Những trò chơi thay đổi làng game vĩnh viễn (Phần cuối)
Tiếp tục với những cái tên đã góp phần định hình cho ngành công nghiệp game bằng những yếu tố đột phá ở thời điểm ra mắt.
Mặc dù trước Gears of War, đã có nhiều series game bắn súng sử dụng gameplay dựa vào vật chắn (cover-based), nhưng chắc chắn đây là series đầu tiên áp dụng lối chơi này một cách hợp lý và đúng đắn. Một trong những lí do chính của sự thành công này là Epic Games đã xây dựng game xung quanh hệ thống cover, chứ không phải chỉ đưa vào như một tính năng điều khiển trong game.
Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận những gì series này đã làm được trong việc kết hợp một cách hoàn hảo giữa góc nhìn người thứ 3 và một game bắn súng. Gears of War đã cho chúng ta thấy sự quan trọng của hệ thống ẩn nấp ở thể loại bắn súng góc nhìn người thứ 3, giúp người chơi thực sự cảm nhận được nhịp độ dồn dập của những pha hành động.
Thậm chí ở thời điểm hiện tại, nếu bạn chơi bất kì một game bắn súng nào mà không sử dụng hệ thống cover kế thừa từ Gears of War thì chẳng khác nào bạn chơi một game khó hơn Dark Souls gấp chục lần cả.
Phải thừa nhận một thực tế rằng, Minecraft là một game đã đi ngược lại hoàn toàn những công thức quen thuộc trong thị trường game. Ở một thời đại mà đồ họa, cốt truyện đóng vai trò rất lớn trong thành công của một tựa game, thì nhà phát triển Notch lại từ bỏ tất cả những yếu tố này. Thay vào đó, anh đưa vào game một cốt truyện được đơn giản hóa tối đa, đồ họa thua kém thời đại gần chục năm, và khả năng cho phép người chơi tùy chỉnh màn chơi của game theo ý thích.
Sự thành công mạnh mẽ của tựa game này phần lớn đến từ rất đông đảo những game thủ có quá nhiều thời gian. Họ tạo nên những thế giới của riêng mình trong Minecraft, mô phỏng theo các bộ phim, truyện tranh hay thậm chí là game ưa thích của mình. Điều thú vị nhất của tựa game này nằm ở chỗ: Minecraft không chỉ đứng đầu doanh số trong những game indie, mà nó còn là game thành công nhất mọi thời đại.
Vào năm 1996, một sự kiện chấn động đã nổ ra. Một dịch bệnh khủng khiếp lan tràn tại một thành phố có tên Raccoon City, cùng những sự kiện sau đó, gần như đã khai sinh ra thể loại game kinh dị sinh tồn (survival horror). Tất nhiên, những game như Alone In The Dark và Sweet Home đã ngấp nghé thực hiện điều này từ trước đó, nhưng những game này không thể so sánh được với Resident Evil về mức độ thành công cũng như tầm ảnh hưởng. Sự ra đời của series đã trực tiếp góp phần định nghĩa và đặt ra những tiêu chuẩn cho các game survival horror được phát hành sau này.
Resident Evil lúc đó đã tạo nên hẳn một trào lưu của riêng mình, với hàng loạt các sản phẩm ăn theo như phim ảnh, truyện tranh, thậm chí cả tiểu thuyết. Sau này, phong cách của Resident Evil đã thiên về hướng hành động nhiều hơn nhưng cũng phải công nhận rằng nhiều tựa game kinh dị sẽ chẳng thể tồn tại nếu như thiếu vắng sự xuất hiện của Resident Evil cùng sự thành công mà nó đã tạo ra.
Video đang HOT
Trước series này, các tựa game hành động/ phiêu lưu muốn thành công thì thường phải lựa chọn giữa một trong hai yếu tố: cơ chế gameplay thú vị hay một cốt truyện hấp dẫn. Thế nhưng, với series Metal Gear Solid, Hideo Kojima đã chứng minh rằng cả 2 yếu tố này có thể cùng tồn tại trong một tựa game, và chẳng cần phải hi sinh bất kì thứ nào để tạo nên một tựa game thành công.
