Những thể loại game online không có cơ hội về Việt Nam
Ở thời điểm hiện tại, những game này có muốn cũng không thể cập bến dải đất hình chữ S được.
Thị trường game online nước nhà gần như đã bão hòa với rất nhiều thể loại game. Thế nhưng trong số hàng chục game online đang tồn tại, có khá nhiều thể loại game hiện vẫn đang rất thiếu trên thị trường. Có rất nhiều lí do khiến chúng không thể cập bến Việt Nam. Hãy cùng điểm qua một vài thể loại game online như vậy.
Game kinh dị
Game kinh dị luôn là một thể loại khá hấp dẫn trên thế giới. Dĩ nhiên là các game offline sẽ gay cấn hơn game online, nhưng còn gì thú vị bằng việc đi săn zoombie cùng bạn bè? Lấy bối cảnh chống lại các quái vật biến dị, các x.ác ư.ớp… game sẽ khiến đầu óc game thủ bị cuốn đi trong nỗi sợ hãi.
Nhưng cho dù hấp dẫn như vậy, nó vẫn không có nhiều cơ hội về Việt Nam. Điều đầu tiên phải xét tới, đấy chính là chính sách hạn chế nhập game bạo lực. Với những yếu tố m.áu m.e (chắc chắn phải có trong game kinh dị), những cảnh chặt c.hém kinh khủng, game sẽ rất dễ bị chặn lại trong khâu kiểm duyệt.
Thêm nữa, hiện nguồn nhập game của chúng ta chủ yếu ở Hàn và Trung, mà những nước này không sản xuất nhiều game kinh dị như phương Tây. Nếu có thì chỉ là số ít, mà khả năng thất bại cũng khá cao, Requiem (của Asiasoft) là một ví dụ.
Game b.ắn s.úng
Không cần nói nhiều cũng có thể hiểu được sức hút của thể loại game b.ắn s.úng góc nhìn thứ nhất ở nước ta. Sau bao nhiêu năm, Counter-Strike vẫn trường tồn chính là minh chứng cho sự hấp dẫn của thể loại này. Trên thị trường game online, Đột Kích là một ví dụ (và duy nhất) để nói về thành công của game FPS.
Tuy nhiên, sẽ không dễ dàng để cho một game b.ắn s.úng nào đó cập bến thị trường Việt. Cho đến lúc này, tất cả những game online nào có dính đến “s.úng ống” đều gần như đã “đi tong” hết. Sự khắt khe của chính sách là rào cản cho những game FPS hấp dẫn về nước ta. Ngay cả SQUAD, vốn là một game thuần Việt, là đối tượng được bảo trợ, vẫn đang khó khăn tìm đường ra trên thị trường Việt. Đột Kích đã phải cắt xén quá nhiều mới có thể tồn tại.
Chưa kể, hiện tại trên thị trường, nếu có một game khác về, nó phải cạnh tranh rất dữ mới có thể giành được khách của Đột Kích. Bởi vì con cưng của VTC Game có quá nhiều ưu điểm, rất dễ thu hút người chơi, nên cạnh tranh được với nó là không dễ dàng chút nào.
Game… quá đỉnh
Nói nghe có vẻ hơi nực cười, khi mà ai cũng muốn được sờ vào những game đỉnh cao trên thế giới. Từ Tera, Blade & Soul cho đến World of Warcraft, tất cả đều là những game rất đỉnh mà không nhiều người chơi Việt có thể sờ tay vào. Một lần được thử nghiệm các “tuyệt tác” trên là mơ ước của không ít người.
Thế nhưng vì là mơ ước nên nó… mãi chỉ là ước mơ. Để có thể mua được quyền phát hành các game này, sẽ cần không phải chỉ là t.iền mà còn là rất nhiều t.iền, và cả một số mối quan hệ nữa. Sẽ không dễ dàng để những NSX game đình đám trao đứa con tinh thần của mình cho một NPH không tên t.uổi. Bỏ t.iền ra và tìm cách mua cho được những game này cũng đã là chuyện rất khó.
