Những tin shock của làng game online thế giới được game thủ Việt quan tâm
Những tin tức đến từ làng game online ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng rất hot.
ArcheAge thẳng tay “thảm sát” 120 nghìn tài khoản dùng hack
XL Games, nhà phát hành tựa game MOBA đình đám ArcheAge mới đây đã thông báo, họ sẽ không nhân nhượng với những game thủ sử dụng hack hay auto (bot) trong tựa game mới nhất của mình. Và quả thật, “lời nói đi đôi với việc làm”. Trong đợt truy quét vừa qua, đã có hơn 120 nghìn tài khoản ArcheAgetại Hàn Quốc đã bị nhà phát hành khóa vĩnh viễn tính từ khi game ra mắt vào tháng 01/2013.
XL Games cho biết, họ thực sự thấy tức giận khi có một số lượng lớn game thủ đã sử dụng phần mềm auto để tự động cày EXP cũng như vàng trong ArcheAge. Điều này, theo họ, đã phá vỡ hoàn toàn trải nghiệm của game. XL Games đã phối hợp cùng nhiều doanh nghiệp cũng như tổ chức khác để thực hiện việc truy quét những game thủ gian lận.
Tiếp theo đó, nhà phát hành của ArcheAge cũng đã cảnh báo rằng game thủ không nên bỏ tiền để mua về những phần mèm hack hoặc auto, vì điều này đầu tiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chính bản thân họ, cũng như tạo ra sự không công bằng giữa những người chơi với nhau.
Game thủ tức giận, đập phá văn phòng NPH vì tài khoản bị hack
Một game thủ ArcheAge Hàn đã tới làm loạn tại văn phòng của XLGames vào ngày 03/05 vừa qua, đá vỡ bức tường bằng kính ngăn cách tại trụ sở NPH này và cố gắng đòi hỏi sự hỗ trợ ngay lập tức về trường hợp tài khoản bị hack của anh ta. Dĩ nhiên là chàng game thủ “trẻ trâu” bị đội ngũ an ninh tại công ty hạ gục ngay tại trận.
Tuy nhiên theo một vài forum về game tại Hàn Quốc, NPH tỏ ra rất hối lỗi, không phải vì việc chưa giải quyết trường hợp tài khoản game kia, mà là vì… sự cứng rắn của đội ngũ an ninh trong văn phòng. Trong một bài viết được đăng tải trên trang chủ của XLGames, họ đã lên tiếng xin lỗi vị game thủ kia, cũng như hứa hẹn sẽ “nâng cao kinh nghiệm cho đội ngũ bảo vệ trong tương lai”.
Thêm vào đó, XLGames cũng đã tìm hiểu vụ việc này của chàng game thủ nóng tính. Một số thông tin cho biết game thủ này đã đăng nhập tài khoản game trên một máy tính nhiễm những phần mềm độc hại, dẫn đến việc bị kẻ gian lấy mất tài khoản.
Bom tấn RIFT bất ngờ chuyển sang miễn phí
sau khi thất bại trong việc thâm nhập hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, dẫn đến việc game phải đóng cửa, thì mới đây, Trion Worlds, nhà phát hành tựa game nhập vai bom tấn RIFT đã chính thức chuyển đổi mô hình kinh doanh của tựa game online này tại thị trường Bắc Mỹ từ Pay to Play thành Free to Play.
Video đang HOT
Dĩ nhiên là những người chơi có bỏ tiền sẽ nhận được một số lợi ích nhất định so với người chơi miễn phí. Tuy nhiên NPH cũng đã chắc chắn như đinh đóng cột rằng, RIFT sẽ không trở thành một tựa game “Pay-to-win” như nhiều người lo ngại.
Được đánh giá là một trong những MMORPG mới thành công nhất của năm 2011 (sau Star Wars: The Old Republic), RIFT đưa người chơi tới vùng đất Telara đột nhiên bị các lực lượng không rõ xâm lấn, khiến trật tự bị hỗn loạn. Game thủ sẽ chọn lựa gia nhập vào một trong 2 thế lực lớn là Người giám hộ – Guardian hoặc Kẻ thách thức – Defiant tiến hành phong ấn khe nứt, duy trì trật tự.
