nnihilation Vòng luân hồi của sự sống và cái chết
Annihilation (tạm dịch: Vùng Diệt Vong), là bộ phim sci-fi, kinh dị đến từ đạo diễn Alex Garland, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Jeff VanderMeer.
Phim xoay quanh một nhóm các nhà khoa học quân sự đi vào vùng ánh sáng bí ẩn có tên gọi The Shimmer, để tìm hiểu thực hư chuyện gì đã xảy ra với các nhóm thám hiểm được cử đi trước đó. Tại đây, họ tìm thấy các loài động vật, cây cỏ và cảnh quan vô cùng kỳ dị, cũng như mọi chuyện càng lúc càng nguy hiểm khi họ bắt đầu đối mặt với các lực lượng ngoài hành tinh.
Với các nhân vật trung tâm đều là nữ, nhiều tầng ý nghĩa và triết lý quá sâu xa đã khiến Paramount Pictures rút lại ý định công chiếu Annihilation tại rạp, thay vào đó phát sóng trên Netflix. Thật mừng vì sự tồn tại của Netflix và các dịch vụ streaming nói chung, bởi nhờ nó mà khán giả mới có dịp được thưởng thức các phim vốn không dành cho đại chúng như Annihilation.
Annihilation có nhiều cảnh quay mang tính thẩm mỹ cao. (Ảnh: IMDb)
Ấn tượng đầu tiên dễ dàng nhận của khán giả dành cho Annihilation là mặt hình ảnh tuyệt đẹp của phim. Màu sắc và cảnh vật hòa quyện với nhau khiến người ta bị cuốn theo từng khung hình nhỏ nhất. Sự kịch tính của phim trải dài theo từng phân đoạn, không mất đi mà luôn ở đó, lúc nào cũng khiến người xem hồi hộp vì cảm giác sắp có chuyện sẽ xảy ra, mặc cho cách dẫn dắt có phần chậm chạp từ tiết tấu cho đến góc quay. Sự thành công của phim trong việc mang lại cảm giác này cho người xem, còn đến từ âm thanh réo rắt rờn rợn như đang khoan vào não.
Ai nói rằng sự đột biến và tính kinh dị của nó phải xấu xí, Annihilation chắc chắn khác biệt ở điểm này. Từng chiếc ghế chỏng chơ, cây cầu được bao phủ bởi những bông hoa trắng, ngôi nhà với mảng dây leo che hết gần phân nửa, ô cửa sổ có chiếc rèm xám, ngọn cỏ cao đến đầu gối, những cái cây trong suốt, mặt biển óng ánh sắc màu… chỉ riêng mặt hình ảnh của Annihilation đã giúp nó trở thành bộ phim vô cùng đáng xem.
2 con hươu, biểu tượng cho tế bào, 1 bình thường (bên phải), và 1 là ung thư (bên trái). (Ảnh: IMDb)
Nhưng đương nhiên, Annihilation sẽ không thể được người ta chú ý nhiều đến vậy nếu chỉ dựa vào mặt hình ảnh. Nội dung linh hoạt và nhiều lớp ý nghĩa của phim quả thật không dễ gì nắm bắt được. Alex Garland đã từng nói rằng Annihilation tập trung vào hành vi tự hủy hoại bản thân nhưng bộ phim vẫn có thể được hiểu theo nhiều ý nghĩa khác, chẳng hạn như bình đẳng giới, nhân sinh, y học, tôn giáo…
Chứng bệnh ung thư và hành vi tự hủy hoại bản thân vốn có liên hệ mật thiết với nhau trong phim, như một tảng băng trôi với ý nghĩa y học là 30% mỏm băng nổi trên mặt biển. Ung thư là chứng bệnh vốn không do bất cứ một loại virus hay tổn hại nào bên ngoài ảnh hưởng lên cơ thể của người bệnh. Cơ thể liên tục sản xuất ra các tế bào nhằm thay thế các tế bào đã chết và giúp chúng ta phát triển hoặc hàn gắn vết thương. Quá trình này được kiểm soát bởi các gen riêng biệt, và các gen này bị tổn hại dẫn đến bệnh ung thư.
