Những tựa game siêu hay nhưng vẫn thất bại, chỉ vì chọn sai thời điểm ra mắt
Có rất nhiều lý do giải thích sự thất bại của một tựa game, và việc chọn sai thời điểm ra mắt cũng không phải là điều hiếm gặp.
Khi một tựa game thất bại, sẽ có rất nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này. Đó có thể là vì trò chơi yếu kém về mặt phong cách, không mang tới một câu chuyện đủ hấp dẫn hay tệ hơn là chẳng thể nổi bật được giữa một thị trường cực kỳ cạnh tranh như làng game thế giới thời điểm hiện tại. Thế nhưng đôi khi, có không ít những trò chơi cực kỳ chất lượng, dẫu vậy vẫn thất bại nặng nề chỉ bởi một lý do duy nhất. Đó là chọn sai thời điểm ra mắt.
Horizon: Forbidden West
Horizon: Forbidden West là phần tiếp theo đầy tham vọng của bom tấn Horizon Zero Dawn. Vẫn giữ được thế mạnh của mình là những nét đẹp đầy ấn tượng ở thời kỳ nguyên thủy, lối chơi theo phong cách thế giới mở và một cách kể truyện sâu sắc kèm theo vô số nội dung mới. Thế nhưng, Horizon: Forbidden West lại chẳng thể thành công như mong đợi.
Lý do là vì tựa game ra mắt chỉ đúng một tuần trước Elden Ring – bom tấn thế giới mở sau này đã làm mưa làm gió và trở thành trò chơi hay nhất năm 2022. Và thế là kể từ đó, cũng không có ai nhắc nhiều tới Horizon: Forbidden West nữa. Cũng khá đen đủi cho thương hiệu này, khi phiên bản trước đó, Horizon Zero Dawn cũng ra mắt ba ngày trước khi siêu phẩm The Legend of Zelda: Breath of the Wild phát hành.
Ngay sau khi được phát hành, Titanfall 2 đã nhận về vô số ý kiến, bình luận tích cực về chất lượng và sự đổi mới của mình. Cốt truyện xúc động, cơ chế trò chơi cũng thay đổi với nhiều hình thức chiến đấu đa dạng khác nhau, những tưởng Titanfall 2 sẽ tạo được cột mốc mới cho thương hiệu của mình. Thế nhưng, doanh số của trò chơi lại chỉ bằng 1/2 so với bản đầu tiên của Titanfall.
Lý do là vì nó được phát hành chỉ một tuần sau khi Battefield 1 ra mắt – cũng là một sản phẩm từ phía EA. Mục đích của EA là hy vọng hai dự án của mình có thể cạnh tranh tốt nhất với Call of Duty: Infinite Warfare từ phía Blizzard. Thế nhưng, cũng vì thế mà Titanfall 2 bị kẹp giữa hai bom tấn kể trên, và không thể đạt được thành công như mong đợi.
Cho tới nay, Alan Wake vẫn được coi là một trong những tựa game kinh điển và xứng đáng tới từng xu với bất kỳ game thủ nào sở hữu. Chỉ có điều, lẽ ra trò chơi này đã nổi danh từ sớm hơn, nếu như lựa chọn thời điểm ra mắt khác đi một chút.
Đơn giản, Alan Wake ra mắt chỉ 4 ngày trước Red Dead Redemption. Có rất ít điểm tương đồng giữa hai trò chơi, ngoài việc chúng đều ở góc nhìn thứ ba và chú trọng vào các cảnh quay đẹp mắt, câu chuyện ấn tượng. Tuy nhiên, mức độ kỳ vọng của Red Dead Redemption là rất cao vào lúc đó, và điều này cũng trở thành lý do khiến Alan Wake mất vô số thời gian mới đạt được thành công vốn có của mình.
Tiết lộ mới về dự án Titanfall 3 từng bị hủy bỏ
Một cựu nhà phát triển của Titanfall 3 cho biết trò chơi đã được phát triển một thời gian trước khi bị hủy bỏ.
Theo Insider Gaming, Mohammad Alavi, một cựu nhà phát triển tại Respawn Entertainment đã tuyên bố rằng Titanfall 3 từng được phát triển trong 10 tháng trước khi bị hủy bỏ.
Titanfall 3 là phiên bản kế nhiệm được mong đợi của Titanfall 2. Theo Mohammad Alavi tiết lộ, đội ngũ phát triển tại Respawn trong hơn 10 tháng làm việc với trò chơi đã cố gắng xây dựng cho nó những công nghệ mới, mong muốn rằng trò chơi sẽ là cú huých lớn cho thương hiệu.
Titanfall 3 từng được phát triển trong 10 tháng trước khi bị hủy bỏ EA
Tuy nhiên quá trình phát triển đã gặp khó khăn. Theo đó, nhóm phát triển tính năng nhiều người chơi trực tuyến đã có một khoảng thời gian rất chật vật, vì người hâm mộ rất yêu thích tính năng này của Titanfall nhưng nó lại hoạt động không như mong đợi. Các nhà phát triển đã cố gắng sửa lỗi này từ phiên bản Titanfall 1, sau đó là Titanfall 2, và cuối cùng là phần 3.
Về lý do lớn buộc Titanfall 3 phải ngừng phát triển là để nhường sân cho việc Respawn tập trung tạo ra một trò chơi Battle Royale trong vũ trụ Titanfall - sau này được gọi là Apex Legends.
Theo cựu nhà phát triển, đội ngũ của ông đã làm việc chăm chỉ với Titanfall 3, nhưng họ vẫn nhận thấy có điều gì đó cần phải chuyển đổi mạnh mẽ hơn. Vì vậy, chính nhóm đã hủy bỏ phần tiếp theo. Đây là quyết định rất lớn và táo bạo, đến nỗi EA thậm chí còn không biết về quyết định của họ trong hơn 6 tháng sau đó.
Nhà phát triển Alavi được cho là cũng đã làm việc trên một trò chơi Titanfall/ Apex Legends khác vào năm 2022 trước khi bị hủy bỏ. Theo Jason Schreier, EA đã ngừng phát triển một trò chơi dựa trên thương hiệu Apex Legends và Titanfall được biết đến với tên gọi nội bộ là 'Titanfall Legends'.
Thành công với loạt bom tấn, nhà phát hành khẳng định "AI không thể phát triển game thay con người" AI đang ngày càng phát triển trong mọi lĩnh vực, những có lẽ vẫn chưa phải lúc để thay thế các nhà phát triển game. Không thể phủ nhận trong những năm gần đây, AI đang ngày càng phát triển và trở thành một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên thế giới. Sự cải tiến, cập nhật với những...