Những tựa game bắt anh em phải đối mặt với phiên bản tàn ác của chính bản thân mình
Vượt qua bản thân luôn là điều khó nhất…
Thường thì game sẽ cho các bạn đấu với những kẻ địch mạnh, bá đạo nhằm tăng thêm phần kịch tính của màn chơi. Tuy nhiên, cũng có đôi lần nhà phát triển lại bắt anh em phải đấu với… chính bản thân mình.
Và vì là “sinh đôi” nên thường bản sao này sẽ có đầy đủ kỹ năng, tuyệt chiêu y như nhân vật chính. Chỉ khác cái là có dã tâm xấu xa, mưu đồ bất chính. Sau đây là những tựa game buộc người chơi phải “vượt lên chính mình” theo đúng nghĩa đen.
Tomb Raider: Underworld – Doppelganger
Lara phải chạm trán với bản sao của mình ngay trong phần Tomb Raider đầu tiên, khi đang khám phá tàn tích của Atlantis. Bản sao này được tạo ra bởi Jacqueline Natla và cô ta sẽ làm theo nhất cử nhất động của Lara. Để đánh bại thì Lara đã lừa bản sao này rớt xuống dòng dung nham nóng chảy.
Đến phần Underworld thì Natla lại tiếp tục tạo thêm một bản sao xịn xò hơn của Lara, trừ bộ tóc và quần áo màu đen ra thì còn lại đều giống hết.
Bản sao này đã tấn công biệt thự Croft Manor và diệt chết người bạn Alastair của Lara. Ngoài ra, cô ta còn có siêu năng lực: Chạy siêu nhanh và đánh cực đau, có thể hạ gục Lara một cách dễ dàng trong lần chạm mặt đầu tiên. Cho đến gần cuối hành trình, để giành lấy phần thắng, Lara đã tìm được cách khiến Natla mất quyền kiểm soát bản sao này.
Dòng game The Legend of Zelda – Dark Link
Lần đầu Link phải đối mặt với phiên bản đen tối của mình là trong bản Zelda II: The Adventure of Link. Trước khi Link có thể chiếm lấy Triforce thì phần bóng của anh ta đã tách ra và bắt đầu tấn công nhân vật chính. Con trùm cuối này được game thủ gọi là Link’s Shadow và khá dễ để đánh bại. Tuy nhiên, ý tưởng này lại được tái sử dụng trong những hậu bản, và nổi bật nhất là trong The Ocarina of Time.
Khoảng giữa màn Water Temple, Link sẽ tiến vào một căn phòng có phần sàn ngập trong nước. Và vì thế nên nó phản chiếu mọi hình ảnh xung quanh. Khi Link tiến đến mô đất nhỏ giữa phòng thì hình ảnh phản chiếu trong nước bỗng dưng biến mất và hóa thành con trùm Dark Link.
Video đang HOT
Nó hơi khó xơi một xíu, nhất là khi bạn dùng thanh Master Sword. Vì con trùm này rất thích ăn gian nên gần như lúc nào cũng đọc được suy nghĩ của người chơi, né được hầu hết đòn tấn công. Thậm chí đôi lúc còn lộn mèo rồi đứng trên mũi kiếm của Link, tỏ vẻ ta đây là hơn trình. Tuy nhiên, nếu Link xài cây Megaton Hammer thì có vẻ như Dark Link bị “ngáo ngơ” và chẳng biết chống trả gì hết. Cứ thế đưa đầu cho bạn đập thôi.
Final Fantasy IV – Dark Knight Cecil
Có thể thấy rõ ràng rằng Final Fantasy IV được lấy cảm hứng từ Star Wars. Cũng có một nhóm kháng chiến chống lại đế chế tàn ác, chỉ khác một điều là bạn được điều khiển “Darth Vader” phiên bản Final Fantasy IV, đó là Dark Knight Cecil.
Game thủ lần đầu gặp Cecil khi anh ta lãnh đạo một nhóm binh lính chống lại toán quân kháng chiến, thẳng tay tàn sát những ai dám phản kháng. Sau đó, Cecil đã trở nên mâu thuẫn với chính mình vì những hành động tàn bạo mà anh phải làm dưới danh nghĩa của nhà vua. Cuối cùng anh đã quyết định đào ngũ luôn.