Video đang HOT
Sự tổn hại này xảy ra trong cuộc đời con người hoặc do di truyền từ thế hệ trước. Ở giai đoạn đầu của ung thư, bản thân người bệnh không có bất cứ dấu hiệu nào rõ ràng, mọi thứ vẫn bình thường, cho đến khi khối u được phát hiện, tức là bệnh đã trở nặng. The Shimmer xuất hiện và bao trùm các vùng xung quanh ngọn hải đăng cũng có thể được xem như diễn biến của bệnh ung thư. Mọi thứ trước đó vẫn bình thường, và rồi The Shimmer bỗng hiện diện tại ngọn hải đăng, dần dần lan rộng. Cảnh cuối phim khi Ventress biến dạng, hút một giọt máu của Lena và trở thành chính cô, ngụ ý cho tế bào ung thư trong cơ thể. Chúng vừa giống như “người ngoài hành tinh”, nhưng đồng thời cũng là tế bào của chính bản thân người bệnh.
Cảnh ngụ ý tế bào bị phá hủy về mặt y học. (Ảnh: IMDb)
Cách các nhân vật đối đầu với The Shimmer cũng là các quá trình khác nhau mà các bệnh nhân đối mặt với nó như: Cass – đột ngột chết vì ung thư, Anya – trạng thái tự lừa dối, tuyệt vọng, Josie – buông xuôi, Ventress – đối mặt với nó, nhưng rồi cũng bỏ cuộc và cuối cùng là Lena – chiến đấu với căn bệnh và tiếp tục sống. Tuy nhiên, đôi mắt kỳ lạ của Lena ở cuối phim mang ý nghĩa ung thư vẫn còn trong Lena, không thực sự mất đi và vẫn có thể tái phát bất kỳ lúc nào.
Đấy là về mặt y học, về mặt tâm lý thì mối quan hệ hôn nhân đổ vỡ của Lena và Kane cũng có thể được xem như một dạng ung thư. Hành vi tự hủy hoại bản thân của Lena, lừa dối chồng mình đã tạo nên một “khối u” giữa Lena và Kane. Cả 2 đều đối mặt với những vấn đề trong hôn nhân, chỉ khác nhau ở mốc thời gian. Đoạn cuối, Lena và Kane đã bỏ quá khứ của họ ở lại The Shimmer bằng cách lấy mạng bản thể cũ của mình, 2 người gặp lại, tha thứ và ôm lấy nhau, nhưng kể từ giây phút đó, chúng ta đều biết rằng họ đã thay đổi.
Sự tái sinh và hòa mình vào thiên nhiên. (Ảnh: IMDb)
Không chỉ riêng Lena, mỗi nhân vật nữ của Annihilation đều có chung hành vi tự hủy hoại bản thân: Cass đắm mình trong sự bi quan và quá khứ mất mát; Anya nghiện chất kích thích, có hành vi bạo lực, tách mình khỏi xã hội và phá hoại các mối quan hệ (đoạn Anya trói 3 người còn lại trong đội); Josie tự làm đau chính mình và cuối cùng là buông xuôi, tìm đến cái chết; Ventress là che giấu cảm xúc (chúng ta thường chẳng thấy nhân vật này có biểu hiện vui, buồn, hờn, giận nào), bỏ bê bản thân (quyết tâm đi về phía ngọn hải đăng mà không cần ngơi nghỉ)… Cuối cùng, tất cả các nhân vật khác đều đã chết, chỉ có mình Lena chống chọi được và “tiến hóa”, trở thành con người mới.
