Những trải nghiệm đầu tiên trên dịch vụ streaming Google Stadia
Google đã chính thức đánh dấu một bước tiến lớn của mình trong làng game thế giới với một dịch vụ Streaming mới với tên gọi Google Stadia, một nền tảng stream game đám mây hứa hẹn mang tới trải nghiệm tuyệt hảo trên mọi thiết bị.
Mới dây, tại sự kiện GDC 2019, Google đã chính thức đánh dấu một bước tiến lớn của mình trong làng game thế giới với một dịch vụ Streaming mới với tên gọi Google Stadia, một nền tảng stream game đám mây hứa hẹn mang tới trải nghiệm tuyệt hảo trên mọi thiết bị. Và cũng tại sự kiện này, Google tiến hành thử nghiệm hệ thống với 2 tựa game đặt biệt của mình.
Có thể nói, nền tảng Stadia mới của Google thực sự là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền trực tiếp khi nó có thể phủ sóng mọi thiết bị từ laptops, di động, máy tính bảng, PC, máy Mac, thậm chí là cả TVs và Chromebook, hay Chromecast đều có thể sử dụng dịch vụ này. Chúng đều có thể lấy dữ liệu từ một trung tâm từ được đặt rất xả khỏi đó. Tuy nhiên, tất cả các quá trình xử lý đồ họa sẽ còn tùy thuộc vào sức mạnh phần cứng của bạn và đặt biệt là một kết nối Internet thực sự mạnh mẽ. Tuy nhiên, bỏ qua vấn đề này, hiệu suất thực sự của dịch vụ này vẫn sẽ là một câu hỏi hết sức thực tiễn. Và để chứng minh cho hiệu quả của nó, Assassin’s Creed Odyssey và Doom 2016 được lựa chọn là 2 tựa game thử nghiệm với Stadia và người trải nghiệm cũng thu về được nhiều kết quả như mong đợi.
Video đang HOT
Với tựa game Doom 2016, độ trễ đầu vào được xem là vấn đề thực sự khi người chơi vuốt chuột để ngắm bởi tựa game có một mạng lưới ngắm mục tiêu theo sau chuyển động của các con chuột rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, kết quả thực tế lại không được như mong muốn. Khi thử sức trên bộ điều khiến, người chơi nhận ra nó làm giảm đi tốc độ và độ chính xác, đồng thời làm tín hiệu đầu vào bị trễ, tuy nhiên không vì thế mà trải nghiệm tổng thể lại bị giảm sút. Tuy nhiên trong thử nghiệm trên, bản Doom nói trên đang được chạy ở chế độ có độ trễ thấp trên chính Stadia. Thực tế, trò chơi vận hành ở một tốc độ khung hình nhất quán khi thiết lập ở mức trung bình cao với một chất lượng đồ họa tổng thể tương xứng. Các tác vụ khác không ảnh hưởng đến trải nghiệm chính. Tuy nhiên, Stadia vẫn chưa thể đáp ứng các thiết bị với những tựa game hành động có tính chất nhanh mạnh như Doom.
Sau đó, người tham dự cũng được thử nghiệm tựa game Assassin’s Creed Odysssey với Stadia thì chất lượng của nó cũng khá tương đồng với phiên bản beta của Stadia với tên gọi Project Stream. Tất nhiên, Oddyssey là tựa game với thiên hướng hành động nhập vai theo cốt truyện, chứ không phải là hành động đột kích như Doom, do đó, mà trải nghiệm với tựa game này tốt hơn hẳn. Bản demo chạy trên Stadia khi ở độ phân giải 1080p, 60fps với tốc độ 20Mb/s. Trò chơi có chất lượng hình ảnh khá tốt với một số các tạo tác rõ nét, nhưng khi chơi trên các TV lớn, thì đây có vẻ không phải là một thiết lập chuẩn.
Tại thời điểm ra mắt, Stadia sẽ có khả năng cung cấp độ phân giải lên đến 4K ở 60fps nhờ GPU AMD hoàn toàn mới với 10.7 TFLOPs cung cấp năng lượng cho phần cứng ở khu vực trung tâm dữ liệu. So sánh với Xbox One X – sản phẩm mạnh mẽ nhất hiện tại, mới chỉ có 6.0 TFLOPs. Stadia sẽ đi kèm với toàn bộ danh sách các tính năng bên cạnh những tiện ích khi chơi trò chơi trên nền tảng đám mây mạnh mẽ. Google cũng sẽ cung cấp bộ điều khiển riêng cho Stadia. Dự kiến bộ điều khiển này được tích hợp Google Assistant, công nghệ AI điều khiển bằng giọng và cũng sẽ là công nghệ nền tảng để các nhà làm game tích hợp vào trò chơi của họ. Ngoài ra, Stadia sẽ phát trực tiếp trên Youtube với nhiều tính năng thú vị có thể làm thay đổi cách người chơi gia nhập vào những tựa game multiplayer (Crowd Play) và chia sẻ những khoảnh khắc chơi trò chơi cụ thể để những người chơi khác có thể cùng được tham gia (Crowd Play).
