Những tính năng game online đã bị auto giết chết
Đây đều là những thứ từng hết sức quen thuộc với những fan game online nhưng hiện nay đều đã biến mất hay chỉ còn tồn tại ở dạng “cho có” mà thôi.
Thị trường game online ngày một tiến xa với những sự thay đổi lớn, ngày nay rất nhiều tính năng từng được liệt vào dạng “không thể thiếu” nay đã trở thành “thừa thãi” và không game thủ nào còn mảy may quan tâm đến chúng nữa. Đây đều là những thứ từng hết sức quen thuộc nhưng hiện nay đều đã biến mất hay chỉ còn tồn tại ở dạng “cho có” mà thôi.
Hướng dẫn tân thủ, cốt truyện
Hệ thống nhiệm vụ tân thủ luôn là một trong những đặc điểm bắt buộc mà gần như bất cứ game online thuộc thế hệ cũ nào đều phải có. Thông qua hệ thống nhiệm vụ này, người chơi sẽ dần hiểu được cốt truyện, bối cảnh… của tựa game online mình đang chơi.
Thế nhưng, trong bối cảnh các sản phẩm ngày nay đều có hệ thống auto hỗ trợ “trọn gói”, tất cả các hướng dẫn, cốt truyện… đều bị bỏ qua sau vài cú click chuột. Chưa kể tới việc khi đã “đủ lông đủ cánh”, đa số game thủ sẽ vứt các hướng dẫn tân thủ để tham gia vào các hoạt động cày kéo đa năng hơn như đánh quái train kinh nghiệm, săn boss…
Có lẽ, mối quan tâm của hầu hết game thủ hiện nay không phải là cái hay của game mà là họ được “cày kéo”, được nhìn thấy nhân vật của mình ngày càng mạnh hơn. Chính vì vậy, chuỗi nhiệm vụ tân thủ với cốt truyện game hấp dẫn thường vẫn bị bỏ qua không thương tiếc và càng ngày, chúng càng trở nên vô dụng.
Bạn hữu
Càng ngày, chúng ta càng thấy ngạc nhiên khi ngày một cô đơn, lạc lõng hơn trong thế giới ảo. Không hiểu có phải do hiện có quá nhiều game online đang trôi nổi trên thị trường hay không mà tâm lý “chán thì bỏ” đang khiến nhiều game thủ “tự kỉ” xuất hiện ngày một nhiều hơn.
Hàng ngày, có những game thủ đăng nhập vào trong game mà chỉ thích “một mình”, không chat chit, không giao du với bất cứ người chơi nào. Tồi tệ hơn, càng ngày, các người chơi lại càng bị tách biệt với nhau bởi tình trạng “bot” nhiều account cùng lúc hay do họ đã quá mạnh để có thể một mình hạ gục boss. Mối liên kết giữa các người chơi trong game online giảm mạnh cũng đồng nghĩa với việc tình bạn trong thế giới ảo ngày càng khó khăn hơn.
Tinh thần vượt khó
Video đang HOT
Chơi game online ngày càng dễ, đó là điều không phải bàn cãi. Việc thực hiện nhiệm vụ trong game trở nên đơn giản hơn bao giờ hết khi game thủ được hướng dẫn một cách tận tình thái quá. Chỉ cần click chuột vào các hướng dẫn mặc định, nhân vật của bạn sẽ tự động được đưa đến địa điểm phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ. Thậm chí, một số loại auto còn tích hợp thêm cả tính năng “tự làm nhiệm vụ” và điều này càng khiến cho game thủ trở nên “chây ì” hơn nữa.
Còn nhờ, hồi Võ Lâm Truyền Kỳ mới ra mắt, game thủ Việt đã phải chịu biết bao gian khổ với việc cày level, luyện skill 9x… Có người ngồi hì hục cả ngày cũng chỉ cày được khoảng 3, 4% kinh nghiệm, để rồi đến tối tham gia vào các cuộc ân oán giang hồ bị chết lại mất trắng. Thế nhưng, đến bây giờ, rất nhiều người chơi Võ Lâm Truyền Kỳ lại đang ao ước được trở lại phiên bản đầu tiên để có thể sống lại những ngày tháng huy hoàng đó.