Cảnh phim này ngụ ý cho sự thất bại trong việc chống chọi bệnh tật hay phần tối trong bản thân nhiều người. (Ảnh: IMDb)
Không chỉ ở khía cạnh tâm lý, y học, Annihilation hoàn toàn có thể được hiểu theo hướng tôn giáo, tâm linh bởi biểu tượng con rắn hình vô cực trên tay Lena. Con rắn này, nếu để ý kỹ, sẽ thấy nó xuất phát từ một vết bầm nhỏ ở đoạn đầu khi đoàn thám hiểm gặp con cá sấu. Ở một số cảnh sau, ta thấy vết bầm lan rộng thành dấu vô cực, cuối cùng là xuất hiện một hình xăm con rắn ngậm đuôi.
Con rắn ngậm đuôi là biểu tượng ourobos – sự luân hồi, chuyển kiếp và sự tái sinh sau cái chết. Kết cục của mỗi nhân vật trong Annihilation là các dạng khác nhau của cái chết và sự sống sau cái chết được nhắc đến trong nhiều tôn giáo. Cass bị một con gấu lấy mạng trong đau đớn là biểu tượng của một cái chết không tự nhiên, linh hồn của Cass không thể siêu thoát mà kẹt lại trong tiếng thét kinh dị của con gấu bị đột biến, tức là chết oan. Anya – chết vì nhân quả, vì hành động của chính mình, đau đớn và không hề nhẹ nhàng chút nào. Josie – chết và tái sinh thành cây cỏ, hòa vào tự nhiên. Ventress – tan biến thành cát bụi, mãi không thể tái sinh được nữa. Lena thì chết và được chuyển kiếp thành người mới, Lena mới – vừa là Lena, nhưng cũng không hẳn là Lena.
Lena sau khi bước ra từ The Shimmer, đã trở thành một người khác. (Ảnh: IMDb)
Đương nhiên, Annihilation đối với mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau, suy nghĩ khác nhau và sự chiêm nghiệm mà chúng ta rút ra được từ bộ phim đều xuất phát từ cuộc đời, kinh nghiệm sống và những biến cố rút ra được từ quá khứ. Tôi tin rằng, ở mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của mỗi người, khi xem lại, đều sẽ nghiệm ra điều gì đó mới mẻ và độc đáo hơn.
Theo moveek.com
REVIEW Sinh Nhật Chết Chóc 2
Sinh Nhật Chết Chóc 2 - Happy Death Day 2U nối tiếp phần 1 khi cô nàng Tree (Jessica Rothe) vừa thoát khỏi vòng lặp thời gian này, lại bị "vứt" vào một vòng lặp thời gian khác.
Tại đây, cô gặp lại Lori, tên ác nhân mang mặt nạ em bé, đồng thời phải tìm cách thoát khỏi công cuộc liên tục chết đi sống lại lần thứ 2.
Ảnh: IMDb
Điều đầu tiên đáng thất vọng ở Sinh Nhật Chết Chóc 2 chính là phim đã mất đi chất kinh dị của phần 1 mà chuyển hoàn toàn sang thể loại sci-fi, phiêu lưu, thriller học đường. Nếu bạn yêu thích kiểu phim slasher hài "chất như nước cất" của Sinh Nhật Chết Chóc - Happy Death Day thì chắc không nên xem phần 2 làm gì. Ngoại trừ 2 đoạn jump-scare và khoảng 15-20 phút kịch tính đầu tiên của phim, còn lại thì Sinh Nhật Chết Chóc 2 đã không còn chút đáng sợ nào cả.
Tuy nhiên, nếu thể loại nào bạn cũng "cân" được thì Sinh Nhật Chết Chóc 2 giải trí khá tốt và vẫn "nhí nhố" như xưa. Sở dĩ gọi là nhí nhố bởi nếu nói rằng phim hài thì cũng không hài lắm, chỉ là đơn giản cố gắng níu giữ phong cách "cà rỡn" của phần 1. Kiểu hài của phim thực sự đã nghiêng về hài teen, có phần đơn giản và không được sắc bén.