Hiện tại, Google không phải là hãng công nghệ duy nhất thực hiện Stream trên nền tảng đám mấy. Dịch vụ Stream của Microsoft là Project xCloud với cùng cơ chế Stream tương tự thông qua trung tâm dữ liệu và kết nối internet cũng đang được kiểm định và sẽ thử nghiệm vào cuối năm. Tuy nhiên, nếu Google có thể cải thiện được độ trễ đầu vào, Stadia chắc sẵn sẽ là một đối thú đáng nể trong lĩnh vực game. Mặt khác sẽ có nhiều hạn chế về việc trò chơi nào sẽ hoạt động tốt nhất trên nền tảng mới này bất kể khả năng truy cập mà Google cung cấp là không tưởng. Dù công nghệ hiện tại này không có gì là mới, xong sự kết hợp giữa tính tiện lợi và khả năng truy cập cao sẽ giúp cho dịch vụ này có thể tìm được chỗ đứng của riêng mình.
Theo GameK
Google Stadia - Chỉ cần mạng Internet là có thể chơi hết tất cả các game
Google vừa lộ diện nền tảng chơi game đầu tiên của mình mang tên Stadia, hứa hẹn một cuộc cách mạng mới trong việc trải nghiệm game.
Google luôn là thế lực khủng bố trong làng cộng nghệ nhưng với thế giới game gã khổng lồ này hoàn toàn im hơi lặng tiếng. Nhưng trong sự kiện GDC năm nay, câu chuyện ấy đã hoàn toàn khác khi Google bất ngờ chào sân Stadia - Nền tảng chơi game mới không yêu cầu người chơi phải mua bất cứ thiết bị Console nào. Như một đòn đánh nhắm thẳng vào những Valve, Sony, Microsoft hay Nintendo, Google đang muốn tạo nên một cuộc cách mạng trong việc trải nghiệm game.
Nói Stadia không yêu cầu sử dụng một chiếc Console bởi lẽ nền tảng này dựa hoàn toàn vào cơ chế Streaming, vốn được giới thiệu lần đầu với OnLive cách đây nhiều năm. Chỉ sử dụng đường truyền mạng Internet, game thủ có thể chơi bất cứ tựa game nào... từ đồ họa khủng cấu hình cao cho đến Game Casual hạng nhẹ. Điều này xóa bỏ hoàn toàn nỗi lo phải nâng cấp phần cứng cho PC theo năm tháng hay bỏ tiền ra mua một chiếc Console đắt đỏ.
Tuy nhiên những con số liên quan đến tốc độ đường truyền, độ phân giải, tốc độ khung hình và độ trễ khi sử dụng công nghệ này... điều vốn khiến OnLive thất bại thảm hại cách đây nhiều năm, đã sớm nảy sinh trong đầu cộng đồng khi Google thông báo Stadia. Nhưng thay vào đó, gã khổng lồ của làng công nghệ đảm bảo rằng game thủ có thể trải nghiệm game với độ phân giải đạt chuẩn 4K và tốc độ 60fps mà không gặp phải bất cứ tình trạng giật lag nào.
Không những thế, Google còn hứa hẹn Stadia sẽ giúp các nhà phát triển tạo nên những sản phẩm chơi xuyên nền tảng với quy mô khổng lồ. Hãy tưởng tượng những tựa game Online hay Battle Royale với 1000 game thủ xuất hiện cùng lúc, bất kể họ chơi qua PC, Smartphone, Tablet hay thậm chí trên TV.
Song song với đó Google còn thành lập một studio phát triển game chuyên biệt mang tên Stadia Games and Entertainment, đứng đầu bởi nhà phát triển lừng danh Jade Raymond. Cô từng giữ các vị trí cấp cao trong hàng ngũ Ubisoft và EA, hay nổi tiếng hơn với cộng đồng game thủ qua vai trò 1 trong 3 người tạo nên Assassin's Creed. Dưới tay Jade Raymond, Stadia Games and Entertainment sẽ giữ nhiệm vụ phát triển các tựa game dành riêng cho nền tảng của Google.
Với tất cả những hứa hẹn đó, Google Stadia chỉ có duy nhất một sản phẩm phần cứng là chiếc tay cầm... và cũng chưa rõ có bắt buộc người chơi phải sử dụng hay không. Hiện Stadia vẫn chưa có mức giá chính thức và dự kiến chào sân thị trường phương Tây đâu đó trong khoảng năm nay. Đối với thị trường Châu Á, Google chưa có thông báo chính thức.
Theo gamehub
1001 kiểu đối phó của các ông chủ quán net với những "thượng đế" ở dơ Trong khi mặt bằng chất lượng cũng như dịch vụ ở các quán net ngày càng cao, thì ngược lại, ý thức của bộ phận game thủ đến chơi tại đây thì ngày một đi xuống. Khoảng gần chục năm về trước, những cửa hàng net, quán game là một điểm lý tưởng của hầu hết học sinh, sinh viên. Thế nhưng, dần...