Video đang HOT
Mua được đã khó, mà còn khó hơn khi…không NPH nào ở nước ta dám bỏ t.iền ra mua. Đôi khi người ta cười cười mà đặt một câu hỏi rất thực: “Mang Tera về nước liệu có được 10.000 CCU sau khi vận hành không?”. Không phải cứ là game đỉnh thì sẽ thành công.
Rừng nào cọp nấy, việc Runes Of Magic Việt Nam thất bại là một minh chứng rõ nhất cho sự yểu mệnh của “ hàng khủng”, mà sự khác thường trong thị hiếu của game thủ là lí do rõ ràng nhất.
Game quá khó chơi
Vâng, sẽ là khá mỉa mai nếu thốt ra lời nhận định trên, nhưng thật sự những game có cách chơi quá khó nắm bắt, cho dù nó có nội dung hay thế nào đi nữa, nổi tiếng thế nào đi nữa, thì về VN cũng dễ gặp phải cảnh đìu hiu.
Vốn lấy game làm chỗ thư giãn là chính, người chơi nước nhà phần đông là học sinh, sinh viên, công chức… sau giờ học tập, làm việc thường có xu hướng chọn những game dễ nắm bắt, dễ chơi (có auto càng tốt) để có thể nhanh chóng hòa nhập vào game, chứ không ai ngồi đó bỏ thời gian để tìm hiểu những cách thức phức tạp.
Đó là lí do vì sao mà Atlantica, Granado Espada đã gặp cảnh đìu hiu tại nước nhà, dẫu đã được quảng bá rất rầm rộ trong năm 2009. Không quá khó chơi, nhưng việc đ.ánh theo lượt (thậm chí là phải nghiên cứu tỉ mỉ, hay việc điều khiển 1 lúc 3 nhân vật đã khiến cho người chơi phải tốn công suy nghĩ quá nhiều, chỉ hợp với game thủ hardcore mà thôi.
Vậy game nào hợp với thị trường nước nhà?
Lẽ dĩ nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta không bàn quá sâu rộng về vấn đề này. Luôn có những trường hợp ngoại lệ cho từng thể loại. Nếu như biết cách quảng bá, cũng như ra đời hợp thời điểm, bất cứ game nào cũng có thể thành công.
Tạm thời những thể loại dễ vướng vào pháp chế sẽ không thể về nước, nhưng sắp tới khi mà quy chế mới ra đời, mọi thứ rõ ràng hơn, có thể rào cản về những thứ này sẽ được gỡ bỏ. Nếu thời điểm đó thực sự đến, chắc chắn là những món ăn ngon của game thủ sẽ quay trở lại.
Còn về vấn đề thị hiếu của game thủ, sẽ không dễ điều chỉnh và cũng không việc gì phải điều chỉnh nếu như game thủ vẫn thích thể loại game dễ chơi, dễ mua. Những game thủ ưa thích thể loại hardcore có thể tìm lên các server của thế giới, đó là điều hợp lý nhất.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Soi lại những "thế chân vạc" đẫm m.áu nhất làng game Việt
Chúng đều tiêu tốn nhiều t.iền bạc, công sức thậm chí cả nước mắt đối với các NPH lẫn game thủ nước nhà.
Như đã biết, sắp tới đây làng game Việt sẽ chứng kiến cuộc đua tam mã giữa 3 webgame kiếm hiệp là Ngạo Kiếm, Kiếm Thế web và Nhất Kiếm. Đã khá lâu rồi các tín đồ ảo nước nhà mới lại đứng trước "thế chân vạc" ác liệt đến như vậy, nhất là sau giai đoạn khó khăn cùng cực suốt 360 ngày qua.
Và đã gọi là cuộc chiến tay ba thì đương nhiên luôn tốn kém cả mồ hôi lẫn công sức từ phía các NPH. Hãy cùng điểm lại những sự kiện như thế trong lịch sử gần 8 năm kể từ khi trò chơi trực tuyến cập bến dải đất hình chữ S.