Ảnh: IMDb
Nhìn vào mặt tích cực thì nội dung của Sinh Nhật Chết Chóc 2 có thể coi là nỗ lực phá vỡ công thức thông thường trong việc phát triển hậu truyện của một phim kinh dị, so sánh với các phim như The Conjuring hay Insidious để biết thêm chi tiết. Vòng lặp thời gian kết hợp với yếu tố về thế giới song song, khoa học viễn tưởng, cho phép Sinh Nhật Chết Chóc 2 mang đến cho người xem thêm nhiều trải nghiệm thú vị trong nội dung.
Tuy vậy, kịch bản không rõ có phải do xử lý tồi hay không mà có một số tình tiết chắp vá và không liên kết. Mở đầu phim, người xem nhìn thấy anh chàng Ryan Phan bước vào vòng lặp thời gian như Tree và tưởng rằng sẽ được thấy Tree và Ryan cùng chống lại kẻ ác nhân đeo mặt nạ em bé. Thế nhưng, Ryan nhanh chóng chứng tỏ mình chỉ là nhân vật qua đường và câu chuyện lại trở về tập trung vào một mình Tree, cứ như các nhà làm phim nhận ra Tree mới là yếu tố đáng xem của bộ phim này. Phân đoạn Ryan đối mặt với tên ác nhân chóng bị lãng quên và vứt sang một bên, khiến khán giả không hiểu cảnh đó mang ý nghĩa gì, tại sao lại diễn ra như thế.
Ảnh: IMDb
Jessica Roth tiếp tục trở thành linh hồn và điểm sáng của Sinh Nhật Chết Chóc 2 bằng biểu cảm hài hước khi cô nàng muốn phát điên vì một lần nữa vướng vào vòng lặp. Lần này, không chỉ vừa phải chết đi sống lại nhiều lần, Tree còn nằm trong một thế giới song song khác, nơi mà cô mất những gì đang có nhưng lại tìm được những gì đã mất và phải quyết định lựa chọn giữa việc ở lại vũ trụ này hay quay về vũ trụ gốc. Nhân vật của Jessica Roth có thể nói là điểm thú vị nhất và đáng xem nhất của Sinh Nhật Chết Chóc 2 bởi sự vui vẻ, dễ thương và phong cách "sáng tạo tự tử" rất độc đáo.
Tuy vậy, việc bỏ đi yếu tố kinh dị được xem như bước lùi của Sinh Nhật Chết Chóc 2 bởi nó chẳng có gì khác biệt so với các phim cùng đề tài, ngoài việc tìm được cách giải thích cho yếu tố vòng lặp thời gian. Về mặt ý nghĩa truyền tải và chiều sâu của câu chuyện, Sinh Nhật Chết Chóc 2 thậm chí còn không bằng Russian Doll của Netflix. Các nhà làm phim chỉ việc quăng Tree vào một thế giới khác, thay đổi sự việc xung quanh cô nàng và chúng ta theo chân Tree chỉ đơn giản để tìm hiểu xem cô sẽ phản thế nào trước những thay đổi ấy. Thiết nghĩ nếu giữ được chất kinh dị slasher như phần 1 thì phim đã không có vẻ chìm nghỉm và hơi nhạt như thế.
Ảnh: IMDb
Nhìn chung, Sinh Nhật Chết Chóc 2 là phim khoa học viễn tưởng, hài teen và có chút tình cảm, gia đình và giải trí tầm trung trong tháng 2. Lựa chọn xem hay không xem đều được bởi trong tuần này, đây có thể được xem là phim nổi bật nhất.
Theo moveek.com
Nhường chỗ cho phim gây tranh cãi, Oscar ngó lơ tận 5 tác phẩm xuất sắc Để gây tranh cãi nhằm tăng tỉ suất người xem, Oscar 2019 đã cố tình ngó lơ nhiều tác phẩm hay nhưng ít được khán giả đại chúng chú ý . Tính nghệ thuật hay công bằng của Oscar có lẽ chỉ là chuyện của một thời đã qua. Giờ đây, giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm dường như nhắm đến...