Khoảng giữa game, Cecil đã phải đối mặt với quá khứ đen tối khi đấu tay đôi với “bản sao” Dark Knight của mình. Có một điều thú vị xảy ra trong trận đánh này, đó là Cecil phải chiến thắng Dark Knight bằng cách… bắt tay làm hòa. Chứ còn cố gắng đối đầu thì chỉ có thất bại mà thôi. Một khi Cecil rũ bỏ được quá khứ tàn bạo của mình thì Dark Knight sẽ bị đánh bại, và Cecil trở thành Paladin Cecil.
Dòng game Metroid Prime – Dark Samus
Có đến 2 phiên bản Dark Samus xuất hiện trong năm 2002. Nổi bật trong số đó là phiên bản sinh vật ký sinh ngoài hành tinh trong phần Metroid Fusion. Con ký sinh trùng này đã dung hợp với một trong những bộ giáp của Samus và chiếm toàn quyền kiểm soát hệ thống vũ khí của Samus.
Nó có tên là “SA-X” và đã theo dõi Samus xuyên suốt cuộc hành trình. Bản thân Samus không phải là đối thủ của bản sao này vì nó có khả năng sao chép rất nhiều chiêu thức tấn công của Samus, đồng thời biết cách thi triển nhiều kỹ năng đặc biệt khác nhau.
Mortal Kombat (1992) ban đầu chỉ có 8 nhân vật mà thôi. Trong số đó có 2 ninja y hệt nhau, chỉ khác cái là màu sắc hoán đổi cho nhau thôi. Nhà phát triển Midway Games không nghĩ rằng đây là một hạn chế của trò chơi. Và thế là bắt đầu nảy ra ý tưởng lôi 2 nhân vật giống nhau ra… “solo”.
Con trùm cuối trong game này là Shang Tsung – một phù thủy có khả năng biến hình và chiếm đoạt linh hồn. Hắn ta có khả năng biến hóa thành đối thủ của mình và “sẵn tiện” học luôn những chiêu thức của người này. Chính vì thế, bạn có thể dễ dàng hạ gục được Shang Tsung chỉ trong thời gian ngắn nếu đã điều khiển thuần thục nhân vật của mình.
Devil May Cry – Nelo Angelo
Nelo Angelo là con trùm mà bạn sẽ gặp nhiều lần trong Devil May Cry. Hắn ta xuất hiện lần đầu khi Dante nhìn vào trong gương. Khi bước ra ngoài đời thật thì Nelo Angelo trở thành một con quỷ, nhìn khá là giống khi Dante biến hình thông qua Devil Trigger.
Hắn ta cũng có nhiều chiêu thức hơi hơi giống với Dante. Và thậm chí còn có thói quen hay chọc tức đối phương ngay giữa trận đấu nữa.
Ban đầu Nelo Angelo có vẻ như chỉ là một con trùm đánh đấm cho vui tay là chính. Nhưng dần dà thì bạn sẽ biết được rằng đây chính là Vergil – anh trai của Dante – phiên bản đã bị “tẩy não” và bắt phải phục tùng quỷ vương Mundus.
Vì sao game bom tấn càng lúc càng lâu hơn so với trước đây?
Làm game bom tấn ngày nay không dễ, thậm chí còn rất tốn kém và phức tạp không chỉ bởi riêng công nghệ.
Ngành công nghiệp game hiện đại đã có sự phát triển vượt trội so với trước đây rất nhiều. Cách đây chỉ mới vài chục năm thôi, những tựa game được làm rất đơn giản như Super Mario Bros. hay Mortal Kombat được làm từ công nghệ 2D đã được coi làm bom tấn thì ngày nay, người ta sẽ phải ngỡ ngàng với những hình ảnh tuyệt đẹp tới từ God of War, The Legend of Zelda: Breath of the Wild hay là Horizon: Zero Dawn.