Nhờ cash shop, các nhân vật của chúng ta trong game đều trở nên mạnh một cách “biến thái”. Chỉ cần có tiền, bạn có thể mặc nhiên solo với những con boss khó nhất trong game mà chẳng cần phải bơm máu hay điều khiển gì cả.
Giới hạn giờ chơi
Với những người lúc đầu quan niệm chơi game online chỉ để “for fun – vui là chính” thì lầm tưởng mình có thể kiểm soát được thời gian cho việc chơi game chính là suy nghĩ cốt lõi của họ. Tuy nhiên, thực tế lại đưa đến cho chúng ta một kết quả ngược lại hoàn toàn bởi một khi đã bắt đầu sự nghiệp cày kéo trong game online, rất khó để chúng ta không cảm thấy thích thú mà càng chơi càng ham.
Trước đây, Võ Lâm Truyền Kỳ cùng một số game online khác đã đi từng đi tiên phong trong việc giới hạn số giờ chơi trong 1 ngày của mình. Sau khi đã đăng nhập được một khoảng thời gian cố định, lượng điểm kinh nghiệm bạn nhận được khi đánh quái hay hoàn thành nhiệm vụ sẽ giảm dần. Thế nhưng cho tới nay, gần như các tựa game online đã và đang phát hành đều làm ngơ trước tính năng đặc biệt này, dù cho nó sẽ giúp đem tới một môi trường chơi game lành mạnh hơn.
Theo Gamek
"Đứng hình" trước những lý do vô hiệu hóa game "bom tấn" ở Việt Nam
Rất đông game thủ Việt có thói quen tung hô những tựa game "bom tấn" khi chúng sắp sửa ra mắt. Nhưng không phải ai cũng đủ bản lĩnh sống sót trước "sức công phá" của các trò chơi này!
Mặc dù có tuổi đời thấp hơn một số nước khác trong khu vực hay trên thế giới, nhưng điều đó không có nghĩa là thị trường game online ở Việt Nam phải cam chịu cảnh sống chung với các sản phẩm kém chất lượng. Trên thực tế, không ít lần chúng ta được trải nghiệm game online thuộc hàng "khủng", hàng "bom tấn" với rất nhiều lời khen từ cộng đồng người chơi và đánh giá cao từ giới chuyên môn. Dù vậy không ai có thể chối cãi rằng do sức công phá quá lớn, ôm đồm quá nhiều tính năng hay thực hiện quá nhiều thay đổi trong lối chơi, đồ họa mà hầu hết game "bom tấn" khi về Việt Nam đều bị phản tác dụng trước sự thụ động và tư duy còn hạn hẹp của một bộ phận người chơi. Họ sẵn sàng viện ra đủ loại lý do trên trời dưới đất để chê bai, để cộng đồng thấy rằng mình cũng muốn níu kéo game hay nhưng không thể.
Dung lượng game quá lớn nên...lười tải
Đã là game đỉnh thì đương nhiên phải có nhiều tính năng hơn, đồ họa phải chi tiết hơn và hệ quả là dung lương game phải lớn hơn mặt bằng chung nhiều lần. Nhưng với đường truyền internet "cùi bắp" tại Việt Nam thì tải game thật sự là một vấn đề. Tuy nhiên nếu không chịu chấp nhận thực tế này, chúng ta sẽ ngày càng có ít cơ hội để thấu hiểu thế nào là một game online "bom tấn". Có khá nhiều cách khắc phục vấn đề bộ cài dung lượng lớn, ví dụ như chép nhờ người khác, ra tiệm mua đĩa, treo máy dài hạn để tải nhưng trong phần lớn trường hợp, chúng ta đều thoái thác rằng game quá nặng mà đường truyền lại quá chậm nên thôi khỏi chơi cho đỡ mất công tốn tiền điện hay tiền mua đĩa.