Game online số một hành tinh mất hơn 1 triệu người chơi
Mới đây phía Activision Blizzard – đơn vị chủ quản của World of WarCraft đã công bố rằng game onlineđược mệnh danh là “số một hành tinh” trong suốt thập kỷ qua vừa gặp phải sự sụt giảm kỷ lục về số lượng người chơi. Chỉ trong khoảng thời gian 3 tháng, đã có tới hơn một triệu gamer rời bỏ trò chơi nhập vai trực tuyến này.
Cụ thể hơn, số liệu thống kê cho thấy vào ngày 08/05/2013, lượng người chơi của World of WarCraft là 8,3 triệu, trong khi đó số liệu thống kê vào thời điểm đầu tháng 2 là 9,6 triệu gamer. Như vậy chỉ trong 3 tháng đã có tới 1,3 triệu game thủ đã quyết định rời bỏ thế giới ảo của WoW để đi tìm cho mình một chân trời mới.
Cũng theo thông tin của hãng Activision Blizzard, hiện tượng sụt giảm người chơi diễn ra ở khu vực phương Tây. Có vẻ như những game thủ Châu Âu đã bắt đầu chán World of WarCraft sau nhiều năm gắn bó. Trong khi đó, gamer tại phương Đông vẫn rất hứng thú với tựa game này. Một phần nguyên nhân có thể là do WoW đến với châu Âu trước khi đặt chân tới châu Á.
Mặc dù số lượng người chơi bỏ đi rất lớn, tuy nhiên “ngày tàn” của vị vua World of WarCraft có lẽ còn lâu nữa mới đến bởi con số 8,3 triệu vẫn là cực lớn và không dễ gì có thể tụt giảm trong ngày một ngày hai. Tuy vậy, đây vẫn là “tin mừng” cho những người muốn tựa game này chuyển sang phát hành dưới dạng miễn phí giờ chơi.
Theo GameK
Tương tác giữa NPH và game thủ: Bài học từ Hàn Quốc
Cùng lúc hai sự kiện đã xảy ra tại thị trường game Hàn Quốc. Cả hai đều trở thành những bài học rõ ràng cho không ít nhà phát hành game Việt Nam.
Khi nói đến giải trí tương tác, chứ không riêng gì game online, mỗi khi có bất kỳ vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình chơi game (dĩ nhiên là với điều kiện bạn chơi bản game có bản quyền chứ không phải &'crack' tải miễn phí tràn lan trên internet), thì các nhà phát hành game luôn là một trong số những lựa chọn được game thủ nghĩ tới đầu tiên.
Việc tương tác giữa các nhà phát hành cũng như game thủ, những khách hàng, nguồn thu lợi nhuận của các nhà cung cấp dịch vụ game luôn là thứ được coi trọng. Sở dĩ điều này có được sự quan tâm đặc biệt, chính là nhờ những lợi ích hai chiều mà nó đem lại, cả cho nhà phát hành, lẫn game thủ.
Ấy vậy mà, trong khoảng thời gian gần đây, mối quan hệ giữa các nhà phát hành cũng như game thủ Việt ngày càng có dấu hiệu rạn nứt và càng ngày, lòng tin của cộng đồng gamer đặt vào các nhà phát hành ngày càng ít. Những biểu hiện của nhận định này âu cũng đã được GameK phân tích khá rõ ràng trong những bài viết trước đây.
Thế rồi chỉ trong một thời gian rất ngắn, cùng lúc hai sự kiện đã xảy ra tại thị trường game Hàn Quốc. Thậm chí sự trùng hợp ngẫu nhiên đã khiến không ít người phải giật mình, khi cả hai sự kiện sẽ được đem ra phân tích trong loạt bài viết này cùng xuất phát từ một nhà phát hành, từ một tựa game nhập vai. Tựa game đó không gì khác chính là ArcheAge của XLGames. Cả hai sự kiện diễn ra đối với tựa game nhập vai này trong thời gian gần đây dường như là hai bài học khá rõ ràng cho không ít nhà phát hành game online Việt Nam.
