Những thảm họa điện ảnh Việt qua các dịp Tết Nguyên đán
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, khán giả thường xuyên chứng kiến các tác phẩm điện ảnh Việt kém chất lượng ra rạp trong mỗi mùa Tết Nguyên đán.
Bí mật đảo Linh Xà: Ra rạp trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Bí mật đảo Linh Xà của đạo diễn Diệp Thiên Hành, Nguyễn Duy Võ Ngọc lập tức bị xếp vào nhóm thảm họa điện ảnh Việt. Là tác phẩm hợp tác với Hong Kong, nhưng phim có chất lượng kỹ thuật tệ hại. Khâu lồng tiếng thể hiện rõ sự cẩu thả khi tình trạng “tiếng một đằng, hình một nẻo” thường xuyên xuất hiện. Nội dung phim đem tới sự nhạt nhẽo, phi lý, và khiến người xem không khỏi ngao ngán.
Tiền nhiều để làm gì?: Cùng Bí mật đảo Linh Xà, Tiền nhiều để làm gì? cũng bị coi là thảm họa điện ảnh đầu năm. Kịch bản phim là một chuỗi tình tiết lê thê, nhàm chán, lặp đi lặp lại, không đầu không cuối. Bộ phim cũng kết thúc một cách lãng xẹt, không để lại bất cứ dấu ấn cảm xúc nào. Hiệp Gà, Phước Sang và Hà Việt Dũng – những nam diễn viên của bộ phim – thì bị phản ứng vì những mảng miếng hài vừa cũ kỹ, vừa nhạt nhẽo.
Trạng Quỳnh: Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh được xem là một nghịch lý điện ảnh. Phim thu hơn 100 tỷ đồng tại phòng vé, nhưng lại gây tranh cãi về chất lượng nội dung. Được ghi nhận ở khâu chọn đề tài, song, thành phẩm có nhiều tình tiết phóng tác hiện đại kém duyên và gần như phá tan hình ảnh nhân vật dân gian nổi tiếng. Ngoài ra, phim chứa đựng nhiều chi tiết bị cho là “vay mượn ý tưởng” từ Quan xẩm lốc cốc (1994).
Táo Quậy: Táo Quậy cũng bị coi là một thảm họa điện ảnh Việt khi ra rạp hồi Tết Nguyên đán 2019. Lấy chủ đề Táo Quân quen thuộc, bộ phim của đạo diễn Toàn Joshua bị đánh giá như một “nồi lẩu thập cẩm” với phần kỹ xảo tệ hại, nội dung chắp vá, và những màn tấu hài kém duyên. Tác phẩm có không khí Tết, nhưng các tình tiết thiếu đi sự kết nối. Phim nhanh chóng mất hút trên đường đua phòng vé.
Đích tôn độc đắc: Là tác phẩm của Trần Ngọc Giàu ra mắt dịp Tết 2018, đây là bộ phim hiếm hoi có sự góp mặt của Hoài Linh mà không ăn khách. Chính điều đó khiến nhiều ý kiến cho rằng danh hài đã “hết thiêng” với mùa phim Tết. Công bằng mà nói, Hoài Linh có nhiều nỗ lực trong đổi mới diễn xuất hài. Nhưng tổng thể tác phẩm giống như một vở tạp kỹ hời hợt, đáng quên.
Nàng tiên có 5 nhà: Bộ phim do NSND Trần Ngọc Giàu đạo diễn ra mắt dịp Tết 2017 với sự tham gia của hàng loạt diễn viên hài như Hoài Linh, Chí Tài, Hiếu Hiền, Tấn Beo… Tựa đề phim được ê-kíp thông báo là “chơi chữ”, không liên quan gì đến nội dung Nhà có 5 nàng tiên từng ra mắt và thắng lớn trước đó. Phim thu 23 tỷ đồng, nhưng những mảng miếng hài bị đánh giá là quá cũ kỹ, không gây bất ngờ với khán giả. Kịch bản phim cũng còn nhiều sơ hở trong một tổng thể đậm tính giải trí, ít giá trị nghệ thuật.
