Nintendo công bố doanh số bán Switch tại châu Âu
Bộ phận Nintendo châu Âu mới đây đã công bố doanh số sản phẩm bán ra khiến nhiều người kinh ngạc.
Nintendo Switch thành công với doanh số tại Châu Âu khi bán ra được 10 triệu thiết bị. Doanh số của Switch hiện tăng 30% so với năm ngoái và cao hơn 40% so với năm 2017. Tính đến tháng 6 (trước khi ra mắt Switch Lite), tổng số toàn cầu cho giao diện điều khiển là 36,87 triệu, châu Âu chiếm một phần lớn trong tổng số đó. Vương quốc Anh là thị trường lớn của Nintendo.
Sau thất bại của Wii U, Switch ra mắt muộn hơn 3 năm so với PlayStation 4 và hiện đã có hơn 100 triệu máy chơi game được bán ra, cứ 10 người Anh ước tính 1 người sẽ sở hữu thiết bị này.
Switch sẽ đuổi kịp Xbox One trong tương lai?
Tính đến tháng 9 năm nay, doanh số tích lũy của Switch cộng tại Nhật Bản đã vượt quá 9,4 triệu đơn vị và chỉ ở mức gần khi mức thấp hàng năm là hơn 10 triệu.
Mục tiêu của Nintendo về việc bán 18 triệu thiết bị trong năm tài chính này. Nếu đạt được mục tiêu n thì doanh số toàn cầu của Switch sẽ vượt quá 50 triệu đơn vị vào tháng 4 năm sau. Microsoft từ lâu đã ngừng công bố số liệu bán hàng chính thức cho Xbox One, nhưng ước tính đạt doanh số khoảng 43 triệu máy. Điều đó có nghĩa là Switch sẽ sớm bắt kịp.
Nintendo công bố doanh số bán thiết bị tại châu Âu
Theo Game4V
Nhìn lại 130 năm Nintendo, cái nôi sinh ra Mario và Pokemon
Nhìn lại những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử 130 năm của Nintendo (23/9/1889 - 23/9/2019).
Ngày 23/9/1889, Fusajiro Yamauchi mở một cửa hàng bán thẻ hanafuda vẽ bằng tay tại Kyoto, đặt tên là Nintendo. Với họa tiết đậm chất Nhật Bản, hanafuda được sử dụng trong các trò chơi đánh bài truyền thống của người Nhật.
Trong suốt 40 năm, Nintendo là công ty làm thẻ hanafuda số một tại Nhật. Công ty còn sản xuất thẻ bài in hình các nhân vật của Disney, bán trên khắp thế giới.
Năm 1940, Fusajiro qua đời. 9 năm sau, Nintendo được tiếp quản bởi con trai ông - Fusajiro Hiroshi (lúc ấy 22 tuổi). Ông giữ vị trí chủ tịch trong suốt 50 năm, mở ra thời kỳ chuyển giao của Nintendo từ công ty thẻ bài sang trò chơi điện tử.
Giai đoạn từ 1963 đến 1968, Hiroshi thành lập nhiều hạng mục kinh doanh mới bên cạnh trò chơi. Một trong số đó là "khách sạn tình yêu" cho phép thuê phòng thư giãn trong nhiều giờ.
Khách sạn này kinh doanh tốt, tuy nhiên đã bị Hiroshi đóng cửa để tập trung vào các "mảnh đất" màu mỡ hơn.
Nintendo cũng từng thành công với dịch vụ taxi, nhưng đành giải tán do các vụ kiện công đoàn tốn quá nhiều chi phí.
Vào cuối thập niên 60, Nintendo còn sản xuất gạo ăn liền nhưng không thành công. Hiroshi sau đó quyết định chỉ tập trung vào mảng kinh doanh trò chơi. Lúc ấy, thị trường thẻ bài đã bão hòa, mọi người cần thứ gì đó mới mẻ hơn.
Với Nintendo, đó chính là đồ chơi và trò chơi điện tử. Năm 1970, Hiroshi thuê nhà thiết kế game Gunpei Yokoi để tạo ra trò chơi bắn súng Beam Gun. Khi phát hành, trò chơi nhận khá nhiều phản hồi tích cực.
Ralph Baer - kỹ sư người Mỹ gốc Đức, cũng đóng vai trò quan trọng. Ông là người phát triển máy game chơi trên TV có tên Magnavox Odyssey. Khi nhìn thấy tiềm năng, Nintendo đã mua bản quyền sản phẩm vào năm 1975.
Năm 1979, Minoru Arakawa, con rể ông Hiroshi trở thành Chủ tịch Nintendo Mỹ với tham vọng thâm nhập thị trường phương Tây. Cửa hàng máy game tiền xu của Nintendo sau đó được mở tại New York.
Shigeru Miyamoto, chàng lập trình viên trẻ là người tạo ra trò chơi nổi tiếng Donkey Kong vào năm 1980. Trò chơi gồm một thợ mộc tên Jumpman cố gắng cứu bạn gái khỏi những con khỉ đột. Người chơi cần điều khiển Jumpman chạy, leo, nhảy qua hàng loạt chướng ngại vật để gặp được cô gái.
Nintendo sau đó đổi tên nhân vật Jumpman thành Mario. Với cốt truyện mới mẻ, Donkey Kong được đón nhận nồng nhiệt.
Sau nhiều năm bán game cho các nhà sản xuất, Nintendo bắt đầu phát triển máy chơi game của riêng mình. Năm 1985, máy chơi game Nintendo Entertainment System (NES) ra mắt trên toàn thế giới. Đây được xem là "canh bạc" lớn của Nintendo, cuối cùng thành công ngoài mong đợi với 60 triệu máy bán ra. Năm 1988, báo New York Times gọi NES là "hiện tượng văn hóa giới trẻ".
