "nặn" ra một đứa trẻ mang những ngôn ngữ, cử chỉ như của "người lớn dạy", để rồi trông thì có vẻ thật mà hoá ra là "trẻ con giả".
Nhưng để ý suốt phim, có nhiều cảnh Bi với mọi người, với mẹ, với cô, với ông, bà vú, với các công nhân xưởng đá, lũ trẻ và những người ngoài bãi sông, còn tịnh không một lúc nào có Bi với bố, ngoại trừ liên hệ duy nhất khi đêm bố về, mở tủ đập đá, thấy khối đá mờ mờ trong đó những chiếc lá phong Bi đã thả vào khay. Sự liên hệ ông nội - bố Bi - Bi, mơ hồ một quy luật về sự trả giá?
Ông đã xa cách gia đình và dù cuối đời gặp lại cũng không có được tình cảm bố - con trai mình. Còn bố cũng đang lặp lại cuộc sống ấy trong chính gia đình mình. Dường như đang lơ lửng một lời nhắc nhở như chuyện cổ tích "Cái sọt": Cẩn thận đấy, nếu anh đưa bố ra khỏi nhà bằng một cái sọt thì rồi đây chính con trai anh sẽ đưa anh đi bằng cái sọt ấy.
Theo 2Sao
"Bi, đừng sợ" trần trụi cảnh nóng Nôi dung kho đinh hinh như "Chơi vơi" nhưng canh nong cua "Bi, đưng sơ" thi trân trui chăng khac gi "Săc, giơi". Câu chuyên nao tư "Bi, đưng sơ"? Nêu ai đo đên rap đê đươc nghe kê môt câu chuyên co tinh tiêt, co xung đôt, co cao trao va giai quyêt xung đôt thi "Bi, đưng sơ" không phai la...