Yêu là phải xài chiêu: Là tác phẩm chạm ngõ điện ảnh của ê-kíp sân khấu kịch Thế Giới Trẻ, Yêu là phải xài chiêu ra mắt dịp Tết 2016. Tác phẩm có sự tham gia diễn xuất của Thủy Top và Khương Ngọc cố gắng lấy tiếng cười của người xem bằng các pha hài mảng miếng, nhưng còn khá nhiều sạn trong phần kịch bản rời rạc. Diễn xuất của Thủy Top nhận phản ứng trái chiều từ người xem khi cô lạm dụng biểu cảm trợn tròn mắt, lườm nguýt mỗi khi giận dữ. Phim cũng thất thế về doanh thu trong dịp Tết cách đây 4 năm.
Tía tui là cao thủ: Bộ phim Tết 2016 có sự tham gia của Hoài Linh, Việt Hương, Cát Tường… không nhận được nhiều lời khen ngợi. Báo chí trong nước thậm chí đánh giá Tía tui là cao thủ có chất lượng kém hơn cả những bộ phim gần đây của Hoài Linh trước đó như Quý tử bất đắc dĩ (2015) hay Già gân, mỹ nhân và găng tơ (2015). Phim có nhiều hạn chế về kịch bản lẫn kỹ thuật điện ảnh. Dẫu vậy, tại phòng vé, tác phẩm vẫn thu hơn 50 tỷ đồng sau hơn 20 ngày trình chiếu.
Theo infonet
'Bí mật đảo Linh Xà' - thảm họa đầu năm của điện ảnh Việt
Tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hong Kong xứng đáng bị gọi là thảm họa của mùa phim Tết năm nay bởi chất lượng tệ hại cùng nội dung rối rắm, phi lý.
Trailer bộ phim 'Bí mật đảo linh xà' Bộ phim giả tưởng Việt Nam với sự góp mặt của tài tử Dương Minh đến từ Hong Kong.
Thể loại: Phiêu lưu, hành động
Đạo diễn: Diệp Thiên Hành, Nguyễn Duy Võ Ngọc
Diễn viên: Dịch Dương, Dương Minh, Lưu Dũng, Khả Ngân, Hạ Anh, Mai Hàn, Phi Huyền Trang, Lilly Luta
Z ing.vn đánh giá: 2/10
Chuyện phim Bí mật đảo Linh Xà bắt đầu khi nhà khảo cổ tài ba Trần Thái (Dương Minh) tìm đến đảo Linh Xà để nghiên cứu. Trong lúc gặp nạn, anh được một cô gái bí ẩn tên Đan Thy (Hạ Anh) cứu giúp. Cả hai dần nảy sinh tình cảm và xây dựng một gia đình nhỏ.
Tuy nhiên, Hùng Sư (Lưu Dũng) - một đồng nghiệp cũ của Trần Thái - đã rắp tâm hãm hại cả hai để cướp lấy bảo vật đá Linh Xà. Con trai của họ là Thạch Lâm (Dịch Dương) cũng vì thế mà thất lạc cha mẹ.
Nhiều năm sau, Thạch Lâm quyết định đi tìm lại thân thế với sự trợ giúp của Thiên Di (Khả Ngân). Song, Hùng Sư nay bí mật bắt tay với xà nữ Kim Anh (Mai Hàn) nhằm truy bắt đôi trẻ và đòi lại món nợ năm xưa.
Kỹ thuật làm phim tệ hại
Là tác phẩm hợp tác với Hong Kong, nhưng Bí mật đảo Linh Xà lại có chất lượng kỹ thuật tệ hại đến mức khó tin. Khâu lồng tiếng thể hiện rõ sự cẩu thả khi tình trạng "tiếng một đằng, hình một nẻo" thường xuyên xảy ra với cả các diễn viên Việt.
Kỹ xảo phim thậm chí còn thua kém cả thảm họa Táo quậy hồi 2019 với hình ảnh những con rắn khổng lồ hệt như trong các bộ phim hoạt hình kinh phí thấp. Ê-kíp thậm chí còn không sử dụng rắn thật trong những phân cảnh cần thiết và khiến tác phẩm không khác gì một trò đùa.
Các yếu tố kỹ thuật trong Bí mật đảo Linh Xà tỏ ra hết sức hời hợt.
Mảng hành động trong phim không được chăm chút thỏa đáng dù có sự tham gia của diễn viên Hong Kong. Loạt cảnh cận chiến trong phim thường xuyên bị cắt ghép để che giấu sự hời hợt trong khâu tạo dựng.
Dàn hot girl Việt mang đến những màn đánh đấm giả tạo, trông như đang "múa" trên màn ảnh. Rốt cuộc, Bí mật đảo Linh Xà chẳng để lại bất kỳ cảm xúc lo sợ hay kịch tính gì, dù nhồi nhét rất nhiều yếu tố hành động, kỳ ảo.
