Những vụ tự tử bí ẩn ở nơi đáng sợ nhất Sài Gòn
Cứ khoảng 6h tối, không ai bảo ai, các ngôi nhà sống cạnh khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa lại đóng cửa kín mít, tuyệt nhiên không ai dám mon men ra con đường mòn xuyên qua nghĩa trang.
Điều khiến họ sợ là những tay ma cô, hút chích thường lựa giờ đó mà “hành sự”. Kinh hãi hơn, nếu ra ngoài sau “giờ G” ấy rất dễ được một phen kinh hoàng khi “va phải” một cái xác treo lửng lơ hoặc “đá trúng” tử thi bị vứt vội đâu đó trong nghĩa trang.
Rùng rợn những kiểu tự tử đau đớn
Ở mảnh đất “ít người nhiều ma” này, chuyện sống chung với người chết đã là quá đỗi bình thường, nhưng nỗi ám ảnh nhất với người dân nơi đây là những vụ tự sát bí ẩn thường rất đau đớn, vật vã. Chỉ tay về phía ngôi mộ màu đỏ được gắn lồng sắt hết sức kiên cố và công phu, anh Nguyễn Khánh (47 tuổi, ngụ Q. Bình Tân, TP. HCM) vẫn chưa thể nào quên được vụ tự sát kinh hoàng cách đây 2 năm: “Lúc ấy tầm chiều tối, tôi ngồi chơi cờ tướng cùng mấy ông bạn thì thấy một người đàn ông lạ mặt đứng vẫy tay xin nước uống, quần áo tả tơi và còn dính chút máu như vừa đánh nhau. Sợ gặp phải con nghiện nên chúng tôi nhanh chóng vào nhà đóng cửa lại, ai ngờ sáng hôm sau thì thấy người này nằm chết trên ngôi mộ đó, ngực bị 2 nhát đâm, tay chân thì cháy đen”.
Thấy có án mạng, anh Khánh cùng một vài người báo chính quyền. Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan công an cho biết nạn nhân đã dùng dao tự đâm hai nhát vào người rồi tiếp tục dùng xăng để đốt cháy chân tay mình cho đến chết. Danh tính nạn nhân cũng nhanh chóng được xác định là anh L.H.P (26 tuổi), không phải là người địa phương và nguyên nhân khiến người đàn ông này tìm đến cái chết một cách đau đớn như vậy là do chán nản chuyện gia đình. Chẳng hiểu sao, đây là “kiểu” được khá nhiều người chọn khi tìm đến nghĩa trang Bình Hưng Hòa để kết thúc cuộc đời. Những người dân ở đây còn nhớ vụ đầu tháng 5/2012, một người bán nhang sợ đến chết ngất khi va phải xác một người đàn ông treo lơ lửng trên một ngôi mộ lớn ngay cạnh con đường mòn dẫn xuyên qua nghĩa trang. Khi phát hiện thì người đàn ông này đã chết từ trước đó khá lâu và cho đến nay người dân vẫn chưa rõ danh tính.
Người dân tập trung xem thi thể của một người tự tử tại khu vực nghĩa trang
Theo những người dân trong vùng, mặc dù chính quyền địa phương đều có số liệu thống kê cụ thể, tuy nhiên thực tế những vụ tự sát còn cao hơn vậy. Chỉ có một điều khá giống nhau giữa những vụ tự tử ở đây là nạn nhân thường chọn cho mình những cái chết chẳng nhẹ nhàng chút nào.
“Mấy năm trước, chúng tôi phát hiện xác của một người đàn ông trên một ngôi mộ, khi công an khám nghiệm thì mới biết ông này đã hòa thuốc trừ sâu vào rượu để uống. Dù đã cố gắng nhưng không làm thế nào để xác minh được nhân thân của ông ấy để báo cho gia đình, người thân”, ông Nguyễn Văn Muối (55 tuổi, người bán nhang) ở cạnh nghĩa trang chua xót kể lại. Làm nghề bán nhang ở nghĩa trang này cũng ngót mấy chục năm nên các vụ tự tử của những con người xấu số đi qua cuộc đời ông dường như không đếm xuể, nhưng lạ là hầu hết đều là đàn ông tìm đến nơi này để quyên sinh.