Dĩ nhiên, các công cụ lập trình và đồ họa càng lúc càng phát triển hơn theo thời gian, điều này giúp cho các nhà phát triển có điều kiện để tạo ra nhiều thứ mới mẻ và sáng tạo hơn mà không bị giới hạn nữa nữa. Thêm vào đó, những công nghệ này càng lúc càng rẻ đi, do đó nó sẽ đến tay nhiều người dùng mới hơn trước đây.
Tuy vậy, vẫn có các game thủ thắc mắc vì sao công nghệ càng lúc càng rẻ đi, nhưng bom tấn lại càng lúc vẫn rất lâu ra mắt, và vẫn bị đắt đỏ đến thế?
1. Quá trình sản xuất dài hơn
Vào năm 1986, Super Mario Bros phiên bản đầu tiên ra đời. Với sự thành công của phiên bản này, các nhà sản xuất đã ngay lập tức ra mắt phần 2 và 3 đồng thời trình làng vào năm 1988. Còn ngày nay, tựa game bom tấn cho dù có muốn "vắt sữa" thì cũng phải tốn ít nhất 3 - 5 năm cho 1 phiên bản, thậm chí nếu như The Last of Us hay Cyberpunk 2077 cũng phải ngót nghét thai nghén phải đến 10 năm.
Dù công thức để thiết kế các nhân vật game này vẫn là khá giống nhau - các họa sĩ tài năng cùng phần mềm như 3DS Studio Max, nhưng để làm ra model chuẩn hiện đại thì lại rất tốn kém. Ví dụ điển hình là model của nhân vật như Final Fantasy thời đại PS1 được tạo thành từ khoảng 500 đa giác ghép với nhau. Còn trong các game bom tấn ở thời điểm hiện tại như The Last of Us thì phải đến 40 - 80 nghìn đa giác, thậm chí với nhân vật phức tạp con số này là 120 nghìn đa giác.
2. Nhân công nhiều hơn, tốn kém hơn
Công nghệ ngày nay đã rẻ hơn so với lúc người ta bắt đầu phát triển ngành game, nhưng thực tế thì thì các tựa game được đóng mác AAA lại đi theo chiều ngược lại, càng lúc càng đắt hơn. Lý do khiến giá cả của nó tăng lên chính là vì số lượng nhân viên cần thiết để sản xuất nên những tựa game bom tấn ngày càng tăng lên, dẫn đến chi phí đắt đỏ hơn trước đây. Để làm nên các sản phẩm bom tấn, giờ đây người ta cần tới số lượng nhân viên lớn hơn gấp nhiều lần.
Ở thế hệ trước, một tựa game có thể được làm ra với khoảng 10 lập trình viên mà thôi. Còn hiện tại số lượng lập trình viên để làm nên một tựa game cao cấp "sương sương" cũng 50 người, còn nhiều thì con số lên tới 1000 người cũng có thể.
Giờ đây, các nhà làm game và thiết kế game phải lo hết tất cả mọi thứ từ hiển thị, tương tác vật lý trong game cho tới lối chơi, AI hoạt động như thế nào, thậm chí là cả những thứ không trực tiếp tác động tới gameplay như máy chủ, cơ sở dữ liệu và các những công cụ hỗ trợ nữa.
Có thể nói rằng, với việc phần cứng được nâng cấp lên nhiều tỉ lệ thuận với việc game trở nên đẹp hơn so với trước đây. Điều này đã giúp cho các nhà làm game có thể tân dụng tối đa tài nguyên và đẹp hơn bao giờ hết. Thế nhưng, điều đó có nghĩa là game cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian để sản xuất và hoàn thiện.
Giật mình nhìn lại những tựa game đã tròn 10 năm tuổi, game thủ chúng ta đã già thật rồi (phần 1) Để ôn lại kỷ niệm xưa, hãy cùng chúng tôi điểm mặt 10 tựa game đỉnh nhất từng phát hành vào năm 2011. Với những game thủ thuộc thế hệ 8x, 9x, thời điểm năm 2011 chính là một trong những quãng thời gian chơi game đẹp nhất. Chớp mắt đã 1 thập kỷ trôi qua, những tựa game ngày nào chúng ta...