Khan - RYL - VLTK
Nếu như tháng 06/2005 Võ Lâm Truyền Kỳ open beta, thì tới tháng 07 năm đó, CyberWorld cũng cho ra mắt Khan Online (lúc bấy giờ là MMORPG thứ 4 tại Việt Nam). Tới tháng 08/2005, một MMORPG tiếp theo xuất hiện mang tên RYL - Con Đường Đế Vương đi theo xu hướng 3D hóa với bối cảnh Tây phương.
RYL và Khan thất bại thảm hại trước VLTK.
Tuy vậy, ở thời điểm đó xu thế 3D vẫn còn quá mới mẻ cộng với sức hút quá mạnh của VLTK khiếnKhan Online và RYL trôi dần vào ảm đạm và tụt lại hẳn trong cuộc đua ngũ mã. Tháng 10/2006 và 09/2007 cả hai lần lượt đóng cửa trong vô vọng.
Thất bại trên ít nhiều dẫn đến việc CyberWorld và Quang Minh DEC sau này không còn muốn khai thác thị trường GO nữa. Bằng chứng là việc họ dần lui vào bóng tối, để lại không ít nuối tiếc cho game thủ Việt Nam tới tận bây giờ.
SF - CF -SA
Bẵng đi 3 năm trời, tới giữa năm 2008 một cuộc đua tam mã nữa mới lại xuất hiện, đó là Special Force (FPT), CrossFire (VTC) và Sudden Attack (VNG). Có thể nói, lúc bấy giờ đây là đề tài tranh cãi và thu hút nhiều sự chú ý nhất từ phía cộng đồng, cả 3 NPH đều tung hết nhân tài và vật lực vào cuộc chiến FPS ăn khách.
Dù bị hack mạnh nhất, CF vẫn chiến thắng.
Cuối cùng, chỉ có đúng CF là thành công vang dội nhờ lối chơi có phần đơn giản và hợp với thị hiếu game thủ Việt Nam. Cho tới tận bây giờ nó vẫn là sản phẩm hút t.iền nhất của VTC Game và cũng là MMOFPS duy nhất còn sống sót được sau đợt càn quyets game bạo lực.
Thất bại của SF và SA khiến cả FPT Online và VNG đều ngậm đắng nuốt cay, nhất là VNG khi lần đầu tiên họ chiến bại sau thành công liên tiếp với VLTK và Chinh Đồ.
Granado Espada - Atlantica - Độc Bá
Ngay từ khi các thông tin đầu tiên được hé lộ hồi đầu năm 2009, cả Granado Espada, Atlantica vàĐộc Bá Giang Hồ đều gây sốt cho gamer Việt. Chiến dịch truyền thông cực lớn của 3 NPH lại càng khiến cuộc đua trở nên gay cấn hơn, họ tưởng rằng xu thế 2D đã lỗi thời và đến lúc để MMORPG 3D trỗi dậy.
Bộ ba MMORPG 3D đã nhận trái đắng.
Thế nhưng sự thất bại cực kỳ chóng vánh của cả 3 ứng viên trên khiến hầu hết các NPH phải nhìn nhận lại về xu hướng 3D tại Việt Nam, để rồi tất cả đều chùn tay khi nghĩ tới việc nhập bất cứ sản phẩm tương tự nào trong 2 năm gần đây. Thị trường game năm 2009 cũng vì thế mà yên ắng hẳn cho tới khi Kiếm Thế của VNG chào đời mới sôi động lại.