Không chỉ ám ảnh với những vụ tự tử đau đớn, người dân ở khu vực này còn kinh sợ với chuyện những thi thể bị vứt trộm vào nghĩa trang. Ông Muối kể, cách đây chưa lâu, một người bán ve chai sợ đến chết ngất khi phát hiện xác của một người bị chặt thành nhiều mảnh bị buộc trong mấy cái bao tải vứt chỏng chơ. Theo một số người dân chứng kiến cho biết, cái xác này có một vài hình xăm trông rất dữ nên rất có thể là của một tay anh chị giang hồ nào đó. Và có thể, đó là một vụ thanh tranh trừng của dân xã hội đen rồi mang xác vào đó phi tang. Vụ việc được báo lên cơ quan chức năng nhưng kết cục thế nào thì đến nay những người dân ở đó cũng chưa hề biết. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh của những vụ việc kiểu như vậy thì không thể nào họ quên được.
Video đang HOT
Phía sau những lời đồn thổi ma mị
Ông Muối ngậm ngùi bình luận: “Những cái chết nơi cõi âm này tất cả đều đau đớn, quằn quại lắm. Chứng kiến nhiều cái chết thương tâm, chưa một lần tôi thấy nét thanh thản trên khuôn mặt họ”. Trong khu vực nghĩa trang, có rất nhiều mộ được xây cất khá cẩn trọng, chiều cao khoảng 2,5 mét, có lồng sắt bảo vệ hoặc có trang trí, chạm trổ long phụng rất công phu. Trớ trêu thay, một số người đã lợi dụng những ngôi mộ đó để treo cổ tự tử. “Họ thường dùng dây dù buộc vào những ngôi mộ lớn, lựa lúc canh khuya hoặc chập choạng tối để tự tử nên khó ai phát hiện”, người bán nhang đèn cho hay.
Cũng theo lí giải của ông Muối thì những người tìm đến nghĩa trang Bình Hưng Hòa để kết liễu cuộc đời là những người lâm vào tình cảnh vô cùng bi đát. Bởi đây là một khu vực rộng lớn, khó ai phát hiện ra hành tung nên họ không bị “quấy rầy”. Phần khác có lẽ là vì nhiều người xem là “đất thiêng” nên khi gặp uẩn ức trong cuộc sống, họ đã tìm đến đây để mong có được lối thoát trong thế giới khác. Những người đến đây tự tử cũng có nhiều lí do như gia đình gặp trắc trở, làm ăn hoặc bài bạc, cá độ thua lỗ. Nhất là vào những mùa giải bóng đá như chung kết EURO hay World Cup thì càng nhiều người lẳng lặng vào nghĩa trang để tìm đường về cõi thiên thu.
Tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa xảy ra nhiều vụ tự tử bí ẩn và đau đớn
Ở vùng đất liên quan quá nhiều đến cái chết này thì những lời đồn thổi về… ma đương nhiên không hiếm. Một trong những địa điểm được cho là “linh thiêng” và đáng sợ nhất nghĩa trang chính là cây cổ thụ Mã Đậu. Cái cây này chẳng biết đã bao nhiêu tuổi, chứng kiến bao nhiêu cái chết nhưng không ít người dọa nhau rằng những hồn ma vẫn lảng vảng dưới những cảnh lá xum xuê của nó(?!). Chúng tôi tìm đến gốc cây này vào đúng thời điểm trời chạng vạng. Bên dưới gốc cây, những chân nhang cắm tua tủa như chứng minh cho những điều đồn đại.
Thấy một người phụ nữ đang lúi cúi dọn hàng chuẩn bị ra về, chúng tôi lập tức bắt chuyện. Theo bà thì ngày trước tán cây cổ thụ này to lắm, nhiều lúc cản cả lối đi nhưng không ai dám vác dao đến chặt. Bà bảo, người chết do tự tử hay bị vứt xác thì phần lớn hồn sẽ không bao giờ được siêu thoát vì vẫn còn vương vấn, uất hận cõi trần. Nói rồi, bà giải thích: “Sở dĩ đặt nhiều tượng phật bà quan âm, phật di lặc như vậy là để trấn yểm, phục trừ ma quỷ sát hại chúng sanh”. Bà cho biết thêm, ban ngày vẫn có một số người đến đây bán hàng lặt vặt nhưng trời chưa tối thì đã kéo nhau đi hết, phần sợ dân nghiện, phần vì cũng “lạnh sống lưng”.
Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều sợ những câu chuyện đồn thổi về ma quỷ ở khu vực này. Ông Trần Văn Dền (48 tuổi, làm nghề xe ôm) cho rằng: “Ai chứ tôi chẳng tin mấy chuyện ma quỷ. Những người vào đây tự tử thì chỉ do cuộc sống bế tắc thế nào đó thôi, làm gì có chuyện ma quỷ nào dẫn lối vào đây. Chuyện cây Mã Đậu có ma chỉ là những lời thêu dệt, cứ một đồn mười thì ai nghe mà chả sợ. Ban đêm tôi cũng hay đi qua đó nhưng chưa bao giờ thấy hiện tượng nào bất thường”. Theo tìm hiểu của phóng viên, chính vì những lời đồn thổi huyễn hoặc này nên đêm đến khu vực nghĩa trang càng thêm vắng vẻ, bọn trộm cướp và nghiện ngập thoải mái lấy nơi này làm nhà và những khu mộ làm giường ngủ.
Có một hồ câu nhỏ nằm sát nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Mỗi ngày, có đến cả trăm cần thủ tới hồ này câu cá để thử cảm giác lạ. Câu được cá, cần thủ tuyệt nhiên không dám mang về nhà chứ đừng nói đến chuyện ăn. Đón đọc kỳ 3: Ly kỳ dịch vụ “câu cá âm phủ” ở nghĩa trang
Theo An Nhàn – Phi Yến
Chuyện ám ảnh ở nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn
Bình Hưng Hòa, nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn vẫn được mệnh danh là nơi "người chết nuôi người sống". Nhưng đặc biệt nhất là một xóm nhỏ toàn những người mù đã sinh sống ở đây từ thế kỷ trước. Đối với nhiều người, cuộc sống ở xóm mù nơi nghĩa trang này như một vương quốc riêng biệt của những cư dân đã quen sống với... các âm hồn!
Mong có ngày không phải sống chung cùng người chết
Bắt đầu bước tới đoạn đường rẽ vào nghĩa trang, không khí gần như khác hẳn. Mùi của hương, hoa trộn lẫn mùi khói khét lẹt, ngai ngái tỏa ra từ lò hỏa thiêu... lạnh lẽo và hoang vắng. Đâu đó, một vài bóng người quanh quẩn bên những ngôi mộ mới, lấy trộm từng vòng hoa để mang về bán lại... Rẽ vào con xóm nhỏ yên tĩnh ngay cạnh nghĩa trang, dường như nơi đây là một thế giới khác, một không gian tách bạch hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Trong xóm nhỏ này cảm nhận được những cuộc sống "phập phồng", leo lét đâu đó xung quanh những nấm mồ lạnh giá. Theo những cuộc "điều tra dân số" không chính thức thì cái xóm nhỏ này có khoảng 20 con người, tất cả đều bị khuyết tật về mắt.
Một góc nghĩa trang Bình Hưng Hòa (TP.HCM)
Người mù ở đây sống bằng nhiều nghề, nhưng đa phần là bán vé số, người khéo một chút thì làm mát-xa bấm huyệt, có gia đình biết tự làm bàn chải để bán. Hơn 20 nhân khẩu trong "xóm mù" này nhưng mỗi người một hoàn cảnh khác nhau.
Người thì tự bỏ quê về đây sinh sống với những người đồng cảnh ngộ, người thì gia cảnh quá nghèo nên cũng tìm về đây tá túc. Còn có những trường hợp mù lòa mà lạc mất cha mẹ, được người đời đưa tới đây tìm kế sinh nhai... Chính vì vậy, các hộ gia đình này đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.
Lai lịch xóm mù đặc biệt giữa nghĩa trang Theo anh Thái Thành Thơ, cán bộ Ban công tác xã hội P.Bình Hưng Hòa, năm 2003, tổng cộng ở xóm mù có 81 hộ gia đình mù. Sau đó, 51 hộ đã thực hiện xong việc giải tỏa để trả lại hành lang kênh Nước Đen với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 40 triệu đồng cho một hộ. Những hộ người mù này chuyển sang tái định cư bằng cách thuê phòng ở lại xóm mù (Ấp 3 và Ấp 5, P.Bình Hưng Hòa), một số chuyển về Củ Chi, Hóc Môn sinh sống. Các hộ ở xóm mù có hộ khẩu TP.HCM được địa phương cấp giấy chứng nhận hộ nghèo và cách 3 năm gần đây đã được hưởng chế độ trợ cấp ít nhiều của Nhà nước. Chia sẻ với chúng tôi, những người mù ở đây cho biết, họ chỉ mong mỏi có một ngày được học theo nghề và có công việc ổn định cuộc sống.