Không chỉ như vậy, sản phẩm này còn chứa đựng được rất nhiều những phong cách gameplay khác nhau. Có những câu đố, những cảnh bắn súng góc nhìn người thứ ba, và có những phương án khác nhau cho phép người chơi chọn lựa khi đối đầu với những thử thách của game. Metal Gear Solid còn là một trong những tựa game hành động/ phiêu lưu đầu tiên sở hữu một dàn diễn viên lồng tiếng riêng biệt, và văn chương hóa cốt truyện để tăng chiều sâu cho kịch bản. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể quên được một trong những trận đấu boss ấn tượng nhất ở mọi thời đại, trận đấu với Psycho Mantis.
Grand Theft Auto III
Có thể điều này sẽ gây tranh cãi, nhưng có thể nói Grand Theft Auto III là tựa game mang đến cho nền công nghiệp gaming nhiều sự đổi mới nhất từ trước đến nay. Tại sao ư? Bởi vì game này mang đến cho người chơi một sự tự do gần như tuyệt đối. Bạn có thể làm mọi thứ. Bạn có thể đi lòng vòng không mục đích, gây nên sự hỗn loạn mà không cần quan tâm quá nhiều đến kết quả. Bạn có thể làm nổ tung mọi thứ để giải trí, làm một tên tội phạm ngoài vòng pháp luật.. Bạn có thể cướp đi mọi phương tiện xuất hiện trong thế giới game và lái nó như một tên tâm thần trên đường phố, vượt mặt hàng chục xe cảnh sát bám theo sau trên khắp nẻo đường của thành phố. Game có tất cả những điều đó.
Ngoài ra, Grand Theft Auto III còn có một cốt truyện đầy đủ và sâu sắc, dàn diễn viên lồng tiếng tuyệt vời, và gần như là một game console với thế giới rộng lớn nhất cho đến thời điểm đó. Cũng không ngoa khi nói rằng, game chính là hình mẫu học tập cho gần như mọi game thế giới mở được phát hành sau này.
Theo Gamek
Những chiêu dập khuôn khó mà loại bỏ trong game
Chúng ta chắc chắn còn thấy những yếu tố này xuất hiện dài dài trong video game dù là PS4, Xbox One hay PC đi chăng nữa.
Thế hệ console thứ bảy đã để lại một loạt tượng đài hấp dẫn thuộc nhiều thể loại như Mass Effect, Uncharted, Gears of War... Và tạo dựng nền tảng cho hàng loạt sản phẩm khác sau này. Mặc dù các tựa game trên PS3, Xbox 360 hay Wii quả thực đều có những ý tưởng đột phá nhưng có nhiều yếu tố trong đó thực sự cần phải nằm yên trong quá khứ, bởi ý tưởng dù thành công đến đâu nhưng nếu bị khai thác quá nhiều cũng sẽ trở nên tầm thường.
Khi thế hệ console mới ra đời nên là lúc phát triển những ý tưởng mới, dù vậy có những kiểu thiết kế game sẽ khó mà bị loại bỏ trong thời gian ngắn.
Nơi ẩn nấp thuận tiện
Dù là trạm vũ trụ, hầm mộ cổ hay nước Anh thế kỉ 19, mỗi khi xung đột nổ ra thì môi trường xung quanh đều "may mắn" có sẵn chỗ núp cho nhân vật chính. Xu thế này được châm ngòi bởi những game bắn-núp (cover-based shooter) như Gears of War hay Uncharted và vẫn chưa hề có dấu hiệu chững lại trên PS4 hay Xbox One.