Nội dung phi lý
Kỹ thuật tệ là thế, nội dung Bí mật đảo Linh Xà cũng nhạt nhẽo và phi lý chẳng kém. Phim cố tình xây dựng hai mốc thời gian song song giữa Thạch Lâm và cha mẹ anh, nhưng không được xử lý khéo léo. Người dân trên đảo vốn đều là xà yêu, nhưng bỗng nhiên lại truy bắt Đan Thy sau lời kích động của Hùng Sư.
Câu chuyện giữa Trần Thái - Đan Thy được tiết lộ hết từ sớm, còn thân thế Thạch Lâm cứ được miêu tả bí ẩn một cách khó hiểu. Đến cuối cùng, khán giả vẫn chẳng biết mục đích của dụng ý đó khi nhân vật cũng không hiểu hơn về thân thế của mình là bao.
Có quá nhiều vấn đề trong kịch bản của bộ phim.
Không chỉ Thạch Lâm, tuyến nhân vật phụ cũng có nhiều hành động khó hiểu, chẳng tuân theo quy luật logic. Hai xà nữ Thanh Phương (Lilly Luta) và Bạch Hân (Phi Huyền Trang) luôn miệng muốn bảo vệ đảo, nhưng rốt cuộc dễ dàng chỉ đường cho Thạch Lâm. Dù có đầy đủ phép thuật, họ cũng chẳng quan tâm hay phát hiện ra nhóm phản diện đông đảo đang bám theo sau.
Chuyến hành trình đến đảo Linh Xà thực tế không quá khó khăn khi các nhân vật chỉ cần đi bộ và dò đường bằng iPad cũng có thể gần đến đích. Thay vì vất vả tìm đường, Thạch Lâm và Thiên Di chỉ lo tán tỉnh nhau bằng hàng loạt tình tiết thừa thãi, kém duyên.
Các tình huống trước và sau trong phim không có sự ăn nhập khi các nhân vật cứ thế xuất hiện rồi biến mất mà chẳng có lời giải thích nào cụ thể. Rốt cuộc, Bí mật đảo Linh Xà trở thành một thảm họa rời rạc, chắp vá, và nhạt nhẽo.
Dàn diễn viên không khác gì "bình hoa di động"
Hai "soái ca" của điện ảnh Hong Kong là Dịch Dương và Dương Minh không để lại nhiều ấn tượng, một phần bởi hai nhân vật của họ được xây dựng theo lối mòn người tốt đến mức khờ dại.
Họ suốt ngày chỉ biết rao giảng đạo lý suông và không có bất cứ hành động thiết thực nào. Hai tài tử cũng chẳng sở hữu phân cảnh nội tâm đặc sắc bởi tính cách nhân vật hời hợt và kịch bản đầy lỗ hỏng.
Dàn diễn viên trong phim tỏ ra nhạt nhòa, và có những cái tên góp mặt như chỉ để khoe ra thân thể.
Khả Ngân và Hạ Anh chỉ dừng lại ở mức tròn vai khi hóa thân thành những hình tượng quen thuộc. Với "hot girl boxing", đó là cô nàng Thiên Di cá tính, mạnh mẽ và lắm chiêu trò. Trong khi đó, ngôi sao của Cả một đời ân oán vào vai Đan Thy hiền lành, cam chịu vì chồng con.
Các diễn viên còn lại như Phi Huyền Trang, Lilly Luta và Mai Hàn chỉ là những "bình hoa di động" với trang phục thiếu vải, không tạo ra nhiều giá trị cho tác phẩm.
Nhìn chung, Bí mật đảo Linh Xà là thảm họa đầu năm của điện ảnh Việt. Tác phẩm là minh chứng cho thấy tên tuổi của diễn viên hay yếu tố nước ngoài cũng chẳng đem lại nhiều giá trị nếu như kịch bản và kỹ thuật làm phim quá cẩu thả.
Theo zing
Phim Việt chiếu rạp mùa Tết 2020 - 'tam quốc chiến'? Trong số 6 phim điện ảnh Việt chuẩn bị ra mắt khán giả trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, có 3 tác phẩm hiện chiếm ưu thế rõ rệt, chủ yếu nhờ yếu tố ngôi sao. Tham gia đường đua phim Tết năm nay có 6 phim Việt và một số phim ngoại. Song, ba cái tên gây nhiều sự chú ý...