Đặc biệt như gia đình bác Hoàng Thị Thúy Châu và bác Nguyễn Văn Thành, cả ba thế hệ đều bị mù và đành sống bám ở nghĩa trang này. Cả mấy con người chui rúc trong căn nhà khoảng 20m2. Hàng ngày, mọi người thay phiên nhau để đi ăn xin và bán vé số để kiếm tiền sống qua ngày. Khổ hơn, trong một lần đi bán vé số, bác Châu còn bị tai nạn gãy chân, giờ phải ngồi xe lăn.
Kể về lịch sử xóm mù này, ông Huỳnh Tấn Dũng, một trong số những người sống lâu năm nhất ở đây cho biết: "Đây vốn là đất công giáo cắt cho những người mù từ năm 1968. Đến năm 1975, đất trả về Nhà nước thì những người mù ở đây bắt đầu được Nhà nước cấp đất, xây nhà. Hồi đó, nhà ai cũng nghèo khổ, rách nát, tối ngày ăn bo bo trừ bữa. Khi ấy, cộng đồng người mù ở đây rất đông, giờ đổ đi làm kinh tế các nơi nhiều nên tản mát dần". Cũng như những hộ gia đình khác tại đây, căn nhà nơi ông Dũng ở chỉ có duy nhất một chiếc giường và bộ bàn ghế cũ kĩ dùng tiếp khách. Phía góc nhà kê bộ máy làm bàn chải, chiếc cần câu cơm hàng ngày của hai vợ chồng ông. Ông có 3 người con, cô con gái cả cũng đã 37 tuổi, được vợ chồng ông cho ăn học đến hết lớp 12, giờ ra làm việc tại một xí nghiệp giàu da.
Cuộc sống xóm mù vốn đã yên ắng, ban ngày mọi người tản mát đi làm càng khiến nơi đây vắng vẻ đến lạnh người. Đêm đến thì dẫu có đèn cũng chẳng để làm gì, họ âm thầm làm bạn bên chiếc đài nhỏ, lắng nghe sự đời. Mỗi cuộc đời ở đây đều như một cuốn phim buồn đầy chua chát. Với họ, lắm khi trời bỗng dưng đổ mưa như trút, cả người cả hàng ướt như chuột, đi không cẩn thận ngã chúi đầu vào đống đá máu chảy bê bết nhưng rồi cũng chẳng có tiền mà đi bệnh viện, chỉ nhờ những người qua đường băng bó sơ sơ. Hơn nữa, lúc mưa thì rất ồn ào, khó phân định xung quanh nên luống cuống chẳng biết rẽ đâu mà trú, có bận về nhà lại cảm vài ngày mới khỏi. Ông Dũng chia sẻ: "Chuyện vấp té là chuyện thường, mới hôm trước còn có vợ chồng gần đây ngã gãy cả tay vì bước hụt xuống cái hố. Còn tôi cũng mới ốm nặng nhưng vẫn gượng dậy đi làm, hai thân già cùng mù lại rau cháo nuôi nhau". Tháng 6 vừa qua, ông Dũng vừa được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội người mù quận Bình Tân, ông tỏ ra hồ hởi: "Giờ tôi cũng bận lắm, sáng đi bán bàn chải, chiều nếu có việc thì lên Hội làm việc, tối về làm hàng để ngày mai tiếp tục kiếm cơm".
Đối với những người mù thì phải rèn cho bằng được đôi tai nhạy cảm. Họ phân biệt được mọi thứ thông qua cảm giác và những gì nghe được. Họ nhận ra đường lớn đường nhỏ, đường đông đường vắng qua tầm thoáng của xe, tiếng còi, tiếng mọi người xung quanh. "Khi đi ngoài đường, người mù phải nhớ được từng đoạn rẽ, phải ước chừng được mình đã đi bao xa để mà khi quay về cứ đường đó mà đi. Có nhiều người đi lạc cả tháng trời không tìm được đường về xóm đấy", ông Dũng tâm sự. "Ngày trước phải tự đoán định thời gian, chỉ biết khoảng tầm chứ khó khi nào chính xác giờ giấc. Bây giờ có điện thoại rồi, có chức năng báo giờ bằng tiếng nói nên cũng đỡ". Nói rồi, ông lần giở chiếc điện thoại đen trắng cũ kĩ, nhấn phím báo giờ cho chúng tôi nghe, khuôn mặt cười rạng ngời.