Câu chuyện đầu tiên: Thẳng tay chống hack
Kể từ khi ArcheAge ra mắt vào đầu năm đến nay, nhà phát hành XLGames đã công bố có đến hơn120.000 tài khoản trong game đã bị khóa vĩnh viễn, hầu hết lý do là vì những game thủ này sử dụng các chương trình bot (auto) hay hack.
Tại Việt Nam, việc nhà phát hành khóa account có lẽ cũng chỉ mang ý nghĩa tương trưng, đơn giản vì game thủ (hay nói đúng ra là những người chơi game vô ý thức) nếu bị khóa một tài khoản, họ chỉ cần lập một tài khoản mới. Thứ duy nhất mất đi đơn giản chỉ là những món vật phẩm cũng như tiền ảo trong account cũ mà thôi.
Tại Hàn Quốc thì sao? Những game thủ đã có cơ hội đến với xứ sở Kim chi chắc hẳn đều biết, game thủ tại đất nước này được cấp một mã số quản lý danh tính ảo trên internet, dưa trên việc quản lý số chứng minh thư nhân dân. Mỗi tài khoản game được lập đều phải thông qua mã số này. Nói nôm na, mỗi game thủ sẽ chỉ có thể có một tài khoản mỗi game, trừ trường hợp anh em, bạn bè hay người thân của họ không chơi game và cho mượn mã số này để "lập clone" (thế nhưng trường hợp như thế này là rất ít).
Điều này có nghĩa là gì? Rất đơn giản, 120.000 tài khoản, hơn 100.000 người chơi game bị khóa vĩnh viễn được đề cập trên đây chắc chắn sẽ không thể "tái hòa nhập cộng đồng", không thể tiếp tục thưởng thức tựa game nhập vai kể trên. Về phần nhà phát hành, họ phải chấp nhận rằng họ đã mất đi 120.000 khách hàng của tựa game đó.
Nhưng có hề gì, trong tư duy làm game của người Hàn Quốc, họ dám từ bỏ một số lượng lớn, rất lớn game thủ để làm trong sạch tựa game của mình. Điều này giúp cho game thủ củng cố thêm niềm tin họ đã đặt vào nhà phát hành, để có thể yên tâm tiếp tục thưởng thức game trong một môi trường bình đẳng.
Sử dụng công cụ hack tại Việt Nam thì sao?
Quay trở lại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng những nhà phát hành dám thẳng tay với tình trạng hack rốt cuộc cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sở dĩ chỉ có công cụ hack được đề cập, đó là vì auto giờ đã trở thành một trong những "mốt" của game nhập vai, vốn đều là những webgame tại nước ta, và cũng đang dần ăn vào máu của một bộ phận game thủ Việt. Ở Hàn Quốc, đến auto còn bị ban account, trong khi ở Việt Nam, việc game thủ sử dụng hack và tiếp tục nhởn nhơ vẫn cứ là chuyện thường ngày.
Cũng có những trường hợp hiếm hoi, khi nhà phát hành dám dũng cảm làm theo cách của người Hàn. Đó chính là trường hợp của Cabal Online năm xưa. Mọi chuyện bắt nguồn từ sự quản lý lỏng lẻo của chính Asiasoft, đơn vị chủ quản của game tại nước nhà. Sau thời điểm game đạt được thành công lớn nhất và đang đi vào sự ổn định thì cũng là lúc nạn hack dần xuất hiện. Ngay chính lúc này, Asiasoft lại không bám sát để triệt hạ vấn nạn này, để chúng âm ỉ và bùng phát chỉ một vài tháng sau đó.