Đồ họa đẹp mắt, full 3D thành ra bị...nhức đầu, chóng mặt
Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất khi muốn từ bỏ một game "bom tấn" nào đó. Vì xuyên suốt lịch sử phát triển hàng ngàn năm, con người luôn hướng tới sự hoàn mỹ ở mọi lĩnh vực và ngành game cũng thế. Để mang đến những trò chơi có chất lượng vượt trội, tái hiện chân thực nhất cuộc sống quanh chúng ta hay một viễn cảnh nào đó thì tất nhiên đồ họa 3D sẽ là lựa chọn tối ưu. Nhưng giữa lúc mà bạn bè quốc tế háo hức trải nghiệm thế giới 3D ấy thì tại Việt Nam không ít người phải "xanh mặt" khi cố gắng làm quen với môi trường phức tạp này.
Game 3D đòi hỏi người chơi phải có sự quan sát tốt hơn, rộng lớn hơn so với game 2D. Mà sau nhiều năm trời sống cùng auto, kỹ năng đó đã bị thui chột đi rất nhiều nên cũng không quá khó để hiểu vì sao game thủ Việt ngày nay chơi game lại dở đến như vậy. Ngoại trừ một số trường hợp thần kinh yếu thì đa phần người chơi bỏ game 3D là do họ bị lúng túng, không biết cách xoay chuyển góc nhìn sao cho hợp lý. Hãy nhìn vào những Phi Đội, Granado Espada,Runes of Magic hay Võ Lâm Truyền Kỳ 3, Cửu Âm Chân Kinh, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Đao Kiếm 2 để hiểu vì sao game 3D luôn có cộng đồng khá ít ỏi dù chúng từng được dành cho rất nhiều mỹ từ trước khi ra mắt.
Lối chơi đột phá quá thành ra...không chơi được
Sự mâu thuẫn lớn nhất trong cộng đồng game thủ nước nhà đó là luôn chê bai rằng game 2D,webgame ít tính năng, bị trùng lặp nhiều, dễ chơi quá nên cần có những liều thuốc "nặng đô" hơn để khơi dậy bản tính thích chinh phục của mình. Nhưng khi NPH mạnh dạn đưa về game hay họ lại "thun vòi" khi đụng phải dàn tính năng đồ sộ trong đó rồi âm thầm rút lui để đỡ mang tiếng. Ví dụ đơn giản nhất là khi gặp phải "hàng khủng", nhiều người không thể qua nổi phần dò tìm vị trí NPC để làm nhiệm vụ vì game không tích hợp auto dẫn đường. Thay vì kiên trì tìm hiểu, họ nhanh chóng đổ vấy rằng game không tiện dụng, mất thời gian rồi nhanh tay thoát mà không hẹn ngày trở lại.
Hay các trận đấu boss kéo dài, PvP thiên về kỹ năng, hệ thống chế tạo trang bị gồm nhiều bước hay điều khiển cùng lúc nhiều nhân vật,...là niềm vui cho những ai thích khám phá cái mới, từ đó khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng. Nhưng đối với phần còn lại, điều này giống như một trò lố, chỉ làm mất thời gian mà không đáp ứng được mong muốn của họ, chủ yếu là muốn mình mạnh lên nhanh chóng, đập boss như đập ruồi bằng cách nạp thẻ liên tục hay cắm auto suốt ngày.
Game không hỗ trợ auto nên không chơi
Cộng đồng game thủ Việt bao gồm nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi khác nhau, do đó sẽ có sự khác biệt trong cách mà chúng ta dành thời gian cho game online. Vì vậy nên auto đã ra đời như một công cụ hỗ trợ để giúp người ít thời gian có thể luyện cấp, làm nhiệm vụ mà không sợ bị thua thiệt quá nhiều với phần còn lại. Nhưng đến ngày nay, auto nghiễm nhiên đã trở thành một tiêu chuẩn buộc phải có khi lựa chọn game online mới. Những game không có auto thường sẽ bị đánh rớt ngay từ vòng gởi xe, dù rằng đó là ứng viên tiềm năng đến đâu đi nữa.