Cuộc sống xung quanh khu vực nghĩa trang
Sự đời và những giọt đắng mưu sinh
Trước đây, hầu hết những người mù trong xóm đều làm nghề bán vé số bởi công việc này không yêu cầu vốn. Sáng ra, các hộ nhận vé từ một đại láy gần đó đứa tới, mỗi tờ vé số 5.000 đồng, những người mù sẽ lời được 600 đồng/tờ. Bán được bao nhiêu hoàn lại tiền gốc, tiền lãi theo quy định và vé thừa cho cửa hàng, ngày nào bán hết 200 tờ thì cũng đủ tiền để trang trải sinh hoạt cho vài ngày sau đó. Thế nhưng, sự đời không dễ thế, cả ngày lầm lũi ngoài đường, thu nhập vốn đã chẳng được bao nhiêu, nhưng có biết bao tai họa lại rình rập. Nhiều kẻ xấu còn lợi dụng trấn lột, cướp bóc cả tiền và vé của những người mù đáng thương.
Như trường hợp của ông Nguyễn Văn Hương (60 tuổi) sống gần đó, mưu sinh bằng nghề bán vé dạo. Có lần đi bán gặp một thanh niên, lấy lí do chọn số, hắn đã tráo sấp 50 tờ vé số thành giấy trắng khiến ông Hương phải đền mấy trăm nghìn cho đại lý. Từ Đồng Nai lên đây mưu sinh, đã có lúc ông Hương cùng ông Dũng rủ nhau lang thang đi bán bàn chải dạo suốt nhiều ngày liền, đi bộ xuống mãi các tỉnh miền Tây rồi lại mò lên. Cơm nước vạ vật, đến đâu thì xin lòng thương của người dân đến đó, chỉ mong bán được nhiều hàng. Ông Hương kể: "Hồi xưa khi còn khỏe, tôi đi khắp nơi bán. Giờ yếu rồi, chỉ loanh quanh gần đây, đoạn nghĩa trang cũng có đông người này nọ ghé qua mua vì họ nghĩ đây là đất linh thiêng. Bán ở đó chỉ bán sáng, bán chiều chứ tuyệt đối không ai dám bán trưa, bán tối, ở đó nhiều nghiện, bọn chúng dễ cướp giật dọa chích kim tiêm vào người lắm".
Có người xin được mát-xa, công việc có vẻ nhàn nhã nhưng cũng lắm điều ngang trái. Gặp phải khách đàng hoàng thì không sao nhưng nhiều khách còn lợi dụng trêu ghẹo khiến họ phải bỏ việc vì sợ gặp lại những kẻ biến thái như thế.
Như vợ chồng anh Vân, trước cũng làm nghề mát-xa do tổ chức từ thiện Eden (Đài Loan) lập ra để giúp đỡ cho những người mù. Nhưng thu nhập thấp quá, đường đất lại xa xôi mãi tận Q.5 nên đành nghỉ, quay về với nghề bán vé số dạo. Vợ chồng ông Dũng vốn trước kia cũng theo nghề bán vé số, nhưng sau bận ông bị bọn cướp xô ngã lấy đi hết tiền của ông thì ông quyết định chuyển sang nghề bán bàn chải. Sáng ra, cả hai vợ chồng đều cùng nhau đi bán, đến khoảng giữa giờ chiều thì quay trở về. Cơm nước xong thì hai người bắt tay vào làm hàng để chuẩn bị cho ngày mai bán. "Nghề bàn chải tôi học được từ hồi học trường phục hồi chức năng ở đường Bà Huyện Thanh Quan (Q.3). Nhưng nghề này thì vất vả hơn bán vé số, thu nhập cũng không bằng, mỗi bàn chải giá vài nghìn chỉ lãi 500 đồng. Chưa kể cũng bị cướp, bị trả tiền thiếu, bị mua 2 trả tiền 1. Đành chấp nhận vậy thôi chứ biết làm sao", ông Dũng ngậm ngùi kể.
Mỗi năm, ở nghĩa trang lớn nhất Sài thành, người dân ven cạnh liên tục chứng kiến nhiều người lạ tìm đến đây tự tử. Thậm chí, có những trường hợp người dân tá hỏa phát hiện xác chết từ nơi khác đem đến đây vứt bỏ. Mời độc giả đón đọc kỳ 2: Những vụ tự tử bí ẩn ở nơi đáng sợ nhất Sài Gòn
Theo An Nhàn - Phi Yến
Nước lũ chạm mái nhà, dân Hà Tĩnh than đói rét Đến 13g chiều 17/10, mưa lũ ở Hà Tĩnh làm 2 người chết, 2 người mất tích, 3 người bị thương. Các huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Hương Khê lũ rút chậm. 5 người chết, mất tích, hàng nghìn nhà ngập sâu Hiện nay Hương Sơn còn 29 xã với 12.365 hộ dân, 50 trường học, 12 điểm y tế ngập...