Cùng với NES là sự trở lại của Mario trong tựa game mới Super Mario Bros. Mục tiêu của trò chơi vẫn là giải cứu công chúa (Princess Peach), nhưng cách chơi hoàn toàn khác so với Donkey Kong. Mario là nhân vật ưa thích của trẻ em trong những năm 80.
Super Mario Bros trở thành "bom tấn" của Nintendo, là một trong những game bán chạy nhất mọi thời đại. Nhạc nền trong game gắn bó với tuổi thơ của biết bao thế hệ 7x, 8x và 9x.
Giải cứu nhân vật nữ là mô-típ quen thuộc trong các game Nintendo những năm 80. Năm 1986, Nintendo phát hành The Legend of Zelda. Link - nhân vật chính trong game, phải vượt qua các khu rừng để giải cứu công chúa Zelda khỏi những cạm bẫy. Một số thông tin cho biết phiên bản gốc của game đã bán được 8 triệu bản.
Trong một lần thấy nhiều người cặm cụi bấm máy tính bỏ túi trên tàu hỏa, Yokoi nảy sinh ý tưởng tạo ra máy chơi game cầm tay. Năm 1989, máy game cầm tay GameBoy với trò chơi "ghép hình" Tetris ra đời. Sau NES và Mario, GameBoy và Tetris tiếp tục trở thành "cú hit" khi bán được 88 triệu chiếc trong 10 năm lên kệ.
Năm 1991, Nintendo ra mắt máy game Super Nintendo (SNES), sau đó một năm là game đua xe Super Mario Kart. Tính đến 1994, Nintendo đã sản xuất một tỷ băng game các loại (10% là băng Mario). Đến nay, Nintendo đã bán 4,7 tỷ game trên toàn cầu. Những năm 90, Nintendo là cái tên thống trị thị trường máy game điện tử, bám sát nút phía sau là Sega.
5 năm sau SNES, Nintendo ra mắt máy chơi game Nintendo 64 (N64) với CPU 64-bit. Trong ngày đầu lên kệ tại Nhật Bản (23/6/1996), hơn 500.000 máy N64 đã đến tay người dùng. Tại Mỹ, N64 bán ra vào tháng 9. Đến cuối năm, Nintendo bán được 1,7 triệu máy N64 trên toàn cầu. Theo New York Times, đây là một trong những máy game thành công nhất với 33 triệu thiết bị bán ra trong 6 năm.
Cũng trong năm 1996, Nintendo ra mắt loạt nhân vật mới cho GameBoy tên là Pokémon (pocket monster) với 2 game Pokémon Monsters Red và Green. Trong game, người chơi có thể huấn luyện, đem Pokémon đi chiến đấu để thu phục Pokémon khác. Cái tên Pokémon nhanh chóng phổ biến, được chuyển thể thành phim, sách, quần áo và thẻ bài. Pokémon mang về cho Nintendo 5 tỷ USD chỉ trong một năm, là một trong những cơn sốt lớn nhất thập niên 90.
Trong những năm 2000, Nintendo trình làng nhiều máy game cầm tay khác nhau. Một số sản phẩm thành công như GameBoy Color, Pokémon Mini, Nintendo DS và 3DS. Năm 2006, Nintendo DS được đánh giá là m
Cuối năm 2006, Nintendo giới thiệu máy game console Wii, với điểm nhấn là tay cầm điều khiển không dây bằng cử chỉ. Những tựa game thể thao, vận động phù hợp với mọi đối tượng là chìa khóa giúp Wii thành công. Năm 2016, doanh số của Wii đạt 101 triệu chiếc, trở thành máy game bán chạy nhất của Nintendo tại Mỹ.
Năm 2017, Nintendo ra mắt Switch - sản phẩm kết hợp giữa máy game console và cầm tay. Doanh số của Switch trong 10 tháng đầu tiên bằng với Wii U (bản kế nhiệm của Wii) trong 5 năm. Các game The Legend of Zelda: Breath of the Wild, Super Mario Odyssey góp công lớn cho sự thành công của Switch. Đến nay, có khoảng 35 triệu máy Switch bán ra trên thị trường.
Mario chính là nhân vật biểu tượng của Nintendo. Không chỉ gắn bó với nhiều thế hệ, cốt truyện và dòng game Mario liên tục cải tiến, đổi mới để thu hút người chơi. Năm 2018, Super Mario Odyssey cho Nintendo Switch bán được một triệu bản chỉ sau 2 tháng phát hành. Phiên bản New Super Mario Bros U Deluxe với cách chơi truyền thống cũng bán rất chạy.
Với lịch sử 130 năm, Nintendo đã chứng tỏ vị thế của mình. Thành công của Nintendo phần lớn đến từ các nhân vật nổi tiếng, cốt truyện game hấp dẫn và những thiết bị thân thiện với mọi người. Tuy trải qua nhiều thăng trầm, Nintendo vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ.
Theo Zing
Nhiều tựa game SNES sẽ sớm mặt trên Nintendo Switch Cuối cùng thì một số tựa game thuộc Super Nintendo Entertainment System (SNES) sẽ có mặt trên Nintendo Switch Online. Người hâm mộ đã bày tỏ mong muốn hãng này đồng bộ các tựa game cũ từ khi Nintendo Switch ra mắt năm 2017. Và cuối cùng công ty cũng đã đáp ứng niềm mong mỏi này. Trong lần livestream gần đây nhất...