Có cả ngàn lẻ một nguyên nhân dẫn tới việc GE - Atlan và Độc Bá không hút khách, nhưng 2 nguyên nhân lớn nhất có lẽ là vì thị hiếu chuộng 2D còn quá mạnh cộng với sai lầm c.hết người trong khâu vận hành
Thiên Tử - TLHK - Thống Lĩnh
Xét một cách chính xác thì Thiên Tử, Thần Long Huyết Kiếm và Thống Lĩnh không thực sự "đối đầu nhau chan chát", tuy nhiên chúng là 3 MMORPG duy nhất ra mắt vào cuối năm 2010 khi tình hình thị trường khủng hoảng trầm trọng khiến "thế chân vạc" được định hình. Riêng TLHK phát hành dưới dạng "phiên bản Việt" còn 2 sản phẩm còn lại thì ra mắt chính thức.
Thiên Tử - Nỗi thất vọng của Asiasoft.
Hiện tại khó có thể kết luận được đâu là kẻ chiến thắng tuyệt đối trong 3 ứng viên trên vì thực tế lúc này chúng đều rơi vào trạng thái ảm đạm. Có vẻ như bao nhiêu cố gắng của Asiasoft, VTC và SaigonTel đều đổ xuống sông xuống biển.
Nguyên nhân dẫn tới thất bại có lẽ là vì không ứng viên nào hợp với thị hiếu giới trẻ (đang trong giai đoạn "dở dở ương ương", vừa chán 2D vừa chưa thích 3D). Hơn nữa quá trình truyền thông khó khăn cũng góp phần khiến game vận hành chưa tốt.
Tam Quốc Truyền Kỳ - Vương Triều Chiến - Thiên Hạ
Cho tới đầu năm 2011 ai cũng tưởng rằng đề tài webgame Tam quốc đã thực sự bão hòa, vì thế không khỏi bất ngờ khi xuất hiện 3 trò chơi mới từ phía SGame, OneWorld và Todagame. Đây cũng là cuộc đua tam mã đầu tiên tại mảnh đất game RTS trên trình duyệt.
TQTK - Thành công bất ngờ của SGame.
Và ai thắng ai thua dường như đã rõ, với Tam Quốc Truyền Kỳ, SGame thu được thành công vang dội nhất suốt từ khi ra mắt Đắc Kỷ đầu năm 2010. Trong khi đó Vương Triều Chiến chật vật cònThiên Hạ rơi vào ảm đạm nhanh chóng.
Kết cục trên chủ yếu là vì TQTK ra mắt trước tiên và có nhiều đối sách cực kỳ hợp lý nhằm thu hút cộng đồng, trong khi đó OneWorld dù giới thiệu VTC trước nhưng quá chậm chân, còn Thiên Hạ lại dính scandal mập mờ đơn vị phát hành.
Và Ngạo Kiếm - Kiếm Thế web - Nhất Kiếm
Khi cuộc đua webgame chiến thuật còn nóng hổi thì thế chân vạc mới lại xuất hiện, lần lượt 3 tựa game với chữ "Kiếm" trong danh xưng ra mắt trong quý 2 và hứa hẹn bùng nổ trong quý 3. Đặc biệt có sự trở lại của VNG sau hơn 1 năm trời im hơi lặng tiếng.
Trên diễn đàn, khá nhiều thành viên nghiêng về giả thuyết Kiếm Thế web sẽ ăn khách nhất, tuy nhiên khó nói trước được điều gì vì trên thực tế VNG chưa hề thành công trong thể loại webgame RPG. Trong khi đó Ngạo Kiếm và Nhất Kiếm lại thuộc về các NPH mới toanh chưa nhiều kinh nghiệm xông pha trận mạc.
Đây hứa hẹn sẽ là cuộc chiến đẫm m.áu tiếp theo của làng game Việt, chúng ta hãy cùng chờ xem.
Theo Bưu Điện Việt Nam
4 tựa game có hệ thống PvP được game thủ Việt ưu ái nhất PvP (player vs player) là chính một trong những tính năng được người chơi ưa thích nhất trong game online. Cabal Online Chắc hẳn đối với các game thủ đã và đang coi Cabal Online như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, không ai không cảm thấy buồn khi nhận được thông báo game sắp đóng cửahồi cuối...