Dù vậy cũng khá khó để nói rằng game thủ Việt hoàn toàn có lỗi trong chuyện o bế auto đến như vậy. Thực trạng này một phần xuất phát từ chiến lược kinh doanh của NPH và khâu quản lý game online từ phía cơ quan chức năng. Những khắt khe, cấm đoán không đáng có đã đẩy NPH vào thế không còn đường lui, buộc họ phải chuyển sang nhóm sản phẩm ngắn hạn, chủ trương thu lợi nhuận chứ không tập trung phát triển cộng đồng về lâu dài. Và khi mà thị trường có nhiều NPH đi cùng đường lối như vậy thì việc game thủ bị tiêm nhiễm vào đầu tư tưởng: "Phải có auto thì mới chơi" là điều không thể tránh khỏi.
Nạp tiền mà vẫn không mạnh nên...giận, nghỉ chơi
Tiền có thể chi phối nhiều mặt trong cuộc sống thực và tất nhiên nó cũng có tác dụng tương tự trong thế giới ảo. Có lẽ chúng ta không còn lạ gì với kiểu bỏ ra vài chục, vài trăm triệu đồng để đập đồ, quay số hay tham gia một số tính năng nào đó với mong muốn nhân vật của mình sẽ gần như ngay lập tức leo lên vị trí số một server, đánh đâu thắng đó và khiến kẻ khác phải nể sợ. Nhưng đối với game "bom tấn" thì sự chi phối của tiền đã bị giảm đi rất nhiều mà thay vào đó là kinh nghiệm cùng sự thấu hiểu, tính kết nối nơi mỗi người chơi.
Bởi vậy khi tiền không còn là sức mạnh bá đạo nhất thì game thủ cũng tỏ ra không mấy mặn mà với game vì họ hiểu rằng thực lực của mình đến đâu, mình sẽ bị thua thiệt như thế nào nếu phải "tay bo" sòng phẳng với người chơi khác. Về phần mình NPH biết rằng một khi không thể dựa vào hệ thống tính năng kiểu "hút máu" thì chắc chắn doanh thu sẽ sụt giảm. Vì thế không dại gì thương thảo để đưa game đỉnh về nước mà vẫn trung thành với kiểu game thị trường để bảo đảm hoạt động.
Game không hack được nên...chán, bỏ game
Những game online thế hệ mới được quan tâm rất kỹ lưỡng đến khâu bảo mật, chắc chắn rằng người chơi không thể tận dụng lỗ hổng để trục lợi hoặc gây phương hại đến hoạt động của NPH. Đối với một bộ phận người chơi tại Việt Nam, điều này hoàn toàn không phải thứ mà họ mong muốn. Cứ nhìn vào thực tế, tại sao các game đầy hack như Audition hay Đột Kích vẫn sống khỏe, trong khi game bắn súng chất lượng như Warface lại ngày một vắng vẻ. Ở đây bên cạnh các yếu tố như cách vận hành, yêu cầu cấu hình cao, gameplay khó thì việc không thể hack tràn lan đã khiến một số phần tử cảm thấy nó không phải mảnh đất thích hợp cho mình.
Ý thức kém, tâm lý bầy đàn, kỹ năng cá nhân không có, ỷ lại vào auto, dùng tiền đập chết IQ hay thói quen "ăn xổi ở thì" của NPH khi lựa chọn sản phẩm mới là những rào cản vô hình đang kéo làng game Việt ra xa khái niệm game "khủng" hơn bao giờ hết. Do đó đừng thắc mắc vì sao game hay khó sống ở Việt Nam mà hãy tự vấn rằng, bản thân mình đã biết cách sống chung với những điều "trớ trêu" trong các tựa game "bom tấn" hay chưa mà thôi.
Theo Gamesao
Lạm bàn quanh cái Auto trong game online Đằng sau mối quan hệ NPH - game thủ - Auto là sự chi phối lẫn nhau chặt chẽ. Khi game thủ bước vào cuộc chơi game online, Auto chính là nguyên tố chi phối họ và nhà phát hành lại kiểm soát Auto. Không phải ngẫu nhiên mà Auto trong game online ra đời, nó xuất hiện chính là do nhu cầu...