Cú đánh cuối cùng của Asiasoft về phía các hacker cũng là ngón đòn tự kết liễu mình. Khóa vĩnh viễn 17 ngàn tài khoản có dấu hiệu vi phạm, NPH gốc Thái đã thành công trong việc triệt tiêu hack, và cũng đã cắt đi chính nội lực của mình. Trò chơi hoạt động cầm chừng hơn 1 năm sau, rồi chính thức đóng cửa vì ESTsoft chấm dứt hợp đồng.
"Hack từ nhà ra phố"
Nói trắng ra, việc đóng cửa Cabal tại Việt Nam tuy tiếc nuối và phũ phàng, nhưng nó lại mang lại nhiều điều tốt. Một bài học xương máu. Thế nhưng có thể nhận định rằng, chính bài học này đã khiến một số lượng không nhỏ các nhà phát hành đã trở nên vô cùng e dè mỗi khi ra tay đương đầu với tệ nạn của thế giới ảo này.
Tấm kính vỡ và sự quan tâm của NPH tới game thủ
Trong phần điểm tin sáng vài ngày trước đây, câu chuyện về một game thủ Hàn nóng tính đã được GameK đem tới các độc giả. Cụ thể hơn, một game thủ ArcheAge Hàn đã tới làm loạn tại văn phòng của XLGames vào ngày 03/05 vừa qua, đá vỡ bức tường bằng kính ngăn cách tại trụ sở NPH này và cố gắng đòi hỏi sự hỗ trợ ngay lập tức về trường hợp tài khoản bị hack của anh ta. Dĩ nhiên là chàng game thủ "trẻ trâu" bị đội ngũ an ninh tại công ty hạ gục ngay tại trận.
Sau đó, theo một vài forum về game tại Hàn Quốc, NPH tỏ ra rất hối lỗi, không phải vì việc chưa giải quyết trường hợp tài khoản game kia, mà là vì... sự cứng rắn của đội ngũ an ninh trong văn phòng.
Bức thư xin lỗi của nhà phát hành
Một câu chuyện tưởng chừng vô cùng bình thường nhưng lại nói lên được sự quan tâm của nhà phát hành tựa game với game thủ của họ. Xét cho cùng, rõ ràng việc game thủ phá vỡ tấm kính tại trụ sở NPH. Cho dù là vì tức giận đi chăng nữa, thì cũng là lỗi của chính gamer này. Nhà phát hành hoàn toàn có thể sử dụng những biện pháp cứng rắn, thậm chí là đưa vụ việc này tới các cơ quan chức năng để yêu cầu bồi thường.
Thế nhưng họ đã làm gì? Một bài viết ngay trên trang chủ của tựa game, thông qua đó NPH lên tiếng xin lỗi game thủ nọ vì đội ngũ an ninh đã quá tay. Một cử chỉ thể hiện sự quan tâm tới game thủ, tới khách hàng của NPH nọ.
Quay trở lại Việt Nam, những vụ việc tương tự như thế này hầu như rất hiếm khi xảy ra. Hầu hết những lần NPH phải công khai xin lỗi game thủ Việt là sau những sự kiện lớn khiến nhiều game thủ bị ảnh hưởng và cùng nhau lên tiếng. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều trường hợp, ngay cả khi cộng đồng game thủ đều đồng loạt lên tiếng, các NPH vẫn chọn phương án im lặng và để mọi chuyện "chìm xuống".
Kỳ thực những vụ việc có thể chìm, thế nhưng lòng tin của game thủ vào các nhà phát hành cũng sẽ chìm theo. Có thể nói rằng, các nhà phát hành game online Việt Nam vẫn cần dành sự quan tâm lớn tới đối tượng mà sản phẩm của họ phục vụ.
Theo GameK
Game thủ tức giận, đập phá văn phòng NPH vì tài khoản bị hack Có vẻ như trong vài ngày qua, ArcheAge đã trở thành một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất làng game Hàn Quốc.Chỉ vài ngày sau khi thông tin hàng trăm nghìn tài khoản của ArcheAge, tựa game nhập vai hành động này bị khóa vĩnh viễn, đến ngày hôm nay, một vụ việc mới lại diễn ra và được đăng...