Bài trí màn chơi không thể đơn giản hơn khi chỉ cần điểm xuyết những cột đá đổ vỡ, những đống gạch hoặc các chướng ngại vật cao ngang ngực khác. Các game có lối chơi bắn-núp do vậy sẽ còn xuất hiện nhiều trong tương lai. Dù sao cũng hy vọng những chỗ núp sẽ được thiết kế khéo léo hơn thay vì chỉ là những tảng đá hình hộp như Mass Effect 2.
Nhạc Dubstep
Âm nhạc dồn dập, giai điệu gấp gáp, và đột ngột xuất hiện đoạn bass drop. Ánh sáng trên màn hình nhấp nháy, âm thanh như đến từ một binh đoàn robot đập vào màng nhĩ người nghe. Giai điệu dubstep ban đầu thật sôi động và mạnh mẽ. Nhưng tới thời điểm hiện tại, khi mà nhạc dubstep được sử dụng trong cả những video Call of Duty nghiệp dư trên Youtube lẫn nhạc của Enrique Iglesias, sự cuốn hút đã biến mất.
Dù đã biến tướng thành một thể loại nhạc điện tử thị trường, dubstep vẫn ngày càng phổ biến. Nó sẽ còn sống khỏe nhờ những game như Borderlands. Dù vậy, cũng phải thừa nhận sử dụng khẩu Dubstep Gun trong Saint's Row khá là vui nhộn.
Zombie
Một bối cảnh đang ngày càng phổ biến trong game lẫn điện ảnh: vào năm 20XX, toàn thế giới xảy ra một dịch bệnh bí hiểm, tất cả mọi người biến thành zombie, trừ nhân vật chính. Có lẽ những cây thuốc hồi máu màu xanh cũng có tác dụng chống virus.
Xác sống hiện đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng, không chỉ trong game mà cả phim ảnh, truyện tranh. Thiết kế một game với đề tài zombie cũng tương đối đơn giản khi những gì AI cần làm chỉ là tấn công điên cuồng bất kì vật thể nào di động. Nhờ giảm tải tài nguyên phần cứng cho AI, có thể tạo những game hoành tráng với zombie tràn ngập màn hình.
Chơi chữ thô thiển
Chỉ cần lấy 2 từ trong tiếng Anh cắt ghép lại với nhau, vậy là có một từ mới ấn tượng để gây chú ý. Xu thế này trở nên tệ hại tới mức trong E3 2013, chỉ trong vài giờ đã xuất hiện các khái niệm mới như "Drivatar" (Drive Avatar) hay "Levolution" (Level Evolution). Những từ hoa mỹ này không thể tra được trong từ điển, và nghĩa của chúng lần lượt là "AI tạo bởi người chơi", "cháy nổ ấn tượng".
Những nhà phát hành có vẻ vẫn hứng thú với cách quảng bá sản phẩm này. Không bất ngờ nếu trong E3 2015, Ubisoft sẽ đưa ra khái niệm "clambineering" (Climb Engineering) để mô tả tính năng leo trẻo mới nhất trong Assassin's Creed. Mặt tích cực là những buổi giới thiệu trở nên khá hài hước khi các diễn giả phải cố phát âm những từ ngữ ngu ngốc này.
DLC vô tội vạ
Mỗi một game mới được phát hành đều hứa hẹn vô vàn DLC xuất hiện sau đó. Thay vì tốn tiền cho từng DLC, người chơi có thể bỏ 30 USD và mua trọn gói với Season Pass. Nhưng sau khi thời hạn của Season Pass kết thúc, bạn sẽ phải tiếp tục trả tiền cho các DLC mới.
Các hãng game khó có thể từ bỏ món hời này trong tương lai. "Season Pass" là một đề nghị hấp dẫn, tuy nhiên không ai định nghĩa rõ ràng một "mùa" là thế nào, khoảng thời gian người mua được hưởng các DLC mới, kéo dài bao lâu. Trong thời đại DLC đắt ngang game gốc, lẽ ra người ta nên gộp tất cả vào Season Pass hoặc ít nhất bán thêm Season Pass thứ hai.
Hệ thống chế đồ vô lý
Dù đang ở trong vùng đất bị zombie thống trị hay một khu rừng bí ẩn, bạn có thể dùng một mảnh gỗ và vài miếng sắt vụn để chế ra vũ khí, hoặc biến những miếng giẻ thành băng y tế vô khuẩn một cách kì diệu. Kể cả với những game platform dạng Mario, chỉ cần 2 item có vẻ ghép được với nhau, chúng ta sẽ có một công thức đúc đồ.
Thành công của Minecraft đã khiến cho gần như mọi game hiện nay đều sở hữu các hệ thống đúc đồ. Liệu có cách nào khiến game thử thách hơn là yêu cầu người chơi tìm đủ năm loại cỏ khác nhau mỗi khi muốn ép ra bình máu?
Vừa đi vừa nói
Đây là một thủ pháp thường được sử dụng mỗi khi nhà sản xuất muốn phát triển cốt truyện mà không cần đầu tư vào những đoạn phim cắt cảnh đắt đỏ. Những gì cần làm chỉ là ép nhân vật đi chậm như rùa và để họ trò chuyện với nhau.
Mánh khóe ở đây là tạo cho người chơi cảm giác vẫn được điều khiển nhân vật chính trong khi buộc họ lắng nghe những nhân vật khác. Ngay cả những game mới như The Order 1886 vẫn thường xuyên sử dụng biện pháp này, do vậy game thủ sẽ còn phải chịu đựng dài.
Cạo đầu
Người hùng luôn là những nhân vật sâu sắc, ẩn chứa những mảng tối và các xung đột trong tâm hồn. Đôi lúc họ phải đối mặt với cái ác của bản thân trước khi chiến đấu với các ác bên ngoài, và không có cách nào biểu lộ phần tối tâm hồn hơn là... cạo trọc hoặc cắt đầu cua.
Lý do khiến những gã đầu trọc sẽ vẫn nổi tiếng là mọi người đều thích nhân vật nam chính lạnh lùng. Không có cách nào khiến một gã đàn ông trở nên lạnh và ngầu tiện lợi hơn là cạo trọc đầu. Ngoài ra tạo ra một mái tóc thực tế cũng khá là vất vả, tốt nhất nên cắt béng đi cho xong.
Trèo lên cao để mở bản đồ
Nếu ở một thành phố thời Trung cổ hoặc Phục Hưng, bạn chỉ cần trèo lên đỉnh một ngọn tháp cao hay nhà thờ lớn, linh hồn bạn sẽ hòa hợp với Trái Đất và mọi báu vật ẩn giấu trong thành phố sẽ hiện trên bản đồ. Tuy nhiên nếu ở một hòn đảo nhiệt đới, việc này sẽ được thực hiện trên các tháp radio.
Ý tưởng trèo lên những cao điểm và quan sát quang cảnh hùng vĩ đã rất thành công ở dòng game Assassin's Creed. Nhưng kể từ đó, gần như mọi game của Ubisoft đều bắt người chơi leo tháp. Ngay cả game đua xe The Crew cũng yêu cầu lái tới những chảo vệ tinh để unlock đường đua mới. Không chỉ Ubisoft, một số game của hãng khác như Dying Light cũng có những màn leo trèo mở bản đồ.
Theo Gamek
Những nhân vật phụ xứng đáng có game riêng Không ít trường hợp trong video game, chúng ta có thể thấy tầm ảnh hưởng của một NPC nào đó còn lấn lướt cả nhân vật chính. Bên cạnh nhân vật chính đầy tài năng, mỗi dòng game luôn luôn tồn tại những nhân vật phụ cũng không kém phần nổi bật và hứa hẹn là nguồn tài nguyên dồi dào cho những...